Cùng iRender so sánh V-Ray và V-Ray GPU
Người dùng thường tự hỏi họ nên sử dụng công cụ kết xuất nào – CPU hay GPU, sau khi xem các xu hướng mới nhất về phần cứng đồ họa. Bài viết này nhằm mục đích hỗ trợ lựa chọn công cụ kết xuất phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng.
Tổng quan
Hãy bắt đầu bằng cách làm rõ rằng phiên bản CPU của trình kết xuất V-Ray được gọi đơn giản là “V-Ray”, trong khi phiên bản GPU được gọi là “V-Ray GPU”. Người ta thường nghĩ rằng V-Ray và V-Ray GPU là cùng một công cụ kết xuất và sự khác biệt duy nhất là phần cứng mà chúng chạy trên đó. Tuy nhiên, cách mà các thiết bị CPU và GPU hoạt động là hoàn toàn khác nhau. Cả hai đều có ưu điểm và nhược điểm khi thực hiện một số loại tính toán.
Phát triển phần mềm chạy trên cả hai loại thiết bị yêu cầu tiếp cận mã cho từng thiết bị khác nhau để tối đa hóa hiệu suất và hiệu quả. Điều đó đang được nói, dự đoán chính xác là V-Ray và V-Ray GPU là những công cụ kết xuất hoàn toàn khác nhau.
Tài liệu này trả lời các câu hỏi như:
- Công cụ kết xuất nào nhanh hơn – GPU V-Ray hay V-Ray?
- Điểm giống và khác nhau giữa V-Ray và V-Ray GPU là gì?
- V-Ray và V-Ray GPU sử dụng phần cứng như thế nào?
Sử dụng phần cứng
V-Ray
Kết xuất với V-Ray sử dụng thiết bị CPU. Các tính năng như Bộ khử nhiễu V-Ray và Hiệu ứng ống kính V-Ray có thể sử dụng GPU độc lập với trình kết xuất, vì chúng được áp dụng như một quy trình hậu kỳ riêng biệt. Để kết xuất trên CPU, PC của bạn phải đáp ứng Yêu cầu hệ thống tối thiểu.
V-Ray GPU
V-Ray GPU tận dụng lợi thế của card đồ họa, nhưng nó dựa vào CPU để cung cấp cho nó các tác vụ. Điều này có nghĩa là hiệu suất CPU cũng ảnh hưởng đến kết xuất GPU.
Kiểm tra trang Thiết lập V-Ray GPU để biết thêm thông tin về các thiết bị được hỗ trợ trong V-Ray cho 3ds Max. Thông tin về các thiết bị được hỗ trợ có sẵn cho tất cả các tích hợp V-Ray trên các trang GPU tương ứng của chúng.
Kết xuất kết hợp (CPU + GPU)
Kết xuất kết hợp là một chế độ của công cụ V-Ray GPU sử dụng cả thiết bị CPU và GPU. Bằng cách này, hiệu suất kết xuất được hưởng lợi từ tất cả các phần cứng có sẵn trên máy trạm của bạn.
Hiệu suất
Sự tiến bộ của phần cứng GPU giúp tăng hiệu suất với chi phí thấp hơn. Điều này làm cho V-Ray GPU ngày càng phổ biến. Nó càng trở nên phổ biến, càng có nhiều người dùng kiểm tra hiệu suất của hai công cụ V-Ray bằng cách chuyển từ công cụ này sang công cụ kia với cùng một cảnh và so sánh kết quả. Cách tiếp cận này là không chính xác. Hai động cơ hoạt động khác nhau và thực hiện khác nhau. Do đó, nên sử dụng các cảnh được tối ưu hóa cho trình kết xuất cụ thể. Một số cảnh dự kiến sẽ hiển thị nhanh hơn với GPU so với CPU, trong khi những cảnh khác sẽ hiển thị kết quả hiệu suất tương đương.
Chaos cung cấp V-Ray Benchmark – một công cụ đo lường hiệu năng, đánh giá cụ thể tốc độ của phần cứng khi làm việc với V-Ray. Điểm chuẩn bao gồm hai cảnh thử nghiệm: một cho V-Ray và một cho V-Ray GPU. Nó có thể nhanh chóng và dễ dàng đánh giá khả năng máy của người dùng khi chạy V-Ray và V-Ray GPU. Kết quả có thể được so sánh với dữ liệu của người dùng khác và trợ giúp khi xem phần cứng cụ thể.
Một lợi thế rất lớn của V-Ray GPU là nó sử dụng nhiều card đồ họa được cài đặt trên một máy. Việc thiết lập các GPU bổ sung rất dễ dàng và giá của chúng hợp lý, trái ngược với các CPU được lắp đặt trên bo mạch chủ nhiều ổ cắm. Điều này cũng mở rộng hiệu suất gần như tuyến tính với GPU. Ví dụ: với hai GPU giống hệt nhau, người dùng có thể mong đợi thấy thời gian kết xuất nhanh gấp đôi so với một GPU.
