August 21, 2023 Linh Nguyen

Unity vs Unreal Engine: Cái nào là tốt nhất cho VFX thời gian thực?

Unity và Unreal Engine đều là những phần mềm nổi tiếng được sử dụng để tạo trò chơi. Thế giới game cũng là một lĩnh vực vô cùng quen thuộc với giới trẻ hiện nay. Nó mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị nhất. Công nghệ ngày càng phát triển, nhờ đồ họa 3D mà các nhân vật trong game được tạo ra vô cùng chân thực. Đằng sau những hình ảnh này là phần mềm và công cụ trò chơi như Unity 3D và Unreal Engine, cho phép các nhà phát triển tạo ra thế giới giả tưởng trong trò chơi điện tử. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ khám phá nhiều khía cạnh của công cụ trò chơi phổ biến nhất, Unity 3D và Unreal Engine, tốt nhất cho VFX thời gian thực.

Unity và Unreal Engine là gì?

Image Source: Oregon State

Unity là một công cụ trò chơi đa nền tảng được phát triển bởi Unity Technologies và được phát hành tại Hội nghị Nhà phát triển Thế giới (WDC) năm 2005 của Apple. Unity hỗ trợ cho hơn 25 nền tảng trò chơi, bao gồm PC (Windows, macOS, Linux), bảng điều khiển (Xbox, PlayStation, v.v.) và một số nền tảng thực tế ảo (VR) như PlayStation VR và Oculus Rift, v.v. Nhiều người dùng đã sử dụng công cụ trò chơi Unity vì nó cho phép họ tạo và trải nghiệm các trò chơi 2D, 3D và VR. Nó cũng đã được áp dụng bởi nhiều ngành công nghiệp ngoài trò chơi, bao gồm hoạt hình và hiệu ứng phim, ô tô, kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng.

Unreal Engine nổi tiếng với chất lượng đồ họa và tính chân thực, chính vì vậy nó được coi là công cụ trò chơi AAA, đại diện cho những studio tạo ra những trò chơi thành công trên toàn thế giới. Unreal Engine được biết đến với tính di động và hỗ trợ cho nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm PC Windows, macOS và Linux cũng như máy chơi game (PS4, PS5, Xbox One, Nintendo Switch, v.v.). Epic Games phát hành Unreal Engine vào năm 1988. Kể từ khi thành lập, Unreal Engine đã được chứng minh là một lựa chọn tuyệt vời để tạo đồ họa độ nét cao và các hiệu ứng vật lý thế hệ tiếp theo.

Điểm tương đồng giữa Unity và Unreal

Đối với thiết kế và phát triển trò chơi, cả Unity và Unreal đều cung cấp các công cụ và chức năng tương tự nhau, chẳng hạn như:

  • Khả năng tạo đồ họa có chất lượng AAA và cầu nối cho phần lớn các ứng dụng tiêu chuẩn công nghiệp.
  • Một bộ công cụ lớn với các tính năng như hỗ trợ VR, hoạt ảnh, mô phỏng vật lý và trình chỉnh sửa cảnh quan, cùng nhiều tính năng khác.

Sự khác biệt giữa Unity và Unreal

Hệ thống VFX - Unity vs Unreal Engine

Image Source: Rebelway

Đồ thị VFX trong Unity hoạt động với các nút và nó tương tự như Đồ thị đổ bóng, bạn có thể thấy tác động của từng thay đổi khi bạn thực hiện. VFX Graph sử dụng GPU của bạn trong khi Particle System sử dụng sức mạnh của CPU. Visual Effect Graph rất hữu ích cho các hiệu ứng phức tạp vì nó có thể tạo mô phỏng với hàng triệu hạt (Particle System chỉ hoạt động với hàng nghìn). Theo Unity, Đồ thị hiệu ứng hình ảnh thích hợp hơn Hệ thống hạt nếu mục tiêu của bạn là phát triển VFX với số lượng hạt cao đòi hỏi nhiều tính linh hoạt.

Tương tự như Unity, Unreal Engine cung cấp hệ thống VFX thế hệ tiếp theo tiên tiến. Với việc sử dụng các mô-đun như Spawn, Velocity, Collision và các mô-đun khác, bạn có thể kiểm soát và tạo hiệu ứng hình ảnh theo thời gian thực bằng Cascade, trình chỉnh sửa hạt. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống này là nó được tích hợp sẵn Unreal Engine. Điều này có nghĩa là bạn có thể thỏa sức sáng tạo với hệ thống VFX trong Unreal Engine ngay cả với những cảnh phức tạp đòi hỏi nhiều chi tiết phức tạp.

