May 20, 2023 hanght

Tính năng cơ bản của Lighting trong Cinema 4D

Cinema 4D cung cấp nhiều loại ánh sáng và bóng tối có thể làm bừng sáng cả những cảnh thách thức nhất. Hệ thống chiếu sáng mạnh mẽ của Cinema 4D cung cấp nhiều tùy chọn để kiểm soát màu sắc, độ sáng. Ngoài ra, nó còn điều chỉnh mật độ và màu sắc của từng bóng ánh sáng. Thiết lập ánh sáng phù hợp là một phần quan trọng của bất kỳ quá trình sản xuất nào. Bởi vì nếu không có ánh sáng, thì chúng ta không nhìn thấy  được hình ảnh. Trong bài blog này, chúng ta sẽ tìm hiểu một số công cụ chiếu sáng của CINEMA 4D và cách thiết lập ánh sáng trong nhiều tình huống.

Khi nói đến ánh sáng, không phải tất cả chỉ là tạo những ánh sáng ảo cho cảnh của bạn. Nhưng để có được ánh sáng chân thực, bạn cần biết cần điều chỉnh các thuộc tính kết xuất để đảm bảo bạn có được ánh sáng phản chiếu chân thực. Tuy nhiên, bạn có thể cần điều chỉnh  chất liệu khi cần, đặc biệt là khi bạn bắt đầu chèn thêm ánh sáng và cách thức chúng tương tác với nhau.

1. Sử dụng Physical sky

Bạn có thể tạo một settings nhanh chóng bằng cách sử dụng physical sky của CINEMA 4D. Tất nhiên, việc thiết lập ánh sáng này có thể sẽ không hoạt động tốt trừ khi đó là cảnh ngoài trời mà bạn đang kết xuất.

Physical sky sẽ mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời trong một khoảng thời gian ngắn. Tùy thuộc vào cảnh của bạn, bạn có thể cần phải thả xuống một tầng. Tôi sẽ không lo lắng về việc thiết lập nền, vì vậy, hãy chuyển đến Create>Environment>Floor sẽ tạo ra một nền đơn giản cho chúng ta.

Bạn có thể kết xuất thử nghiệm trực tiếp trong viewport bằng cách chọn biểu tượng Render. Bạn sẽ thấy một kết xuất cơ bản, với nền màu xanh lam. Chúng tôi hiện không cài bất kỳ ánh sáng nào trong bối cảnh. Do đó, bản kết xuất trông khá mờ nhạt. Tuy nhiên khi chúng tôi bắt đầu điều chỉnh kết xuất, bạn sẽ thấy chất lượng tăng dần. Sau đó, hãy truy cập vào Physical sky, và thực hiện các bước Create>Physical Sky>Physical Sky. Bạn sẽ thấy hình ảnh sáng lên và một chiếc la bàn xuất hiện ở chính giữa. Chúng ta sẽ cùng xem xét lí do tại sao bạn muốn điều chỉnh nó.

Nếu bạn đang tiến hành một kết xuất khác, bạn sẽ thấy rằng cảnh đã trông đẹp hơn. Có một ánh sáng nhẹ và một cái bóng hiện ra. Khi bạn thay đổi góc camera và, bạn sẽ thấy rằng có một sky xuất hiện trong cảnh. Tùy thuộc vào những gì bạn đang kết xuất, điều này có thể hữu ích hoặc không. Tất cả phụ thuộc vào loại cảnh bạn đang tạo. Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về cách chúng ta có thể tăng chất lượng kết xuất hơn nữa.

Mở cài đặt kết xuất của bạn và bên dưới Effect chọn Global Illumination.

Trong tab Global Illumination, bạn sẽ thấy danh sách những cài đặt khác nhau. Chúng ta có thể tiếp tục và chỉ bật một trong các cài đặt trước mà CINEMA 4D đã tích hợp sẵn, vì chúng tôi đang sử dụng Physical sky làm phương pháp chiếu sáng của mình. Bạn có thể chọn Exterior – Physical Sky cài đặt Global Illumination.

