February 3, 2024 thuongqth

8 lời khuyên người mới bắt đầu dùng Maya nên biết

Bạn đã nghe nói về phần mềm có tên là “Maya”, đây là tiêu chuẩn ngành dành cho hoạt hình 3D. Nếu bạn chưa từng làm việc ở chế độ 3D trước đây thì có thể bạn sẽ gặp khó khăn với phần mềm tương đối phức tạp này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 8 lời khuyên giúp bạn khai thác sức mạnh của Maya đồng thời tránh những lỗi thường gặp. Bằng cách học những kỹ thuật này để thành thạo Maya, bạn sẽ có khởi đầu thuận lợi với tư cách là một nhà làm phim hoạt hình 3D.

1.Hiểu cách hoạt động của không gian 3D và cách máy tính thể hiện nó.

Cuộc sống thực tồn tại ở dạng 3D, nhưng màn hình máy tính của chúng ta lại ở dạng 2D. Giống như nhiều gói 3D, Maya sử dụng 3 trục để biểu thị 3D: X, Y và Z. Giao điểm của các trục này được gọi là gốc và được biểu thị bằng tọa độ (0,0,0). Hãy nghĩ lại trò chơi điện tử Super Mario Bros. cổ điển. Thế giới của Mario được hiển thị hoàn toàn trong không gian 2D. Mặt phẳng XY, X tượng trưng cho đường ngang (ví dụ: những viên gạch Mario đi qua) và Y tượng trưng cho trục tung

2.Sử dụng phím tắt để tiết kiệm thời gian

Phím tắt là cách để bạn làm việc nhanh chóng và đơn giản hóa quy trình làm việc của mình trong Maya. Xem xét sinh viên của chúng tôi dành hơn 20 giờ một tuần ở Maya, đây là một cứu cánh!

Các hành động phổ biến như di chuyển, xoay và thu phóng có liên quan đến “phím tắt”, nghĩa là bạn sử dụng các phím trên bàn phím để thực hiện hành động thay vì dùng chuột. Hãy xem danh sách đầy đủ các phím tắt Maya, sau đó tiếp tục thử.

3.Nhận trợ giúp nhanh chóng!

Khi nghi ngờ, hãy tra cứu nó trên Google. Bạn không chắc chắn về cách chọn các đỉnh trên một đa giác? Hãy thử tìm kiếm trên Google. Maya vừa gặp sự cố và gửi cho bạn một thông báo lỗi? Tra cứu thông báo lỗi trên Google để hiểu chuyện gì đã xảy ra và cách ngăn nó xảy ra lần nữa. Có rất nhiều tài nguyên trên Internet, bao gồm Kênh Học tập YouTube của Autodesk, nhiều hướng dẫn khác trên YouTube và các nền tảng trực tuyến khác để học Maya như Wingfox.

Làm chủ mô hình 3D trong Maya

Maya đã xuất hiện từ năm 1998 và là phần mềm tiêu chuẩn công nghiệp dành cho hoạt hình. Hơn 15 năm sau, hàng nghìn nhà làm phim hoạt hình đã sử dụng Maya để tạo ra vô số phim, chương trình, trò chơi điện tử và các dự án khác. Nếu bạn cần trợ giúp về Maya, rất có thể những người khác cũng đã trải qua điều tương tự và đăng về nó trên Internet.

4. .ma và .mb – chúng là gì và tại sao chúng quan trọng?

Trong Maya, bạn có thể chọn lưu tệp cảnh dưới dạng “scene.ma” hoặc “scene.mb”. “.ma” là viết tắt của “Maya Ascii” và “.mb” là viết tắt của “Maya nhị phân”. Tùy thuộc vào cách bạn lưu cảnh, không có sự khác biệt nào về hình thức trực quan của cảnh. Sự khác biệt nằm ở dưới mui xe. Lưu cảnh dưới dạng tệp “.ma” về cơ bản là lưu cảnh dưới dạng tệp văn bản chứa các lệnh. Điều này cho phép bạn mở tệp trong trình soạn thảo văn bản như WordPad hoặc Notepad và chỉnh sửa cảnh trực tiếp trong tập lệnh tệp. Điều này rất hữu ích nếu tệp của bạn bị hỏng và bạn muốn thử khôi phục nó bằng tập lệnh.

Ảnh chụp màn hình của tệp .ma được mở trong WordPad; bạn có thể thấy cách một lập trình viên hiểu biết đọc tập lệnh, tìm lỗi, sửa lỗi bằng cách nhấn phím và lưu hình động!

Ngược lại, việc lưu dưới dạng tệp “.mb” sẽ loại bỏ thông tin văn bản và nén nó thành các giá trị số, làm giảm kích thước tệp nhưng không thể chỉnh sửa tập lệnh từ trình soạn thảo văn bản. “.mb” là phương thức lưu mặc định do Maya thiết lập, vì vậy nếu bạn không muốn chỉnh sửa cảnh của mình từ tệp văn bản, “.mb” sẽ phù hợp với bạn.

5. Lưu lại và lưu lại!

1Tục ngữ có câu: “Thà có mà không cần còn hơn cần mà không có”. Ý tưởng tương tự cũng được áp dụng để lưu tác phẩm Maya của bạn. Chúng tôi hết lần này đến lần khác nghe ý kiến của các sinh viên… lúc đó là 1 giờ sáng và họ đã tối ưu hóa một cảnh trong nhiều giờ và sau đó, ồ, Maya gặp sự cố và họ mất hết công việc! Nếu họ tiếp tục lưu phiên bản, họ sẽ chỉ mất vài phút thay vì hàng giờ làm việc. Vì vậy, hãy lưu công việc bạn đang làm dang dở.

