5 cải tiến đáng kinh ngạc của phiên bản mới nhất: Blender 3.1
Gần đây nhất, Blender Foundation đã chính thức phát hành phiên bản Blender 3.1, phiên bản mới nhất của phần mềm 3D mã nguồn mở này. Đây là bản cập nhật tập trung vào hiệu suất, với việc tăng tốc độ cho các quy trình làm việc từ hoạt ảnh và bố cục cảnh đến kết xuất và xuất tệp, nhưng như thường lệ, có rất nhiều tính năng và bản cập nhật khác cho các công cụ hiện có.
Dưới đây, chúng ta hãy xem xét 5 tính năng quan trọng nhất trong bản cập nhật ở phiên bản Blender 3.1 lần này của Blender, bao gồm phụ trợ Metal mới cho Cycles, tăng tốc GPU của công cụ sửa đổi Subdivision Surface và các bản cập nhật mới nhất cho Geometry Nodes. Và phần cuối của bài viết này, bạn cũng có thể tham khảo nhanh qua các thay đổi khác của phiên bản mới này.
1. Phụ trợ Metal mới cho Cycles tăng tốc độ kết xuất trên macOS
Có lẽ sự thay đổi được mong đợi nhất trong Blender 3.1 là hỗ trợ gốc cho Metal, API đồ họa của Apple, trong trình kết xuất Cycles: công việc do chính Apple tài trợ và thực hiện một phần.
Hiệu suất hiển thị trên macOS bắt đầu tụt hậu so với trên Windows và Linux sau khi Apple quyết định không dùng OpenCL, ban đầu được sử dụng để tăng tốc GPU trong Cycles. Hầu hết các nghệ sĩ dùng Mac cũng không thể sử dụng phụ trợ CUDA và OptiX của Cycles, vốn yêu cầu GPU Nvidia. Phần mềm phụ trợ Metal mới tăng tốc độ hiển thị trên máy Mac với bộ xử lý M1 của riêng Apple hoặc GPU AMD, với sự hỗ trợ cho GPU Intel cũng đang được phát triển. Các thử nghiệm đưới đây được thực hiện bằng cách sử dụng các cảnh demo tiêu chuẩn của Blender trên MacBook Air có chip Apple M1. Trong các bài kiểm tra của Blender Foundation, được hiển thị ở dưới, MacBook Air với chip M1 hiển thị các cảnh demo tiêu chuẩn của Blender trên GPU nhanh hơn từ 1,2 lần đến 1,7 lần trên GPU so với trên CPU.
2. Xử lý tốt hơn các point clouds giúp tăng tốc render simulations
Một thay đổi quan trọng khác đối với Cycles trong Blender 3.1 là hỗ trợ cho các point clouds như một kiểu hình học gốc. Cụ thể hơn, các hoạt ảnh đồ họa chuyển động và bộ nhớ đệm mô phỏng được nhập từ các ứng dụng DCC khác dưới dạng đám mây điểm giờ sẽ hiển thị nhanh hơn đáng kể trong Cycles và sử dụng ít bộ nhớ hơn khi làm như vậy.
Các điểm hiện luôn được hiển thị dưới dạng hình cầu, mặc dù các nghệ sĩ có thể kiểm soát kích thước và màu sắc ngẫu nhiên của chúng bằng cách sử dụng nút Point Info mới. Nhiều hình dạng 3D hơn “có thể sẽ được thêm vào sau này”. Tóm lại, hỗ trợ cho các đám mây điểm như một loại hình học gốc trong Cycles tăng tốc độ hiển thị của các bộ nhớ đệm mô phỏng đã nhập.
3. Geometry Nodes: 19 nút mới, cộng với nhiều cải tiến về hiệu suất
Các nghệ sĩ cũng có thể tạo ra các đám mây điểm trực tiếp bên trong Blender bằng cách sử dụng hệ thống Geometry Nodes, ban đầu được giới thiệu trong Blender 2.92 để phân tán và cân bằng đối tượng. Bản cập nhật 3.1 cho thấy nó tiếp tục phát triển thành một bộ công cụ tổng quát hơn, với các nút như Extrude Mesh – một trong 19 nút mới trong bản phát hành – mở ra quy trình công việc mô hình hóa thủ tục mới.
Làm việc với đồ thị nút giờ đây cũng tương tác hơn rất nhiều, với các cây nút lớn hiện hiển thị “nhanh hơn gần gấp đôi”: chỉ là một trong danh sách dài các biện pháp tăng tốc độ và giảm sử dụng bộ nhớ. menu bật lên bên trong Node Edior khi kéo trên các sockets, chỉ hiển thị những nút thực sự có thể được kết nối với nút đã chọn.
4. Subdivision Surface modifier tăng tốc độ phát lại hoạt ảnh
Công cụ sửa đổi Subdivision Surface được hỗ trợ tăng tốc GPU trong Blender 3.1. Thay đổi này sẽ giúp làm việc dễ dàng hơn với bất kỳ lưới nào đang được làm mịn bằng cách sử dụng chia nhỏ tại thời điểm kết xuất, nhưng một trường hợp sử dụng đặc biệt phổ biến sẽ phát lại hoạt ảnh của nhân vật trong chế độ xem.
