Cinema 4D và 3ds Max: phần mềm nào tốt hơn?
Maxon Cinema 4D và 3ds Max là hai trong số những phần mềm 3D nổi tiếng nhất, thường được sử dụng bởi các họa viên hay studio trong nhiều lĩnh vực. Cả hai đều đem đến cho người dùng những tính năng khác nhau, và trong bài viết này, hãy cùng so sánh chúng nhé. Chúng tôi sẽ cố gắng cho bạn một cái nhìn tổng quan về những điểm khác biệt giữa hai phần mềm và chúng có thể làm được gì.
Phần mềm nào dễ học/dễ dùng hơn?
Cả Cinema 4D và 3ds Max đều có giao diện người dùng và workflow riêng. Tuy nhiên, Cinema 4D có thể sẽ dễ học hơn và có thể học nhanh đối với người mới. Bản thân giao diện của Cinema 4D đã dễ sử dụng hơn 3ds Max khi mà bạn có thể tạo ra các tác phẩm chỉ bằng một vài nút. Nó cũng cung cấp cho bạn đủ chức năng để thực hiện đồ họa chuyển động, đồng thời truy cập nhiều đối tượng và cảnh preset để đạt được các concepts tốt hơn mà không cần sử dụng nhiều công cụ ngoài.
3ds Max cũng rất dễ sử dụng, bởi nó có sẵn hầu hết các bộ công cụ và công cụ sửa đổi trên giao diện người dùng để giảm bớt quá trình lập mô hình. Tuy nhiên, nếu Cinema 4D chỉ mất vài giây để thực hiện các tác vụ, 3ds Max có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.
Một yếu tố rất quan trọng mà bạn nên cân nhắc trước khi tìm hiểu hai chương trình này là 3ds max chỉ dùng được trên Windows, trong khi Cinema 4D dùng được trên Windows, macOS và Ubuntu.
Khả năng tương thích với công cụ kết xuất của Cinema 4D và 3ds Max
Khi nói đến kết xuất, cả hai đều có công cụ kết xuất tích hợp riêng của mình và cũng hỗ trợ trình kết xuất của bên thứ ba (như Arnold, Redshift, Octane, V-Ray, v.v.) sử dụng sức mạnh của GPU.
Với Cinema 4D, ứng dụng này có trình kết xuất tiêu chuẩn và hiện hỗ trợ Redshift CPU (nếu bạn không mua giấy phép Redshift). Nếu muốn sử dụng Redshift GPU, bạn có thể mua giấy phép và sử dụng nó. Một trong những trình kết xuất nổi tiếng nhất cho Cinema 4D là Octane, có khi còn render nhanh hơn cả Redshift. Các công cụ kết xuất bên thứ ba khác như Arnold, V-Ray vẫn là lựa chọn của nhiều studioa hoặc nghệ sĩ 3D vì các tính năng của chúng.
Vì 3ds Max rất nổi tiếng về diễn họa kiến trúc nên nó cũng hỗ trợ một số công cụ kết xuất cho Archviz, chẳng hạn như Corona, Fstorm, Lumion, Twinmotion, Enscape, D5 Render, v.v. Redshift hay V-Ray cũng là những sự lựa chọn rất nổi tiếng.
Cinema 4D và 3ds Max trong 3D pipeline
Mô hình hóa
Như đã đề cập ở trên, cả hai phần mềm đều có giao diện thân thiện với người dùng và có một bộ công cụ hoặc plugin của bên thứ ba để tăng tốc quá trình lập mô hình. Trong lĩnh vực này, cả hai đều tuyệt vời.
Diễn họa kiến trúc và Thiết kế
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc hoặc thiết kế sản phẩm, thì 3ds Max là sự lựa chọn hoàn hảo cho những lĩnh vực này vì nó cho phép truy cập vào các thư viện mạnh mẽ dành cho thiết kế 3D và in 3D, điều này có thể giúp bạn đạt được hình ảnh trực quan hơn. 3ds Max là sản phẩm của Autodesk nên nó sẽ cho phép tích hợp với các phần mềm Autodesk CAD như Revit, Inventor, AutoCAD, cũng như với các phần mềm nổi tiếng khác như Sketchup, Unity, Unreal, Lumion, Fstorm, v.v.
Cinema 4D cũng có thể được sử dụng cho lĩnh vực này, nhưng 3ds Max vẫn thống trị trong lĩnh vực này với sự hỗ trợ của nhiều plug-in và trình kết xuất.
Hoạt họa
Với mục đích là hoạt họa, 3ds Max là lựa chọn tốt hơn Cinema 4D. Nó có nhiều công cụ để tùy chỉnh hoạt ảnh và trình chỉnh sửa F-Curve hàng đầu có thể xử lý các đường cong phức tạp và các chức năng đặc biệt khác. Cinema 4D sẽ hoạt động tốt hơn với hoạt hình ngắn như đồ họa chuyển động.
