Một con tuần lộc xuất hiện và đi xuống tạo nên sự trở lại theo phong cách anh hùng trong bộ phim hoạt hình của Ritzy Animation, Red.
Mọi người đều thích một câu chuyện cổ tích về một kẻ yếu; có thể là một cựu anh hùng chiến đấu trở lại từ quên lãng. Và đó là câu chuyện mà Ritzy Animation kể trong bộ phim ngắn của họ. Được phát hành vào Giáng sinh năm ngoái, bộ phim mở đầu với chú tuần lộc mũi đỏ – Rudolph ngồi trên chiếc ghế trong ngôi nhà di động của anh ấy, xem một bộ phim tài liệu về chính cuộc đời đi lệch hướng từ những năm trước của mình. Tức giận, anh bỏ rượu xuống bàn, gạt tàn thuốc lá và tiến hành một cuộc trở lại theo phong cách Rocky với rất nhiều cảnh tập luyện được lấy cảm hứng từ những năm thập niên 80 cùng với sự xuất hiện trở đi trở lại của sinh tố cà rốt.
Hai năm thực hiện, bộ phim vừa là tác phẩm quảng cáo vừa là sự hồi tưởng những năm thập niên 80, được dựng bằng cách sử dụng kết hợp Maya, ZBrush, After Effects và Redshift. “Chúng tôi đã cảm nhận được những năm 1980 bởi vì các phân đoạn thể thao, những cảnh phim mang chất Rocky, tất cả đều được thể hiện trên nền những bản ballad có nhịp độ nhanh của thời đại đó”, theo Charlie Batho – người đồng sáng lập hãng phim có trụ sở tại London với Dan Edgley vào năm 2017. “Chúng tôi cũng chính là những người hâm mộ cuồng nhiệt của các bộ phim từ thời đó và đây là một cái cớ hay để xem lại một số tác phẩm cũ yêu thích của chúng tôi để tham khảo trong việc xây dựng bộ phim.”
Kết hợp các công cụ phù hợp
Batho và Edgley gặp nhau khi cả hai cùng làm việc tại Blue Zoo Animation Studio. Thường bắt cặp với nhau trong các dự án, cả hai đều mơ ước thành lập công ty riêng. Cuối cùng, họ bỏ việc và bắt đầu làm việc ở phòng của Edgley, sống nhờ vào bánh mì nướng khi họ tìm cách giới thiệu mình với khách hàng. Việc này không mất nhiều thời gian cho tới khi họ nhận được những khoản thù lao, vì vậy sau một năm họ chuyển đến London và Ritzy Animation đã phát triển kể từ đó.
Edgley và Batho đã chọn Rudolph cho vai người anh hùng bởi vì các nhân vật thường được xây dựng với một vài đặc điểm chính: các môn thể thao, những kẻ thua kém và tính cách còn thiếu sót. “Chúng tôi muốn chỉ ra làm thế nào một người nào đó từ vị trí thấp nhất của họ có thể trở lại tuyệt vời đến như thế”, ông Edgley giải thích. Nhóm Ritzy đã bắt đầu bằng cách tạo ra một thư viện hình ảnh để các bản tóm tắt cho các nhà tạo mô hình 3D của họ được cụ thể. Chiến lược này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian vì hầu hết tất cả mọi thứ chỉ cần thực hiện một lần và sử dụng lặp lại trong Maya mài vẫn đảm bảo rằng mọi thứ đều được cảm nhận như cùng một thế giới.
Studio này đã chọn Redshift làm render engine chính để tăng tốc kết xuất và dễ dàng sử dụng. “Chúng tôi thực sự thích Redshift vì quá trình thao tác lặp lại của chúng tôi nhanh hơn rất nhiều và điều đó rất quan trọng cho dự án này”, theo Bath Batho. “Redshift cũng gây ra số lượng vấn đề ít nhất bởi vì nó hoạt động tốt với Maya và XGen; đồng thời, có hỗ trợ OCIO và AOV, đó là tất cả các tính năng chúng tôi cần cho bộ phim”.
Mặc dù, render là một khái niệm phổ biến, hệ thống AOV (Tùy biến đầu ra) của Redshift làm điều tương tự nhưng cải tiến hơn một chút. Ritzy đã tận dụng lợi thế đặc biệt của Puzzle Matte AOV để kết xuất từng loại quần áo của Rudolph và các element khác, do đó màu sắc có thể được tinh chỉnh trong quá trình hậu kỳ dễ dàng hơn nhiều. Để đạt được ngoại hình retro mà họ muốn, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hệ thống quản lý màu OCIO của Redshift, cho phép họ tạo các cấu hình phân loại màu của riêng mình.