Mã hóa - Unity vs Unreal Engine

Image Source: DauntlessDevelopment

Cả hai công cụ đều bao gồm loại trình chỉnh sửa mã trực quan này (Unreal Engine 4’s Blueprint và Unity’s Prefab). Tuy nhiên, chúng khác nhau ở chỗ Unreal’s Blueprint là một đoạn mã do UE4 codegen biên dịch để tạo ra một lớp C++ hợp lệ. Tính năng Prefab trong Unity chỉ đơn thuần là một công cụ giao diện người dùng tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết một số tập lệnh. Vì các bản thiết kế trong UE4 là các đoạn mã hợp pháp nên bạn có thể tạo toàn bộ trò chơi từ đầu.

 Ngôn ngữ lập trình chính cho Unity là C# và cho UE4 là C++. C++ có đường cong học tập dốc hơn C# và nó phù hợp với nhà phát triển Unity dày dặn kinh nghiệm, đối với UE4 sẽ là nhờ ngôn ngữ C#.

Đồ hoạ - Unity vs Unreal Engine

Khi nói đến việc tạo các cảnh, trò chơi và trải nghiệm 2D theo phong cách, Unity là không thể đánh bại, nhưng Unreal Engine là tốt nhất khi bạn cần phong cách sắc nét, siêu thực đó. Gần đây, Unity đã tăng tốc đáng kể sự phát triển đồ họa của mình. Tương tự, mặc dù Unreal Engine chủ yếu được sử dụng cho các dự án 3D theo mặc định, nhưng bạn có thể tạo các dự án 2D bằng cách sử dụng khung Paper 2D dựa trên sprite.

Image Source: Rebelway

Cuphead, Hollow Knight, Escape from Tarkov, Ori and the Will of the Wisps, Pokémon Go, Among Us và Genshin Impact là những trò chơi nổi tiếng đã được phát triển bởi Unity.

Các trò chơi do Unreal Engine tạo ra bao gồm Final Fantasy VII Remake, sê-ri Little Nightmares, Fortnite, PUBG: Battlegrounds, sê-ri Gears of War và Stray.

Tóm lại, bạn có thể sử dụng cho cả dự án 2D theo kiểu và dự án 3D điện ảnh, tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn để xây dựng cảnh 2D trong Unity và cảnh 3D thực trong Unreal Engine.

Giá cả

Hơn hết, cả hai phần mềm này đều hoàn toàn miễn phí. Cả hai đều tuyệt vời cho các dự án quy mô nhỏ và công việc cá nhân. Unity tuyên bố rằng gói Unity cá nhân của họ miễn phí cho các nhà phát triển có doanh thu hoặc tài trợ (gây quỹ hoặc tự tài trợ) dưới 100.000 USD. Đối với các studio và người sáng tạo lớn hơn, họ có thể sử dụng Unity Pro và Unity Enterprise. Với Unreal Engine, nó miễn phí cho đến khi tổng doanh thu trọn đời của sản phẩm bạn tạo ra với nó vượt quá 1 triệu USD.

Kết luận

Mặc dù cả hai đều có ưu điểm và nhược điểm, tùy chọn tốt nhất cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu của nhà phát triển và ngôn ngữ mà họ chọn. Với Unity, các nhà sản xuất trò chơi có quyền truy cập vào một công cụ được biết đến với cơ sở người dùng lớn và hỗ trợ xuất sắc cho trò chơi 2D và 3D.

Do đồ họa 3D chính xác và độ trung thực cao, Unreal Engine hoàn hảo để phát triển các trò chơi lớn hơn, phức tạp hơn. C ++ có thể khó sử dụng hơn đối với người mới bắt đầu. Do đó, Unreal Engine có thể phù hợp hơn với các nhà phát triển có kinh nghiệm.

Tạo VFX thời gian thực trong Unity và Unreal Engine với iRender

iRender cung cấp các dịch vụ kết xuất GPU hiệu suất cao để thỏa sức sáng tạo cho các nghệ sĩ 3D. Chúng tôi cung cấp các máy cấu hình cao từ 1/2/4/6/8 GPU máy chủ sử dụng RTX 4090 và RTX 3090 cao cấp nhất. Hầu hết các máy chủ tại iRender đều được cung cấp bởi bộ xử lý mạnh mẽ CPU AMD Ryzen Threadripper PRO với tối đa 64 lõi, RAM 256 GB và bộ lưu trữ SSD NVMe 2TB, máy chủ của chúng tôi có thể xử lý ngay cả những cảnh Unity và Unreal Engine đòi hỏi khắt khe nhất.

Đối với Unreal Engine, nó chỉ sử dụng 1 GPU, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên chọn máy chủ 1 card 4090 của chúng tôi:

Gần đây, chúng tôi đã ra mắt ứng dụng iRender cho người dùng Windows. Ứng dụng này rất tiện lợi, bạn chỉ cần tải xuống miễn phí và quy trình làm việc với iRender sẽ được tích hợp sẵn:

Hãy xem thử nghiệm của chúng tôi trên RTX 4090 cho Unreal Engine:

TẠO TÀI KHOẢN bây giờ để tận hưởng những ưu đãi lớn! Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi tại [email protected] hoặc Whatsapp: +(84) 916017116.

 

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116