August 29, 2023 Hana Trieu

Mẹo tối ưu Game Assets trong Blender

Quá trình tạo Assets trong Games đầy thách thức nhưng cũng rất bổ ích. Sau đây là 3 mẹo giúp bạn tối ưu Game Assets trong Blender.

Sử dụng đúng topology

Khi lập model trong Blender, bạn cần lưu ý về geometry, cần loại bỏ các cạnh không cần thiết cho model và chia lưới. Dưới đây là một model TV ví dụ để diễn giải cho các mẹo này.

      • Chỉ thêm loops và cạnh cho geometry ở những nơi cần thiết: sử dụng các công cụ như knife để chuyển hướng và loại bỏ các cạnh không cần thiết.
      • Loại bỏ các cạnh không ảnh hưởng đến đối tượng để tối ưu hóa geometry, và đồng thời loại bỏ các cạnh không cần thiết mà không làm thay đổi hình dạng của đối tượng.
      • Để có geometry tốt hơn, hãy xem xét việc chia lưới. Thay vì thêm nhiều điểm và cạnh để tạo ra một tính năng tích hợp, chẳng hạn như ăng-ten TV, bạn chỉ cần tích hợp một hình dạng (shape) mới, chẳng hạn như hình trụ (cylinder), vào lưới hiện tại. 
Nguồn: CG Cookie

Hãy coi phần lỗ thông hơi phía sau của TV như một ví dụ minh họa cho việc tách lưới để tối ưu hóa. Thay vì kết hợp lỗ thông hơi có hình dạng cao với thân TV, nó đã được thiết kế như một lưới độc lập. Phương pháp này không chỉ đơn giản hơn mà còn phản ánh hoạt động sản xuất thực tế, trong đó TV bao gồm các tấm nền và vật liệu khác nhau. Mặc dù đối tượng này có thể vẫn là một vật thể duy nhất trong không gian UV, nhưng tất cả các đỉnh vertex không cần thiết phải được kết nối với nhau. 

Tóm lại, sử dụng đúng topology bằng cách cố định geometry, loại bỏ các cạnh thừa và chia đối tượng của bạn thành các phần có thể quản lý được.

Tối ưu Textures bằng cách Baking

Việc tạo mô hình 3D bằng Blender có vẻ phức tạp, nhưng một trong những bước quan trọng sau topology là tối ưu hóa textures. Quá trình này được thực hiện bằng cách baking texture.

Sau quá trình mở lưới (UV unwrapping) mô hình 3D, nó sẽ hiển thị các vật liệu khác nhau, ví dụ như các đặc tính riêng biệt giữa mặt kính của TV và ăng-ten kim loại của nó. 

Nguồn: CG Cookie

Trong khi các texture khác nhau mang lại chiều sâu, để nâng cao hiệu suất của động cơ, những vật liệu này được đơn giản hóa thành một map đã được baking xong. Điều này rất quan trọng vì procedural textures mạnh nhưng lại cồng kềnh khi render real-time và không thể xuất trực tiếp sang công cụ game. Vì vậy, baking giúp tập hợp những vật liệu đa dạng này thành một vật liệu (đã được baking) hợp nhất.

Đối với các game assets, việc baking textures phải luôn tuân thủ kỹ thuật tam giác đạc (triangulation), đảm bảo tam giác đa giác được nhất quán. Để dễ tổ chức và đơn giản hóa, mọi yếu tố cần được rút gọn thành một bộ map PBR (kết xuất dựa trên vật lý) riêng lẻ, để thông báo cho công cụ game về diện mạo bề mặt của đối tượng.

Nguồn: CG Cookie

Quá trình baking bao gồm tạo một hình ảnh tiêu chuẩn (như map 4k, trong ví dụ trên map này có tên TV_4k_basecolor) để sao chép màu cơ bản của tất cả các vật liệu. Sử dụng hệ thống baking của Blender, hình ảnh này ghi lại các hông tin cần thiết từ từng vật liệu.