Công cụ V-Ray chạy trên cấu hình NUMA (máy CPU kép). Tuy nhiên, điều này có thể yêu cầu nâng cấp đáng kể cho toàn bộ PC. Ngược lại, GPU thứ hai có thể dễ dàng được thêm vào nếu bo mạch chủ của bạn có các khe cắm PCI tương thích. Cả hai công cụ kết xuất đều được hưởng lợi từ các tính năng mới nhất để cải thiện hiệu suất như Adaptive Lights và Adaptive Dome Light.
Công cụ V-Ray GPU sử dụng Lõi RT trong GPU NVIDIA RTX (kiến trúc Turing). Lõi RT tăng tốc tính toán dò tia và có thể tăng tốc độ kết xuất trung bình 40%.
Thời gian cần thiết để bắt đầu kết xuất ít hơn đối với V-Ray, trong khi hiệu suất đạt được do V-Ray GPU cung cấp sẽ bù đắp cho nó trong tiến trình kết xuất.
Các tính năng được hỗ trợ
V-Ray hỗ trợ nhiều tính năng hơn V-Ray GPU. Lý do chính cho điều này là sự khác biệt trong cơ sở mã của động cơ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trình kết xuất GPU đã hoàn toàn sẵn sàng để đưa vào sản xuất và đã được trang bị tất cả các tính năng cần thiết.
GPU V-Ray được cập nhật liên tục với nhiều tính năng hơn với mỗi bản phát hành mới, mang nó đến gần hơn với công cụ V-Ray.
Phản hồi nhanh hơn, Quyết định nhanh hơn
Với hiệu suất đạt được trong GPU V-Ray, bạn có thể mong đợi nhận được phản hồi nhanh hơn từ một dự án.
Điều này cho phép bạn đưa ra nhiều quyết định hơn và sáng tạo hơn trong khi lặp đi lặp lại trong cùng một khoảng thời gian. Lợi thế về hiệu suất này cũng ảnh hưởng gián tiếp đến chất lượng kết xuất tổng thể của bạn do bạn dành nhiều thời gian hơn cho các lựa chọn sáng tạo thay vì kết xuất.
Memory
Một điểm khác biệt chính khi so sánh V-Ray và V-Ray GPU là bộ nhớ sử dụng. V-Ray sử dụng bộ nhớ CPU (RAM), trong khi GPU V-Ray sử dụng bộ nhớ GPU (VRAM). Công nghệ GPU vẫn còn thua xa về bộ nhớ. Các cấu hình máy trạm phổ biến hiện nay có RAM 32 hoặc 64 GB. Đồng thời, một card đồ họa phổ biến được sử dụng để kết xuất GPU có 8 hoặc 11 GB VRAM.
Khi sử dụng CPU và RAM, có thể bổ sung thêm bộ nhớ, với điều kiện là có sẵn một khe trống trên bo mạch chủ của máy trạm.
Bạn cũng có thể gắn một thiết bị bổ sung vào (các) GPU của mình. Tuy nhiên, điều này không tự động có nghĩa là tăng gấp đôi VRAM kết hợp của các thẻ. Chỉ GPU NVIDIA cao cấp mới cung cấp khả năng này với một tính năng gọi là NVlink cho phép kết nối bộ nhớ của 2 card đồ họa giống hệt nhau.
GPU V-Ray hỗ trợ kết nối NVlink, cho phép tăng gần gấp đôi dung lượng bộ nhớ GPU trên máy trạm. Phiên bản mới nhất của V-Ray đi kèm với triển khai ban đầu của kết xuất ngoài lõi. Nó chuyển các mắt lưới tam giác sang bộ nhớ CPU khi GPU hết bộ nhớ, cho phép hiển thị các cảnh có nhiều hình học.
V-Ray và V-Ray GPU đều có sẵn để kết xuất network bằng Backburner, Deadline và các trình quản lý kết xuất khác. V-Ray đi kèm với tính năng Distributed rendering của riêng nó, cho phép chia nhỏ một công việc kết xuất trong một khung hình duy nhất trên nhiều máy tính trong mạng.
iRender Farm - Sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho render GPU
Hiện tại, iRender Farm là giải pháp kết xuất đồ họa trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud Rendering). . Bạn có thể tìm thấy nhiều loại máy chủ tại iRender từ 1/2/4/6 đến 8 RTX4090s. V-Ray GPU có thể chạy trên nhiều GPU nên bạn có thể tham khảo máy chủ 8S (6 RTX 4090) của chúng tôi. Máy chủ này được coi là một trong những máy chủ hấp dẫn nhất tại iRender và sẵn sàng xử lý những cảnh phức tạp nhất trong Blender.
Quy trình làm việc rất đơn giản. Bạn sẽ kết nối máy chủ thông qua Remote Desktop và cài đặt V-ray trong lần truy cập lần đầu tiên sau đó bắt đầu tiến hành quá trình kết xuất.
Video test tốc độ kết xuất của Vray do iRender Team thực hiện
Ngoài việc cung cấp cấu hình cao cấp, iRender còn có Đội ngũ hỗ trợ trực tuyến 24/7 (người thật) để hỗ trợ bạn bất cứ khi nào bạn gặp sự cố. Hãy thử iRender Farm ngay bây giờ để tận hưởng tốc độ kết xuất tuyệt vời nhé!
iRender – Happy Rendering