Hãng phim hoạt hình – SHED có trụ sở tại Montreal, Toronto, Canada tạo ra thước phim dài 30 giây miêu tả cuộc sống trong 30 ngày trúng Xổ số.
Hãy thử tượng tượng bạn sẽ làm gì với 1000$ mỗi ngày? Hãng phim hoạt hình có trụ sở tại Montreal- SHED được đặt hàng để làm bộ phim này cho Sid Lee Montreal với chủ đề xổ số hàng ngày (The Daily Grand Lottery.)
Kịch bản ban đầu của SHED được xây dựng theo lịch 30 ngày, trong đó mỗi ngày sẽ là câu chuyện, kinh nghiệm thú vị của một người trúng xổ số. Để kể câu chuyện, nhóm phải tìm cách để thể hiện 30 ngày đó trong một clip dài 30 giây chỉ gồm các hành động. SHED đã sử dụng Redshift trong vòng 2 năm qua cho một loạt các dự án từ hoạt hình đến VFX (kĩ xảo). Chỉ mất khoảng 2 tháng từ khi nhận ý tưởng để nhóm triển khai thành dự án. SHED hiểu rằng Redshift có khả năng xử lý hình ảnh động trực quan, phong phú và phức tạp đúng thời gian với ngân sách phù hợp.
Làm khách hàng hài lòng
Tất cả các elements của bộ phim The Daily Grand (Xổ số hàng ngày) được SHED thiết kế từ nhân vật đến phong cách hoạt hình, và Redshift được sử dụng trong suốt quá trình sáng tạo từ giao diện đến kết xuất cuối cùng. “Trước khi một dự án bắt đầu, Redshift cho phép chúng tôi thực hiện các cảnh demo và nhìn được quá trình tạo cảnh, mang lại sự tự tin cho nhà sản xuất film”- Sylvain Lebeau, đồng sáng lập và giám sát VFX của SHED. “Ở bất kì phần nào của quá trình, Redshift đều rất nhanh. Chúng tôi có thể render nhiều lần, và dừng lại khi chúng tôi thực sự hài lòng về hình ảnh”.
Một khi công việc được đưa ra, toàn bộ thành viên của SHED nỗ lực hết sức trong việc phát triển kĩ thuật. Tốc độ và khả năng tích hợp quy trình làm việc của Redshift là rất quan trọng trong việc tạo ra hiệu ứng cuộn chuyển cảnh, một phần quan trọng trong sự hấp dẫn của một bộ phim hoạt hình. Điều này cũng được tạo ra bởi Hakim Harrouche, giám đốc kĩ thuật mảng hiệu ứng kĩ xảo Houdini của SHED. Hiệu ứng mà Hakim tạo ra được xuất dưới dạng Vertex map (Vertex map là map đã được vẽ có thể sử dụng để giới hạn các vùng poly khỏi các parameter đặc biệt hay influences) từ Houdini sang Maya. Chức năng vertex trong Redshift có thể xử lý vertex map, mang tới kết quả kết xuất hiệu ứng di chuyển như mong đợi.
Sylvain nói rằng “Trong khi Hakim đang phát triển hiệu ứng chuyển tiếp này, chúng tôi có thể gửi đi nhiều phiên bản của những chuỗi hình ảnh này tới các render farm để xem hình ảnh sẽ ra như thế nào”. SHED đã chuyển sang ưu tiên Redshift để tạo ra những cảnh này, tại studio họ có dàn farm GPU với 10 node (máy) render, mỗi máy có 3 hoặc 4 card NVIDIA GTX Titans. Điều này có nghĩa là dàn farm CPU hiện tại được giải phóng và SHED có thể tận dụng năng lực này cho NUKE.
* NUKE là một ứng dụng tổng hợp kỹ thuật số và hiệu ứng hình ảnh dựa trên nút được phát triển đầu tiên bởi Digital Domain, và được sử dụng cho sản xuất hậu kỳ truyền hình và phim.
Giảm “nhiễu” hình
SHED đã tận dụng tốt các công cụ xử lý sự cố để tránh phát sinh những vấn đề về mảnh vụn hay hiệu ứng nháy trong hoạt hình. Sylvain giải thích “Tôi thực sự thích tính năng ghi đè mẫu vật liệu giúp xác định vị trí của nhiễu. Đây là một tính năng tuyệt vời so với các giải pháp render khác, nó giúp chúng tôi trong việc tìm ra vị trí để thêm các vật liệu mẫu”. Chính chức năng này trong Redshift khiến cho bộ phim “The Daily Grand” trở thành một thử thách sáng tạo thú vị cho SHED thay vì đơn thuần chỉ là mảng công nghệ.
