October 3, 2022 duyennt

Thiết lập skybox bằng cách sử dụng Sky texture trong Blender

Ánh sáng đến từ bầu trời thường là một trong những nguồn sáng chính trong cảnh. Trong Blender, chúng ta hiếm khi nghe thấy từ Skybox. Thay vào đó, chúng ta hay sử dụng các cụm từ như world material hay environment, nhưng thực chất chúng đều giống nhau. Trong bài viết này, iRender sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập Skybok bằng Sky texture trong Blender.

1. Cách thiết lập Sky texture

Để thiết lập Sky texture, hãy di chuyển đến tab “World Material”, mở phần “Surface” và nhấn vào chấm màu vàng bên cạnh “Color” rồi chọn “Sky Texture”. Đối với Eevee, hãy thay đổi kiểu bầu trời từ Nishita thành Hosek/Wilkie hoặc Preetham vì Nishita không được hỗ trợ trong Eevee.

2. Cách sử dụng Sky texture trong Blender

Để thiết lập Sky texture trong node editor của Blender, hãy làm theo các bước sau:

            • Chuyển đến “Shading Workspace” trong tiêu đề trên giao diện Blender.
            • Ở góc trên cùng bên trái của node editor, chuyển từ “Object” sang “World”.
            • Đảm bảo rằng bạn đã chọn phần “use nodes”
            • Vào Add => Texture hoặc nhấn Ctrl + A trong node editor và chọn Sky Texture.
            • Thả Sky Texture vào bên trái của Background Node.
            • Chọn, kéo và thả một kết nối từ ổ màu vàng Sky Texture đến ổ đầu vào background color.
            • Eevee không hỗ trợ kiểu sky texture mặc định, vì vậy hãy thay đổi kiểu bầu trời từ nishita thành Hosek/wilkie hoặc preetham để có được bầu trời ở chế độ kết xuất Eevee hoặc chế độ xem trước vật liệu.

Cài đặt Sky texture

Chúng ta có ba loại Sky texture trong Blender:

            • Nishita
            • Hosek/Wilkie
            • Preetham

Mỗi loại trên là các Sky texture được tạo ra bằng toán học sử dụng các thuật toán khác nhau. Mỗi loại có cài đặt riêng mà chúng ta có thể sử dụng để thay đổi vẻ ngoài của bầu trời.

Cách cài đặt sky texture Nishita

Nishita là Sky texture duy nhất chỉ có các thông số bằng số. Các loại khác có đầu vào vectơ, chúng ta thay đổi bằng cách kéo giao diện để thay đổi vị trí của mặt trời. Trong khi các vectơ này có thể tạo hiệu ứng, Nishita dễ dàng hơn và chính xác hơn.

Kết cấu bầu trời Nishita không có đầu vào. Chúng ta có thể kiểm soát các thông số bằng cách sử dụng trình điều khiển nhưng không phải với các đầu vào đổ bóng khác.

Thiết lập đầu tiên là Sun Disc. Nó sẽ bật hoặc tắt ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nó cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ kích thước Mặt trời và cường độ Mặt trời. Nhưng chúng ta vẫn có thể sử dụng sun elevation và sun rotation. 

Trong khi Sun Disc đang hoạt động, kích thước mặt trời sẽ làm mềm bóng trong khi cường độ sẽ tăng độ tương phản giữa ánh sáng và bóng tối. Vì vậy, nếu bạn không muốn tắt hoàn toàn ánh sáng trực tiếp của mặt trời, bạn có thể tăng kích thước và giảm cường độ để nhìn mềm mại hơn.

Thiết lập sky texture Hosek/Wilkie

Hosek-Wilkie được hỗ trợ trong cả Cycles và Eevee. Nó có ba cài đặt.

            • Véc tơ, hướng
            • Turbidity
            • Ground Albedo

Chúng ta có thể nhấn và kéo giao diện quả cầu để thay đổi hướng của ánh sáng.

Cả Hosek-Wilkie và Preetham đều có ít cài đặt hơn Nishita rất nhiều. Nhưng cả hai đều sử dụng thuật ngữ “turbidity”. “Turbidity” là một thuật ngữ mô tả độ trong suốt của một thứ gì đó. Vì vậy, “turbidity” là một cách để biết có bao nhiêu hạt và bao nhiêu sương khói trong không khí. Ở Hosek-Wilkie, có sự chuyển đổi màu sắc từ xanh nhạt và trắng sang màu nâu xanh lá cây trên vòm trời. Độ đục cao hơn sẽ tạo ra bầu không khí tồi tệ hơn cho người xem biết rằng có điều gì đó không ổn, ví dụ như với một cảnh đô thị với mức độ ô nhiễm cao. Độ đục thấp có thể mang lại cảm giác tươi mát và tự do hơn.

Ground Albedo thay đổi tông màu mặt đất thành màu nhạt nhẹ trong khi vẫn giữ cho màu bên dưới không bị đục. Nó có thể mang lại cảm giác hoạt hình và nhẹ nhàng hơn.

