May 30, 2023 Hana Trieu

Cách sử dụng HDRIs và Area Lights trong Cinema 4D

HDRIS có thể rất hữu ích, nhưng cũng có hạn chế nhất định trong Cinema 4D. Hôm nay, iRender sẽ chỉ cho bạn cách chiếu sáng scene chính xác bằng HDRIs và Area Lights.

Cách sử dụng HDRIs và Area Lights trong Cinema 4D

HDRI là viết tắt của High Dynamic Range Image, hình ảnh có dải tương phản rộng. HDRI là ảnh toàn cảnh bao phủ toàn bộ tầm nhìn và chứa một lượng lớn dữ liệu có thể được sử dụng để phát ra ánh sáng vào một cảnh CG. Trong khi các hình ảnh phạm vi thấp hơn tính toán giá trị ánh sáng trong khoảng từ 0 đến 1 thì ánh sáng HDRIs có thể đạt đến giá trị 100.

Vì HDRIs nắm bắt được phạm vi thông tin ánh sáng cao hơn, nên nó có thể được sử dụng trong cảnh của bạn với một vài lợi ích chính như: chiếu sáng toàn cảnh, tạo phản xạ/khúc xạ thực tế và bóng đổ thật hơn. 

Tại sao bạn không nên chiếu sáng chỉ bằng HDRI?

Nếu chỉ chiếu sáng scene bằng HDRI, thì bạn đang làm sai rồi. HDRI là các giải pháp chiếu sáng cố định. Điều này có nghĩ là, đầu tiên, bạn chỉ có thể xoay chúng và do đó hạn chế tính linh hoạt của ánh sáng trong scene. Thứ hai, tất cả ánh sáng từ HDRI là từ khoảng cách xa vô tận đến; nghĩa là ánh sáng không bao giờ có thể đi vào và chiếu sáng các vật thể cụ thể trong scene, cũng không thể kéo ánh sáng lại gần hoặc ra xa các vật thể đó.

HDRI là một giải pháp tốt nếu bạn chỉ cần thể hiện model bạn đã làm, ví dụ như model kim loại trên chỉ được chiếu sáng bằng HDRI. Tuy nhiên, khi scene của bạn phức tạp hơn, HDRI là chưa đủ để chiếu sáng vì nó có xu hướng tạo ra các bóng mờ hơn, có thể không thực tế.

Cách chiếu sáng đúng cách cho một cảnh ngoài trời trong Cinema 4D

Hình bên trên là kết quả khi chỉ sử dụng HDRI làm nguồn sáng. Hình trông rất phẳng, dù có xoay nó theo hướng nào đi nữa. Khi thêm mặt trời vào cảnh, chúng ta thu được kết quả như dưới đây: 

Thêm mặt trời vào scene làm nguồn sáng

Khi thêm mặt trời vào scene, ánh sáng trực tiếp trông đẹp mắt hơn và độ tương phản cao hơn, với bóng đổ mạnh. Tuy nhiên, căn nhà vẫn bị thiếu sáng nhiều khiến cho cảnh không sinh động. Và dưới đây là kết quả khi thêm area lights vào scene.

Trong trường hợp này, vì area lights mang lại ánh sáng ấm như mặt trời nên toàn cảnh trông sinh động và rất thật, không có cảm giác nhân tạo. Đặc biệt là vùng ánh sáng này ở bên cạnh căn nhà chỉ giống như một phần mở rộng của mặt trời.

Với các cảnh ngoài trời, giàn ánh sáng ban ngày (daylight) có thể hoạt động một mình rất tốt. Nhưng nếu kết hợp daylight với HDRI bằng cách sử dụng nút mix sky texture, bạn có thể thêm nhiều chi tiết hơn vào bầu trời và cả hình ảnh phản chiếu.

Khi nào bạn chỉ cần sử dụng HDRIs?

