October 21, 2021 iRendercs

Phỏng vấn 4pixos Studio

Trong studio profile lần này, chúng ta sẽ trò chuyện với Dexter Nguyen, người đã thành lập 4pixos Studio, để tìm hiểu về cuộc sống và công việc của anh cũng như các khóa học của Học viện 4pixos mà nhóm của anh điều hành. Ngoài ra sẽ còn có những “insight” tuyệt vời về ngành kết xuất đồ họa kiến trúcViệt Nam và lời khuyên cho bất kỳ ai muốn phát triển kỹ năng của mình.

(Bài viết được dịch từ blog.corona-renderer.com trong một buối phỏng vấn với 4pixos Studio)

Hãy cùng iRender đi tìm hiểu những điều thú vị trong cuộc trò chuyện này bạn nhé!

Xin chào các bạn, mình tên là Dexter Nguyễn, mình sinh năm 1988, mình là người sáng lập ra 4pixos Studio có trụ sở tại Sài Gòn, Việt Nam.

Khách hàng của 4pixos Studio là các nhà phát triển, kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất. Chúng mình giúp họ hiện thực hóa tầm nhìn marketing cho các dự án của họ cùng sự trợ giúp của CG. Chúng mình cũng có Học viện 4pixos tập trung vào các khóa đào tạo Archviz, vừa online và onsite.

Mình tốt nghiệp Đại học Xây dựng khoa Kiến trúc. Mình có niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật truyền thống, nhiếp ảnh và bây giờ là kết xuất đồ họa kiến trúc.

Minh nghĩ chúng đều là nghệ thuật thị giác (visual arts) và có một số điểm chung cơ bản. Mình đã quan tâm đến hội họa và nhiếp ảnh trong một thời gian dài trước khi trở thành một nghệ sĩ Archviz, và mình nghĩ chính background đó đã tác động rất lớn đến cách mình cảm nhận và thể hiện bản thân trong các tác phẩm kiến ​​trúc của mình.

Mình không hề biết gì về ngành CG cho đến một ngày vào năm thứ hai Đại học mình dùng tiền tiết kiệm để đi mua một cây đàn guitar.

Vào thời điểm đó, chơi guitar là một thứ gì đó rất hay ho và “hợp thời” đối với những sinh viên kiến ​​trúc như chúng mình, vì vậy mình đã đến cửa hàng guitar với một người bạn.Trong khi mình vẫn đang tìm kiếm cây đàn mơ ước của mình, bạn mình đột nhiên đề nghị tham gia một lớp học 3D thú vị, sẽ bắt đầu vào cuối ngày hôm đó.

Sự tò mò đã khiến mình quyết định tham gia cùng người bạn, và hiển nhiên không còn cây đàn nào trong câu chuyện này nữa vì lớp học đã hoàn toàn thu hút mình! Khoản tiết kiệm của mình cuối cùng dành để trả học phí cho lớp học 3D đầu tiên ấy.

Kể từ ngày đó mình đã chìm sâu vào Thế giới CG. Mình đã dành rất nhiều thời gian trực tuyến để nghiên cứu và thực hành về bài tập của mình. Sự cố gắng này đã được đền đáp xứng đáng khi mình giành được học bổng lớp học nâng cao và có cơ hội gặp thầy giáo của mình, anh Long Hùng, người mà tôi đã đầu quân cho công việc đầu tiên trong ngành này.

Làm việc trong công ty của anh ấy là một trong những trải nghiệm đáng nhớ của mình. Những kiến thức đầu tiên mình học được chủ yếu là về modeling và texturing.

Những kỹ năng đó rất cần thiết, chúng là chìa khóa để tạo ra các dự án tốt. Mình làm việc ở đó cho đến khi tốt nghiệp và sau đó quyết định đi du lịch và học nhiếp ảnh.

Sau khi khám phá bản thân trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mình nhận ra đam mê và thế mạnh của mình và cuối cùng thành lập 4pixos Studio vào năm 2013.

4pixos Studio đã có cơ hội tham gia vào nhiều dự án lớn, mang tính biểu tượng ở Manhattan và New York. Nhờ những dự án cao cấp đó, chúng mình đã quen với các tiêu chuẩn cao, yêu cầu thẩm mỹ chính xác và trau chuốt từng chi tiết. Chính việc này đã giúp chúng mình đặt ra tiêu chuẩn cho các dự án của chính mình trong tương lai.