Trong chơi game, hiệu năng là điều quan trọng nhất. Trong khi các bản đồ màu sử dụng các kênh màu đỏ, xanh lục và xanh lam, thì các bản đồ kênh đơn như kim loại, độ nhám, v.v., chỉ yêu cầu một kênh màu. Để tối ưu hóa, các nhà phát triển trò chơi sử dụng một thủ thuật được gọi là channel packing, cô đọng ba bản đồ kênh đơn vào các kênh RGB của một hình ảnh đơn lẻ. 

Nguồn: CG Cookie

Phương pháp này làm giảm các lệnh vẽ cho công cụ, đảm bảo nó hoạt động liền mạch, ghi nhớ ít hơn và tránh phải truy xuất nhiều hình ảnh.

Để tóm gọn, có 3 điều bạn cần lưu ý ở bước này: 

      • Baking texture: Tích hợp nhiều texture vào một bản đồ baking để có hiệu suất tốt hơn.
      • Kỹ thuật tam giác đạc: Trước khi baking, phải đảm bảo các đa giác được sắp xếp nhất quán.
      • Channel packing: Kết hợp ba bản đồ kênh đơn thành một hình ảnh RGB để tối ưu hóa tài nguyên.

Làm sắc nét

Đây là một thủ thuật nhỏ dành cho bạn. Bạn đã bao giờ thử chỉnh sửa hình ảnh của mình trong compositor của Blender chưa?

Chỉ cần chạm vào bộ lọc làm sắc nét, bạn có thể làm cho hình ảnh có độ phân giải thấp hơn trở nên nổi bật và trông sắc nét như hình ảnh có độ phân giải cao hơn. Mẹo này cho phép bạn sử dụng các map  nhỏ hơn trong khi vẫn giữ được mọi thứ sắc nét và đẹp mắt.

Nguồn: CG Cookie

Tuy mẹo này hữu ích nhưng hãy nhớ đừng lạm dụng nó để giữ cho mọi thứ trông tự nhiên.

Thực hiện các bước trên, chúng ta thu về kết quả render cuối như sau. Để biết thêm thông tin chi tiết cho từng bước, bạn có thể tham khảo video hướng dẫn từ CG Cookie tại đây

Nguồn: CG Cookie

iRender - Render farm online tốt nhất cho Blender

iRender là nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đám mây tăng tốc GPU chuyên nghiệp cho kết xuất 3D và train AI với hơn 30.000 khách hàng. Chúng tôi được đánh giá cao trên nhiều bảng xếp hạng toàn cầu như CGDirector, Lumion Official, Radarrender, InspirationTuts CAD, All3DP, BlenderBaseCamp, VFX Rendering

Dịch vụ của chúng tôi cho render Blender

iRender cung cấp máy chủ (server) cấu hình cao, cụ thể là 1/2/4/6/8x RTX 4090 & RTX 3090. Với CPU mạnh mẽ là AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHzAMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T, tất cả các server của chúng tôi có thể giúp bạn xử lý các hình ảnh chất lượng cao trên Blender một cách nhanh chóng.

Để biết thêm thông tin chi tiết về cấu hình và mức giá cho từng gói server, vui lòng tìm hiểu tại đây.

iRender mang đến cho bạn, các nghệ sĩ 3D, một giải pháp render mạnh mẽ và hợp lý để thỏa sức sáng tạo. Chúng tôi tự hào là render farm duy nhất nơi bạn có thể cài đặt bất kỳ phần mềm, plugin phiên bản nào để phục vụ cho dự án. Bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát các server và sử dụng chúng như máy tính cá nhân của mình. Hiện chúng tôi đã có server cài sẵn Blender, cho phép bạn sử dụng máy dễ dàng và nhanh chóng hơn cho thời gian render.

Video test tốc độ render Blender

Dưới đây là video test tốc độ render Blender Cycles trên server 8S (6x RTX 4090 và  CPU AMD Ryzen Threadripper Pro 5975WX 32 nhân) do nhóm iRender thực hiện. Cùng theo dõi tốc độ render được tăng tốc ra sao:

Nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ đăng ký từ chương trình ưu đãi đặc biệt của chúng tôi.

Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí server của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: cgcookie.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116