Đôi khi, bạn thực sự có thể xử lý ánh sáng chỉ bằng HDRI. Ví dụ: dự án Deadmau5 Kart trên được chiếu sáng chỉ bằng HDRI Manhattan Nights miễn phí. Bạn có thể tham khảo HDRI này tại Gumroad. Ngoài ra còn có một số HDRI fractal cực kỳ thú vị cho các cảnh trừu tượng hoặc hòa trộn với bản đồ sao làm nền, cũng như tạo các hình ảnh phản xạ độc đáo khác.

Tại sao bạn nên tránh kết xuất front lighting?

Front lighting là chiếu sáng trực diện hình ảnh. Bạn nên tránh kiểu chiếu sáng này vì nó tạo ra giao diện giống như đèn flash tích hợp trên máy ảnh và làm phẳng tất cả các chi tiết trong cảnh. Phương pháp chiếu sáng này có phần nghiệp dư và có thể làm hỏng ảnh kết xuất của bạn, đặc biệt nếu ánh sáng được đặt gần cùng một góc với máy ảnh.

Thay vào đó, ánh sáng chiếu trực diện từ phía trên hoặc hơi chếch sang một bên trông đẹp hơn. Đèn trực diện khi dùng làm nguồn sáng lấp đầy scene có thể rất đẹp, nhưng khi nó là đèn chính thì kết quả chiếu sáng không ấn tượng lắm.

HDRIs là một công cụ mạnh mẽ cho các nhà thiết kế 3D. Chúng có thể giúp bạn đạt được các kết xuất trông thực tế và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, sử dụng chúng đúng cách như thế nào để thu được kết xuất ấn tượng lại là một vấn đề khác. Hãy thử nghiệm nhiều lần và chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy cách dùng phù hợp nhất với mình.

2. iRender - Render farm tốt nhất cho Cinema 4D với Redshift và Octane

Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server mà bạn thuê. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng của bạn. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia Geforce RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường, đáp ứng tất cả các dự án Cinema 4D render với Redshift và Octane. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy mà không cần phải cài lại phần mềm. Bạn thậm chí có thể chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc quá trình render và tất nhiên, cũng không cần phải cài đặt lại bất cứ thứ gì.

Dịch vụ của iRender cho các dự án Cinema 4D render bằng Redshift và Octane

Redshift và Octane là 2 phần mềm kết xuất tốt nhất cho Cinema 4D. Hai phần mềm này đều kết xuất dựa trên GPU là chủ yếu. Điều này có nghĩa là GPU (card đồ họa) là yếu tố chính ảnh hưởng đến thời gian render. Redshift và Octane scale rất tốt với nhiều GPU và dùng nhiều GPU có thể tăng tốc đáng kể thời gian kết xuất. Do vậy, trong render Octane và render Redshift, dùng GPU càng mạnh càng tốt và dùng càng nhiều GPU, kết xuất sẽ càng nhanh. 

Tại iRender, chúng tôi có nhiều gói server đơn và đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Redshift và Octane. Các server GPU của chúng tôi đều được trang bị CPU khỏe là AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz AMD Ryzen Threadripper PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz. Hai CPU này cho phép bạn trích xuất dữ liệu mesh, tải textures và load dữ liệu scene nhanh hơn. Hơn nữa, các gói server này đều có 256GB RAM và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T. Tất cả các máy GPU của iRender đều cho tốc độ render GPU nhanh hơn bao giờ hết.

Server multiple RTX 4090 mạnh nhất thị trường của iRender cho Redshift và Octane

Dưới đây gói server 6x RTX 4090 mạnh nhất của chúng tôi. Team iRender đã test và cho kết quả render Octane và Redshift trong Cinema 4D rất nhanh trên cấu hình server này.

Cùng theo dõi xem quá trình render Redshift và Octane với Cinema 4D được tăng tốc trên server 6x RTX 4090 ra sao nhé:

 Let’s get started!

Hãy ĐĂNG KÝ để nhận COUPON trải nghiệm miễn phí server của chúng tôi ngay hôm nay! Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo 0915875500 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

 

iRender – Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn tham khảo: schoolofmotion.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Hana Trieu

iRender - Happy Rendering!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116