Unreal Engine và Blender: phần mềm nào tốt hơn?
Nhu cầu về các công cụ mạnh mẽ và đa năng để tạo ra hình ảnh và trải nghiệm tuyệt đẹp chưa bao giờ cao đến thế. Trong số các tùy chọn phần mềm nổi bật nhất hiện nay, Unreal Engine và Blender đã nổi lên như những lựa chọn hàng đầu cho các nghệ sĩ, nhà phát triển trò chơi và họa sĩ hoạt hình. Mặc dù cả hai phần mềm đều cung cấp các khả năng mạnh mẽ, nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau cho các quy trình làm việc khác nhau và việc lựa chọn giữa chúng là một quyết định quan trọng đối với những người sáng tạo.
Trong blog này, iRender sẽ so sánh Unreal Engine và Blender, cung cấp những hiểu biết sâu sắc để giúp bạn đưa ra quyết định đáp ứng các yêu cầu cụ thể của dự án và nguyện vọng sáng tạo của bạn.
Unreal Engine và Blender là gì?
Unreal Engine, do Epic Games phát triển, nổi tiếng với đồ họa thời gian thực có độ trung thực cao và các công cụ mạnh mẽ được thiết kế riêng cho phát triển trò chơi và trải nghiệm tương tác. Với khả năng kết xuất mạnh mẽ, thư viện tài sản phong phú và hệ thống tập lệnh trực quan Blueprint thân thiện với người dùng, Unreal Engine đã trở thành nền tảng dành cho các nhà phát triển muốn tạo ra môi trường nhập vai và lối chơi hấp dẫn.
Mặt khác, Blender là giải pháp nguồn mở đa năng được các nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình 3D yêu thích vì các tính năng mô hình hóa, hoạt hình và kết xuất toàn diện. Nó nổi trội trong việc tạo tài sản, cung cấp nhiều công cụ để điêu khắc, tạo họa tiết và hoạt hình. Đây là nguồn tài nguyên vô giá để tạo tài sản trò chơi, hiệu ứng hình ảnh và phim hoạt hình mà không phải chịu gánh nặng về chi phí phần mềm.
Nguồn: Blender Nation
Sự khác biệt giữa Unreal Engine và Blender
Giao diện người dùng
Giao diện người dùng của Unreal Engine được thiết kế xung quanh quy trình phát triển trò chơi, tập trung vào thiết kế cấp độ, kịch bản trực quan (sử dụng Blueprints) và quản lý tài sản trò chơi. Nó bao gồm trình duyệt nội dung và trình xem cảnh với môi trường dựa trên diễn viên. Giao diện bao gồm một số bảng điều khiển, bao gồm thanh công cụ, cửa sổ xem, trình duyệt nội dung và nhiều trình chỉnh sửa khác nhau (dành cho vật liệu, bản thiết kế, v.v.).
Blender cung cấp giao diện mô-đun có thể tùy chỉnh dựa trên quy trình làm việc của người dùng (mô hình hóa, điêu khắc, ghép, v.v.). Nó sử dụng hệ thống dựa trên nút cho vật liệu và ghép, có thể phức tạp đối với người mới bắt đầu.
Unreal Editor Interface ( Nguồn: Epic Games Developers )
3D Modeling
Về cơ bản là một công cụ trò chơi, Unreal Engine không phải là phần mềm mô hình hóa chuyên dụng. Mặc dù có một số khả năng mô hình hóa cơ bản, nhưng phần mềm này chủ yếu được sử dụng để lắp ráp và thao tác các tài sản thay vì tạo chúng từ đầu. Trọng tâm là tích hợp các tài sản được tạo sẵn (mô hình, kết cấu, vật liệu) vào môi trường tương tác và tối ưu hóa chúng để có hiệu suất thời gian thực trong trò chơi.
Phần mềm này cung cấp một bộ công cụ mô hình hóa đa dạng, bao gồm mô hình hóa lưới, điêu khắc và tái cấu trúc. Các công cụ như Subdivision Surface, Boolean và Array có thể được áp dụng mà không phá hủy, cung cấp các tùy chọn mạnh mẽ cho các tác vụ mô hình hóa phức tạp.
