October 15, 2023 quynhtt

Sự lựa chọn tối ưu cho Real-Time VFX

Khi nói về việc tạo hiệu ứng hình ảnh thời gian thực (Real-Time VFX), Unity và Unreal Engine đều là những công cụ mạnh mẽ và phổ biến trong ngành công nghiệp trò chơi và ứng dụng thực tế ảo. Tuy nhiên, việc lựa chọn giữa hai nền tảng này có thể là một quyết định khó khăn đối với những người làm việc trong lĩnh vực này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt và ưu điểm của cả Unity và Unreal Engine để xác định xem lựa chọn nào là tốt nhất cho Real-Time VFX.

1. Mã hóa (Coding)

Khi chọn giữa Unity và Unreal Engine cho dự án VFX thời gian thực, ngôn ngữ lập trình là yếu tố quan trọng cần xem xét. Unity sử dụng C# – dễ học, đơn giản và không cần quản lý bộ nhớ. Unreal Engine sử dụng C++ – khó hơn để nắm bắt, nhưng mạnh mẽ và có nhiều tính năng phức tạp hơn.

Nếu bạn mới bắt đầu, C# trong Unity là lựa chọn tốt. Nó dễ học và an toàn hơn với cú pháp rõ ràng và cung cấp cảnh báo lỗi. Nếu bạn quan tâm đến việc tạo hiệu ứng hình ảnh thời gian thực phức tạp, việc học C++ trong Unreal Engine sẽ đáng đầu tư.

Mã nguồn cũng là một yếu tố quan trọng. Unreal Engine cho phép truy cập vào mã nguồn, trong khi Unity chỉ cho phép truy cập với kế hoạch Pro và Enterprise. Nếu bạn muốn tùy chỉnh hoặc xây dựng ứng dụng mới, điều này cần được xem xét.

Tóm lại, Unity với C# là lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu hoặc không có kinh nghiệm lập trình. Unreal Engine với C++ phù hợp cho việc tạo hiệu ứng phức tạp và làm việc sâu hơn với lập trình.

2. Hệ thống lập trình hình ảnh trực quan (Visual Scripting Systems)

Playmaker và Bolt là công cụ của Unity, trong khi Blueprint là công cụ của Unreal Engine.

Playmaker: Công cụ trực quan trong Unity để xây dựng quy trình làm việc. Sử dụng trạng thái, hành động và sự kiện để tạo ra các hành động trong trò chơi. Dễ sử dụng, nhưng yêu cầu phải trả phí.

Bolt: Công cụ lập trình trực quan trong Unity, dựa trên ngôn ngữ C#. Sử dụng units để kết nối và tạo ra đồ thị luồng và đồ thị trạng thái. Mạnh mẽ và sáng tạo hơn, nhưng cần thời gian để tìm hiểu. Được bao gồm miễn phí trong Unity từ phiên bản 2021.1 trở đi.

Blueprint: Công cụ lập trình trực quan trong Unreal Engine. Xây dựng bằng cách sử dụng nút để kết nối và tạo ra đồ thị lập trình. Dễ sử dụng và miễn phí. Có hai loại chính là Level Blueprints và Blueprint Classes.

Tóm lại, cả ba công cụ này đều hỗ trợ lập trình viên tạo trò chơi một cách trực quan và dễ dàng.

3. Hệ thống VFX

Cả Visual Effect Graph và Niagara đều là công cụ mạnh mẽ để tạo hiệu ứng hình ảnh thời gian thực đẹp mắt. Bạn có thể tạo ra hầu hết mọi hiệu ứng từ khói, chất lỏng, hạt nhỏ đến những hiệu ứng tưởng tượng phức tạp bằng cả hai hệ thống VFX này.

VFX Graph của Unity và Cascade của Unreal Engine là hai công cụ khác nhau. VFX Graph sử dụng GPU để tạo hiệu ứng với hàng triệu hạt, trong khi Cascade sử dụng CPU với giới hạn hàng nghìn hạt. Đối với hiệu ứng phức tạp với số lượng hạt cao và hành vi tùy chỉnh, Visual Effect Graph được khuyến nghị. Tuy nhiên, để sử dụng VFX Graph, bạn cần cài đặt gói mở rộng.

