Tại sao Houdini lại được 3D artist chuyên nghiệp lựa chọn?
Mặc dù Houdini là một chương trình quy trình 3D đầy đủ để tạo mô hình, hoạt ảnh, ánh sáng, v.v., nhưng nó tốt hơn bất kỳ phần mềm tạo mô hình 3D nào khác khi nói đến hiệu ứng hình ảnh. Các bộ phim bom tấn của Hollywood như Titanic và Contact là một số trong những bộ phim đầu tiên sử dụng hiệu quả các công cụ hiệu ứng ấn tượng của phần mềm này. Trong bài viết hôm nay hãy cùng iRender xem tại sao SideFX Houdini lại là phần mềm được các 3D artist chuyên nghiệp lựa chọn.
Ai sử dụng Houdini?
SideFX Houdini sở hữu một bộ công cụ ấn tượng giúp các nghệ sĩ VFX tạo ra các hiệu ứng như mô phỏng chất lỏng, lửa, vụ nổ và sự hủy diệt. Các nghệ sĩ cho phim và truyền hình có thể tạo các hiệu ứng đặc biệt một cách hiệu quả và linh hoạt bằng cách sử dụng quy trình làm việc dựa trên node-based workflow của Houdini. Tuy nhiên, Houdini không phải là một chú ngựa non trong ngành.
Nắm bắt cơ hội tích hợp Houdini vào ngành công nghiệp phát triển trò chơi điện tử đang phát triển, SideFX đã mở rộng theo hướng đó vào đầu những năm 2000. Trò chơi Killzone 2 đã tích hợp Houdini vào hệ thống của nó để tạo mô phỏng vải, hiệu ứng hủy diệt và tạo địa hình. Một trò chơi có tên Uncharted đã làm theo và đưa các công cụ thủ tục mạnh mẽ của Houdini hoạt động để tạo ra các dòng sông động và các hiệu ứng nước biến dạng phức tạp.
Để giúp tích hợp các công cụ trò chơi điện tử, SideFX đã phát triển Công cụ Houdini, một cầu nối cho phép các nhà phát triển trò chơi xuất các công cụ mạnh mẽ của Houdini và cho phép các nghệ sĩ sử dụng các công cụ đó ngay trong trình chỉnh sửa trò chơi của họ. Ngày nay, Houdini Engine hỗ trợ hầu hết các phần mềm 3D như Maya, 3ds Max, Cinema 4D và các công cụ trò chơi như Unity và Unreal Engine.
Houdini có đắt không?
SideFX Houdini có một số tùy chọn giá để đáp ứng các ngân sách và nhu cầu sản xuất khác nhau. Houdini Apprentice được cung cấp miễn phí nhưng không dành cho mục đích thương mại. Bạn sẽ gặp phải một số hạn chế về kết xuất nếu sử dụng nó, nhưng bạn có thể học được khá nhiều điều từ phiên bản này.
Đối với các nghệ sĩ và hãng phim có doanh thu dưới 100.000 đô la, giấy phép Houdini Indie có giá 269 đô la một năm và bao gồm tất cả các công cụ hoạt hình và VFX của Houdini.
Houdini Core ($1.995 cho giấy phép vĩnh viễn; $995 nâng cấp) cung cấp các công cụ đường ống như mô hình hóa, gian lận, hoạt hình và tổng hợp nhưng không bao gồm các công cụ VFX như chất lỏng, đám đông và mô phỏng hạt. Houdini FX ($4,495 cho giấy phép vĩnh viễn; $2,495 nâng cấp) cung cấp tất cả các công cụ đường ống từ Core cũng như tất cả các công cụ FX, bao gồm chất lỏng, đám đông và mô phỏng hạt.
Giấy phép Houdini’s Apprentice và Indie mang lại giá trị tuyệt vời cho những nghệ sĩ mới bắt đầu hoặc những người vẫn đang học mô hình 3D và hoạt hình. Để so sánh, Maya cũng có đăng ký cấp độ Indie tương tự, có giá cao hơn một chút với $290 mỗi năm. Các phiên bản Core và FX của Houdini nằm ở phần mềm tiêu chuẩn công nghiệp cao cấp hơn so với các gói như Cinema 4D, có giá 949 đô la cho giấy phép đầy đủ một năm.
Công cụ ấn tượng của Houdini
Houdini FX cung cấp một menu công cụ đáng chú ý sẽ đáp ứng mong muốn đột phá của bất kỳ nghệ sĩ VFX nào. Phần mềm này cho phép các nghệ sĩ tạo ra nhiều hiệu ứng khác nhau, từ những vụ nổ dữ dội đến sóng biển đe dọa và các tòa nhà sụp đổ.
