November 3, 2020 irender

Nguồn gốc

  • SketchUp là một phần mềm thiết kế 3D hoàn chỉnh ban đầu được phát hành vào năm 2000 bởi công ty khởi nghiệp @Last Software. Năm 2006, gã khổng lồ công nghệ Google đã mua được giấy phép của phần mềm này sau khi hợp tác thành công giúp người dùng có thể chèn các mô hình 3D vào Google Earth. Cuối cùng, vào năm 2012, SketchUp đã trở thành một phần của công ty phát triển Trimble. Trong suốt những năm qua, SketchUp đã phát triển nhờ vào tất cả các cải tiến do các công ty này cung cấp.

 

  • Lý do khiến nó trở thành một phần mềm mạnh mẽ như vậy là vì nó ban đầu được tạo ra cho các ngành Kiến trúc, Thiết kế và Làm phim. Tuy nhiên, mục đích chính của nó luôn là làm cho mọi người có thể tiếp cận được mô hình 3D. Điều này giải thích tại sao chương trình rất trực quan và có đường cong học tập dễ dàng như vậy.

 

 

  • Sketchup có các công cụ gốc của riêng nó, đó là bản chất của sự đơn giản của nó. Chúng cho phép bạn điều hướng, tạo và chỉnh sửa mô hình 3D, nhưng nó cũng có các plugin và tiện ích mở rộng bổ sung. Các plugin này có thể giúp chúng tôi thực thi một tác vụ cụ thể mà các công cụ gốc ít có khả năng hơn.

Trước tiên, hãy bắt đầu bằng cách liệt kê các công cụ SketchUp gốc quan trọng nhất, những công cụ làm cho SketchUp trở nên độc đáo.

Công cụ điều hướng

Công cụ Điều hướng cho phép bạn di chuyển xung quanh khung nhìn SketchUp. Như bạn có thể tưởng tượng, bạn sẽ sử dụng chúng liên tục. Bạn có thể điều khiển chúng chỉ bằng các nút chuột hoặc bằng cách sử dụng các phím tắt mà chúng tôi cung cấp tại đây:

 

  • Thu phóng: Công cụ này cho phép bạn đến gần hơn hoặc xa hơn đối tượng mà bạn đang tạo mô hình bằng cách sử dụng con lăn của chuột để di chuyển nó về phía trước hoặc phía sau. Nó rất hữu ích khi bạn muốn xem một chi tiết nhỏ hơn hoặc một chế độ xem chung trong mô hình 3D. Phím tắt cho công cụ này là “Z”.
  • Quỹ đạo: Bạn có thể quay quanh chế độ xem camera bằng cách nhấn và giữ con lăn của chuột. Điều này rất hữu ích để khám phá các mô hình của chúng tôi từ các góc độ khác nhau. Phím tắt cho công cụ này là “O”.
  • Pan: Công cụ lia giúp bạn di chuyển mà không làm mất góc nhìn trước đó của bạn. Nó chỉ cung cấp cho bạn chuyển động dọc và ngang và điều đó rất hữu ích khi bạn muốn dựng khung cảnh. Bạn có thể truy cập công cụ này bằng cách giữ con lăn và nhấn Shift cùng lúc. Tùy chọn khác là nhấn “H”.

 

Công cụ soạn thảo

  • Công cụ soạn thảo là những công cụ cho phép bạn tạo thứ gì đó từ đầu. 3 điều chúng tôi liệt kê dưới đây là cơ bản hơn nhưng cũng quan trọng nhất:

 

  • Công cụ Đường: Công cụ này có thể được sử dụng mỗi khi bạn thiết kế một cái gì đó trong SketchUp. Là một công cụ soạn thảo, nó cho phép bạn tạo bất kỳ bề mặt 2D nào bằng cách kết nối các đoạn thẳng. Các đường có thể được vẽ theo trục X, Y và Z bằng cách nhấp chuột trái của chuột. Phím tắt cho công cụ này là “L”.
  • Công cụ Arc: Công cụ này hoạt động tương tự như công cụ đường thẳng, nhưng thay vì chỉ vẽ một đoạn từ điểm này đến điểm khác, bạn chỉ định điểm thứ ba để chỉ định độ cong của vòng cung. Phím tắt cho công cụ này là “A”.
  • Công cụ Eraser: Về cơ bản, nó được sử dụng để xóa các đoạn đường thẳng mà bạn không cần nữa. Cách thức hoạt động là nhấp vào nút trái của chuột trên bất kỳ dòng nào. Phím tắt là “E”.

