September 21, 2023 Yen Lily

3ds Max và Houdini: phần mềm nào tốt hơn?

3ds Max và SideFX Houdini là hai trong số những phần mềm 3D nổi tiếng nhất, thường được sử dụng bởi các họa viên hay studio trong nhiều lĩnh vực. Cả hai đều đem đến cho người dùng những tính năng khác nhau, và trong bài viết này, hãy cùng so sánh chúng nhé. Chúng tôi sẽ cố gắng cho bạn một cái nhìn tổng quan về những điểm khác biệt giữa hai phần mềm và chúng có thể làm được gì.

Phần mềm nào dễ học/dễ dùng hơn?

Cả 3ds max và Houdini đều có giao diện người dùng và quy trình làm việc riêng. Tuy nhiên, 3ds max có thể dễ sử dụng hoặc dễ tìm hiểu hơn một chút đối với người mới bắt đầu khi nó có sẵn hầu hết các bộ công cụ và công cụ sửa đổi trên giao diện người dùng để giảm bớt quá trình lập mô hình.

Mặt khác, Houdini rất khó vì nó đòi hỏi kiến thức kỹ thuật và nền tảng về lập trình và toán học. Tuy nhiên, khi bạn làm việc đủ lâu với nó rồi, thì nó sẽ trở nên rất thuận tiện. Quy trình làm việc kiểu procedural dựa trên node đặc biệt của Houdini giúp việc khám phá các lần lặp lại trở nên đơn giản khi bạn tinh chỉnh dự án của mình, và cho phép thực hiện nhiều lần lặp để dễ dàng thực hiện các thay đổi và phát triển các hoạt ảnh và hiệu ứng của mình. Nó cho phép bạn tạo ra một hệ thống tại chỗ để kiểm soát các tính năng của một mô hình với việc sử dụng các procedures. Nó cũng hữu ích cho việc mô phỏng và cho phép sản xuất dễ thay đổi.

Khả năng tương thích với công cụ kết xuất của 3ds Max và Houdini

Khi nói đến kết xuất, cả hai đều có công cụ kết xuất tích hợp riêng của mình và cũng hỗ trợ trình kết xuất của bên thứ ba (như Arnold, Redshift, Octane, V-RayFStorm v.v.) sử dụng sức mạnh của GPU.

3ds Max rất nổi tiếng về diễn họa kiến trúc nên nó cũng hỗ trợ một số công cụ kết xuất cho Archviz, chẳng hạn như Corona, Fstorm, Lumion, Twinmotion, Enscape, D5 Render, v.v. Redshift hay V-Ray cũng là những sự lựa chọn rất nổi tiếng.

Với Houdini, công cụ kết xuất nổi tiếng và mạnh mẽ của nó là Mantra. Hiện tại, đội nhóm SideFX, nhà phát triển của Houdini, cũng đang xem xét thay thế Mantra bằng Karma. Karma là một render engine dùng cả sức mạnh của CPU và GPU, hay còn gọi là XPU. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài nữa thì Karma mới trở thành một render engine ổn định cho sản xuất. Nếu bạn không muốn dùng các render engine của Houdini, thì các công cụ kết xuất bên ngoài như Redshift, Octane, Arnold hoặc V-Ray vẫn là lựa chọn tốt nhất vì tốc độ kết xuất.

Ứng dụng trong các ngành đồ họa máy tính 3D

Mô hình hóa

Như đã đề cập ở trên, do giao diện thân thiện với người dùng, 3ds max dễ dàng hơn và có nhiều khả năng hơn trong việc mô hình hóa so với Houdini nếu bạn chưa quen với đồ họa máy tính. Nó cho phép bạn tạo các mô hình 3D phức tạp và chân thực với tốc độ cao và nhiều chức năng. Ngoài ra, nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc hoặc thiết kế sản phẩm, thì 3ds max là sự lựa chọn hoàn hảo cho những lĩnh vực này vì nó cho phép truy cập vào các thư viện mạnh mẽ dành cho thiết kế 3D và in 3D, điều này có thể giúp bạn đạt được hình ảnh trực quan hơn. Houdini thì thường được dùng cho các môi trường quy mô lớn do khả năng tạo các đối tượng phức tạp một cách nhanh chóng.

