March 7, 2022 Jenny Ha

So sánh hiệu suất Multi-GPU trong Octane, Vray & Redshift

“Nhiều GPU có thật sự giúp tăng hiệu suất render không?”  Đó là câu hỏi mà rất nhiều họa sĩ 3D luôn băn khoăn.

Về mặt lý thuyết, việc có nhiều card đồ họa giúp nghê sỹ chia nhỏ khối lượng công việc của các khung xử lý có nghĩa là hệ thống của bạn có thể render khung hình nhanh hơn. Tuy nhiên, nhiều người cũng tuyên bố rằng cấu hình Multi-GPU không cung cấp tỷ lệ hiệu suất tuyến tính và chi phí của việc đầu tư nhiều GPU không xứng đáng với hiệu suất thực bạn nhận được. Trong bài viết hôm nay, iRender sẽ tìm ra lời giải cho câu hỏi này bằng cách so sánh và kiểm tra hiệu suất Multi GPU trong Octane, Vray & Redshift.

1. Octane Render

Không giống như hầu hết các phần mềm render GPU, OctaneRender thực sự mở rộng quy mô gần như hoàn hảo với nhiều card đồ họa. Nói cách khác, nếu bạn sử dụng hai thẻ, render của bạn sẽ hoàn thành nhanh gấp đôi so với chỉ với một GPU duy nhất. Nếu bạn sử dụng bốn thẻ, bạn sẽ hoàn thành render nhanh hơn gần bốn lần! Ngoài ra, vì Octane đang sử dụng GPU cho mục đích tính toán nên bạn không cần phải ở chế độ SLI. Trên thực tế, SLI đôi khi có thể gây ra sự cố vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tắt nó nếu có thể.

Ngoài việc lựa chọn GPU nào để sử dụng,  người dùng thường thắc mắc bao nhiêu GPU là đủ cho Octane. Trên thực tế đã nêu trên, OctaneRender mở rộng quy mô rất tốt trên nhiều card màn hình, nhưng hệ thống làm mát trên hầu hết các mẫu GeForce cũ không được thiết kế với nhiều GPU . Để có hiệu suất tổng thể tốt nhất, các biến thể có một quạt duy nhất thải nhiệt ra phía sau (thường được gọi là thẻ “quạt gió”). Sử dụng cùng lúc nhiều GPU sẽ mang lại hiệu suất render tuyệt vời, mặc dù nó yêu cầu khung máy lớn hơn, nguồn điện mạnh và nhiều luồng không khí từ quạt thùng máy. Đó là lý do tại sao chúng tôi đề xuất RTX 30 Series, đặc biệt là RTX 3090 . Bây giờ, hãy cùng iRender thực hiện một số bài kiểm tra video để kiểm tra Octanebench trên Multi-GPU.

Trong video dưới đây, iRender chạy điểm chuẩn Octanebench 2020.1.5. Vì OctaneRender sử dụng từng GPU riêng biệt nên OctaneBench sẽ đếm từng GPU được sử dụng, chứ không phải số lượng thẻ đồ họa. Do đó, Octanebench sẽ hiển thị là “2x RTX 3090” trong kết quả. Cuối cùng, chúng tôi nhận được điểm số Octanebench là 1310,91.

Tương tự, chúng tôi tiếp tục chạy Octanebenchmark 2020.2.3 với 4 x RTX 3090, chúng tôi thu được kết quả điểm số Octanebench là 2751,61 , gần như gấp đôi so với cấu hình GPU kép. Đây thực sự là một con số ấn tượng! Bạn có thể dùng thử RTX 3090 tại đây để thực hiện bài kiểm tra của bạn và nâng cấp thời gian render cho các dự án!

2. Vray Render

Các phiên bản GPU của V-Ray có khả năng sử dụng Multi-GPU và trên thực tế, hiệu suất render như vậy rất hiệu quả. Tuy nó không hoạt động theo nguyên lý “4 GPU nhanh hơn 4 lần”, nhưng bạn có thể mong đợi những cải thiện hiệu suất đáng kể với mỗi GPU bạn thêm vào. Bởi V-Ray đang sử dụng các GPU cho mục đích tính toán nên chúng không nhất thiết phải ở chế độ SLI.