Thiết lập Preetham sky texture

Đối với preetham, chúng tôi cũng có công cụ đầu vào vector để thay đổi hướng ánh sáng. Preetham rất giống Hosek-Wilkie sky texture với giá trị ground albedo cao. Nó sẽ tạo ra cảm giác nhẹ nhàng. Nhưng hãy cẩn thận với các edge values trong cả vector rotation widget và turbidity.

Với turbidity thấp hơn 2, bạn có thể nhận được một số kết quả khá kỳ lạ. Ví dụ, ở mức 1,6, bạn sẽ không nhận được một chút ánh sáng nào và giá trị bằng 1 dường như làm đảo lộn thế giới. Vì vậy, hãy giữ nó trên 2.

Ngoài ra, xoay đầu vào vectơ quá nhiều sẽ cho bạn các màu có độ bão hòa cao, màu xanh lam hoặc vàng đậm. 

3. Cách tạo hiệu ứng cho sky texture

Sky texture trên hình ảnh hdri có ưu điểm là chúng ta có thể tạo hiệu ứng cho các thông số. Bằng cách tạo hiệu ứng cho sky texture, chúng ta có thể tạo ra một quãng thời gian, làm cho bầu trời thay đổi theo thời gian. Loại bầu trời dễ tạo ảnh động nhất là Nishita sky texture vì nó chỉ xử lý các thông số chứ không phải vector. Nhược điểm là nó chỉ có sẵn trong Cycles.

Với Nishita, cách dễ nhất để bắt đầu là tạo hiệu ứng cho các giá trị sun elevation và rotation. Đảm bảo rằng bạn có 3D viewport, shader editor và timeline editor có sẵn trong giao diện của bạn và làm theo các bước sau.

            • Thiết lập timeline thành frame 1, sun elevation thành 0 và sun rotation thành 0.
            • Di chuột qua elevation và rotation và nhấn I trên từng cái đó để thuộc tính chuyển sang màu vàng. Sau đó, chúng ta chèn các keyframe cho từng thuộc tính.
            • Di chuyển đầu phát đến frame 100 trong timeline.
            • Thay đổi sun elevation thành 30 và sun rotation thành 90 và nhấn I trong khi di chuột qua từng thuộc tính để chèn khung hình chính mới trên khung hình 100.
            • Di chuyển đầu phát đến 200 và đặt elevation thành 0 và rotation thành 180. Nhấn I lần nữa để chèn các keyframe cuối cùng.

Nếu bây giờ bạn phát hoạt ảnh, có khả năng bạn sẽ không thấy điều gì xảy ra vì Cycles không thể hiển thị các khung hình trong thời gian thực. Thay vào đó, chúng ta cần kết xuất một cảnh. Nhấn Alt + F12 để hiển thị hoạt ảnh từ camera.

Hoạt ảnh hoàn thành được lưu trữ trong c: \ tmp \ theo mặc định.

Với Preetham hoặc Hosek-Wilkie, chúng ta có thể tạo hiệu ứng cho bầu trời bằng cách di chuyển quả cầu.

            • Di chuyển đầu phát đến frame 1 trên timeline
            • Kéo orb widget sang bên trái để chỉ một phần màu trắng được hiển thị. Nhấn I để chèn keyframe.
            • Di chuyển đầu phát đến frame 100.
            • Kéo quả cầu ngang vào giữa và nhấn I để chèn keyframe.
            • Di chuyển đầu phát đến frame 200.
            • Kéo quả cầu sang bên phải và nhấn I để chèn keyframe.

Để xem trước hoạt ảnh, hãy chuyển sang Eevee và nhấn play trong timeline editor.

4. Cách thiết lập môi trường hdri trong Blender

Để thiết lập hdri làm world material trong Blender, hãy làm theo các bước sau:

            • Chuyển đến tab world material trong bảng thuộc tính.
            • Mở rộng surface section và nhấn use nodes.
            • Nhấn nút màu vàng bên cạnh color value.
            • Chọn Environment texture và nhấn nút Open vừa xuất hiện.
            • Duyệt tìm hình ảnh hdri và nhấn “open image”.
            • Xem trước kết quả được hiển thị trong viewport.

Trong Eevee, chúng ta coi ánh sáng đến từ môi trường là gián tiếp, và do đó không tạo bóng. Đối với bất kỳ bóng nào xuất hiện, chúng ta cần phải xử lý ánh sáng bằng cách sử dụng irradiance volume.

Bạn có thể tìm thấy hình ảnh hdri miễn phí để chiếu sáng cảnh của mình tại đây.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

duyennt

Chào bạn! Minh là Duyên, nhân viên chăm sóc khách hàng đến từ iRender. Luôn không ngừng học hỏi các kiến thức mới về lĩnh vực thiết kế, đồ họa 3D là phương châm của mình. Cùng học tập, làm việc và tiến bộ nhé!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net