Vì sự tuyệt vời của 3ds Max trong hoạt họa, diễn họa kiến trúc và thiết kế, nó đã được sử dụng rộng rãi trong phát triển trò chơi. Nếu bạn làm việc cho các trò chơi AAA, thì 3ds Max là phần mềm nằm trong pipeline tạo assets, hoạt ảnh, môi trường. Một số tựa game mang tính biểu tượng nhất được sử dụng 3ds Max là Warcraft, Lara Croft: The Tomb Raider và Halo Games.
Đồ họa chuyển động
Cinema 4D là một phần mềm khá hoàn chỉnh vì nó làm khá tốt trong các mảng hoạt hoạ, lập mô hình, VFX, v.v. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nó hoạt động tốt nhất trong việc tạo hiệu ứng đồ họa chuyển động, nơi nó có thể đáp ứng được cái tông và cá tính của thương hiệu hoặc sản phẩm của nó. Do đó, nó phổ biến hơn đối với các cá nhân hoặc studio nhỏ.
Đối với quảng cáo, nó có thể chứa đựng những ý tưởng và thay đổi với độ phức tạp cao. Tuy nhiên, các dự án quảng cáo thường có thời lượng ngắn nên không cần nhiều sức mạnh và plugin như dự án làm phim, game. Đó là lý do tại sao Cinema 4D lại phổ biến trong các công việc quảng cáo, hay thậm chí là các video ca nhạc. Nó có thể tạo ra những tác phẩm như vậy mà không cần quá nhiều plugin và kết xuất nhanh với sự trợ giúp của công cụ kết xuất bên thứ ba.
Cinema 4D và 3ds Max: phần mềm nào tốt hơn?
Đây là một câu hỏi rất khó bởi vì như chúng ta đã bàn luận, cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu trong một số trường hợp. Nó thực sự phụ thuộc vào mục đích sử dụng và mức độ khéo léo của bạn.
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực mô hình hóa, kiến trúc, thiết kế sản phẩm, hoạt hình hoặc phát triển trò chơi, thì 3ds Max là sự lựa chọn phù hợp hơn. Sự phong phú của thư viện, kết cấu, plug-in, công cụ kết xuất, phần mềm kết xuất, đặc biệt là khả năng tích hợp với các phần mềm khác của Autodesk và các công ty khác sẽ giúp bạn thực hiện mọi thứ một cách dễ dàng.
Nếu bạn là cá nhân hoặc studio nhỏ, Cinema 4D là lựa chọn tốt hơn. Nó là một gói hoàn chỉnh và có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt trong thời gian nhanh hơn 3ds Max. Maxon, nhà phát triển và cung cấp Cinema 4D cũng cải tiến phần mềm rất nhiều và từ từ xây dựng mạng lưới phần mềm và plug-in của riêng họ (chẳng hạn như Redshift, Red Giant, After Effects, v.v.) cho tích hợp và quy trình làm việc hoàn chỉnh giống như Autodesk đã làm với sản phẩm của họ.
Kết luận cuối cùng
Chúng ta đã khám phá sự khác biệt giữa Cinema 4D và 3ds Max, từ khả năng học/sử dụng, điểm mạnh của phần mềm này so với phần mềm kia và ứng dụng của chúng trong hệ thống 3D. Nếu bạn muốn làm việc liên quan đến diễn họa kiến trúc và thiết kế sản phẩm hoặc phát triển trò chơi, 3ds Max sẽ phù hợp hơn. Cinema 4D phù hợp cho các studio nhỏ và cá nhân, nơi bạn có thể đạt được các sản phẩm đơn giản hơn với thời gian nhanh hơn nhưng vẫn có chất lượng tốt.
Cả Cinema 4D và 3ds Max thường đi kèm với công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.
Đối với Redshift, V-Ray và Octane, chúng tôi đề xuất cho bạn gói 2/4/8x RTX3090s/RTX4090s. Đối với kết xuất Arnold, bạn có thể chọn gói RTX4090 đơn.
Hơn nữa, iRender cung cấp gói đơn card cho các trình kết xuất Archviz như Lumion, Twinmotion, Enscape, D5 Render. Nếu bạn làm việc trong 3ds Max với một trong những phần mềm đó, iRender là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
Hãy cùng xem một số thử nghiệm Cinema 4D và 3ds Max trên các gói của iRender:
Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Từ NVLink cho những cảnh lớn, đến công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi thông qua livechat, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.
Cảm ơn bạn & Happy Rendering!
Nguồn: inspirationtuts.com, cad3dhouse.com