Đối với công việc lập mô hình, công cụ sửa đổi Subdivision Surface cũng được hỗ trợ cho việc tạo nếp gấp đỉnh, giúp bạn có thể đánh dấu các đỉnh là sắc nét tùy ý để tạo ra một loạt các hình dạng mới thú vị.
5. Grease Pencil cung cấp tùy chọn mới tô màu hoạt ảnh 2D
Grease Pencil, bộ công cụ hoạt hình 2D không ngừng phát triển của Blender, cũng có một số tính năng mới thú vị trong Blender 3.1. Công cụ sửa đổi Line Art, được sử dụng để tạo các kết xuất phác thảo của các đối tượng 3D có thể được sử dụng như các nét vẽ Grease Pencil, có một số tùy chọn mới. Thiết lập Dilate / Contract để mở rộng hoặc thu nhỏ vùng lấp đầy. Điều đó giúp bạn có thể tạo ra các hiệu ứng trong đó phần tô chồng lên các nét hoặc viền trắng được để lại bên trong chúng, như thể hiện trong hình trên.
Một số tính năng mới khác của Blender 3.1
Các bộ công cụ khác của Blender có ít thay đổi hơn, mặc dù có một số cập nhật hữu ích ví dụ như trong các Texturing tools, tiled images hiện hỗ trợ tên tệp chứa mã thông báo thay thế UDIM thực hiện quy trình công việc UDIM của loại được sử dụng rộng rãi trong hiệu ứng hình ảnh và phát triển trò chơi. Bộ công cụ Animation có tùy chọn để chỉ định phạm vi khung hành động theo cách thủ công trong Dope Sheet, Action Editor và NLA Editor, và để làm cho độ dài tay cầm đồng nhất trong Graph Editor. Những thay đổi đối với giao diện người dùng bao gồm giới thiệu menu View pie cho các phần mới của Blender, bao gồm cả trình chỉnh sửa hoạt ảnh; và bây giờ có thể xem các hình ảnh lớn hơn nhiều trong Trình chỉnh sửa hình ảnh.
Ngoài ra còn có những thay đổi đáng kể đối với việc nhập và xuất tệp, với trình xuất C ++ OBJ mới tăng tốc xuất tệp OBJ lên tới 13 lần và các cải tiến đối với xuất Alembic, glTF và USD. Cuối cùng, Blender 3.1 hiện sử dụng Python 3.10, sau quyết định của Blender Foundation về việc tách khỏi Nền tảng tham chiếu VFX và hỗ trợ phiên bản mới hơn của ngôn ngữ lập trình. Thay đổi có thể gây tranh cãi đối với các studio lớn hơn tích hợp Blender vào pineline của họ và được thảo luận chi tiết hơn trong bài đăng trong blog này.
Về yêu cầu hệ thống, Blender 3.1 thích hợp cho Windows 8.1+, macOS 10.13+ và Linux.
iRender- Dịch vụ kết xuất đám mây mạnh mẽ cho Blender 3.1
Thật không may, không phải mọi thứ đều có thể thực hiện được trên một máy tính chạy chậm. Simulations, High Poly Modeling hoặc hoạt ảnh phức tạp sẽ không hoạt động trên PC của bạn. Nhưng có một giải pháp! iRender là Dịch vụ Cloud Rendering tăng tốc GPU để kết xuất đa GPU với các node kết xuất mạnh mẽ: 1/2/4/6/8x RT3090 cung cấp hiệu suất tính toán cao trên mô hình IaaS (Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ). Người dùng Blender có thể dễ dàng chọn cấu hình máy từ yêu cầu hệ thống được đề xuất đến các tùy chọn high-end, phù hợp với mọi nhu cầu dự án của bạn và sẽ tăng tốc quá trình kết xuất của bạn nhiều lần.
Cấu hình phần cứng high-end:
- 1/2/4/6x RTX 3090 – card đồ họa mạnh mẽ nhất hiện nay.
- Dung lượng vRAM 10/24 GB, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất. NVLink/SLI cho nhu cầu vRAM lớn hơn.
- Dung lượng RAM 128/256 GB.
- Ổ cứng (NVMe SSD): 512GB/1TB.
- CPU: Intel Xeon W-2245 hoặc AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3.90GHz.
- Thật đáng kinh ngạc, iRender hỗ trợ NVLink (Yêu cầu) giúp bạn tăng dung lượng VRAM lên 48GB. Đây là công nghệ do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express.
- Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với các gói multi-GPU của chúng tôi nhé:
Ngoài ra, iRender cung cấp cấu hình cao cấp với mức giá hợp lý. Bạn có thể thấy rằng gói của iRender luôn có giá rẻ hơn nhiều so với các gói của các trang trại kết xuất khác (về tỷ lệ hiệu suất / giá cả). Hơn nữa, khách hàng của iRender sẽ được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi và chiết khấu hấp dẫn, có thể tiết kiệm lên đến 20% khi thuê theo ngày/ tuần/ tháng
Nếu bạn là người dùng iRender mới, chỉ cần đăng ký TẠI ĐÂY để nhận COUPON MIỄN PHÍ để kiểm tra máy chủ của chúng tôi với các cảnh Enscape của bạn và hãy theo dõi để biết thêm các bài viết thú vị và hữu ích liên quan đến kết xuất hàng ngày.
Thank you & Happy Rendering!
Nguồn tham khảo: cgchannel.com