Kết quả: Chạy nhiều cạc màn hình GeForce dòng RTX 30 cung cấp khả năng mở rộng tuyệt vời trong GPU V-Ray Next. Chỉ cần nhìn vào kết quả của các GPU phụ, chúng ta có thể thấy rằng việc xếp chồng một vài cạc đồ họa trong số đó sẽ mang lại hiệu suất render tuyệt vời. Đó là tỷ lệ gần như hoàn hảo từ 1 -> 2 -> 3 GPU. Đặc biệt, tỷ lệ mở rộng từ một card màn hình thứ hai là rất đáng nể – trong khoảng cải thiện từ 83 đến 93% . Điều này phản ánh những gì chúng ta đã thấy trong một số công cụ render GPU khác, như OctaneRender

Để kiểm tra việc tăng số lượng card đồ họa ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất trong Vray, chúng tôi tiếp tục thực hiện một số thử nghiệm với nhiều GPU hơn RTX 3090. Đầu tiên, hãy cùng thử nghiệm Vray và Cinema4D trên 4x RTX 3090: .

+ Tổng thời gian kết xuất: 1 phút/frame

+ Kích thước hình ảnh: 1920 × 1080 px

Sau đó, chúng tôi tiếp tục thử nghiệm với Vray và Sketchup trên cấu hình 6 GPU RTX 3090:

Thử nghiệm này được thực hiện với CPU: AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3,90GHz và SSD 1TB. Kết quả của chúng tôi thu được:

+ Tổng thời gian kết xuất: 0h 05 phút 21 giây

+ Kích thước hình ảnh: 1920 x 1440 px

+ Noise limit: 0,005

Đó là lý do chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng ít nhất 2 GPU cho V-ray để đạt được hiệu suất tốt nhất. Bạn có thể thử RTX 3090 tại đây !

3. Redshift Render

Redshift hỗ trợ tối đa 8 GPU mỗi phiên và không thể phủ nhận rằng phần cứng của bạn cần ít nhất 2 GPU nếu bạn đang sử dụng công cụ tăng tốc GPU này. Nó rất tốt trong việc sử dụng đồng thời nhiều GPU, vì vậy việc cài đặt nhiều card đồ họa vào hệ thống của bạn là một cách tuyệt vời để tăng hiệu suất hơn nữa. Khi làm như vậy, việc làm mát đầy đủ cho hệ thống của bạn trở nên rất quan trọng. Card NVIDIA GeForce RTX có một quạt duy nhất giúp thoát nhiệt trực tiếp ra phía sau hệ thống, được gọi là thẻ quạt gió, là lựa chọn tốt nhất cho việc này. Chúng xếp chồng lên nhau một cách độc đáo và hoạt động rất thoải mái trong các Máy trạm đa GPU. Card đồ họa NVIDIA chuyên nghiệp hoặc NVIDIA GeForce RTX mới đều được thiết kế với bộ làm mát này.

Theo thử nghiệm của Pugetsystems với RTX 2080, chúng tôi nhận được tỷ lệ hiệu suất tăng mạnh từ 2 đến 3 đến 4 GPU, hiệu suất tăng lần lượt là 195%, 284%, 374% . Để xem việc tăng số lượng card màn hình trong hệ thống ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất trong Redshift với GeForce 30 Series mới (kiến trúc Ampere), chúng tôi tiếp tục chạy điểm chuẩn trong phiên bản Redshift 3.0.39 với NVIDIA 1, 2, 3 và 4 RTX 3090 (24 GB VRAM).

Như đã phân tích ở trên, hiệu suất của card màn hình trong Redshift tăng khá tốt với mỗi GPU bổ sung được thêm vào. Nó không quá hoàn hảo với tỉ lệ tuyến tính. Trên thực tế, tỉ lệ hiệu suất giảm một chút ở GPU thứ 3, thứ 4 nhưng nó vẫn là quá đủ để chứng minh sức mạnh của Multi GPU trong Redshift.

