Unity - một trong những phần mềm làm game tuyệt vời
Unity là công cụ trò chơi đa nền tảng được phát triển bởi Unity Technologies, được công bố và phát hành lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2005 tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple Inc. với tư cách là công cụ trò chơi dành riêng cho Mac OS X. Công cụ này đã dần dần được mở rộng để hỗ trợ nhiều loại máy tính để bàn, thiết bị di động, bảng điều khiển và nền tảng thực tế ảo. Nó đặc biệt phổ biến để phát triển trò chơi di động iOS và Android và được sử dụng cho các trò chơi như Pokémon Go, Monument Valley, Call of Duty: Mobile, Beat Saber và Cuphead. Nó được cho là dễ sử dụng cho các nhà phát triển mới bắt đầu và phổ biến cho việc phát triển trò chơi Indie.
Công cụ này có thể được sử dụng để tạo ra các trò chơi ba chiều (3D) và hai chiều (2D), cũng như các mô phỏng tương tác và các trải nghiệm khác. Động cơ này đã được các ngành công nghiệp ngoài trò chơi điện tử, chẳng hạn như phim, ô tô, kiến trúc, kỹ thuật và xây dựng áp dụng.
Mặc dù thật khó để chứng minh cho tuyên bố này với những dữ kiện lạnh lùng, nhưng chắc chắn là niềm tin phổ biến nhất khi nói đến Unity: engine được biết đến là môi trường phát triển phù hợp cho các trò chơi độc lập và di động. Một số dữ liệu phần nào hỗ trợ hình ảnh đó: tính đến tháng 9 năm 2019, 52% trong số 1.000 trò chơi di động hàng đầu được cung cấp bởi Unity, cũng như 60% tất cả nội dung AR / VR, theo công ty. Người chơi trò chơi Unity ở 195 quốc gia – nghĩa đen là mọi quốc gia trên hành tinh.
Công cụ, hỗ trợ hơn 25 nền tảng từ iOS đến PS4, đến Windows Mixed Reality hoặc Android TV ít hiển thị hơn, đã được cài đặt hơn 33 tỷ lần chỉ trong 12 tháng qua. Nền tảng phát triển thời gian thực cho phép tạo nội dung 2D, 3D, VR và AR và đã đạt 3 tỷ thiết bị trong 12 tháng qua.
Ưu điểm của Unity là gì?
- Unity là một công cụ tốt cho người mới bắt đầu
Với Unity miễn phí, nó trở thành một công cụ rất có giá trị cho sinh viên và các nhà phát triển đầy tham vọng.
Tea for Two’s Williams bắt đầu sử dụng Unity vào năm 2008. Là một lập trình viên chuyên nghiệp, anh ấy làm việc tại Ubisoft và EA trước khi chuyển sang phát triển indie gần đây với sim resort trượt tuyết Snowtopia. Anh ấy đồng ý rằng Unity là một công cụ tốt cho người mới bắt đầu, nói rằng nó xử lý tất cả sự phức tạp gia tăng khi thực hiện một cái gì đó ở chế độ 3D.
“Nếu bạn muốn bắt đầu học lập trình và bạn chỉ muốn hoàn thành một việc gì đó, Unity là một nơi tốt để bắt đầu,” anh nói. “Khi bạn cần làm ở cấp độ nặng, thiết kế sẽ tốt cho bạn vì bạn có tất cả các công cụ trong đó.”
Tính dễ sử dụng của Unity cho người mới bắt đầu đã tiến thêm một bước nữa khi công ty thông báo vào tháng 7 năm 2020 rằng công cụ tạo kịch bản trực quan Bolt hiện sẽ được đưa vào tất cả các kế hoạch của Unity trong tương lai mà không phải trả thêm phí. Bolt cho phép các nhà phát triển thực hiện logic trong các dự án của họ mà không cần phải biết cách viết mã.
Unity Technologies cho biết: “Bolt có đồ thị trực quan dựa trên nút mà cả người lập trình và người không lập trình đều có thể sử dụng để thiết kế logic cuối cùng hoặc để tạo nhanh các nguyên mẫu,” Unity Technologies cho biết trong một tuyên bố. “Bolt cũng có một API mà các lập trình viên có thể sử dụng cho các tác vụ nâng cao hơn hoặc để tạo các nút tùy chỉnh mà các thành viên khác trong nhóm có thể sử dụng”.
Unity ban đầu đã mua lại plugin Bolt từ nhà xuất bản Ludiq vào tháng 11 năm 2019. Hiện Unity đang làm việc trên phiên bản tiếp theo của công cụ, Bolt 2, sẽ “mang lại những cải tiến về khả năng, khả năng mở rộng, hiệu suất và dễ sử dụng”, Unity Technologies cho biết. Bolt 2 cũng sẽ được bao gồm miễn phí trong tất cả các gói Unity sau khi phát hành.
- Unity nhanh chóng và linh hoạt
Khả năng hoàn thành công việc rất nhanh của Unity là một điểm mạnh quý giá khác – nó cho phép lặp lại rất nhanh và có thể cực kỳ hữu ích khi bạn suy nghĩ về một khái niệm trò chơi mới.