Làm thế nào mà anh tiếp cận Corona Renderer?

Mình biết đến Corona Renderer vào năm 2016 một cách tình cờ, muộn so với các nghệ sĩ Archviz khác.

Mình không phải là một người đam mê công nghệ, tuy nhiên phần mềm này thực sự dễ sử dụng với các tính năng ấn tượng như Lightmix và Interactive Render. Chúng quả là những sự đổi mới, khiến công việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Mình thực sự yêu thích phần mềm này và muốn giới thiệu nó đến tất cả các nghệ sĩ Archviz tại Việt Nam, vì vậy mình đã tổ chức một buổi workshop và khóa học Corona đầu tiên tại Sài Gòn.

Corona Renderer đã có tác động lớn đến nhóm của chúng mình và những người tham gia, và số lượng người dùng Corona đã tăng lên nhanh chóng.

Điều gì làm cho ngành CG ở Việt Nam trở nên độc đáo?

Mình phải nói rằng có rất nhiều nghệ sĩ Archviz tài năng ở Việt Nam, những người có niềm đam mê mãnh liệt và luôn sẵn sàng học hỏi. Họ đã chứng tỏ mình qua những tác phẩm xuất sắc của mình, nhưng đáng tiếc là cho đến nay ở Việt Nam vẫn chưa có studio nào đạt chuẩn đẳng cấp quốc tế.

Một điều đặc biệt mà mình nhận thấy ở đây là sự đa dạng của thị trường hình ảnh tại Việt Nam, cả về năng lực của các họa sĩ Archviz, yêu cầu của khách hàng và chi phí cho mỗi bản render.

Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng giá cho mỗi bản render có thể dao động từ 25 USD đến hàng nghìn USD.

Khách hàng cũng rất đa dạng. Họ có thể là kiến trúc sư tự do, công ty kiến trúc hoặc phòng ban marketing của các tập đoàn bất động sản.

Không chỉ làm việc tại thị trường nội địa, các nghệ sĩ Archviz Việt Nam còn làm việc từ xa cho nhiều agency và studio trên toàn thế giới.

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và thị trường bất động sản, mình có thể nhìn thấy tiềm năng phát triển theo hướng chuyên sâu và chuyên nghiệp hơn của ngành Archviz tại Việt Nam, cả về quy mô lẫn chất lượng.

Ngành công nghiệp này ở Việt Nam đã thay đổi như thế nào trong những năm gần đây?

7 năm trước Visualization là một ngành mới ở Việt Nam và chất lượng được yêu cầu khá đơn giản và không phức tạp.

Tuy nhiên, các yêu cầu từ khách hàng về render chất lượng cao hơn đã tăng lên và trong khi render thực tế là một tiêu chí quan trọng, và tất nhiên đó không phải là yêu cầu duy nhất mà còn bao gồm những yếu tố khác nữa.

Với sự phát triển của phần mềm thiết kế 3D, chúng mình đã có những sản phẩm chất lượng cao. Số lượng freelancer tăng lên trong những năm gần đây và các studio phải đương đầu với những thách thức mới, họ cần có chiến lược và giải pháp thể hiện lợi thế và sự khác biệt của mình để tồn tại và phát triển.

Cùng với sự phát triển của thị trường bất động sản, các chủ đầu tư mong muốn mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng tại Việt Nam, họ muốn những bản render chất lượng cao và sẵn sàng trả giá cao cho các công ty trong nước, một phần vì họ tin rằng các nghệ nhân Archviz trong nước sẽ hiểu khách hàng của họ hơn.

Bạn có thể thấy những tác phẩm tuyệt vời do các nghệ sĩ Archviz Việt Nam thực hiện trên khắp thế giới và trong đó có chúng mình cũng đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Mình tin rằng ngành công nghiệp visualization có tiềm năng rất lớn.

Anh thấy ngành này ở Việt Nam sẽ thay đổi như thế nào trong vài năm tới?

Trước đây, các studio ở Việt Nam hầu hết đều gia công tác phẩm cho nhiều công ty trên thế giới.

Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường Bất động sản, các nhà đầu tư có yêu cầu cao hơn về chất lượng kết xuất và sẽ chi trả nhiều hơn cho chiến dịch marketing của họ.