Với mỗi GPU được hỗ trợ, Redshift vẫn cho phép bạn kết hợp nhiều dòng card màn hình khác nhau,… Tuy nhiên, mức độ khác nhau của GPU càng lớn (kiến trúc khác nhau, các phiên bản khác nhau của CUDA, vv), thì  mức độ rủi ro, khả năng xảy ra lỗi càng lớn . Cũng lưu ý rằng nếu các GPU có số lượng VRAM khác nhau, bạn sẽ bị giới hạn ở GPU có dung lượng nhỏ nhất.

Phân tích kết quả

Như chúng ta đã thấy trong quá khứ, kết xuất GPU có tỷ lệ cực kỳ tốt trên nhiều thẻ video . Cả OctaneRender và V-Ray Next ( trừ các phiên bản Vray cũ hơn ) đều có khả năng mở rộng quy mô hoàn hảo một cách hiệu quả: hai thẻ cung cấp gấp đôi hiệu suất của một thẻ, với các biến thể rất nhỏ nằm trong phạm vi sai số. Redshift không hoàn toàn tốt nhưng vẫn rất đáng nể với hiệu suất tăng khoảng 95% trên mỗi thẻ bổ sung. Nhìn xa hơn hiệu suất thô, hãy nói về giá trị. Trong mọi điểm chuẩn này, một cặp thẻ GeForce RTX 3070 có thể hoạt động tốt hơn một RTX 3090. Vì hai chiếc 3070 đó sẽ có giá thấp hơn 500 đô la, đây có vẻ là một lựa chọn hấp dẫn và đối với một số người, nó thực sự có thể khả thi. Tuy nhiên, có một số điều cần bạn lưu ý khi so sánh như vậy:

  • Dung lượng VRAM: Vì RTX 3070 chỉ có 8GB bộ nhớ tích hợp, so với 24GB của RTX 3090 , nó sẽ bị hạn chế hơn nhiều về độ phức tạp của cảnh và độ phân giải textures. Một số công cụ kết xuất có thể sử dụng bộ nhớ hệ thống cho các phần của dữ liệu đó, nhưng làm như vậy thường sẽ có tác động tiêu cực đến hiệu suất.
  • Khả năng nâng cấp: Nếu bạn chọn cấu hình RTX 3070s kép (hoặc thậm chí 3080s) thì bạn không thể thực sự nâng cấp thêm nếu không bỏ chúng đi và lắp vào các GPU mới, trong khi nếu máy trạm có một thẻ RTX 3090 duy nhất thì có thể dễ dàng lắp thêm một hoặc hai GPU nữa. (giả sử bạn đã chuẩn bị trước các bo mạch chủ, kích thước thùng máy, hệ thống làm mát và nguồn điện tương ứng để nâng cấp).

Tuy nhiên, do khả năng hoạt động rất tốt nên GPU RTX 3090trở thành công cụ rất hữu ích trong cộng đồng khai thác tiền điện tử, điều này dẫn đến sự gia tăng đáng kể về giá và sự khan hiếm của RTX 30 Series trên thị trường. Đầu tư hơn 3000 đô la cho một card đồ họa, chưa kể chi phí tương thích để xây dựng một máy tính, cũng rất tốn kém. Đây thật sự là một khoản đầu tư quá lớn đối với những cá nhân độc thân hoặc những freelancers. Tuy nhiên, iRender là một câu trả lời phải chăng để mọi nghệ sĩ 3D thỏa sức sáng tạo với con quái thú RTX 3090 chỉ từ 3,8 USD / giờ . Đây là trang trại render duy nhất mà người dùng có thể cài đặt bất kỳ phần mềm và plugin nào phục vụ cho dự án của họ, kiểm soát toàn bộ máy và sử dụng nó như máy tính cục bộ của họ.

Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ render vô nghĩa.  Bạn không cần phải lo lắng vềviệc xây dựng máy trạm ra sao, chọn bo mạch chủ, kích thước thân máy, tản nhiệt và nguồn điện như thế nào. Sự sáng tạo là của bạn, còn cả thế giới cứ để iRender lo bạn nhé!

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: pugetsystems.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Jenny Ha

Hi mọi người. Mình là Jenny Ha - nhân viên hỗ trợ tại iRender. Mình có niềm đam mê với thiết kế đồ họa 3D và rất muốn học hỏi cũng như chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net