Nắm bắt bản chất của hiệu ứng hình ảnh của Sky Sports
David Todman – Trưởng nhóm thiết kế đồ họa giải thích về hiệu ứng hình ảnh trong bộ tiêu đề về Giải Bóng Chày Quốc Tế 2019 của Sky Sports
PBabbC4D August 23, 2020
Chuỗi tiêu đề của Sky Sports về Giải Vô Địch Bóng Chày Quốc Tế 2019 tổ chức tại Anh Quốc kết hợp giao diện đồ họa rõ ràng với ý tưởng thiết kế hình ảnh chạm đến cảm xúc và các giác quan. Một quả bóng gậy rơi trong không trung và vỡ ra, để lộ sợi dây quấn quanh lõi của nó. Các sợi dây có kết cấu thực chất là từ những sợi thô nhẹ nhàng luồn ra từ bên trong quả bóng, tháo gỡ và biến đổi thành hình dạng của các vận động viên bóng gậy khác nhau cùng với các bộ phận cơ thể và mũ bảo hiểm của họ trước khi biến đổi lại thành quả bóng một lần nữa.
Hình ảnh như một minh họa hoàn hảo cho việc thể thao là nguồn động lực dồi dào giúp gắn kết những người chơi. Sky Sports là thương hiệu truyền hình thể thao sở hữu lượng theo dõi hàng đầu ở Vương quốc Anh và Ireland. Cơ quan Sáng tạo Sky (SCA) của Sky Sports đã tạo ra các đề tựa với sự trợ giúp từ giám đốc kỹ thuật / nghệ thuật tự do, David Todman (http://www.meshmash .co.uk /), người đã làm việc với công ty từ năm 2019. Được đảm nhận vai trò trưởng nhóm thiết kế đồ họa, Todman đã giúp xây dựng hiệu quả các hiệu ứng hình ảnh. Anh ấy và SCA đã tận dụng sự kết hợp của Redshift, X-Particles, Cinema 4D và Nuke để hoàn thành công việc.
Giám đốc Sky Art, Liam Proniewicz, đã tạo ra bảng ý tưởng và bảng tâm trạng trước khi sản xuất với mục đích thúc đẩy quá trình lên ý tưởng của Sky Sports theo hướng thú vị và thử thách hơn. Thử thách đầu tiên là biến bảng tâm trạng vẽ tay của Proniewicz thành một hệ thống 3D hoạt hình. Redshift trong C4D đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu đó trong một thời gian ngắn. “Với lịch trình chúng tôi đã có, chúng tôi sẽ không bao giờ có thể sản xuất tác phẩm đủ nhanh mà không có trình kết xuất GPU,” Todman nói, giải thích rằng Redshift là sự lựa chọn hiển nhiên cho tốc độ, khả năng tích hợp dễ dàng với C4D và thực tế là một số nghệ sĩ trong nhóm đã biết cách sử dụng nó.
“Chúng tôi đã có những bảng tâm trạng tuyệt đẹp và đã tạo ra một số ý tưởng thiết kế C4D ban đầu bằng cách sử dụng kết xuất vật lý, vì vậy tôi rất sợ khi nghe ai đó nói,“ Bây giờ hãy làm cho nó hoạt động trong Redshift, ”Todman nhớ lại. “Tôi nghĩ mình có thể mất một tuần để lấy lại vẻ ngoài như vậy. Nhưng tôi chỉ đặt một thẻ camera Redshift trên camera, hoán đổi đèn C4D cho đèn Redshift ở cùng vị trí và nhấn kết xuất. Nó trông giống hệt nhau, và tôi đã bị thu hút bởi điều đó ”.
Tạo ra một quy trình làm việc thân thiện với nghệ sĩ
Todman đã phát minh ra một quy trình làm việc mạnh mẽ cho phép các nghệ sĩ biến các mô hình hoạt hình dựa trên nhân vật thành chuỗi các quá trình trong khi nhận được phản hồi theo thời gian thực về tác phẩm của họ. Để tạo ra chuỗi, nhóm Sky đã sử dụng Hạt X để phát ra các hạt tạo ra các đường cong phía sau chúng khi chúng đi theo bề mặt của một lưới tĩnh.
Tuy nhiên, theo mặc định, các đường cong không tuân theo hình học chuyển động của các hình được mô tả trong mảnh. Các cách giải quyết tiềm năng bên trong Hạt X rất tốn công sức và sẽ làm chậm quá trình mô phỏng để thu thập thông tin. Vì vậy Todman quyết định sử dụng Hạt X để tạo ra mạng lưới đường cong nhằm tạo cơ sở cho các sợi của chuỗi. Tiếp theo, họ đóng băng các đường cong đã phát triển đầy đủ và để C4D tiếp quản, sử dụng máy biến dạng bề mặt để làm cho chúng trông giống như các nhân vật hoạt hình. Để kiểm soát sự phát triển của dây, các nghệ sĩ trong nhóm đã sử dụng C4D’s Hair Materials, cho phép họ xem những thay đổi diễn ra trực tiếp trong Redshift.
