Polygon Pictures nổi tiếng là một trong những hãng phim hoạt hình kỹ thuật số lâu đời nhất và được nhiều sự đón nhận nhất trên thế giới, góp phần trong các dự án giành giải thưởng Emmy. Bí mật trong quy trình sản xuất của Polygon Pictures là gì? Mỗi cải tiến về công nghệ của họ lại tạo nên tác phẩm nghệ thuật tốt hơn, tạo ra sự hoà hợp giữa nghệ thuật và công nghệ
Bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Polygon Pictures bao gồm: Transformers Prime , Star Wars: The Clone Wars và Tron: Uprising, chưa kể đến những thành công của họ trong ngành video game, thương mại và truyền hình trong nước.
“Công việc là rất quan trọng đối với chúng tôi”, Jack Liang – Trưởng phòng sản xuất và phát triển kinh doanh quốc tế tại Polygon – khẳng định: “Là một studio đã tồn tại hơn 3 thập kỷ, chúng tôi luôn muốn thử và làm người hâm mộ bất ngờ khi tạo ra một thứ gì đó hấp dẫn trực quan. Họ sẽ nhớ đến và biết nó được thực hiện bởi Polygon Pictures.”
Phần mềm tiết kiệm thời gian
Bí mật trong quy trình sản xuất ấn tưởng của Polygon Pictures là gì? Mỗi cải tiến về công nghệ của họ lại tạo nên tác phẩm nghệ thuật tốt hơn, không có giới hạn nào về sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ. Bằng cách liên tục tìm kiếm, dùng thử và điều chỉnh phần mềm mới vào quy trình sáng tạo, Polygon đảm bảo rằng chỉ những hình ảnh có chất lượng tuyệt vời mới đưa vào làm sản phẩm cuối cùng của họ.
“Ngày nay, khách hàng đòi hỏi sản phẩm đầu ra ngày càng nhiều nội dung video có chất lượng cao với tốc độ nhanh hơn”, Tohru Yamamori – Giám đốc công nghệ – cho biết: “Chỉ gắn bó với các công nghệ sẵn có, quen thuộc sẽ không cho phép chúng tôi bắt kịp sự thay đổi như vũ bão của công nghệ hiện tại. Vì vậy chúng tôi cần liên tục xây dựng các công nghệ mới.”
Bộ phim nổi tiếng “Lost in Oz”
Gần đây nhất, Polygon Pictures đã rất nỗ lực trong loạt phim mới “Lost in Oz” của Amazon Studio. Bộ phim được cấp phép tiến hành sau khi nhận được nhiều sự đồng thuận. Để tìm nhà sản xuất cho “Lost in Oz”, Bureau of Magic Studio đã nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu của các đội ngũ làm phim hoạt hình để xử lý được lịch trình làm việc đầy thách thức của cả loạt phim. Và họ tìm ra Polygon Pictures.
“Với việc tạo ra một bộ phim truyền hình, chúng tôi cần sản xuất một khối lượng lớn nội dung trong khoảng thời gian giới hạn”, theo giải thích của Tohru, “Khách hàng cũng mong đợi mộ sản phẩm với chất lượng hình ảnh cao, vì vậy chúng tôi cần giải quyết vấn đề là làm thế nào để các chi phí render đó phù hợp vào quy trình làm việc của chúng tôi.”
Mong muốn gây ấn tượng với khách hàng, Polygon Pictures đã thử nghiệm một số renderer trước khi dự án bắt đầu. Họ thử nghiệm với Redshift, không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết, mà còn cung cấp thời gian render ấn tượng. Tohru giải thích cách mà Redshift trở thành renderer duy nhất phù hợp với quy trình sản xuất đòi hỏi sự khắt khe:
“Đối với các nghệ sĩ, công nghệ ổn định và đáng tin cậy là không thể thiếu, các giải pháp không đáng tin cậy sẽ sớm bị loại bỏ. Dự án này là dự án đầu tiên chúng tôi sử dụng Redshift, với sự hỗ trợ nhanh chóng của nhóm Redshift, nó đã có thể chiếm được niềm tin của các nghệ sĩ.”