Vô số công việc và ý tưởng được tạo ra là minh chứng cho sự sáng tạo của SHED và sức mạnh Redshift, cho phép lặp lại thiết kế một cách hợp lý. Mặc dù vậy, với bất kì sản phẩm đồ họa máy tính nào thì hiệu quả vẫn là chìa khóa. “Chúng tôi đã sử dụng công cụ Redshift baking trong bộ phim”- Maxime Roz tiết lộ, nghệ sỹ phụ trách ánh sáng và look-dev của chương trình. “Đây là những môi trường đặc biệt, nhất là khi bạn có một cảnh từ mô hình, nó sẽ tạo ra 1000 đối tượng. Chúng tôi sẽ đóng gói lại thành 50 đối tượng. Sau đó chúng tôi sẽ bake map và đóng gói UVs để đảm bảo tốn ít bộ nhớ hơn”. Áp dụng quy trình làm việc tốt, SHED có thể thực hiện render cho bộ phim “The Daily Grand” chỉ bằng bộ nhớ GPU. Điều đó có nghĩa là dự án được render trong thời gian ngắn nhất có thể, thậm chí là trước cả thời hạn.
“Tôi có triệu chứng chóng mặt và lo lắng khi chỉ còn một ngày nữa phải nộp dự án, và chúng tôi phải render lại toàn bộ 30 giây bộ phim. Chúng tôi tự tin rằng bộ phim sẽ thành công với nhiều phân cảnh thú vị”- Philippe Sylvain – nghệ sỹ điều chỉnh ánh sáng và âm thanh cao cấp.
Nếu các thành viên sử dụng CPU để render, chắc chắn sẽ không kịp tiến độ để sản xuất bộ phim, trong khi chỉ mất có 14 giờ để render với Redshift. “Nếu chúng tôi sử dụng giải pháp render CPU, sẽ mất khoảng 5 ngày để làm một bộ phim dài 30 giây, trong khi Phil có thể render lại toàn bộ mọi thứ và bàn giao vào ngay ngày hôm sau trước deadline”. Sylvain giải thích.
Tập trung vào sự sáng tạo
Trong tương lai, SHED dự định sử dụng Redshift là giải pháp render duy nhất. SHED đã thử nghiệm với phiên bản alpha của plugin Cinema 4D. Hakim cũng rất hứng thú nói về plugin Redshift phát hành gần đây cho Houdini. “Chỉ một từ là nhanh”– Hakim nói về Plugin Houdini. “Look-dev trong Houdini là một niềm vui thực sự. Bạn có thể tập trung vào khía cạnh nghệ thuật hơn là tối ưu hóa cảnh.”
Một trong những lý do chính thu hút các nghệ sĩ sử dụng Redshift là tốc độ, Sylvain liên tục nhấn mạnh ưu điểm khác khi sử dụng Redshift cho những dự án “Một trong những thứ “ngầu” nhất về những con người tại Redshift đó là cách hỗ trợ khách hàng. Họ phản hồi mọi thông tin mà chúng tôi hỏi một cách nhanh chóng… Tôi cứ ngỡ rằng họ không ngủ cơ!”.
Redshift là renderer (render engine) đầu tiên trên thế giới được phát triển để tập trung hoàn toàn vào việc tăng tốc GPU. Redshift giúp tăng tốc render GPU mạnh mẽ, được xây dựng để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của việc render GPU chất lượng cao. Được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân và studio sáng tạo ở mọi quy mô, Redshift cung cấp một bộ các tính năng mạnh mẽ và tích hợp với các ứng dụng CG tiêu chuẩn công nghiệp. iRender đang hoàn thiện hệ thống Render Farm của mình để hỗ trợ người dùng Redshift sử dụng dịch vụ Cloud Rendering, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4/2020. Điều này sẽ giúp người dùng của iRender đạt được hình ảnh chất lượng với tốc độ render nhanh hơn nhiều.
Nguồn tham khảo: www.redshift3d.com
Toàn Quang
Đẹp thật, nó hoàn hảo kiểu gì ấy, khó tin thế nhỉ. Giá mà ở Việt Nam cũng có 1 dịch vụ tốt như thế này
Mạnh Hùng
Có mà bạn, bạn xem về Irender xem. Họ cũng có những dịch vụ không kém đâu, tôi đã từng trải nghiệm tôi thấy hài lòng lắm, chi phí rẻ nữa
Minh Khang
Về độ hiệu quả và nhanh thì tôi thấy Redshift làm vẫn tốt. Nhưng đã có ai sử dụng dịch vụ của irender chưa? tôi còn chưa tin tưởng lắm nên chua dùng
Đoàn Huy Toàn
Dùng Irender đi anh bạn, tôi dùng rồi đây, ngon không cưỡng nổi .