Rigging và animation

Khi nói đến character rigging và animation, cả hai đều không mạnh bằng Maya. Tuy nhiên, 3ds Max có thể sẽ tốt hơn Houdini nếu bạn dùng cho mục đích animation.

Diễn họa kiến trúc và Thiết kế

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kiến trúc hoặc thiết kế sản phẩm, thì 3ds Max là sự lựa chọn hoàn hảo cho những lĩnh vực này vì nó cho phép truy cập vào các thư viện mạnh mẽ dành cho thiết kế 3D và in 3D, điều này có thể giúp bạn đạt được hình ảnh trực quan hơn. 3ds Max là sản phẩm của Autodesk nên nó sẽ cho phép tích hợp với các phần mềm Autodesk CAD như Revit, Inventor, AutoCAD, cũng như với các phần mềm nổi tiếng khác như Sketchup, Unity, Unreal, Lumion, Fstorm, v.v.

Kỹ xảo/Mô phỏng

Houdini là một công cụ 3D mà bạn có thể tin tưởng khi sản xuất kỹ xảo, vì các tính năng mô phỏng tuyệt vời của nó đối với lửa, khói, nước, vụ nổ, v.v. Quy trình làm việc theo kiểu procedural và dựa trên node của nó giúp các họa viên dễ dàng phản ứng với phản hồi của khách hàng. Bạn có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào bất cứ lúc nào, thậm chí đi sâu vào sản xuất.

Phát triển game

Trong ngành phát triển game, 3ds max nổi tiếng honwHoudini. Nếu bạn làm việc cho các trò chơi AAA, thì 3ds Max là phần mềm nằm trong pipeline tạo assets, hoạt ảnh, môi trường vì nó có thế mạnh trong việc mô hình hóa, texturing và meshing models. Một số tựa game mang tính biểu tượng nhất được sử dụng 3ds Max là Warcraft, Lara Croft: The Tomb Raider và Halo Games.

Tuy nhiên, thế mạnh của Houdini trong việc sử dụng kỹ xảo/mô phỏng và mô hình hóa cho các môi trường quy mô lớn là một điểm cộng lớn. Cho đến nay, Houdini đã được sử dụng cho một số tựa trò chơi điện tử hay nhất như Farcry 5, Horizon Zero Dawn, Uncharted 4, Ghost Recon, v.v. Có thể thấy nó rất có tiềm năng.

Kết luận cuối cùng

Chúng ta đã khám phá sự khác biệt giữa 3ds Max và Houdini, từ khả năng học/ sử dụng có dễ dàng không, điểm mạnh của công cụ này so với công cụ kia và ứng dụng của chúng.

Tóm lại, nếu bạn muốn làm việc với Archviz và thiết kế sản phẩm hoặc trong ngành công nghiệp game, 3ds Max sẽ rất phù hợp. Houdini sẽ được sử dụng để hợp nhất các hiệu ứng mô phỏng phức tạp trong các cảnh phim và hoạt ảnh đã có sẵn và nó phù hợp nhất cho hệ thống studio lớn.

Cả 3ds Max và Houdini thường đi kèm với công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold, FStorm. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Đối với Redshift, V-Ray và Octane, chúng tôi đề xuất cho bạn gói 2/4/6 x RTX4090s, hoặc 8x RTX3090s. Đối với kết xuất Arnold, bạn có thể chọn gói RTX4090 đơn.

Hơn nữa, iRender cung cấp gói đơn card cho các trình kết xuất Archviz như Lumion, Twinmotion, Enscape, D5 Render. Nếu bạn làm việc trong 3ds Max với một trong những phần mềm đó, iRender là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Hãy cùng xem qua một vài video của iRender với 3ds Max và Houdini render trên các gói đa RTX4090s và RTX3090s:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Chúng tôi có công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive. cho người dùng macOS và Linux. Đối với người dùng Windows, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ứng dụng iRender GPU để làm việc và bạn không cần phải truy cập trang web của chúng tôi mà vẫn có thể chuyển dữ liệu, nạp tiền vào tài khoản và truy cập vào máy thông qua ứng dụng này.

Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi thông qua livechat, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: educba.com, inspirationtuts.com, sculpteo.com, cad3dhouse.com, nbyit.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116