Công cụ chỉnh sửa

  • SketchUp có rất nhiều công cụ chỉnh sửa và mỗi công cụ trong số chúng là những tài nguyên không thể thiếu khi bạn đang cố gắng đạt được những kết quả nhất định. Ở đây chúng tôi liệt kê những thứ có liên quan nhất:

 

  • Push Pull: Không nghi ngờ gì nữa, Push Pull là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất trong SketchUp. Đó là vì nó cho phép bạn đùn bề mặt 2D để chuyển nó thành hình dạng 3D. Cách dễ dàng bạn có thể truy cập công cụ này là nhấn nút “P”, định vị con trỏ của bạn trên khuôn mặt bạn muốn và sau đó nhấp vào nút bên trái của chuột để bắt đầu ép đùn. Bạn có thể cung cấp cho nó một giá trị xác định bằng bàn phím số hoặc chỉ cần nhấp lại cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.
  • Quy mô: Công cụ này cho phép bạn làm cho bất kỳ đối tượng nào được chọn lớn hơn hoặc nhỏ hơn bằng cách sử dụng hộp giới hạn có một số chốt. Điều duy nhất bạn phải làm là chọn một chuôi và di chuyển con trỏ để mở rộng đối tượng của bạn. Để có tỷ lệ đồng đều, hãy luôn cố gắng chọn các chốt ở các góc. Bạn có thể dễ dàng truy cập công cụ này bằng cách nhấn phím “S”.
  • Di chuyển: Để sử dụng công cụ này, bạn phải nhấn phím “M”chọn đối tượng bạn muốn di chuyển. Nơi bạn nhấp vào đối tượng sẽ là điểm di chuyển của bạn. Công cụ này chủ yếu được sử dụng để chứa những thứ trong mô hình của bạn.
  • Xoay: Bạn có thể kích hoạt công cụ này bằng cách nhấn phím “Q”, sau đó nhấp vào đối tượng bạn muốn xoay. Điểm bạn nhấp vào đối tượng của bạn sẽ là điểm xoay của bạn.
  • Offset: Những gì công cụ này làm là tạo ra một đường cách đều của bất kỳ mặt nào. Phím tắt để sử dụng công cụ này là nhấn nút “F”định vị con trỏ của bạn trên đường hoặc bề mặt bạn muốn bù trừ. Sau đó di chuyển con trỏ ra bên ngoài hoặc bên trong tùy theo những gì bạn cần, và cuối cùng cung cấp cho nó một khoảng cách đã chọn bằng bàn phím số.
  • Theo dõi tôi: Đây là một trong những công cụ thú vị nhất mà SketchUp cung cấp và đó là vì nó cho phép bạn tạo bề mặt dọc theo bất kỳ Đường dẫn nhất định nào. Đường dẫn là hướng dẫn mà bề mặt bạn muốn đùn sẽ tuân theo. Cách dễ nhất để sử dụng công cụ này là chọn đường dẫn bạn sẽ làm việc, sau đó từ thanh công cụ Chỉnh sửa, bạn chọn công cụ “Theo dõi tôi”. Bề mặt bạn muốn đùn phải vuông góc với đường hướng dẫn đã chọn. Sau khi nhấp đúp vào bề mặt, bạn sẽ có một hình dạng đùn theo hướng đường dẫn.

Phần mở rộng

  • SketchUp cũng có một số tiện ích mở rộng tự nhiên mà bạn có thể kích hoạt từ Thanh công cụ mà bạn có thể truy cập thông qua menu Chế độ xem:
  • Công cụ hộp cát: Bộ công cụ này chủ yếu được sử dụng để lập mô hình địa hình từ đầu hoặc từ các đường cho trước, như đường cong địa hình chẳng hạn. Những gì nó làm là tạo ra một lưới tam giác mà bạn có thể chỉnh sửa sau này theo nhu cầu của dự án của mình. Cách thức hoạt động của nó rất đơn giản, nhưng nó cần nhiều tài nguyên xử lý hơn từ máy tính của bạn. Điều này là do khi tạo địa hình từ các đường bao hiện có, nó sẽ hoàn thiện các mặt bằng cách lấy các đường đó làm tham chiếu hoặc ranh giới.
  • Công cụ rắn: Như tên gọi của nó, bộ công cụ này chỉ hoạt động với chất rắn. Chúng có thể là các nhóm hoặc thành phần, và công dụng của nó là sử dụng các phép toán Boolean để kết hợp, trừ, chia, cắt hoặc cắt một hình này khỏi một hình khác. Điều này cho phép bạn tạo các mô hình phức tạp hơn và sạch hơn. Bạn cũng có thể kích hoạt nó từ menu View trong phần thanh công cụ.