Sẽ có những cơ hội và thách thức đối với các studio tại Việt Nam trong việc trở nên nổi bật đối với khách hàng, không chỉ bởi chất lượng sản phẩm mà còn bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, một số công việc đơn giản sẽ bị thay thế, có thể đó sẽ là thời đại của sự cạnh tranh và cũng là sự phát triển vượt bậc về chất lượng và sự sáng tạo của các studio tại Việt Nam.

Anh có thể cho em biết một chút về công việc của anh với tư cách là một nghệ sĩ?

Trước tiên, là một nghệ sĩ 3D, mình đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho các sản phẩm của mình, cả về độ tỉ mỉ và thẩm mỹ.

Mình đặc biệt yêu thích ngành công nghiệp motion picture và mình muốn mang cảm xúc của những góc quay, ánh sáng và tâm trạng giống như trong phim vào các sản phẩm của mình.

Cá nhân mình nghĩ “một hình ảnh đẹp phải mang lại cảm xúc cho người xem”, vì vậy mình luôn cố gắng sử dụng tông màu, tâm trạng, ánh sáng, máy ảnh và sự sắp xếp có chủ ý để tạo ra hình ảnh của mình.

Còn với công việc của anh với tư cách là một người hướng dẫn thì sao?

Mình đã giảng dạy sinh viên Việt Nam từ năm 2013 và sinh viên nước ngoài từ năm 2016. Mình coi mình như một team coach và các học trò của mình như một player.

Các khóa học của mình là các buổi đào tạo tập trung vào khám phá tư duy nhận thức của học sinh về ba khía cạnh: thẩm mỹ, ánh sáng và chất liệu.

Phương pháp giảng dạy của mình là cho học sinh làm việc theo dự án cá nhân. Họ sẽ chọn một dự án mà họ yêu thích và cố gắng thể hiện nó dưới góc nhìn của riêng họ. Điều này sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện và hoàn thiện các kỹ năng thiết lập render của riêng mình và thể hiện tâm trạng của hình ảnh mà họ tạo ra.

Mình luôn tìm thấy niềm vui trong công việc giảng dạy, đặc biệt là khi mình có thể nhìn thấy sự thay đổi và tiến bộ của học viên từ đầu đến cuối khóa học.

Khóa học của mình thường khó và không phải ai cũng có thể hoàn thành vì nó đòi hỏi sự tập trung cao độ và cam kết trong quá trình học để hoàn thành một sản phẩm cá nhân từ đầu đến cuối.

Tuy nhiên, đối với những người đến cuối khóa học, họ sẽ cảm thấy thực sự thay đổi cả về cảm xúc và kỹ năng của họ, so với lúc họ bắt đầu. Điều này làm cho mình thực sự hạnh phúc khi làm công việc này.

Anh có lời khuyên gì cho một người mới bắt đầu sự nghiệp CG của mình?

Lời khuyên đầu tiên mình muốn dành cho những người đang có ý định bước vào lĩnh vực này là bạn phải cảm thấy yêu thích và đam mê công việc  vì nó không phải là công việc khiến bạn trở nên siêu giàu có.

Chỉ khi bạn thực sự yêu thích nó và bạn cảm thấy việc tạo ra một bức tranh đẹp là niềm vui và hạnh phúc của chính mình thì bạn mới có thể tiến xa được.

Điều này sẽ trở thành động lực để bạn vượt qua giai đoạn đầu khó khăn, bao gồm cả gánh nặng tài chính và áp lực công việc.

Điều thứ hai bạn cần xem xét là liệu bạn có tiềm năng trở nên tốt hơn hoặc giỏi nhất trong lĩnh vực đó hay không. Mình muốn liên hệ điều này với điều đầu tiên mình đã đề cập ở trên bởi vì thông thường khi bạn yêu thích điều gì đó, bạn sẽ làm tốt, và khi bạn làm tốt điều gì đó, bạn sẽ yêu thích nó.

Đó là hai điều mà mình đã đúc kết được, có thể  không liên quan đến kỹ năng chuyên ngành nhưng lại rất quan trọng để giúp bạn quyết định có nên chọn công việc này hay không.