6. Chính xác thì NURB là gì ? Và NURB khác với polygon như thế nào?

NURBS và đa giác đều là những cách bạn có thể tạo đối tượng trong Maya. NURBS là viết tắt của Non-Uniform Rational B-splines và rất phù hợp để tạo các vật thể có đường cong và bề mặt mượt mà. Đa giác có thể được coi giống như một bức tranh ghép các mảnh được ghép lại với nhau để tạo ra vật thể của bạn. Lấy các đối tượng đơn giản dưới đây:Ở bên trái, một quả cầu NURBS đơn giản đã được sửa đổi thành một cái bát, với những đường cong mượt mà tạo thành hình cái bát; ở bên phải, một đa giác đơn giản đã được sửa đổi thành một quả tạ, có những đường nét cứng hơn.

NURBS rất tuyệt vời để mô hình hóa một hình dạng phức tạp và sau đó chuyển đổi nó thành đa giác. Hoạ tiết dễ dàng ánh xạ trên đa giác hơn là NURBS. Nó thực sự phụ thuộc vào những gì bạn đang cố gắng làm. Tiêu chuẩn ngành có xu hướng thiên về đa giác hơn là NURBS. Tìm ra những gì làm việc tốt nhất cho dự án của bạn.

7. Sử dụng các chế độ xem khác nhau để tinh chỉnh các lựa chọn của bạn.

Maya cung cấp cho bạn những cách khác nhau để xem đối tượng của bạn trong không gian 3D. Bạn có thể nhìn nó từ phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau hoặc từ phía bên của đối tượng. Theo mặc định, Maya cung cấp cho bạn các camera phối cảnh và chính tả (phía trước, bên cạnh, trên cùng và một camera phối cảnh chuyển động tự do). Sử dụng chế độ xem phối cảnh để xem đối tượng của bạn từ mọi góc độ và sử dụng các chế độ xem chính tả bên, mặt trước và trên cùng để kiểm tra phiên bản phẳng của tác phẩm của bạn (về cơ bản, bạn chỉ nhìn thấy hai trục).

Bạn cũng có thể xem các đối tượng của mình ở chế độ xem khung dây, bóng mờ, kết cấu hoặc ánh sáng và ở độ phân giải cao, trung bình hoặc thấp, có thể bật hoặc tắt thông qua phím nóng. Các chế độ xem khác nhau cho phép bạn có cái nhìn rõ ràng về những gì bạn đang làm và tinh chỉnh vị trí của đối tượng trong không gian 3D.

8. Có nhiều cách để làm mọi việc.

Trong nhiều chương trình phần mềm, có ít nhất ba cách để lưu tác phẩm của bạn: menu Tệp > Lưu; Ctrl + S; hoặc nhấp vào biểu tượng Lưu. Tương tự như vậy trong Maya, có nhiều cách để thực hiện một số lệnh. Ví dụ: bạn có thể thêm một đối tượng NURBS bằng cách sử dụng menu Create > NURBS Primitives > Sphere HOẶC bằng cách chọn tab Surfaces và nhấp vào biểu tượng Sphere. Điều này có thể gây nhầm lẫn lúc đầu. Rốt cuộc, với rất nhiều lựa chọn, làm sao bạn có thể quyết định đâu là cách “đúng”. Đây là một bí mật: Tùy bạn! Khi bạn phát triển với tư cách là một nhà làm phim hoạt hình, bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu quy trình làm việc nào phù hợp nhất với mình. Thử nghiệm và chơi; học hỏi và phát triển.

iRender cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường

iRender luôn cập nhật cho bạn những công nghệ mới nhất. Vì Maya có thể kết xuất với tốc độ nhanh hơn nếu bạn sử dụng các render engine như Redshift, Houdini, Vray với nhiều GPU hơn, vì vậy đừng bỏ lỡ những cấu hình 2/4/6/8 x RTX 4090s.

Chúng tôi không chỉ cung cấp cho bạn card đồ họa mạnh nhất mà còn có phần cứng tương đương, chẳng hạn như bộ xử lý AMD Ryzen Threadripper, 256 GB RAM, 2 TB dung lượng lưu trữ (NVMe SSD).

Bộ xử lý là một yếu tố rất quan trọng vì nếu bạn cũng đang sử dụng Maya thì một CPU có tốc độ xung nhịp cao sẽ mang lại cho bạn hiệu suất tốt để tạo mô hình hoặc hoạt ảnh. Hơn nữa, tần số cao sẽ đảm bảo rằng hệ thống rất nhạy với thời gian loading thấp và người dùng sẽ được trải nghiệm viewport linh hoạt. Ngoài ra, thử nghiệm của chúng tôi đã chỉ ra rằng tốc độ xung nhịp của CPU có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất GPU. Do đó, iRender đã thay đổi từ một bộ xử lý cũ sang một bộ xử lý Threadripper.

Những phần mềm kết xuất tốt nhất cho Maya 2024 2

Với mức giá 15 USD, giờ đây bạn có thể trải nghiệm card đồ họa mới nhất và tận hưởng hoạt động trơn tru trong một quy trình tùy chỉnh như bạn vẫn làm với PC của riêng mình.

Đừng ngần ngại đăng ký ngay bây giờ để kết xuất trên máy chủ mới của chúng tôi. Bạn chỉ cần cập nhật NVIDIA studio driver mới nhất để khai thác tối đa hiệu suất. Hãy liên hệ với chúng tôi qua Zalo (+84) 916806116 để được hỗ trợ thêm.

 

Happy rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , ,

thuongqth

Xin chào mọi người. Mình là Thương- Nhân viên hỗ trợ khách hàng tại iRender Việt Nam. Mình mong có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích mà mình học được trong quá trình làm việc với các 3D artist tới tất cả mọi người.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116