Mẹo: 5 bước để kết xuất đồ hoạ tuyệt vời từ Lumion (Cập nhật 2019)
Bạn vừa hoàn thiện mô hình 3D và nhập nó vào Lumion. Giờ là lúc bạn cần làm cho nó tuyệt vời hơn. Với tất cả các chức năng của Lumion, bạn có thể chuyển đổi mô hình 3D của mình thành một bản kết xuất đẹp mắt. Nếu bạn vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu, thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước một.
Thiết kế biệt thự được kết xuất trong Lumion 9.5 bởi Gui Felix
Là một phần mềm kết xuất 3D trực quan và đáng tin cậy. Vì vậy, Lumion sẽ giúp bạn dễ dàng biến hoá các thiết kế của bạn sống động hơn bao giờ hết.
Đơn giản thôi, hãy thử tưởng tượng bạn muốn thể hiện thiết kế của mình như thế nào và bạn sẽ tìm thấy một loạt những tính năng, hiệu ứng và công cụ dễ dàng sử dụng. Nhưng trước khi bạn bắt đầu xây dựng một cảnh và kết xuất, có một vài câu hỏi bạn nên trả lời trước – 1) bạn muốn truyền tải mô hình và thiết kế của mình một cách nghệ thuật như thế nào và 2) làm thế nào bạn có thể thực hiện nó trong Lumion?
Để có thể thiết kế ra 1 bộ phim hoạt hình hay 1 hình ảnh hấp dẫn trong thiết kế của bạn cũng đòi hỏi trí tưởng tượng của bạn về những gì bạn muốn có trong trong thiết kế của mình. Để cải thiện khả năng tưởng tượng của bạn, một số câu hỏi được đặt ra cho bạn gồm:
- Những cảm xúc nào bạn muốn truyền tải?
- Bạn sẽ lựa chọn hiệu ứng ánh sáng và màu sắc, màu xám, ảm đạm, hoặc cái gì khác?
- Những hình ảnh nên sống động hay đơn giản?
- Những phần nào của tòa nhà bạn đang cố gắng nhấn mạnh?
Để giúp hợp lý hóa hơn sự phát triển các kết xuất của bạn, chúng tôi sẽ gợi ý 5 mẹo hiệu quả để chuyển đổi các mô hình 3D trống thành những video, hình ảnh bắt mắt.
Bước 1: Tìm điểm (hoặc những điểm) tốt nhất trong bối cảnh của bạn
Sử dụng tối thiểu một quy tắc bố cục khi tạo khung và tìm góc camera cho hình ảnh của bạn Chỉ một số những quy tắc này bao gồm ‘đơn giản hóa cảnh’, ‘sử dụng các dòng đầu’, ‘sáng tạo màu sắc’,….
Khi tạo hiệu ứng động, đặt chiều cao camera ngang tầm mắt người. Góc máy ảnh không nên quá rộng để tránh góc nhìn không chính xác.
Hình ảnh nội thất sảnh dạng làn sóng được kết xuất trong Lumion 9 bởi Kamon Tangruen.
Bước 2: Thiết lập cảnh chiếu sáng
- Tìm vị trí tốt nhất cho mặt trời sẽ giúp ánh sáng tập trung tốt hơn đến các phần của tòa nhà mà bạn muốn làm nổi bật. Bạn có thể sử dụng hiệu ứng “Sun Study” mô phỏng chính xác vị trí mặt trời ở một địa điểm, thời gian và ngày cụ thể. Các hiệu ứng khác như hiệu ứng “Sun” và “Real Skies” có thể giúp bạn kiểm soát ánh sáng môi trường trong thiết kế của bạn.
- Thêm interior and mood lighting. Ngay cả khi cảnh bạn muốn diễn ra vào ban ngày, thì hiệu ứng Interior and mood lighting có thể truyền tải toà nhà một cách tinh tế. Bạn cũng có thể sử dụng volumetric lighting để thêm vào một chút cảm xúc không khí.
- Cân bằng shadow brightnessand coloring với bối cảnh xung quanh tòa nhà. Ví dụ, bóng ngoài trời có xu hướng hiển thị với màu xanh hơn.
- Tránh mức độ tương phản cao trong các khu vực không quan trọng. Bởi vì các khu vực có độ tương phản cao đôi khi có thể hướng sự chú ý đến những điểm sai trong thiết kế của bạn.
Biệt thự ở UAE, được kết xuất trong Lumion 9 bởi CRIO Design Studio phối hợp với Arch. Alaa Hossari.
Bước 3: Làm cho vật liệu trông đẹp với kết cấu và thời gian
- Khi kết xuất, bật hiệu ứng “Speedray reflections” và đặt các reflection planes lên các bề mặt to, phẳng.
- Tinh chỉnh thanh trượt độ bóng glossiness slider của vật liệu sàn và trần. Trong nhiều trường hợp, làm cho vật liệu của bạn phản chiếu nhiều hơn một chút sẽ hoạt động tốt hơn so với các bề mặt tĩnh, không phản chiếu.
