Tìm hiểu chung về quy trình làm việc ACES trong Maya
Kể từ phiên bản 2022, Maya đã sử dụng ACES làm cấu hình mặc định. ACEScg cũng là không gian kết xuất mặc định trong Maya 2022 và chuyển đổi chế độ xem mặc định cũng là Chuyển đổi đầu ra ACES (ACES Output Transform) cho sRGB. Do đó, trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chung về quy trình làm việc ACES trong Maya.
ACES là gì?
Hệ thống mã hóa màu của Viện hàn lâm (ACES) là hệ thống quản lý màu và chia sẻ hình ảnh do Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh phát triển. Với ACES, bạn có thể làm việc với màu sắc, mã hóa và chuyển đổi. ACES cũng cho phép bạn làm việc nhất quán nếu bạn phải chuyển tài liệu làm việc giữa các phòng ban khác nhau hoặc tạo tài liệu lưu trữ có dải động cao và gam màu rộng, nhờ khả năng lưu trữ tất cả dữ liệu của hình ảnh kỹ thuật số trong cùng một không gian toán học.
Một số tính năng của ACES bao gồm:
-
-
-
- Phạm vi màu sắc và ánh sáng, độ phơi sáng rộng.
- Hiển thị hình ảnh có thể dự đoán được trên nhiều thiết bị hiển thị.
- Bảo toàn toàn bộ phạm vi điểm sáng, bóng tối và màu sắc.
- Đơn giản hóa việc khớp hình ảnh từ các máy ảnh khác nhau.
- Hiển thị màu chính xác hơn mà không có giá trị màu không chính xác.
- Làm việc trong không gian màu tuyến tính.
- Không làm highlight và clamp quá mức trên các vùng sáng của hình ảnh, v.v.
-
-
Quy trình làm việc của ACES
ACES bao gồm một số thành phần:
Chuyển đổi thiết bị đầu vào (Input Device Transform IDT) – Chuyển đổi màu từ vật liệu đầu vào. Bạn có thể gọi là Chuyển đổi đầu vào Input Transform.
Chuyển đổi kết xuất tham chiếu (Reference Rendering Transform RRT) – Chuyển đổi màu từ không gian tham chiếu cảnh sang không gian tham chiếu màn hình, sử dụng đường cong tông màu hình chữ S, chuẩn bị hình ảnh để xuất ra.
Chuyển đổi thiết bị đầu ra (Output Device Transform ODT) – Chuyển đổi sang thiết bị đầu ra, một phép biến đổi như Rec. 709, DCI-P3, Rec.2020. Trong thực tế, RRT và ODT được kết hợp và được gọi là Chuyển đổi đầu ra Output Transform.
Lựa chọn Chuyển đổi Đầu ra ACES
Sử dụng hệ thống ACES, bạn có thể cung cấp Chuyển đổi Đầu ra cho nhiều loại màn hình và máy chiếu. Bạn sẽ cần chọn Chuyển đổi Đầu ra phù hợp với tình huống của mình dựa trên các yếu tố sau:
Thiết bị của bạn (màn hình hoặc máy chiếu) và cách hiệu chuẩn. Điều này có thể dao động từ màn hình sRGB đơn giản đến màn hình HDR được hiệu chuẩn theo Rec.2100-PQ, đến máy chiếu kỹ thuật số được hiệu chuẩn theo DCI-P3. Mỗi loại thiết bị sẽ sử dụng môi trường xem khác nhau, theo tài liệu hệ thống ACES. Ví dụ: màn hình như sRGB hoặc Rec.709 sẽ sử dụng môi trường mờ (thay vì môi trường tối).
Điểm trắng sáng tạo của bạn. Điểm trắng gốc của ACES là D60 và đây là điểm trắng được sử dụng nhiều nhất trong các dự án kiểu điện ảnh. Tuy nhiên, ACES cũng cung cấp các chuyển đổi thích ứng với D65, thường được sử dụng cho các dự án kiểu video. Lý tưởng nhất là thiết bị hiển thị sẽ được hiệu chuẩn để phù hợp với điểm trắng sáng tạo, nhưng điều này không phải lúc nào cũng khả thi. Trong những trường hợp đó, hệ thống ACES cung cấp Chuyển đổi đầu ra được gắn nhãn “D60 sim.” để mô phỏng điểm trắng D60 trên thiết bị được hiệu chuẩn theo điểm trắng khác (chẳng hạn như D65 hoặc DCI).
Không gian màu ACES
ACES chứa nhiều không gian màu khác nhau, chúng ta sẽ xem xét những không gian chính:
ACES 2065- 1 – Đây là không gian màu tuyến tính phạm vi rộng, có phạm vi phủ sóng lớn hơn mắt người, do đó được sử dụng để sao chép lưu trữ và chuyển tài liệu giữa các phòng ban. ACEScc và ACEScct – Không gian màu logarit dùng để hiệu chỉnh màu. ACEScg – Đây là không gian tuyến tính để làm việc với CG/VFX. Bạn cần sử dụng không gian này làm không gian màu chính để làm việc với thiết lập màu và ánh sáng trong hình ảnh kết xuất của bạn.
Nói đơn giản, tệp cấu hình OCIO mặc định trong Maya chỉ chứa các phép biến đổi và không gian màu quan trọng nhất. Các hướng dẫn bên dưới được viết bằng cấu hình ACES mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi trong quy trình làm việc với các ứng dụng khác và chứa nhiều phép biến đổi hơn. Tuy nhiên, hầu hết các phép biến đổi bổ sung này hiếm khi được sử dụng trong thực tế, do đó, bạn nên sử dụng phép biến đổi Maya mặc định nếu mới bắt đầu.
