October 13, 2020 thuongqth

Hướng dẫn loại bỏ doubles trong Blender

Các đỉnh trùng lặp trong Blender có thể gây ra một số vấn đề nghiêm trọng. Cùng tìm hiểu cách loại bỏ doubles trong Blender một cách đơn giản qua hướng dẫn từ iRender dưới đây.

Vấn đề ẩn trong Plan Sight

Blender là một chương trình tạo mô hình phổ biến với bộ tính năng đa dạng và mức giá hấp dẫn – hay nghĩa là miễn phí. Tuy nhiên rất nhiều người mới sử dụng Blender đều gặp phải các vấn đề ngoài mong muốn về đỉnh trong quá trình tìm hiểu cách dùng, đặc biệt do nguyên nhân đỉnh bị ẩn đi trong Plan Sight.

Hãy theo dõi chúng tôi qua hướng dẫn nhanh dưới đây để cùng làm rõ lỗi của các đỉnh kép và học cách sửa lỗi đó.

Rắc rối nhân đôi

Vấn đề ở đây rất đơn giản: Các đỉnh này chồng lên nhau nên trông có vẻ như là số ít.

Cách dễ nhất để phát hiện ra vấn đề trùng lặp đỉnh là thông qua công cụ Boolean. Ở đây ý rằng, đôi khi nó có thể phản tác dụng và tạo ra các đỉnh ở rất gần nhau hoặc thậm chí ở cùng một vị trí! Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như những biến dạng không mong muốn hoặc các trở ngại khó lường với các tính năng như công cụ knife hoặc công cụ điều chỉnh làm ảnh hưởng đến lưới.

Vấn đề này có thể khó để nhận thấy, tuy nhiên đôi khi nó sẽ trở nên rõ ràng nếu có một công cụ khác không hoạt động bình thường. Ví dụ, việc cố gắng chia nhỏ một cạnh có thể không hiệu quả nếu một trong hai đầu có nhiều đỉnh.

Kiểm tra các đỉnh trùng để loại bỏ doubles trong Blender

Có một cách để kiểm tra là nhìn vào phần trên cùng của cửa sổ, nơi hiển thị số đỉnh, cạnh và bề mặt trong cảnh. Ở trường hợp này, chúng ta đang xem xét các đỉnh (được gắn nhãn là “Verts“) và trong hình trên, bạn có thể thấy tình trạng hai đỉnh có thể xuất hiện như một ra sao.

Đầu tiên, kích hoạt chế độ tầm nhìn Xray bằng cách click vào checkbox Xray nằm ở trên cùng bên phải của 3D viewport. Sau đó, bạn có thể giữ ‘B’ và click chuột phải để kéo và vẽ một hộp tùy chọn xung quanh đỉnh mà bạn nghi ngờ là bị trùng lặp. Việc này cho phép bạn nhìn xuyên qua lưới và chọn các đỉnh trên mặt sau.

Cách khắc phục giúp loại bỏ doubles trong Blender

Giải pháp khá đơn giản: Sử dụng công cụ “Remove Doubles”, bạn có thể dễ dàng thu gọn các đỉnh trùng lặp thành các đỉnh đơn. Điều này được thực hiện trong 3 bước:

  1. Chọn các đỉnh trùng lặp.
  2. Click chuột phải và chọn “Merge Vertices”. Từ các tùy chọn mới được hiển thị, hãy click vào “by distance”.
  3. Ở dưới cùng bên trái, một hộp nhỏ sẽ xuất hiện. Click để mở rộng hộp và điều chỉnh giá trị “Merge Distance“. Lưu ý rằng, nếu bạn tăng giá trị này quá nhiều có thể gây ra kết quả không mong muốn, vì vậy tốt nhất bạn nên giữ giá trị này thấp hơn cho an toàn.

Doubles hiện đã được gỡ bỏ và bạn có thể tiếp tục công việc của mình!

Lưu ý: Đây cũng là bước cuối cùng quan trọng khi tạo STL để in 3D.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách loại bỏ doubles trong Blender. Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn đã có thể dễ dàng loại bỏ những đỉnh trùng không mong muốn. iRender hy vọng bài viết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

Xem thêm: 4 cách đơn giản giúp bạn thêm đỉnh trong Blender

Nguồn: all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

thuongqth

Xin chào mọi người. Mình là Thương- Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình mong có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích mà mình học được trong quá trình làm việc với các 3D artist tới tất cả mọi người.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116