Giảm tải thời gian render trong quá trình sản xuất
Trong khoảng thời gian năm tuần, Polygon Pictures cần render 250-300 shot hình. Hai đội lighting làm việc song song trong suốt quá trình, đối mặt với áp lực thời hạn deadline. Tuy nhiên, các nghệ sĩ của Polygon Pictures có thể cung cấp hình ảnh hoàn hảo ở mỗi phân đoạn, phần lớn là nhờ Redshift. Nó đã giảm đáng kể thời gian dành cho giai đoạn lighting của sản xuất.
“Khi chúng tôi có thể làm việc với GI lighting (Global illumination) – là một nhóm các thuật toán được sử dụng trong đồ họa máy tính 3D có nghĩa là thêm ánh sáng chân thực hơn vào các cảnh 3D. Chúng tôi không cần phải tạo ra nhiều đường chuyền render. Điều này cho phép các nghệ sĩ làm việc nhanh hơn và theo trình tự mà không có biến đổi khác thường ảnh hưởng, đạt được mức chất lượng phù hợp”, Tohru chia sẻ.
Do tốc độ sản xuất tăng lên, Polygon Pictures có thể tăng dần chất lượng hình ảnh trong phim “Lost in Oz”.
Năng suất GPU
Khi render khối lượng lớn với toàn bộ môi trường, bộ nhớ GPU lớn trở nên cần thiết. Với Redshift, thật dễ dàng để tối ưu hóa kích thước dữ liệu cho các assets lớn được tạo trong “Lost in Oz”.
“Tôi cảm thấy đây là một lý do khác khiến bộ nhớ GPU lớn có hiệu quả”, ông Tohru nói. “Rendering trên nền tảng GI đã trở nên dễ dàng hơn và chúng tôi đã có thể cải thiện năng suất của mình trong khi vẫn có chất lượng hình ảnh cao.”
“Tôi mong muốn được nhìn thấy sự tiến bộ của công nghệ GPU.”
Tích hợp theo yêu cầu
Ngay sau khi triển khai dùng Redshift, Tohru đã liên hệ với nhóm hỗ trợ về một số vấn đề mà Polygon Pictures gặp phải khi sử dụng nó với OpenVDB. Đội ngũ phát triển Redshift đã đáp ứng kịp thời các yêu cầu của Tohru. Thêm vào đó, một phiên bản Redshift được tích hợp với Houdini đã sớm xuất hiện.
“Đặc biệt, sau khi nhận yêu cầu từ chúng tôi, họ tiến hành thực hiện rất nhanh và chúng tôi cũng rất ngạc nhiên về tốc độ sửa lỗi được áp dụng”, ông Toh Tohru kể lại. “Đây là một sự trợ giúp to lớn cho chúng tôi trong dự án này.”
Định hướng cho tương lai
Nhìn lại lúc phim và truyền hình bước đầu mở rộng, rõ ràng ngành giải trí đã tăng trưởng đều đặn và công nghệ kết nối đang thích nghi song song cùng nó. Cụ thể, rendering đã phát triển trên nhiều loại hình, một phần rất lớn là trên thế giới hoạt hình, khiến các chương trình như Redshift trở nên quan trọng hơn đối với các nghệ sĩ.
“Tương lai mở ra những phương tiện nghệ thuật mới, đạt được những điều không thể lường được từ nhiều năm trước và điều này mở ra những cánh cửa mới cho ngành giải trí”, anh chàng Jack Liang kết luận. “Hiện tại, Studios như chúng tôi có nhiều con đường để thử nghiệm và cung cấp trải nghiệm mới cho mọi người.”
Redshift là renderer (render engine) đầu tiên trên thế giới được phát triển để tập trung hoàn toàn vào việc tăng tốc GPU. Redshift giúp tăng tốc render GPU mạnh mẽ, được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của việc render GPU chất lượng cao. Được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân và studio sáng tạo ở mọi quy mô, Redshift cung cấp một bộ các tính năng mạnh mẽ và tích hợp với các ứng dụng CG tiêu chuẩn công nghiệp. iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng Redshift sử dụng dịch vụ Cloud Rendering, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2020. Điều này sẽ giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn tham khảo: www.redshift3d.com