Để làm cho quá trình linh hoạt nhất có thể cho các nghệ sĩ, Todman đã tạo ra các giàn Xpresso với các thông số đặc biệt để kiểm soát các đặc tính khác nhau của các sợi. Điều đó giúp bạn có thể nhanh chóng tạo hoạt ảnh cho các chuỗi theo những cách phức tạp khi chúng theo các số liệu do công nghệ ghi hình chuyển động (Mocap) điều khiển.
Nó cũng mang lại cho các nghệ sĩ sự linh hoạt và kiểm soát họ cần để điều chỉnh chuỗi lên hoặc xuống để phù hợp với cảnh quay mà họ đang thực hiện. Cài đặt kết xuất Redshift được tạo để kết xuất ở các mức chất lượng khác nhau, vì vậy các nghệ sĩ có thể nhanh chóng chuyển đổi giữa kết xuất sản xuất nhanh — để có bản xem trước thô hơn nhưng nhanh hơn — và đầu ra chất lượng cao hơn chỉ với một cú nhấp chuột. (Để có cái nhìn sâu hơn về quy trình, hãy xem hướng dẫn của Todman tại đây https://youtu.be/w7YRlTPGknM.)
Todman cũng thấy hữu ích rằng Redshift đặc biệt phù hợp với quy trình hiệu ứng hình ảnh cao cấp vì nó tích hợp chặt chẽ với Nuke. Anh giải thích: “Không chỉ có một nghệ sĩ thực hiện các cảnh quay, tổng hợp chúng trong After Effects và xuất chúng. Chúng tôi đã tạo ra nhiều AOV và chúng tôi đã có một nghệ sĩ Nuke cao cấp, Andrey Polezajev, đang thực hiện những cảnh quay cuối cùng. Sự linh hoạt của Redshift về khả năng điều chỉnh cài đặt AOV là vượt trội và nó giúp cuộc sống của nghệ sĩ VFX trở nên dễ dàng hơn. ”
Một công cụ tiết kiệm thời gian khác là âm lượng kết xuất nhanh của Redshift, rất hữu ích vì chùm ánh sáng xanh cắt xuyên qua bầu khí quyển đầy khói là một thành phần quan trọng trong bố cục của mọi cảnh quay. Todman ban đầu dự kiến sẽ kết xuất những cảnh đó mà không sử dụng những tia God và sử dụng một công cụ chuyên dụng riêng biệt để thêm chúng vào cảnh. Nhưng Redshift đã hoàn thành nhiệm vụ hơn cả mong đợi, sử dụng hệ thống đo âm lượng đèn chiếu nhanh của nó vì đèn có thể được điều khiển trong Nuke khi cần thiết chứ không cần phải kết xuất lại.
Không còn thời gian cho một dự án cá nhân
Hiện tại, Todman, người đã làm việc trong ngành hiệu ứng hình ảnh hơn 20 năm, đang phân chia thời gian của mình cho các dự án của khách hàng và niềm đam mê của mình trong việc tạo ra các video hướng dẫn và phim ngắn cung cấp phương tiện thỏa mãn cho sở thích của anh ấy đối với nghệ thuật và khoa học. Một bộ phim của anh ấy, The Visible Void, (https://vimeo.com/meshmash/thevisiblevoid), bộ phim tài liệu về 3D và VR hiện đang phát trực tuyến trên Discover Film và được chiếu trên các chuyến bay của Emirates, British Airways và Virgin Atlantic.
Bộ phim khám phá cách các hiện tượng thị giác khác nhau giúp não người tạo ra cảm giác về thực tế ba chiều. “Tôi đã dành gần 20 năm để cố gắng giải thích lặp đi lặp lại các khái niệm 3D giống nhau cho khách hàng, bạn bè và gia đình,” Todman nhớ lại. “Vì vậy, cuối cùng tôi quyết định làm một bộ phim ngắn chắt lọc một số ý tưởng thành một hành trình rất trực quan và dễ hiểu mà người bình thường có thể hiểu được. Nó đã được đón nhận nồng nhiệt và cho đến nay đã được xem hơn mười nghìn lần. Tôi muốn làm nhiều tập hơn, đẩy các ý tưởng đi xa hơn và sâu hơn.”
Những ngày này, Todman đang tích cực tìm kiếm các cộng tác viên và nhà tài trợ cho một dự án mới theo hướng tương tự. “Những dự án cá nhân này cho phép tôi đi sâu hơn vào một số khía cạnh khó hiểu hơn của C4D và Redshift mà tôi tìm thấy trong công việc hàng ngày của mình,” anh nói. “Có rất nhiều hướng dẫn ở đó, nhưng vẫn còn những khoảng trống lớn giữa những thông tin có xu hướng bị che đậy và cách chúng được trình bày.”
Redshift là renderer (render engine) đầu tiên trên thế giới được phát triển để tập trung hoàn toàn vào việc tăng tốc GPU, giúp tăng tốc render GPU mạnh mẽ với chất lượng cao. Được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân và studio sáng tạo ở mọi quy mô, Redshift cung cấp một bộ các tính năng mạnh mẽ và tích hợp với các ứng dụng CG tiêu chuẩn công nghiệp. Với dịch vụ Gpuhub của iRender, chúng tôi hi vọng có thể giúp người dùng Redshift đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn tham khảo: www.redshift3d.com