October 3, 2021 Linh Nguyen

Sự khác biệt giữa Cycles và Eevee trong Blender 2.8

Khi bạn đang đọc bài viết này, có thể bạn đang học hoặc sử dụng Blender. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc tại sao học 3D với Blender lại hấp dẫn giữa một rừng các phần mềm đồ họa 3D nổi tiếng khác?

Blender là phần mềm thiết kế 3D miễn phí đa dạng về chức năng và plugin, được hỗ trợ bởi nhiều nghệ sĩ và công ty lớn đứng sau. Blender được phát hành theo GNU General Public License (GPL, hoặc “phần mềm miễn phí”). Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ giúp bạn đánh giá các khía cạnh giữa Cycles và Eevee. Thật hấp dẫn khi nghĩ về các tính năng như một danh sách kiểm tra (tắc nghẽn môi trường xung quanh, khúc xạ, v.v.), thấy rằng chúng có mặt trong cả hai công cụ và giả định rằng cả hai đều có khả năng giống nhau. Tuy nhiên, vì sự khác biệt của chúng trong phương pháp kết xuất, các bản kết xuất của Eevee có thể gần với Cycles trong nhiều lĩnh vực.

1. Môi trường tắc nghẽn xung quanh

Chu kỳ tắc nghẽn môi trường xung quanh dựa trên khoảng cách giữa các bề mặt trong không gian 3D. Eevee AO dựa trên khoảng cách giữa các bề mặt theo hình ảnh 2D mà màn hình nhìn thấy. Nó quản lý để trông vẫn khá tốt vì nó sử dụng độ sâu để xác định vị trí làm mờ AO để nó không truyền lên các đối tượng ở xa nó (bạn sẽ nhận thấy điều này trong AO khung nhìn của 2.79). Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ thường thấy hiện tượng tắc “tự gắn” vào các vật thể trước khi giới hạn độ sâu có hiệu lực.

Eevee chỉ có thể cách một đối tượng một khoảng cách nhất định. Trong Cycles đầu tiên hiển thị ở trên, hãy chú ý cách các mặt của hộp có độ dốc lớn và bề mặt nơi đầu khỉ ngồi có độ dốc nhỏ. Sự kết hợp của cả sự chuyển đổi sắc nét và rộng giữa sáng và tối trông rất tự nhiên. Trong Eevee, cả hai vùng chuyển màu đều có cùng kích thước, khiến các mặt của hộp trông phẳng và phần tắc bên dưới những con khỉ trông quá tối.

2. Góc chiếu sáng

Cycles có khả năng chiếu sáng toàn cầu (còn gọi là ánh sáng gián tiếp, sóng vô tuyến, v.v.) được nghiên cứu sâu vào cách thức hoạt động của nó. Các đường dẫn ánh sáng thu thập dữ liệu (như màu sắc đã được hấp thụ) từ mỗi lần chúng nảy lên và sử dụng thông tin đó để xác định phải làm gì khi nó chạm vào bề mặt tiếp theo.

Eevee chắc chắn sử dụng các đầu dò ánh sáng để ước tính nó. Các đầu dò ánh sáng về cơ bản chụp nhanh cảnh từ điểm của chúng trong không gian và chiếu màu sắc thích hợp lên các vật thể xung quanh chúng. Dữ liệu được lưu trữ và không được cập nhật mỗi khung hình. Do đó, không nên làm động các vật có ánh sáng gián tiếp.

Một lượng lớn các đầu dò ánh sáng sẽ dẫn đến cảnh giống như trong Cycles, nhưng tất nhiên điều đó sẽ mất một thời gian dài. Số lượng đầu dò ánh sáng hạn chế có nghĩa là không gian giữa chúng phải gần đúng, điều này có thể dẫn đến hiện vật. Trong kết xuất ở trên, hãy chú ý đến vết loang tối mờ trên hình khối màu xanh lam và chỗ tắc không đồng đều nơi nó tiếp xúc với mặt đất.

3. Phản xạ ánh sáng

Bạn có thể yên tâm cho rằng bất kỳ tính năng nào của Cycles đều hoạt động bằng các tia sáng phản xạ, vì vậy phản xạ tuyệt vời không có gì đáng ngạc nhiên. Eevee sử dụng một vài thủ thuật để cố gắng bắt chước điều này, nhưng tất nhiên nó vẫn còn cách xa độ chính xác. Phản xạ không gian màn hình hoạt động bằng cách lấy hình ảnh thu được từ máy ảnh và lật nó xung quanh. Tính năng này nhanh và trông tuyệt vời trong hầu hết các trường hợp, nhưng không thể hoạt động với bất kỳ thứ gì mà máy ảnh không nhìn thấy như mặt sau hoặc đáy của các vật thể. 

4. Sử dụng Blender trên iRender Cloud Render Farm

Blender là một công cụ kết xuất tuyệt vời và hoàn hảo. Nó được ưa thích và đề xuất cho các phương pháp tiếp cận thiết kế 3D và tham số vì sự đa dạng của các công cụ. Nếu thiết kế đã được thực hiện, bạn vẫn có thể thực hiện thay đổi bất cứ khi nào bạn muốn. Bên cạnh đó quy trình làm việc của nó rất tuyệt vời để hoàn thành một mô hình. Sử dụng quy trình làm việc theo tham số sẽ hữu ích khi cần thay đổi sau khi hoàn thành mô hình. Blender là công cụ thiết kế rất hữu ích cho phép người dùng của họ biến những ý tưởng tưởng tượng thành hiện thực. Mỗi một trong số chúng đều được nhiều chuyên gia khuyên dùng, tuy nhiên, trước khi mua một trong số chúng hoặc bất kỳ phần mềm nào khác, bạn nên cân nhắc tự hỏi bản thân mình muốn thiết kế chính xác những gì và bạn sẽ sử dụng phần mềm đó để làm gì.

Hãy cùng iRender test tốc độ của Blender với GPU nhé:

Cảm ơn vì đã đọc! Bạn có thể tải xuống phiên bản của Blender miễn phí để tự mình trải nghiệm. Để có được những kết xuất 3D hay những hình ảnh hoạt hình tuyệt vời nhất với ánh sáng theo phong cách riêng của bạn sẽ không thể thiếu những công cụ kết xuất 3D. Tại iRender, chúng tôi nỗ lực mỗi ngày để đem tới cho khách hàng thân yêu trải nghiệm tuyệt vời nhất với chi phí hợp lý. Chúng tôi giúp bạn biến chiếc máy tính cá nhân cấu hình thấp thành chiếc máy tính vô song, mà không mất chi phí đầu tư và bảo trì máy, tất cả có được là nhờ dịch vụ cloud render tại iRender. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Zalo: (+84)916017116. Chúng tôi sẽ sẵn sàng giúp bạn bằng mọi cách! Hãy đăng ký tại đây để trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí hàng giờ vô ích cho quá trình kết xuất. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện kết xuất, việc sáng tạo là của bạn!

Chúc bạn đọc một ngày tốt lành!

Nguồn: blenderguru.com

Related Posts

The latest creative news from Blender Cloud Rendering.

, , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net