Quy trình làm việc
Tải xuống
Đầu tiên, tải xuống gói cấu hình OpenColorIO (OCIO) cho các phép biến đổi ACES cốt lõi: https://github.com/colour-science/OpenColorIO-Configs
Đặt Đường dẫn cấu hình OCIO
Có thể thực hiện theo hai cách:
-
-
-
- Tiếp theo, thêm đường dẫn đến cấu hình ACES đã tải xuống trong Maya (hầu hết các gói đồ họa 3D đều chứa gói cấu hình được xác định trước), nhưng trong trường hợp này, chúng ta sẽ sử dụng phiên bản đã tải xuống.
- Cài đặt biến OCIO với đường dẫn đến tệp config.ocio. Điều này có thể thay đổi tùy theo hệ thống của bạn (bạn có thể cài đặt OCIO làm cấu hình màu mặc định cho tất cả các ứng dụng). Nó có thể nằm trong Maya.env hoặc trong Preferences người dùng (tương tự như biến OS nhưng chỉ dành cho Maya). Ví dụ:
-
-
OCIO = C:\OCIO\aces_1.2\config.ocio
-
-
-
- Hoặc bạn có thể thiết lập đường dẫn đến tệp config.ocio trong Maya Preferences để làm việc với các dự án.
-
-
Chúng ta sẽ xem xét tùy chọn thứ hai:
-
-
-
- Khởi động Maya và tạo một New Project. Mở cửa sổ Preferences (Windows -> Settings/Preferences -> Preferences). Đi tới cài đặt Color Management.
-
-
Color Management Preferences
-
-
-
- Thiết lập đường dẫn đến config.ocio tại OCIO Config Path
- Bật Use OCIO Configuration
-
-
Đặt Transform Preferences
-
-
-
- Không gian kết xuất ACES – ACEScg.
- Thiết lập tùy chọn View Transform dựa trên thảo luận ở trên trong phần ACES Output Transform Choices. Ví dụ: “sRGB (ACES)”.
-
-
Xác định Quy tắc Không gian Màu (Color Space Rules)
Bây giờ, để cấu hình không gian màu mặc định được gán cho họa tiết, bạn nên đi đến Input Color Space Rules trong Preferences. Nếu quy trình làm việc của bạn liên quan đến việc đặt tên không gian màu (từ cấu hình) ở đâu đó trong đường dẫn tệp, hãy sử dụng nút Add Color Space Name Rule. Hoặc bạn có thể xác định các quy tắc khác dựa trên phần mở rộng tệp hoặc một số khía cạnh khác của việc đặt tên.
Các không gian màu chính để chuyển đổi sẽ là:
-
-
-
- Scene-linear Rec.709-sRGB– dành cho hình ảnh tuyến tính sử dụng gam màu chính/gam màu Rec.709 hoặc sRGB (giống nhau).
- RAW– dành cho hình ảnh không yêu cầu chuyển đổi (mặt nạ vô hướng, Displacement, Độ nhám).
- sRGB – không gian màu được khuyến nghị cho họa tiết hình ảnh sRGB 8-16 bit (JPEG, PNG).
- ACEScg– Không gian màu cho hình ảnh đã được chuyển đổi sang ACEScg.
-
-
Khi chuyển đổi hình ảnh sang sRGB, chúng sẽ tối hơn bản gốc. Đừng lo lắng vì điều này là bình thường và cho bạn cơ hội làm việc với các giá trị ánh sáng cao hơn mà không làm mất độ tương phản.
Đối với tất cả các hình ảnh khác không được chuyển đổi sang ACEScg, bạn sẽ cần thiết lập riêng không gian màu cho các node Image và File.
Nếu bạn tạo một dự án với ACEScg là không gian kết xuất, hãy nhớ đặt Color Space để tất cả hình ảnh được chuyển đổi chính xác sang ACEScg. Hình ảnh trong các không gian màu khác sẽ trông không đúng nếu không chuyển đổi.
iRender - Dịch vụ kết xuất mạnh mẽ nhất cho Maya
Tại iRender, chúng tôi cung cấp cho bạn hệ thống máy chủ cấu hình cao và hiệu suất cao để phục vụ kết xuất 3D, AI Training, VR & AR, mô phỏng, v.v. Chúng tôi tin rằng các hoạt động thiết kế và sáng tạo là riêng tư và cá nhân mà chỉ những người nghệ sĩ như bạn mới biết mình muốn gì.
Bạn có thể tạo máy và cài đặt Maya trên máy chủ của chúng tôi (chỉ vào lần đầu bạn kết nối máy), thêm license, và kết xuất với bất cứ công cụ render nào như Redshift, V-Ray hay Arnold.
Chúng tôi khuyên dùng các server đa RTX4090s/RTX3090s cho Maya. Đặc biệt, các render engine như Redshift và V-Ray sẽ hỗ trợ rất tốt khi dùng hệ thống đa GPUs. Arnold phiên bản mới nhất cũng đã được nâng cấp để sử dụng đa GPUs một cách hiệu quả nhất.
Hãy xem qua vài thử nghiệm của chúng tôi cho Maya với Redshift, V-Ray và Arnold:
Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.
Đặc biết, nếu như bạn sử dụng Maya với Redshift, bạn có thể kết nối với máy chủ từ xa của chúng tôi và sử dụng Redshift license miễn phí. Đối với Maya, hãy cài đặt và sử dụng license của bạn.
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi và tận hưởng ưu đãi 100% bonus. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.
Cảm ơn bạn & Happy Rendering!
Nguồn: Doug Walker và Slava Sych từ autodesk.com