Blender là bộ công cụ mô hình hóa 3D hoàn chỉnh cung cấp các công cụ toàn diện để tạo, điêu khắc và tạo kết cấu cho các mô hình. Phần mềm này được thiết kế cho nhiều dự án 3D, bao gồm hoạt hình, VFX và nghệ thuật. Blender cho phép tạo mô hình hóa, tạo kết cấu, lắp ghép và điêu khắc chất lượng cao, giúp phần mềm này phù hợp để tạo các tài sản sau đó có thể nhập vào các công cụ trò chơi như Unreal Engine.
Nguồn: Unrealengine
Animations( Hoạt ảnh)
Unreal Engine chủ yếu được thiết kế để dựng hình theo thời gian thực và phát triển trò chơi. Do đó, các công cụ hoạt hình của nó được tối ưu hóa để tạo và quản lý hoạt hình trong môi trường tương tác. Hoạt hình theo thời gian thực nhấn mạnh vào hiệu suất theo thời gian thực, khiến nó phù hợp với hoạt hình nhân vật trong trò chơi, trải nghiệm VR và các chuỗi phim trong các bối cảnh đó.
Blender là phần mềm tạo mô hình và hoạt hình 3D toàn diện, cung cấp các công cụ cho nhiều kiểu hoạt hình, bao gồm hoạt hình nhân vật, đồ họa chuyển động và hiệu ứng hình ảnh. Nó hỗ trợ nhiều kỹ thuật hoạt hình khác nhau như hoạt hình khung hình chính, hoạt hình phi tuyến tính và mô phỏng vật lý.
Đối với hoạt hình, các công cụ dựng hình tiên tiến của Blender có thể mang lại lợi thế, nhưng Unreal Engine cung cấp các tùy chọn dựng hình theo thời gian thực mạnh mẽ hơn.
Rendering
Việc render trong Unreal Engine và Blender liên quan đến các phương pháp, điểm mạnh và trường hợp sử dụng dự định khác nhau. Cả hai nền tảng đều có khả năng dựng hình tiên tiến, nhưng chúng phục vụ các khía cạnh khác nhau của sản xuất 3D.
Khi nói đến render, các yếu tố quan trọng nhất cần xem xét là tốc độ và tính chân thực. Blender có hai công cụ:
- Cycles hỗ trợ các tình huống chiếu sáng phức tạp, vật liệu thực tế và hành vi ánh sáng tiên tiến (như caustic), khiến nó trở nên lý tưởng cho đầu ra chất lượng cao.
- Eevee là công cụ PBR (Physically-Based Rendering) thời gian thực cung cấp khả năng kết xuất nhanh hơn Cycles. Mặc dù nó hy sinh một số tính chân thực để có tốc độ, nhưng nó sử dụng các kỹ thuật như phản xạ không gian màn hình và ánh sáng thể tích để đạt được giao diện hấp dẫn về mặt thị giác.
Unreal Engine về cơ bản được thiết kế để kết xuất thời gian thực, khiến nó đặc biệt phù hợp với các trò chơi, trải nghiệm tương tác và ứng dụng thực tế ảo (VR). Lumen là công cụ chiếu sáng toàn cầu thời gian thực được giới thiệu trong Unreal Engine 5, cung cấp ánh sáng động và phản xạ mà không cần dữ liệu chiếu sáng được tính toán trước.
Nếu bạn đang cân nhắc Unreal Engine và Blender để kết xuất, điều đó có thể phụ thuộc vào việc bạn ưu tiên tính chân thực chất lượng cao của Cycles của Blender hay hiệu suất thời gian thực của UE5.
Nguồn: Unrealengine
Yêu cầu hệ thống
Một yếu tố khác cần cân nhắc khi chọn phần mềm là yêu cầu hệ thống. Trước khi bắt đầu học bất kỳ phần mềm nào, bạn phải biết liệu chúng có tương thích với thiết lập hiện tại của mình hay không vì cài đặt phần mềm thay thế thực tế hơn nhiều so với việc mua một giàn hoàn toàn mới.
Sau đây là bảng so sánh yêu cầu hệ thống cho Unreal Engine và Blender.
