February 2, 2023 Yen Lily

3ds Max và Maya: phần mềm nào tốt hơn?

Autodesk 3ds Max và Autodesk Maya là hai trong số những phần mềm 3D nổi tiếng nhất, thường được sử dụng bởi các họa viên hay studio trong nhiều lĩnh vực. Cả hai đều đem đến cho người dùng những tính năng khác nhau, và trong bài viết này, hãy cùng so sánh chúng nhé. Chúng tôi sẽ cố gắng cho bạn một cái nhìn tổng quan về những điểm khác biệt giữa hai phần mềm và chúng có thể làm được gì.

Phần mềm nào dễ học/ dễ dùng hơn?

Cả 3ds max và Maya đều có giao diện người dùng và quy trình làm việc riêng. Tuy nhiên, 3ds max có thể dễ sử dụng hoặc dễ tìm hiểu hơn một chút đối với người mới bắt đầu khi nó có sẵn hầu hết các bộ công cụ và công cụ sửa đổi trên giao diện người dùng để giảm bớt quá trình lập mô hình.

Mặt khác, Maya thiếu các công cụ nhỏ sẵn có trên giao diện và yêu cầu kiến thức kỹ thuật cũng như nền tảng về mã hóa. Điều đó khiến nó khó nắm bắt hơn so với 3ds max. Tuy nhiên, Maya là một trong những chương trình mạnh mẽ và phổ biến nhất mà bạn cần biết nếu muốn tiến xa hơn trong ngành trò chơi điện tử, phim hoạt hình, phim truyền hình hoặc hiệu ứng hình ảnh kỹ xảo vì khả năng thiết kế và rigging nhân vật của nó.

Một yếu tố rất quan trọng mà bạn nên cân nhắc trước khi tìm hiểu hai chương trình này là 3ds max chỉ dùng được trên Windows, trong khi Maya dùng được trên Windows, macOS và Linux.

Khả năng tương thích với công cụ kết xuất của 3ds Max và Maya

Khi nói đến kết xuất, cả hai đều có công cụ kết xuất tích hợp riêng của mình và cũng hỗ trợ trình kết xuất của bên thứ ba (như Arnold, Redshift, Octane, V-Ray, v.v.) sử dụng sức mạnh của GPU.

3ds Max rất nổi tiếng về diễn họa kiến trúc nên nó cũng hỗ trợ một số công cụ kết xuất cho Archviz, chẳng hạn như Corona, Fstorm, Lumion, Twinmotion, Enscape, D5 Render, v.v. Redshift hay V-Ray cũng là những sự lựa chọn rất nổi tiếng.

Đối với Maya, nó đi kèm với Arnold, đây là một công cụ kết xuất mạnh mẽ và đáng tin cậy. Arnold đã chứng tỏ sức mạnh của mình trong nhiều phim truyện và sản phẩm, và luôn có thể cạnh tranh với các trình kết xuất bên ngoài khác. Ngoài ra, từ phiên bản 5.3, Arnold đã phát triển tùy chọn kết xuất GPU để tận dụng sức mạnh của GPU. Redshift và V-Ray cũng là một lựa chọn phổ biến cho Maya, trong khi Octane không phải là lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng của Autodesk như Maya và 3ds Max.

3ds Max và Maya trong 3D pipeline

Bộ công cụ và mô hình hóa 3D

Như đã đề cập ở trên, do giao diện thân thiện với người dùng, 3ds max dễ dàng hơn và có nhiều khả năng hơn trong việc mô hình hóa so với Maya nếu bạn chưa quen với đồ họa máy tính. Nó cho phép bạn tạo các mô hình 3D phức tạp và chân thực với tốc độ cao và nhiều chức năng. Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc hoặc thiết kế sản phẩm, thì 3ds max là sự lựa chọn hoàn hảo cho những lĩnh vực này vì nó cho phép truy cập vào các thư viện mạnh mẽ dành cho thiết kế 3D và in 3D, điều này có thể giúp bạn đạt được hình ảnh trực quan hơn.

Hoạt họa

Đối với mục đích hoạt họa, 3ds max và Maya có thể giống nhau. Tuy nhiên, Maya vẫn là lựa chọn ưa thích của nhiều chuyên gia vì dòng quy trình của nó, tính dễ sử dụng khi dùng cho hoạt ảnh và số lượng công cụ có sẵn. Maya có thư viện khổng lồ các công cụ tạo hoạt ảnh cho nhiều mục đích như phim ảnh, trò chơi điện tử, v.v. Và nếu bạn đã quen với ngôn ngữ như Python, MEL, bạn sẽ thấy hoạt ảnh hoạt động khá tùy biến trong Maya.

Rigging

Rigging luôn là một thế mạnh của Maya, nơi nó cho phép bạn làm việc trong các rigs nâng cao và phức tạp. Bạn cũng có thể đạt được kết quả tốt hơn nếu bạn lập trình nhiều hơn trong MEL. Việc rig trong 3ds max thì dễ hơn, nhưng ít thực tế hơn và ít phức tạp hơn nếu bạn so sánh với Maya.

3ds Max và Maya: phần mềm nào tốt hơn?

Đây là một câu hỏi rất khó bởi vì như chúng ta đã bàn luận, cả hai đều có điểm mạnh và điểm yếu trong một số trường hợp. Nó thực sự phụ thuộc vào mục đích sử dụng và mức độ khéo léo của bạn. Mặc dù Maya có thể là một phần mềm khá hoàn hảo, nhưng nó vẫn vượt trội hơn về phương diện hoạt họa, rigging và thiết kế nhân vật, nơi bạn thấy nó đạt được danh tiếng của mình thông qua nhiều bộ phim nổi bật.

Mặt khác, 3ds Max lại mạnh hơn trong việc mô hình hóa, texturing và meshing models. Đây cũng là một công cụ mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng cho các thiết kế Kiến trúc và sản phẩm. Sự phong phú của thư viện, textures và các công cụ kết xuất được sử dụng cho Archviz sẽ giúp bạn tạo ra các môi trường và thế giới rộng lớn một cách dễ dàng.

Kết luận cuối cùng

Chúng ta đã tìm hiểu sự khác biệt giữa 3ds Max và Maya, từ khả năng học/sử dụng có dễ dàng không, điểm mạnh của công cụ này so với công cụ kia và ứng dụng của chúng trong 3D pipeline. Nếu bạn là người mới bắt đầu và muốn làm việc với Archviz và thiết kế sản phẩm, 3ds Max sẽ rất phù hợp. Maya tiên tiến hơn và sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn làm việc trong ngành công nghiệp lớn về phim ảnh, trò chơi điện tử, VFX.

Cả 3ds Max và Maya thường đi kèm với công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Đối với Redshift, V-Ray và Octane, chúng tôi đề xuất cho bạn gói 2/4/8x RTX3090/RTX4090. Đối với kết xuất Arnold, bạn có thể chọn gói RTX3090 đơn.

Hơn nữa, iRender cung cấp gói đơn card cho các trình kết xuất Archviz như Lumion, Twinmotion, Enscape, D5 Render. Nếu bạn làm việc trong 3ds Max với một trong những phần mềm đó, iRender là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Hãy cùng xem qua một vài video Redshift benchmark của iRender với 3ds Max và Maya render trên 8 x RTX3090s:

Hãy cùng xem qua một vài video benchmark của iRender với 3ds Max và Maya render V-Ray, FStorm, Arnold:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Từ NVLink cho những cảnh lớn, đến công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive/Gpuhub sync. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi thông qua livechat, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: educba.com, sculpteo.com, nbyit.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116