Stan Loiseaux, nghệ sĩ và đồng sáng lập tại Pajama Llama, nhà phát triển của Flotsam – đã trao giải Trò chơi hợp nhất hay nhất tại Gamescom 2019 – cho biết đó chính là lý do mà nhóm của anh ấy chọn nó.
“Chúng tôi chọn Unity vì đây là một công cụ nhanh mà bạn có thể tạo một trò chơi khá nhanh chóng, thậm chí không cần mã hóa hoặc chỉ cần mã hóa rất đơn giản,” anh nói. “Chúng tôi muốn tạo nguyên mẫu một vài trò chơi trước và sau đó bắt đầu tạo Flotsam sau đó.”
- Tính hợp nhất giúp tính di động dễ dàng hơn
Williams nói thêm rằng, ngoài việc phát triển nhanh, Unity cũng nhanh chóng chuyển, với trò chơi của bạn về cơ bản đã sẵn sàng để sử dụng trên tất cả các nền tảng khác nhau chỉ bằng một cú nhấp chuột. Ở đây cần nhắc lại rằng Unity có sẵn cho 25 nền tảng khác nhau, tạo nên một tính năng rất có giá trị.
Gerges nhấn mạnh sự đơn giản của quá trình di động này, với Yooka-Laylee có sẵn trên PS4, Xbox One, Switch, PC, macOS và Linux.
Ông nói: “Đối với một công ty như chúng tôi tập trung vào các trò chơi đa nền tảng, việc dễ dàng triển khai và lặp lại các bản dựng từ một định dạng chính khiến cuộc sống của chúng tôi dễ dàng hơn rất nhiều.
- Unity có một kho asset lớn và đa dạng
Giám đốc studio Playtonic, Gavin Price cũng ca ngợi “Cửa hàng asset được dự trữ tốt của Unity về các công cụ bổ sung, được ghi chép rất đầy đủ và được hỗ trợ bởi một cộng đồng nhà phát triển tuyệt vời, tất cả đều giúp tìm ra mọi thứ”.
Khoảng 1,5 triệu nhà phát triển truy cập Cửa hàng nội dung mỗi tháng để duyệt qua 56.000 gói có sẵn – đại diện cho hơn một triệu nội dung cá nhân có sẵn cho người sáng tạo sử dụng.
Tuy nhiên, Loiseaux cảnh báo rằng một số asset có thể không còn khả dụng theo thời gian, vì vậy bạn nên tránh sử dụng quá nhiều asset ảnh hưởng lớn đến trò chơi vì nó có thể dẫn đến một số sự chậm trễ nghiêm trọng trong hành trình phát triển của bạn.
- Unity cho phép bạn xây dựng các công cụ của riêng mình
Unity’s Asset Store không chỉ giúp các nhà phát triển dễ dàng mua các công cụ mà công cụ này còn giúp việc xây dựng các công cụ trở nên thực sự đơn giản.
Foster nói: “Đây là một thứ thực sự, rất hữu ích trong việc tạo ra trò chơi, bởi vì bạn muốn cắt giảm mức độ khó khăn, mọi lúc để xây dựng nội dung.
“Nếu bạn muốn tạo một trò chơi nhỏ, một cách nhanh chóng, Unity là một công cụ thực sự tốt cho nó. Nó sẽ hiển thị mọi thứ theo cách riêng của nó và có thể bạn sẽ sử dụng một số plugin nhất định, nhưng bạn sẽ không đi quá mức thấp. Nó cung cấp cho bạn rất nhiều công cụ nhưng bạn không thể thay đổi các phần cơ bản của nó. Nó cung cấp cho bạn đủ sự linh hoạt để làm nhiều việc nhưng bạn không thể đi sâu vào ”.
- Unity rất tốt cho các nhà phát triển VR
Trevor Blom, nhà phát triển Vertigo Games, nhà phát triển Vertigo Games của Arizona Sunshine, cho biết tất cả những phẩm chất được những người được phỏng vấn nêu bật làm cho Unity trở thành một công cụ lý tưởng cho thực tế ảo. Điều đáng chú ý là Unreal cũng là một công cụ được ca ngợi vì khả năng VR của nó.
“Lý do ban đầu chúng tôi chọn Unity là chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm với công cụ này từ công việc trước đây,” anh nói. “Rõ ràng là VR rất quan trọng đối với Unity như họ đã từng và vẫn đang là công nghệ tiên tiến. Các API, tính năng và mô hình mới được triển khai nhanh chóng khi chúng hoạt động cùng với các nhà máy VR.
“Một điều bổ sung nữa là Unity rất phổ biến đối với các indies và các nhóm nhỏ, đó chính xác là những gì mà hầu hết các nhóm phát triển VR đều có. Gần đây, họ đã nỗ lực rất nhiều trong việc chế tạo động cơ theo mô-đun và có thể mở rộng, điều này hoàn toàn phù hợp với đội ngũ đang phát triển của chúng tôi ”.