Tính năng | Blender | Unreal Engine |
Hệ điều hành | Windows 10 hoặc Windows 11 | Windows 10 64-bit version 1909 revision .1350 hoặc cao hơn , or versions 2004 và 20H2 revision .789 hoặc cao hơn |
Bộ xử lý |
8 cores Broadwell architecture |
Quad-core Intel hoặc AMD, 2.5 GHz hoặc nhanh hơn |
Bộ nhớ (RAM) | 32 GB | 32 GB RAM |
Card đồ họa(GPU) |
8 GB VRAM GeForce 400 và mới hơn, Quadro Tesla GPU architecture |
8 GB. DirectX 11 hoặc 12 tương thích với card mới nhất |
Dung lượng | Tối thiểu 500 MB cho cài đặt, ổ SSD | Ổ SSD; tối thiểu 256 GB |
Yêu cầu bổ sung | Chuột 3 nút | Epic Games Launcher |
Learning curves
Blender và Unreal Engine đều là những công cụ mạnh mẽ được sử dụng trong lĩnh vực đồ họa 3D và phát triển trò chơi, nhưng chúng phục vụ các mục đích khác nhau và có đường cong học tập riêng biệt. Sau đây là tổng quan so sánh về đường cong học tập của chúng qua nhiều giai đoạn khác nhau:
Blender
- Tập trung: Chủ yếu là ứng dụng tạo mô hình 3D, hoạt hình, điêu khắc và kết xuất.
- Người dùng thông thường: Nghệ sĩ, họa sĩ hoạt hình, người tạo mô hình và bất kỳ ai tham gia vào việc tạo nội dung 3D, bao gồm VFX và nghệ thuật kỹ thuật số.
- Hiểu về giao diện: Giao diện của Blender ban đầu có thể rất khó hiểu, nhưng điều hướng cơ bản và thao tác đối tượng tương đối đơn giản.
- Kỹ năng cơ bản: Người dùng có thể nhanh chóng học cách tạo mô hình đơn giản và thực hiện hoạt ảnh cơ bản.
- Kỹ thuật nâng cao: Học các kỹ thuật tạo mô hình, kết cấu và lắp ghép nâng cao hơn. Kết cấu và đổ bóng trở nên quan trọng và các kỹ năng hoạt hình trung cấp được phát triển.
- Mô phỏng và VFX: Giới thiệu về mô phỏng vật lý và các kỹ thuật hiệu ứng hình ảnh cơ bản.
Unreal Engine
- Tập trung: Một công cụ trò chơi tập trung vào phát triển trò chơi, kết xuất thời gian thực và trải nghiệm tương tác.
- Người dùng tiêu biểu: Nhà phát triển trò chơi, nhà thiết kế cấp độ và kiến trúc sư sử dụng Unreal để trực quan hóa thời gian thực.
- Giao diện người dùng: Giao diện có đường cong học tập ban đầu dốc hơn do có nhiều bảng điều khiển và bộ công cụ.
- Kỹ năng cơ bản: Người mới bắt đầu có thể tạo các cảnh đơn giản và học các khái niệm điều hướng cần thiết.
- Các khái niệm phát triển trò chơi: Hiểu về thiết kế cấp độ, kịch bản trực quan Blueprint và cơ chế cấp độ cơ bản. Người dùng học cách nhập tài sản 3D và tạo các tương tác phức tạp hơn.
- Kịch bản trực quan: Kịch bản Blueprint có thể phức tạp nhưng rất cần thiết cho logic trò chơi.
- Thời gian ước tính: Vài tháng để phát triển hiểu biết trung gian về các khái niệm phát triển trò chơi cốt lõi.
Nhìn chung, Blender có xu hướng có đường cong học tập đơn giản hơn đối với người mới bắt đầu về mô hình hóa và hoạt hình 3D, cho phép người dùng tạo ra tác phẩm hấp dẫn về mặt trực quan tương đối nhanh chóng. Unreal Engine có đường cong học tập ban đầu dốc hơn do tính phức tạp của nó nhưng cung cấp các công cụ mạnh mẽ để phát triển trò chơi. Người mới bắt đầu có thể thấy khó nắm bắt các nguyên tắc thiết kế trò chơi ngay lập tức.
