November 7, 2022 duyennt

Thiết lập hiệu ứng làm mờ trong Blender compositor

Làm mờ nét ảnh có thể là một hiệu ứng tinh tế đẹp mắt để thêm vào kết xuất của chúng ta. Blender đi kèm với một compositor cho phép chúng ta tạo các hiệu ứng như thế này nhưng không có node làm mờ. Vậy làm cách nào để tạo hiệu ứng làm mờ trong Blender? Hãy cùng iRender tìm hiểu trong bài viết sau.

1. Vì sao chúng ta nên sử dụng hiệu ứng làm mờ?

Làm mờ nét ảnh có thể giúp tạo nên giao diện cũng như giúp chúng ta hướng mắt người xem đến một điểm nhất định. Làm mờ nét ảnh cũng giúp sản phẩm render trông thực tế hơn.

Mặc dù Làm mờ nét ảnh có thể trông đẹp nhưng điều quan trọng là không làm cho nó quá dữ dội hoặc quá tinh tế đến mức không thể nhìn thấy được. Nếu làm quá mờ, nó sẽ trở nên mất tập trung và mất khỏi sản phẩm render. Đồng thời, chúng ta cần đảm bảo rằng nó đủ mạnh để thực sự có thể nhìn thấy được.

Trong hướng dẫn dưới đây, chúng ta sẽ xem xét cách thêm hiệu ứng làm mờ trong compositor. Chúng ta cũng có thể tạo hiệu ứng làm mờ tự nhiên trong cảnh bằng cách chiếu sáng nó để tiêu điểm sáng hơn môi trường xung quanh.

2. Các bước tạo hiệu ứng làm mờ trong Blender

        • Đi tới compositing workspace và bật các use node.
        • Đi tới Add > Search > Ellipse Mask và đặt nó vào biểu đồ, thêm blur và mix node theo cùng một cách.
        • Kết nối Ellipse Mask Mask với Blur image input. Kết nối Blur image với đầu vào thứ hai của mix node. Kết nối render layer image với đầu vào đầu tiên của mix node. Kết nối mix image với composite image bên trong.
        • Đặt chế độ mix thành multiply và chế độ blur thành Fast Gaussian.
        • Điều chỉnh chiều rộng và chiều cao của Ellipse Mask cho đến khi chúng khớp với kích thước hình ảnh hoặc sử dụng Width 1 Height 0.5625. Sử dụng cùng một giá trị cho  blur x và y để làm mịn phần hiệu ứng mờ hoặc sử dụng 500 cho cả hai. Sử dụng yếu tố multiply để điều chỉnh cường độ của hiệu ứng làm mờ hoặc sử dụng 0,5.

Thiết lập viewer node

        • Đi tới Add => Search => Viewer và đặt nút vào biểu đồ.
        • Lấy output dẫn tới Composite Image và kết nối nó với viewer image để cả hai đều được kết nối.
        • Nhấn N để mở cửa sổ các thuộc tính ở phía bên phải, sau đó chuyển đến view tab và đảm bảo rằng phông nền được bật rồi nhấn vào fit.

Viewer node sẽ cho phép chúng ta nhanh chóng xem trước các thay đổi. Điều này cho phép cấu hình hiệu ứng mờ theo những gì chúng ta muốn nhanh hơn rất nhiều.

Tạo một nhóm node

Để tạo một nhóm, hãy làm theo các bước sau:

        • Giữ phím shift và nhấn chuột phải vào một node để chọn nó.
        • Tiếp tục giữ phím shift và nhấn chuột phải vào một nút khác để thêm nó vào vùng lựa chọn. Làm điều này cho các node Ellipse Mask, Blur và Mix.
        • Khi bạn đã chọn tất cả các node này, Nhấn Ctrl + G để nhóm các node.

Khi các node của chúng ta được nhóm lại, chúng ta có thể nhấn tab để thoát khỏi nhóm và sau đó nếu chúng ta chọn group node và nhấn tab, chúng ta có thể vào lại nhóm.

Mỗi input mà chúng ta thêm vào bên trong nhóm sẽ hiển thị trên node giống như các node khác trong Blender. Điều này cho phép chúng ta kiểm soát một loạt các biến khác nhau trực tiếp từ group node thay vì phải vào bên trong nó điều chỉnh từng node trong nhóm riêng lẻ.

Điều chỉnh tỷ lệ làm mờ

Để điều chỉnh tỷ lệ làm mờ, hãy làm theo các bước sau:

        • Bên trong nhóm, đi tới Add => Search => Scale và đặt nó vào biểu đồ. Kết nối mặt nạ Ellipse mask ra với scale Image in sau đó kết nối scale Image out với Blur image in.
        • Tìm input image out của nhóm, bên dưới cái này, bạn sẽ thấy một node không được gắn nhãn màu xám. Kéo từ node này đến giá trị Scale X.
        • Nhấn N để hiển thị bảng thuộc tính ở bên phải nếu nó chưa mở, sau đó đi tới Group => Inputs và chọn X và đổi tên thành tỷ lệ.
        • Kéo từ scale node trên group input của chúng ta đến giá trị Y của Scale node để cả X và Y đều được kiểm soát bởi scale value.
        • Kéo từ nút màu xám không được gắn nhãn trên group input đến size input trên Blur node.
        • Trong bảng thuộc tính, đổi tên new input thành Blur size.

Lý do chúng ta sử dụng một scale node để thiết lập điều này là vì mask node không cho phép chúng ta điều chỉnh chiều rộng và chiều cao bằng các đầu vào của nó. Tuy nhiên, scale node hoạt động tốt cho điều này và về cơ bản đạt được hiệu quả tương tự.

Chúng ta cũng đặt size blur node theo x và y thành 500 để điểm mờ gần bằng những gì sẽ được sử dụng và chúng ta có thể sử dụng giá trị kích thước để điều chỉnh được chuẩn xác.

Thay đổi cường độ và màu sắc hiệu ứng mờ

        • Bên trong group, ngắt kết nối blur node image out và kết nối group input image với đầu vào thứ hai của mix node.
        • Kéo từ node màu xám không được gắn nhãn trên group input vào đầu vào đầu tiên của nút kết hợp.
        • Nhấn N để mở cửa sổ thuộc tính và trong tab group đổi tên đầu vào mà chúng ta vừa tạo thành Color.
        • Đi tới Add => Search => Mix và đặt nó vào biểu đồ.
        • Kéo từ node chưa được gắn nhãn trong group đến factor input của new mix node. Kết nối Blur Image với image in thứ hai trong mix node mới ở lần nhấn đầu vào đầu tiên trên color và trong HSV đảm bảo giá trị được đặt thành 1.
        • Trong cửa sổ thuộc tính, đổi tên đầu vào mới thành Intensity.
        • Kéo mix node mới ra đầu vào mix nodes ban đầu.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, và gần đây nhất là server gồm 2 card GPU RTX 4090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

duyennt

Chào bạn! Minh là Duyên, nhân viên chăm sóc khách hàng đến từ iRender. Luôn không ngừng học hỏi các kiến thức mới về lĩnh vực thiết kế, đồ họa 3D là phương châm của mình. Cùng học tập, làm việc và tiến bộ nhé!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net