Niagara là hệ thống VFX tiên tiến trong Unreal Engine, phức tạp hơn và đòi hỏi thời gian để làm quen. Tuy nhiên, nó tạo ra các hiệu ứng điện ảnh tuyệt đẹp, đặc biệt phù hợp cho mô phỏng chân thực với sự kiểm soát chi tiết.

Tóm lại, cả Visual Effect Graph và Niagara đều là công cụ mạnh mẽ để tạo hiệu ứng hình ảnh đẹp. Visual Effect Graph thích hợp cho Unity với GPU và hiệu ứng phức tạp, trong khi Niagara là lựa chọn tiên tiến trong Unreal Engine cho kiểm soát chi tiết và hiệu ứng điện ảnh.

4. Đồ họa (Graphics)

Một điều cần xem xét nữa là đồ họa. Trong trường hợp tạo cảnh 2D, trò chơi,… Unity không thể bị xem thường, nhưng bên cạnh đó Unreal Engine cũng vô cùng xuất sắc khi bạn cần một cái nhìn siêu thực sắc nét.

Unity, tuy nhiên, đã cải thiện đáng kể về đồ họa gần đây, vì vậy bạn cũng có thể tạo hiệu ứng như thật bằng Unity.

Unreal Engine mặc định là về 3D, nhưng bạn cũng có thể tạo dự án 2D bằng hệ thống sprite gọi là Paper 2D.

Điều thú vị là cả hai công cụ đều cho phép tạo ra cảnh 2D/2.5D độc đáo và trò chơi 3D chi tiết tuyệt vời.

Ví dụ như Cuphead, Hollow Knight, Escape from Tarkov là những trò chơi được tạo bằng Unity, còn Final Fantasy VII Remake, Little Nightmares, Fortnite là những trò chơi được tạo bằng Unreal Engine.

Tóm lại, bạn có thể sử dụng cả hai công cụ này cho các dự án 2D có phong cách và các dự án 3D điện ảnh, nhưng tạo cảnh 2D trong Unity và tạo cảnh 3D thực tế trong Unreal Engine sẽ phù hợp hơn.

Kết Luận

Không có lựa chọn tối ưu duy nhất giữa Unity và Unreal Engine cho Real-Time VFX. Cả hai công cụ đều có ưu điểm riêng, cho phép tạo ra hiệu ứng hình ảnh thời gian thực đẹp mắt. Unity phù hợp cho cảnh 2D và trò chơi độc đáo, trong khi Unreal Engine mang lại cái nhìn siêu thực sắc nét. Tuy nhiên, quan trọng nhất là hiểu yêu cầu dự án và sự thoải mái làm việc với từng công cụ để tận dụng ưu điểm riêng và tạo ra những hiệu ứng VFX tuyệt vời trong thời gian thực.

iRender - Dịch vụ Render Farm tốt nhất cho Unreal Engine và Unity

iRender là một dịch vụ render farm IaaS cho thuê máy tính cấu hình cao (như máy tính RTX 3090 và RTX 4090). Bằng cách kết nối với các máy chủ của iRender thông qua ứng dụng Microsoft Remote Desktop, bạn sẽ có đầy đủ kiểm soát trên máy chủ và có thể tùy chỉnh môi trường làm việc sáng tạo theo yêu cầu để render bất kỳ dự án nào. Về cơ bản, bạn có thể sử dụng một máy tính được trang bị đầy đủ và được điều khiển từ xa như của riêng mình để hoàn thành các dự án của bạn một cách hiệu quả. Cấu hình chi tiết của máy chủ có thể tìm thấy trong hình ảnh dưới đây.

Trong tháng này, iRender có một chương trình độc quyền dành riêng cho bạn: Khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24 giờ sau khi đăng ký sẽ nhận được 100% bonus (sinh viên sẽ nhận được 50% bonus cho tất cả các khoản nạp tiền).

Hãy bắt đầu ngay!

Vui lòng đăng ký hoặc liên liên hệ với chúng tôi nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn hoặc yêu cầu nào.

Email: [email protected]

WhatsApp: +(84) 96 286 88 90

Zalo: +(84) 96 286 88 90

Nguồn tham khảo: rebelway.net

, , , , , , , , , , , , , ,

quynhtt

Xin chào mọi người, mình là Quỳnh - nhân viên chăm sóc khách hàng tại iRender. Tại iRender, chúng mình luôn cố gắng mang đến cho mọi người những trải nghiệm đáng nhớ và chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích về thiết kế đồ họa 3D!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116