Giá và License
Unreal Engine
Giá
- Nhà phát triển trò chơi (tiền bản quyền áp dụng sau khi đạt tổng doanh thu sản phẩm 1 triệu đô la Mỹ)
- Cá nhân và doanh nghiệp nhỏ (có tổng doanh thu hàng năm dưới 1 triệu đô la Mỹ)Dành cho nhà giáo dục và trường học (không giới hạn doanh thu)
- Dựa trên tiền bản quyền: Nếu bạn đang tạo trò chơi hoặc ứng dụng dựa trên mã engine khi chạy và sẽ được cấp phép cho người dùng cuối bên thứ ba, bạn sẽ phải trả tiền bản quyền và không phải mua bản quyền.
- Tất cả doanh thu gộp trọn đời trên 1 triệu đô la Mỹ có thể quy trực tiếp cho sản phẩm UE, bất kể ai thu, sẽ phải chịu mức tiền bản quyền 5%. Doanh thu tạo ra từ doanh số bán hàng trong Epic Games Store là miễn phí bản quyền.
- Dựa trên bản quyền: Nếu bạn đang sử dụng Unreal Engine cho mục đích thương mại, đã tạo ra hơn 1 triệu đô la trong 12 tháng qua và không tạo trò chơi hoặc ứng dụng dựa trên mã engine khi chạy và sẽ được cấp phép cho người dùng cuối bên thứ ba, thì bạn phải trả phí bản quyền bản quyền.
License
- Thỏa thuận cấp phép: Khi bạn tải xuống và sử dụng Unreal Engine, bạn đồng ý với các điều khoản được nêu trong Thỏa thuận cấp phép người dùng cuối (EULA) của Unreal Engine. Thỏa thuận này nêu rõ cách bạn có thể sử dụng công cụ, nghĩa vụ trả tiền bản quyền và các nghĩa vụ pháp lý khác mà người dùng phải thực hiện.
- Sửa đổi: Người dùng được phép sửa đổi và tùy chỉnh công cụ để sử dụng cho mục đích riêng của họ, nhưng bất kỳ việc phân phối lại các phiên bản đã sửa đổi nào cũng phải tuân thủ các điều khoản cấp phép được nêu trong EULA.
- Các tổ chức giáo dục: Unreal Engine có các điều khoản có thể có lợi cho các tổ chức giáo dục, cho phép học sinh học với đầy đủ các khả năng của công cụ mà không phải trả chi phí ban đầu. Epic Games cũng cung cấp quyền truy cập miễn phí vào các tài nguyên cho giáo viên và học sinh.
- Các dự án phi lợi nhuận: Các tổ chức phi lợi nhuận có thể đủ điều kiện để được hưởng các điều khoản đặc biệt. Bạn nên liên hệ với Epic Games để biết các thỏa thuận cụ thể.
Blender
Giá
- Miễn phí: Blender hoàn toàn miễn phí để tải xuống và sử dụng. Không có chi phí nào liên quan đến việc mua phần mềm, giúp cá nhân và tổ chức giáo dục có thể dễ dàng tiếp cận.
- Nguồn mở: Blender được phát hành theo Giấy phép Công cộng GNU (GPL), nghĩa là bạn có thể sử dụng, sửa đổi và phân phối miễn phí. Điều này cũng cho phép các nhà phát triển đóng góp vào phần mềm, đảm bảo cộng đồng liên tục cập nhật và cải tiến.
License
- Giấy phép Công cộng GNU (GPL): GPL cho phép người dùng chạy phần mềm cho bất kỳ mục đích nào, nghiên cứu và thay đổi phần mềm và phân phối các bản sao của chương trình gốc. Nếu bạn sửa đổi Blender và phân phối phiên bản đã sửa đổi của mình, bạn cũng phải phân phối mã nguồn của phiên bản đã sửa đổi của mình theo cùng giấy phép GPL. Điều này đảm bảo rằng quyền tự do sử dụng, sửa đổi và phân phối vẫn được giữ nguyên trong các tác phẩm phái sinh.