Plugin mẫu

  • Plugin là một phần thiết yếu khác của SketchUp. Đó là vì chúng cho phép bạn truy cập vào các công cụ mạnh mẽ hơn giúp đơn giản hóa công việc của bạn và làm cho nó nhanh hơn. Có rất nhiều ứng dụng trong số chúng trong Kho mở rộng và hầu hết chúng đều hoàn toàn miễn phí. 3 plugin chúng tôi đề cập ở đây chỉ là một ví dụ về những gì bạn có thể mong đợi từ công cụ này:
  • Xà phòng & Bong bóng da: Cho phép bạn tạo các hình dạng phức tạp hữu cơ bằng cách sử dụng các vòng cạnh mà bạn có thể vẽ bằng “Công cụ Đường kẻ”. Điều duy nhất bạn phải biết là nó phải là một vòng khép kín. Sau khi chọn các cạnh của bạn, bạn có thể nhấn nút “Tạo Da” và sau đó gán cho nó một số phần nhỏ, giá trị càng cao thì lưới sẽ càng phức tạp. Bây giờ bạn có thể chọn lưới đã tạo của mình và nhấn “Bong bóng”. Tùy chọn này sẽ yêu cầu bạn cung cấp giá trị áp suất. Các giá trị cao hơn sẽ tạo ra một mớ hỗn độn trong mô hình của bạn, vì vậy hãy cố gắng bắt đầu sử dụng các giá trị nhỏ để tạo cho lưới có hình dạng nổi như mong đợi.
  • Công cụ trên Surface: Về cơ bản, đây là một bộ công cụ cho phép bạn sử dụng tất cả các “công cụ soạn thảo và ấn bản” truyền thống mà SketchUp có, nhưng trên các bề mặt cong. Điều này rất hữu ích khi bạn tạo mô hình các hình dạng hữu cơ.

  Joint Push Pull : Với plugin này, bạn sẽ có thể sử dụng công cụ “Push Pull” truyền thống của SketchUp, nhưng trên một bề mặt cong. Những gì nó thực sự làm là đùn (ra ngoài hoặc vào trong) nhiều mặt cùng một lúc và lấp đầy các khoảng trống giữa để có được một hình dạng rõ ràng. Bạn có thể thao tác với công cụ này bằng cách cho nó một giá trị đã chọn.

* Mẹo: Để sử dụng hai plugin cuối cùng, trước tiên bạn cần cài đặt Plugin LibFredo6 của thư viện được chia sẻ. Bạn có thể lấy nó trong Kho mở rộng hoặc trong Cửa hàng plugin SketchUcation.

Kết luận

Sketchup là một trong những phần mềm tạo mô hình 3D dễ học nhất . Lý do chính cho  điều đó là giao diện người dùng khá đơn giản và các công cụ Sketchup rõ ràng mà có nó , có khả năng phát triển cùng với kỹ năng của người dùng .

Các công cụ và plug in được liệt kê ở trên chỉ là những công cụ mà chúng tôi tin là quan trọng hoặc thú vị nhất cần biết đối với bất kì người dùng nào muốn bắt đầu . Tuy nhiên sketchup có nhiều công cụ gốc hữu ích khác . Phần mềm này có thể trở nên mạnh mẽ hơn  nữa bằng cách cài đặt nhiều plugin và công cụ SketchUp được phát triển bởi Cộng đồng người dùng SketchUp, cộng đồng đang phát triển hàng ngày.

 

Có một điều chắc chắn là: Đối với bất kỳ dự án nào bạn có trong đầu, luôn có một công cụ SketchUp có thể giải quyết nó theo cách hiệu quả cao.

Với sự trợ giúp của Sketchup , bạn luôn có thể thấy thiết kế của mình trông như thế nào trong thực tế, chi tiết đẹp mắt, giảm thiểu khoảng cách tiềm ẩn có thể tồn tại giữa tầm nhìn của bạn và mong đợi của khách hàng. Vì vậy việc chỉnh sửa và render không bị lặp đi lặp lại quá nhiều dẫn đến mất nhiều thời gian. Để thời gian render được tối ưu hóa hơn nữa thì bạn có thể tham khảo dịch vụ Irender . hiện tại, iRender chính thức ra mắt gói dịch vụ GPUhub – GPU Server 5 với 1x RTX 3080, và đặc biệt GPUhub – GPU Server 6 và   GPU Server 7 với 6x RTX 3090 và 1x RTX 3090   giúp tăng tốc quá trình render của bạn với chi phí vô cùng phải chăng.

Hãy đăng kí account ngay hôm nay để là một trong những người được trải nghiệm hiệu suất tuyệt vời mà RTX 3080 và RTX 3090 mang lại.

Happy Rendering!

Nguồn : alld3p.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116