Nhược điểm của Unity
- Unity không phù hợp với các dự án lớn
Không thể đào sâu quá vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu của Unity. Một mặt, nó cho phép quy trình nhanh chóng, thích ứng tốt với người mới bắt đầu, mặt khác, điều đó có nghĩa là Unity có thể không phải là thứ bạn đang tìm kiếm nếu bạn đang hy vọng tạo ra bất cứ thứ gì thật đặc biệt hoặc trên quy mô lớn.
Bạn có thể muốn xem xét lại lựa chọn của mình nếu bạn đang muốn thực hiện một trò chơi AAA hoặc một phong cảnh rộng lớn với nhiều thứ trên màn hình cùng một lúc hoặc các trò chơi được nối mạng.
Foster nói: “Unity có rất nhiều khía cạnh AAA nhưng tôi chưa nghĩ rằng nó đã hoàn thiện về mặt thế giới mở. “[Unity Technologies đang] xây dựng lại mô hình mạng đó vào lúc này để điều đó có thể không còn đúng trong tương lai, nhưng hiện tại bạn va vào bức tường đó, bạn không thể đi đủ sâu để thực hiện những tối ưu hóa nặng nề hoặc bạn phải làm rất nhiều những thủ thuật lạ mắt vì Unity không cho bạn đủ chỗ để thay đổi những gì bạn cần. Đó là nơi bạn đạt được sự không linh hoạt của Unity. ”
- Unity thúc đẩy các phương pháp mã xấu
Đối với Tea for Two’s Williams, vấn đề nằm ở chỗ Unity không nhất thiết phải trở thành một công cụ trò chơi; ban đầu nó được dùng để phát triển web và JavaScript.
“Một số thứ không thực sự thích ứng tốt với C # và phát triển trò chơi,” anh ấy nói. ”Tôi chuyển từ MonoGame sang Unity nhưng đó không phải là một quyết định dễ dàng đối với tôi vì tôi không thực sự thích Unity. Nó khuyến khích các thực hành mã xấu, vì nó dành cho các dự án nhỏ hơn.
“Nó có nghĩa là chỉ viết một vài hành vi nhỏ và bạn thêm các đối tượng và bạn có một cái gì đó năng động. Nhưng nếu bạn chỉ làm như vậy, chẳng hạn, bạn sẽ bỏ lỡ việc tách dữ liệu khỏi mã và mọi thứ bắt đầu hòa quyện vào nhau. Vì vậy, không phải mọi thứ đều tốt về lâu dài. Và tất cả những gì được kế thừa từ giai đoạn đầu của Unity ”.
Thật thú vị, đó là một vấn đề mà nhà phát triển người Anh Cliff Harris đã đề cập đến trong một cuộc nói chuyện tại GDC vài năm trước, có tựa đề “Fuck Unity và con ngựa mà nó cưỡi trên đó”.
- Unity không thân thiện với nghệ sĩ như Unreal Engine
Tại Bỉ, nơi đặt trụ sở của Pajama Llama, chính những lập trình viên đã chọn Unity để xây dựng Flotsam. Và với tư cách là một nghệ sĩ, Loiseaux tin rằng Unreal sẽ bắt đầu đẹp hơn.
“Bạn có thể làm khá nhiều điều tương tự trong Unity mà tôi sẽ nói, nhưng ngoài thực tế [Unreal] thì tốt hơn rất nhiều,” anh nói. “Những thứ như ánh sáng và bộ đổ bóng, bạn có nhiều lựa chọn hơn. Tôi nghĩ nó thân thiện với nghệ sĩ hơn một chút. Với Unity, bạn có thể tạo ra những điều tương tự nhưng bạn chỉ cần nỗ lực hơn một chút để đạt đến điểm mà bạn có thể đạt được với Unreal. ”
Kết luận
Về cơ bản, Unity là một công cụ trò chơi hoàn thiện thực sự giúp đơn giản hóa việc phát triển trò chơi. Mặc dù có thể có nhiều công cụ tốt hơn để lựa chọn tùy thuộc vào nhu cầu của dự án của bạn, nhưng việc học Unity sẽ chỉ giúp bạn phát triển với tư cách là một nhà phát triển trò chơi.
Nếu bạn là người mới bắt đầu hoàn toàn: hãy chọn Unity vì cộng đồng sẽ giúp bạn học hỏi và các công cụ sẽ đủ dùng trong thời gian dài.
Nếu bạn nâng cao hơn thì bạn có thể chọn sử dụng Unity vì các tùy chọn triển khai đa nền tảng và quy trình phát triển được tổ chức hợp lý. Hãy nhớ rằng nhiều studio trò chơi AAA làm việc với Unity vì vậy đây là một lựa chọn chất lượng trong thế giới trò chơi điện tử khổng lồ.
iRender tự hào về việc cung cấp các gói cấu hình phù hợp cho mọi phiên bản Unity để mang đến cho bạn trải nghiệm kết xuất tuyệt vời. Nếu bạn có thắc mắc về cách tăng tốc kết xuất với dịch vụ của chúng tôi, hãy đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua WhatsApp: (+84) 912 515 500 / email [email protected] để được tư vấn và hỗ trợ.
iRender – Happy Rendering!
Nguồn: gamesindustry.biz