- Không sử dụng các màu kỹ thuật số đơn giản, bao gồm màu xanh lá cây, đỏ, xanh dương, tím, vàng. Những màu kỹ thuật số đơn giản này có thể trông không được đẹp mắt khi sử dụng cho vật liệu. Cân nhắc sử dụng bảng màu tự nhiên hơn (và thực tế hơn) cho toàn cảnh.
- Đôi khi, tốt hơn là thay thế kết cấu khuếch tán bằng màu trơn (sử dụng thanh trượt trên cùng trong trình chỉnh sửa vật liệu top slider in the material editor) và sử dụng các va chạm nhưng không có cường độ tối đa.
- Cân nhắc hiển thị một chút hiệu ứng tuổi tác và thời tiết với thanh trượt “Weathering”, nằm trong trình chỉnh sửa vật liệu Lumion.
Bước 4: Thêm hiệu ứng
- Sử dụng hiệu ứng Chỉnh sửa màu sắc (thanh trượt đầu tiên – Nhiệt độ) vì nó điều chỉnh tông màu của hình ảnh và thêm bóng tối khi cần thiết.
- Thêm một chút của Quang cảnh “Chromatic Aberration” và một giá trị rất nhỏ của hiệu ứng “Fish Eye” cho một khiếm khuyết nhỏ, quang học.
- Thêm Sky Light và và Hyper Hyperline cho các hình ảnh và video tĩnh. Để có tác động mạnh nhất với Sky Light, để chế độ Sky Light ở mức cao nhất.
- Sử dụng hiệu ứng Sharpness, và đặt thanh trượt thành giá trị thấp để làm cho hình ảnh trông hơi phẳng như thể được in trên một tờ giấy.
- Sử dụng Depth of field (DOF) thực sự hữu ích cho các góc máy ảnh hẹp. Nói chung, bạn không nên sử dụng hiệu ứng này nếu bạn có góc máy ảnh rộng.
- Luôn thêm phản xạ cho mặt phẳng nước và thủy tinh.
Bước 5: Thêm chi tiết trong từng bức ảnh
- Nội thất rất quan trọng đối với không gian bên trong ngôi nhà và ngoại thất. Chọn và thêm các mô hình đồ nội thất từ Lumion object library và điền vào một số khoảng trống. Ý tưởng là làm cho các không gian trông giống như sống ở thành phố, khiến mọi người có thể hiểu tòa nhà, nhà ở, không gian công cộng, v.v. trông như thế nào.
- Ô tô là mô hình thực sự hiệu quả khi hình thành các khu vực đường viền trên đường phố của một hình ảnh tĩnh hoặc khung phim. Cố gắng tránh để xe ở ví trị trung tâm bố cục.
- Bằng việc thêm các mô hình người trong kết xuất của bạn, có thể dễ dàng hiển thị cho người xem cách bạn đã hình dung ra mối quan hệ giữa con người và thiết kế tòa nhà. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng mô hình người của bạn không chiếm phần lớn trong kết xuất. Khuôn mặt của họ không nên quá rõ để không khiến người xem sao lãng khỏi thiết kế mô hình. Sử dụng bóng từ thư viện là một cách tốt để đạt được tính trung lập này với các mô hình cảnh người dân.
- Bạn có thể tạo hiệu quả đường viền hình ảnh và phông nền với cây và thực vật từ thư viện nội dung.
- Hãy nhớ rằng nền khung cảnh của bạn có tác động rất lớn đến diện mạo của thiết kế tòa nhà. Ngay cả khi hậu cảnh mờ, việc có cảm giác của một thành phố hoặc khu rừng thực sự ở hậu cảnh có thể tăng cường tính chân thực của cảnh và khiến cho người xem dễ hinh dung và hiểu được dễ dàng hơn.
- Mặc dù, “Real Skies” đẹp và sống động, nhưng chúng có thể khiến người xem bị phân tâm khỏi tòa nhà trong một số trường hợp. Nếu bạn cảm thấy bầu trời gây mất tập trung, bạn có một vài lựa chọn. Bạn có thể sử dụng một trong các “clear” Real Skies hoặc bạn có thể thêm hiệu ứng Bầu trời và Mây và bật thanh trượt “cloud softness” trên nền tảng đám mây. Một tùy chọn khác là tắt bất kỳ hiệu ứng đám mây nào và điều chỉnh thanh trượt của “Cloud” trong Lumion’ s Build. Dưới đây, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt giữa “no cloud” trong Lumion và “clear” trong Real Skies.
Đến với dịch vụ GPUcloud của iRender giúp người dùng Lumion được trải nghiệm những phút giây render nhanh chóng và thuận tiện. Thêm vào đó, việc kết xuất đồ hoạ sẽ không còn là nỗi lo hay gánh nặng cản trở công việc tạo ra những thiết kế siêu tuyệt vời một cách dễ dàng, bạn chỉ cần thỏa sức sáng tạo và thiết kế sản phẩm, phần còn lại, iRender sẽ giúp bạn.
Nguồn: lumion.com