Ash Thorp sử dụng Cinema 4D để tạo ra một chiếc xe đua như thật.
Nhà thiết kế kiêm đạo diễn Ash Thorp nổi tiếng với các hiệu ứng hình ảnh và thiết kế chuyên nghiệp mà anh tạo ra cho các bộ phim truyện, như Ghost in the Shell và Assassin’s Creed. Nhưng anh ấy cũng thực sự thiết kế những chiếc xe CGI, như Ford64 Ford Fairlane Z và Hellion, được thể hiện một cách nghệ thuật cùng với một số người khác trong phần Auto trên trang web cá nhân của anh ấy.
Thorp coi thiết kế xe hơi là một sở thích, nhưng anh cũng công nhận rằng anh hy vọng người lái xe đua chuyên nghiệp Ken Block một ngày nào đó có thể nhìn thấy những chiếc xe của anh và muốn làm việc với anh. Chuyện đó đã xảy ra. May mắn làm sao một người bạn đã giới thiệu hai người họ và Block đã đề nghị Thorp hợp tác thiết kế chiếc xe đua mới nhất của anh ta, một chiếc Ford Escort Cosworth thập niên 90 được gọi là Cossie V2. Với các phầnmềm Cinema 4D, Octane và RedShift, Thorp đã dành gần bốn tháng để làm việc cùng với Block và những người khác từ công ty đua xe Block, Hoonigan. Thorp giải thích quá trình của mình 6 phút trong video này.
“Có cơ hội hợp tác với Block trong dự án làm ra Cossie V2 là một giấc mơ được biến thành hiện thực, vì rất nhiều lý do, đặc biệt là cơ hội để một thứ gì đó được tạo ra trong CGI trở thành một chiếc xe đua có thể lái được”, Thorp chia sẻ.
Dưới đây là phần trả lời câu hỏi của anh ấy về dự án đặc biệt này.
Vì sao anh lại thích thú với việc thiết kế xe ô tô?
Ash Thorp: Tôi đã xây dựng rất nhiều mô hình Star Wars và những thứ khác khi tôi còn là một đứa trẻ. Sau đó anh trai tôi đã đưa tôi vào thế giới ô tô khi tôi còn là một thiếu niên. Chúng là sự hợp nhất hoàn hảo của khoa học, công nghệ, nghệ thuật, hình thức và chức năng. Chỉ là bây giờ tôi làm mọi thứ trong CGI nên tiềm năng là vô hạn, và tôi không phải lúc nào người cũng đầy mùi keo như trước. Chiếc xe Ford Fairlane trên trang web của tôi là một trong những mục yêu thích của tôi. Thật thú vị khi biến chiếc Volvo 240GL cũ thành chiếc Volvo Z bởi vì tôi được thỏa sức tưởng tượng của mình để biến một chiếc xe hơi nhàm chán trở thành chiếc Volvo man rợ nhất từ trước đến nay.
Anh mô tả chút ít về sự hợp tác này được không?
A.T.: Sau khi Ken và tôi được giới thiệu cho nhau, chúng tôi bắt đầu gửi email về những việc cần làm. Anh ấy nói anh ấy đã nghĩ đến việc làm một cái gì đó với chiếc Ford Cosworth cũ này, và hỏi tôi có muốn làm một cái gì đó với thiết kế trên đó không. Tôi nói, “Nhất trí!” Ken đã gửi cho tôi hình ảnh của chiếc xe, và sau đó tôi sẽ bắt đầu làm việc trên Cinema4D để render phần thô. Phần mềm này thực sự tuyệt vời, giúp tôi vượt qua giai đoạn đầu rất nhanh.
Tôi muốn cho Ken thấy kích thước và tỷ lệ của chiếc xe, và tôi đã cố gắng thêm vào rất nhiều chi tiết nhỏ ở đoạn bắt đầu phía trước và di chuyển về phía sau. Sau khi tôi đi xa đến đó, tôi thực sự bận rộn với một số dự án khác vì vậy tôi đã nhờ người bạn của mình là Billy Chitkin giúp đỡ. Tôi không phải là một người làm việc đa năng, nhưng còn anh ấy, anh ấy là một nhà thiết kế 3D tuyệt vời và anh ấy đã lấy ý tưởng của tôi và mọi thứ từ Ken và đã đưa mọi thứ thực sự lên một tầm cao mới.
Xem quy trình của Chitkin dưới đây.
Quá trình thực hiện sơn & dán nhãn như thế nào?
A.T.: Chúng tôi gọi quá trình này là “sơn bạc”, và nó được thiết kế bởi Troy Lee. Các nhà tài trợ và nhà quảng cáo khác nhau đằng sau đội đua của Ken đã trả tiền để được xuất hiện trên các điểm khác nhau trên xe. Tôi đề nghị rằng chúng tôi nhìn thấy chiếc xe trên 3D ở chế độ 3D, vì vậy chúng tôi đã tìm ra cách để làm điều đó. Nghe có vẻ hơi kỳ, nếu được làm lại tôi có thể sẽ làm khác đi.
Khi mô hình đã hoàn thành, tôi kết xuất nó bằng màu đen trắng để chúng tôi có thể làm việc với ánh sáng và kết cấu trước. Leo Esteves, người từng là học sinh của tôi và bây giờ chúng tôi hợp tác với tôi trong rất nhiều việc, đã xử lý quá trình tạo ra tia cực tím. Đó là một công việc thực sự liên quan đến việc sử dụng Cinema4D và Photoshop để bố trí các tài sản vector để tất cả chúng sẽ liên kết trong C4D thông qua UV. Phải mất rất nhiều thời gian để làm cho nó trông hoàn hảo. Tôi nghĩ rằng có hơn 40 item trên xe đã cần phải xếp hàng.
Ở Việt Nam, các nhà thiết kế tự do hoặc các studio có thể sử dụng dịch vụ của iRender để được cung cấp các dịch vụ về hiệu suất máy tính lớn, dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), giúp các studio lớn, nhỏ và cá nhân có được kết quả ảnh chất lượng, với chi phí tiết kiệm hơn hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Hiện tại irender đang cung câp 3 dịch vụ chính là Web-rendering Application, GPU Hub và Remote Render farm với giá thành tốt nhất trên thị trường.
Anh có gì muốn gửi gắm tới những nghệ sĩ khác trong việc theo đuổi đam mê của mình?
A.T.: Tôi nghĩ rằng chìa khóa ở đây là hãy cố gắng thể hiện mọi thứ. Đừng nhốt chú bồ câu ở trong lồng. Và hãyluôn luôn học hỏi những điều mới. Nếu tôi không kiên trì và chủ động, thì đây có lẽ vẫn là một danh sách trong mơ của tôi. Nhưng tôi đã tự mình tạo ra rất nhiều xe ô tô, vì vậy khi tôi có cơ hội nói chuyện với Ken, anh ấy bảo “thật điên rồ! Sẽ là như thế này á?” Vì vậy, tôi đã có được lòng tin của anh ấy. Tôi nói, hãy vui vẻ, tiếp cận với các anh hùng của bạn, làm cho mọi thứ xảy ra và xem nơi mà sẽ đưa bạn đến. Đừng sợ thất bại.
nguồn: Maxon.net