Bạn có nhớ bộ phim cuối cùng bạn xem có cảnh vụ nổ chuyển động chậm mang tính biểu tượng với người anh hùng lao ra khỏi chỗ nguy hiểm và lao vào máy quay không? Rất có thể nó được thực hiện với Houdini bằng cách sử dụng Pyro FX, và đã mang lại nụ cười trên khuôn mặt của đạo diễn Michael Bay (ông ấy là một fan cuồng của các vụ nổ). Pyro FX đã được thiết kế lại trong Houdini 19.5 để cải thiện trải nghiệm tổng thể của nghệ sĩ. Những bản cập nhật này cho phép bạn tạo ra các vụ nổ độc đáo về mặt hình ảnh đồng thời có khả năng chỉ đạo nghệ thuật mọi sắc thái từ bán kính vụ nổ ban đầu cho đến mật độ khói sau đó.
Houdini liên tục đẩy mạnh phong bì với các mô phỏng nước của nó và phiên bản 19.5 cũng không khác. Flip Fluids cho phép các nghệ sĩ tạo ra nhiều mô phỏng chất lỏng khác nhau. Có nhiều Solver khác nhau cho các loại mô phỏng chất lỏng khác nhau. (Như Houdini đã nói, Solver “cho phép bạn tạo các hiệu ứng trong đó mạng bề mặt sửa đổi hình học của khung trước đó, cho phép bạn tạo phản hồi lặp lại, tự động hóa và các hiệu ứng giống như mô phỏng.”) Lấy ví dụ về hai Solver nước của Houdini. Một cái gọi là Encino, hay Encino Waves, cho phép tạo sóng nước sâu đơn giản và nhanh hơn so với các phiên bản trước của Houdini. Và Shallow Water Solver cung cấp mô phỏng vùng nước nông mạnh mẽ ở tốc độ cao hơn nhiều, chủ yếu hoạt động từ bản đồ kết cấu 2D.
Công cụ với sức mạnh lớn đi kèm với một đường cong học tập tuyệt vời
Sức mạnh thực sự của SideFX Houdini nằm ngoài chế độ xem và hoạt động trong Network View. Trình chỉnh sửa nút này có các công cụ và tùy chọn tuyệt vời để xây dựng workflow network và tạo hiệu ứng của bạn.
Xây dựng các node network phức tạp này là nơi bắt đầu quá trình học tập khó khăn của Houdini. Một nút tương ứng hoạt động đằng sau hậu trường cho mọi thứ bạn tạo trong Houdini. Hàng trăm node trong Houdini có thể được kết nối trong mạng của bạn để tạo các hiệu ứng khác nhau. Khám phá node lý tưởng cho mạng của bạn đi kèm với một số thử nghiệm và sai sót. Các node của Houdini tương đương với ngăn xếp lịch sử trong hầu hết các ứng dụng 3D. Khả năng vô hiệu hóa, kết nối lại và chỉnh sửa các nút này là một điều xa xỉ mà các gói 3D không theo thủ tục đầy đủ không thể cung cấp. Về bản chất, với Houdini, bạn có thể tạo hiệu ứng và nội dung 3D hiệu quả hơn nhiều với tốc độ và tính linh hoạt được bổ sung.
Houdini không giống như hầu hết các gói 3D. Bản chất thủ tục của nó buộc bạn phải làm việc và do đó phải suy nghĩ khác đi. Thay đổi cách bạn nghĩ là phần khó khăn nhất trong việc học cách sử dụng Houdini. Cần có thời gian, đặc biệt nếu bạn là một nghệ sĩ VFX có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong quy trình làm việc tuyến tính trong các ứng dụng 3D khác. Tuy nhiên, những nghệ sĩ duy trì khóa học và dành thời gian để hiểu phần mềm sẽ được khen thưởng xứng đáng bằng cách có thể tạo hiệu ứng hình ảnh với ít hạn chế hơn và lặp lại các hiệu ứng đó nhanh hơn nhiều.
Kết luận
Tóm lại, SideFX Houdini la phần mềm mạnh mẽ xứng đáng với giá cả của nó. Một phần mềm tuyệt vời mà bất kỳ nghệ sĩ VFX nào, dù là trong phim hay trò chơi điện tử, đều nên xem xét bổ sung vào vành đai công cụ của họ về các chương trình 3D. Vượt qua đường cong học tập thành thạo là một phần giá nhập học cho phần mềm VFX thủ tục hàng đầu này, nhưng nó rất đáng giá. Houdini rõ ràng là người chiến thắng Sự lựa chọn của Biên tập viên trong số các công cụ dành cho nghệ sĩ 3D. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu phần mềm 3D nói chung và không có kế hoạch chuyên sâu về hiệu ứng hình ảnh, thì chúng tôi khuyên bạn nên dùng Maya, và Blender dành cho người mới bắt đầu.
Ngoài việc xây dựng một máy trạm tốt tại nơi làm việc hoặc ở nhà, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ kết xuất đám mây như iRender để hoàn thành các dự án Houdini đúng hạn và theo cách có thể mở rộng. Khám phá khả năng của bạn với iRender Farm ngay bây giờ.
iRender – Thank you & Happy Rendering