- Sử dụng thương mại: Người dùng có thể sử dụng Blender cho các dự án thương mại mà không phải trả bất kỳ khoản phí cấp phép nào. Điều này có nghĩa là bạn có thể tạo tài sản, hoạt ảnh và toàn bộ dự án để bán hoặc phân phối mà không phải trả phí cấp phép thương mại.
- Sử dụng cho mục đích giáo dục: Blender thường được các tổ chức giáo dục áp dụng do bản chất miễn phí của nó, cho phép sinh viên học mô hình 3D, hoạt ảnh, v.v. mà không phải chịu rào cản về chi phí phần mềm.
Kết Luận
Tóm lại, việc lựa chọn giữa Unreal Engine và Blender cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể, mục tiêu của bạn và loại dự án bạn muốn thực hiện. Cả hai công cụ đều cung cấp các khả năng mạnh mẽ nhưng phục vụ các mục đích chính khác nhau.
Nếu mục tiêu chính của bạn là tạo nội dung 3D và hoạt hình, Blender là một phần mềm lý tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn phát triển trò chơi tương tác hoặc mô phỏng, Unreal Engine là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng tạo thấy giá trị khi sử dụng cả hai công cụ cùng nhau. Blender để tạo tài sản và Unreal Engine cho các ứng dụng thời gian thực. Đánh giá các yêu cầu cụ thể, kết quả mong muốn và quy trình làm việc ưa thích của bạn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định về phần mềm nào để chọn.
iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho Unreal Engine và Blender
iRender cung cấp các máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Chúng tôi cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh mẽ nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3,9 – 4,2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, RAM 256GB và dung lượng ổ cứng SSD NVMe 2T. Với nhiều loại máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình kết xuất.
Chúng tôi có nhiều gói máy chủ, từ GPU đơn đến nhiều GPU. Đối với phần mềm dựng hình thời gian thực như Unreal Engine, chúng tôi đề xuất máy chủ 3S của chúng tôi với phần cứng cao cấp như CPU AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp 3,9 GHz, lõi 16, luồng 32. RAM 256 GB Lưu trữ NVMe SSD 2 TB và Card màn hình RTX4090. Bạn có thể tham khảo gói cấu hình 3S của chúng tôi dưới đây:
Chúng ta hãy cùng xem video test tốc độ Unreal Engine trên máy chủ 3S card đơn RTX 3090 và RTX 4090:
Đối với phần mềm mô hình như Blender, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy chủ nhiều card RTX 4090 để tăng tốc độ kết xuất. Chúng tôi cung cấp 1/2/4/6/8 máy chủ RTX 4090, bạn có thể xem tất cả các máy chủ bên dưới:
Chúng tôi khuyên người dùng Windows nên sử dụng ứng dụng tất cả trong một của chúng tôi, iRender GPU thay vì truy cập trang web của chúng tôi. Đối với người dùng Linux hoặc macOS, chúng tôi cung cấp chuyển dữ liệu hữu ích và miễn phí có tên là iRender drive. Bạn có thể xem video này dành cho Windows và Mac OS để hiểu rõ hơn về quy trình làm việc của chúng tôi.
Trong trường hợp bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi sẽ sẵn lòng giúp bạn giải đáp các câu hỏi và vấn đề của bạn mọi lúc.
Trong tháng 4 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 100% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).
Hơn nữa, nhân dịp đặc biệt này của Ngày thống nhất đất nước, được tổ chức vào ngày 30 tháng 4, iRender gửi lời chúc nồng nhiệt nhất đến tất cả người dùng, đối tác và bạn bè của chúng tôi trên toàn thế giới.
Để chào mừng sự kiện đặc biệt này, chúng tôi đang có chương trình ưu đãi ‘Tặng bonus‘ cho các dự án kết xuất của bạn!
- 50% bonus cho tất cả các giao dịch từ $575
- 100% bonus cho tất cả các giao dịch từ $1500
Sự kiện này sẽ kéo dài từ ngày 10 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ không bỏ lỡ để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn trong tương lai.
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.
iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!
Nguồn tham khảo: unrealengine.com