Batho và Edgley đã chọn sử dụng cấu hình màu hiện có bởi vì nó “ngay lập tức mang lại cho chúng ta cảm giác giống như phim hơn”, theo Bath Batho. “Nó thực sự đem đến tính đa dạng trong kết cấu của chúng tôi và tạo ra một phương án thực tế hơn với ánh sáng của chúng tôi. Sự khác biệt thật đáng kinh ngạc khi lần đầu tiên chúng tôi thực hiện so sánh, đó là một bước đột phá thực sự.”
Hoàn thiện tất cả các chi tiết
Nhóm đã sử dụng XGen để tạo ra lông của Rudolph và sau khi sắp xếp một số thử nghiệm, họ có thể gán màu và các thuộc tính khác cho lông bằng node Redshift (Tra cứu thuộc tính Redshift). Điều này cho phép đọc bản đồ PTEX và chuyển nó thành không gian UV. Các node Redshift khác đã được thêm vào để có nhiều biến thể. “Chúng tôi đã học cách xuất tóc XGen dưới dạng proxy Redshift khi kiểm tra các thuộc tính của vật liệu RedshiftHair, điều này giúp chúng tôi tiết kiệm hàng giờ lookdev vì nó giảm thời gian kết xuất ít nhất một phần ba.”
Có thể viết các công cụ để gán các shader Redshift cho hình cũng giúp tiết kiệm thời gian. “Chúng tôi đã xây dựng một thư viện các công cụ trong nhiều năm qua để hỗ trợ cho loại nhiệm vụ này”, Batho giải thích. “Cuối cùng, đó là một khả năng kết hợp và chỉnh sửa một vài tập lệnh, điều này có nghĩa chúng tôi có thể dễ dàng xây dựng lại các tệp render rất nhanh từ hoạt hình.”
Khi nói đến ánh sáng, Ritzy giữ cho các cảnh trong nhà của Red đơn giản bằng cách giảm số lượng nguồn sáng để tạo ra một tâm trạng tinh tế, phảng phất hơn. Ánh sáng bên ngoài cũng khá đơn giản, chi tiết chủ yếu ở các mô hình và kết cấu. Hầu hết các cảnh đều đạt được với một ánh sáng chính, sử dụng IPR của Redshift để tinh chỉnh nơi đặt bóng và trình chiếu nhanh với màu của ánh sáng thiên về hồng hoặc vàng, tùy thuộc vào thời gian trong ngày.
Tổng cộng, có khoảng 12 nghệ sĩ đã tham gia vào việc tạo ra Red, render trên tám máy trạm của Rity cho đến khi render lông Rudolph đạt chất lượng hoàn chỉnh, bắt đầu mất khoảng 90 phút để render mỗi khung hình. Vào thời điểm đó, nhóm đã quyết định sử dụng YellowDog cloud rendering, giảm thời gian kết xuất xuống còn 20 phút cho mỗi khung hình và cho phép họ kết xuất đồng thời một số khung hình.
Đó là một dự án khổng lồ mà nhóm cảm thấy rất đáng nỗ lực khi xem buổi ra mắt phim trong Rạp chiếu phim Ritzy ở Brixton với bạn bè và gia đình. “Chúng tôi đã có một thời gian tuyệt vời tại sự kiện này, và thật không thể tin được khi xem một rạp chiếu phim chật ních người thưởng thức sản phẩm sáng tạo của chúng tôi”, Batho nhớ lại. “Red sẽ luôn là một dự án mà chúng tôi vô cùng tự hào, và đó là một trải nghiệm tuyệt vời từ đầu đến cuối. Chúng tôi rất biết ơn những người đã tạo ra nó và chúng tôi đã nghĩ về những gì chúng tôi có thể làm tiếp theo!”
Redshift là renderer (render engine) đầu tiên trên thế giới được phát triển để tập trung hoàn toàn vào việc tăng tốc GPU. Redshift giúp tăng tốc render GPU mạnh mẽ, được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của việc render GPU chất lượng cao. Được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân và studio sáng tạo ở mọi quy mô, Redshift cung cấp một bộ các tính năng mạnh mẽ và tích hợp với các ứng dụng CG tiêu chuẩn công nghiệp. iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng Redshift sử dụng dịch vụ Cloud Rendering, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2020. Điều này sẽ giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn tham khảo: www.redshift3d.com
Mạnh Hùng
Ông Redshift này kinh khủng thật, bảo sao sản phẩm nào của ông ý cũng thành công và đoạt giải thưởng lớn
Khoa Nguyễn
Redshift ngày xưa kinh khủng lắm nhưng giừo đỡ rồi, giừo có khá nhiều đối thủ cạnh tranh với nhiều ứng dụng nhiều tính năng mới hơn cơ. Ở việt nam cũng có này.