Việc tiếp theo bạn cần làm là chọn một người cố vấn mà bạn có thể học hỏi từ họ hoặc một môi trường để bạn có thể phát huy và phát triển năng lực của bản thân. Điều này rất quan trọng bởi vì bạn có thể tự học những bài học, nhưng khi bạn gặp đúng giáo viên hoặc môi trường phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và học hỏi từ những kinh nghiệm và sai lầm mà người khác đã mắc phải. Rất nhiều thời gian ở đây có nghĩa là rất nhiều năm!

Điều tiếp theo bạn cần ghi nhớ là hãy đặt cho mình một tiêu chuẩn riêng và tiếp tục nâng cấp nó llên các cấp độ cao hơn.

Luôn cập nhật tin tức từ các nghệ sĩ 3D giỏi nhất trên thế giới và cố gắng cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm của bạn. Khi mới bước chân vào lĩnh vực này, mình luôn cố gắng làm nhiều hơn những gì ai đó yêu cầu.

Khách hàng của chúng mình không yêu cầu chất lượng cao như vậy đối với các render của họ, nhưng mình muốn mang lại cho họ nhiều hơn những gì họ mong đợi.

Mình muốn nâng cao chất lượng kết xuất của mình lên ngang bằng với các nghệ sĩ Archviz ở nước ngoài mà mình luôn ngưỡng mộ. Mình không được trả thêm bất kỳ khoản tiền nào cho việc này, nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời và làm nhiều hơn những gì khách hàng yêu cầu, mình đã có được cho mình rất nhiều cơ hội lớn sau này.

Còn một điều nữa mình muốn chia sẻ với các bạn sinh viên năm nhất: hãy dành thời gian trải nghiệm những cảnh đẹp có thật trong thiên nhiên và những công trình kiến ​​trúc kỳ thú càng nhiều càng tốt.

Nó sẽ trở thành nguồn cảm hứng của bạn và hình thành một thư viện thẩm mỹ trong đầu bạn và tin mình đi, bạn sẽ thấy những góc cạnh tuyệt vời, phi thường của thế giới, và từ đó bạn sẽ trưởng thành và có cái nhìn tinh tế hơn. Trăm nghe không bằng mắt thấy!

Đừng tự giới hạn minh ở một địa điểm, hãy gặp gỡ những nghệ sĩ mới từ mọi nơi trên thế giới, họ có thể chia sẻ những câu chuyện hay ho và điều này sẽ truyền đi nguồn năng lượng tích cực giúp bạn luôn tiếp tục học hỏi và phát triển bản thân cho dù bất kể điều gì xảy ra. Hãy sáng tạo và bạn nổi bật.

Anh có thể kể về dự án yêu thích của anh được không?

Cho đến nay mình  đã thực hiện nhiều dự án nhưng “Garverigrand 7″ là bộ phim yêu thích nhất của mình, nó đã được đề cử cho hạng mục phim non-commission của Giải thưởng CGArchitect 3D năm 2018.

Mình đã nỗ lực rất nhiều và thử nhiều cách khác nhau để đưa cảm xúc vào bản render của mình. Mặc dù thời điểm đó mình có rất ít thời gian để làm dự án, nhưng mình đã tận hưởng mỗi ngày và luôn tràn đầy năng lượng, cảm hứng.

Điều tuyệt nhất khi thực hiện dự án là có thể xem phản ứng của khách hàng khi họ nhìn thấy tác phẩm của mình, không gì có thể so sánh được với việc khi hình ảnh của bạn chạm vào cảm xúc của người khác, một cách nhẹ nhàng, theo những cách bất ngờ nào đó.

Anh có thể chia sẻ dự án sắp tới mà anh tham gia?

 4pixos Studio đang có một dự án mới của một công ty có tên tuổi lớn trong ngành khách sạn. 4pixos Studio đã chạy một số dự án nghỉ dưỡng, nhưng không phải với một thương hiệu lớn như thế này, điều này càng khiến mình phấn khích hơn.

Có rất nhiều khía cạnh có thể được khai thác trong dự án này và mình sẽ tận dụng thế mạnh cũng như sở thích của mình, đó chính là cảm xúc. 4pixos Studio sẽ tập trung và cố gắng hết sức để mang đến cho khách hàng những bản render tốt nhất.

Xem thêm: Corona Render với Vray: lựa chọn nào tốt cho render chuyên nghiệp?

iRender – Happy Renderring

Nguồn và ảnh: blog.corona-renderer.com
, , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116