Cuối cùng, nếu chúng ta quay lại Render settings, chúng ta có thể bật Ambient Occlusion. Điều này sẽ giúp chúng ta tạo ra bóng sâu hơn nhiều và làm cho bình xịt nổi bật lên. Chỉ trong vài phút, chúng ta đã có thể tạo ra một bản kết xuất phù hợp bằng cách sử dụng ánh sáng từ Physical sky.

2. Sử dụng 3 Point Lighting

Một phương pháp kết xuất rất phổ biến là sử dụng quy trình Three-point lighting. Giờ đây, thiết lập Three-point lighting là một trong những dạng chiếu sáng được sử dụng phổ biến nhất trong 3D. Đây là phương pháp tiêu chuẩn để chiếu sáng đối tượng trong studio ảnh. Đó cũng là một kỹ thuật được phát triển bởi Hollywood ngày trước. Thiết lập ba đèn để chiếu sáng đối tượng của bạn từ mọi hướng khác nhau để đảm bảo không có bất kỳ bóng sâu nào. Đây là một phương pháp thường được sử dụng với hình ảnh sản phẩm vì bạn muốn người xem có thể thấy rõ những gì bạn đang trình bày. Vì chúng ta đang kết xuất một hộp sơn phun, đây là một thiết lập ánh sáng sẽ có ích cho chúng ta.

Điều đầu tiên bạn muốn làm là truy cập vào floor khác, sau đó điều hướng đến Create>Environment>Floor. Bạn có thể chỉ cần chọn biểu tượng floor trên thanh công cụ ở đầu chế độ xem. Trong floor settings, hãy set Use Color attribute ở chế độ On và thay đổi Dispaly color thành màu trắng. Theo cách đó, floor bây sẽ chuyển sang màu trắng thay vì màu xanh lam.

Tiếp theo, chúng ta sẽ chú ý vào nguồn sáng đầu tiên của mình. Bây giờ, bạn có thể thiết lập three-point lighting theo một sốcách và với một số loại đèn khác nhau. Nhưng đối với trường hợp của chúng tôi, chúng tôi sẽ sử dụng three-point lighting. Bạn có thể thao tác các bước Create>Light>Spotlight hoặc chỉ cần chọn nó từ drop down menu. Nếu muốn định vị nguồn sáng, di chuyển nó lên trên và sang trái, để nó chiếu vào hộp từ một góc nhỏ. Sau đó, giảm cường độ xuống khoảng 66% và bật Shadow Maps (Soft) trong Shadow attribute.

Để điều chỉnh ánh sáng, hãy chọn tab Details và thay đổi Outer Angle thành 45 độ. Bạn có thể sao chép cùng một đèn chiếu này, nhưng lần này di chuyển nó sang phía bên kia để nó chiếu vào hộp từ bên phải thay vì bên trái. Chúng ta cần nhân  nó thêm một lần nữa, vì đây là thiết lập three-point lightings. Vì vậy, hãy chọn spotlight và nhân bản nhưng lần này đặt ở phía sau hộp để nó chiếu sáng mặt sau.

Điều cuối cùng chúng ta cần làm là điều chỉnh Render settings một chút. Trong Render settings, hãy bật Global Illumination, giống như bạn đã làm trước đây. Tuy nhiên, lần này bạn nên thay đổi Preset thành Object Visualization – High và bật Ambient Occlusion.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho Cinema 4D

Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia Geforce RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy và  chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc mà không cần phải cài lại phần mềm.

Nếu bạn là một tín đồ của Cinema 4D và luôn muốn sử dụng những cải tiến mới nhất của phần mềm này, nhưng cấu hình máy tính của bạn còn hạn chế, thì iRender sẽ mang đến cho bạn giải pháp để giải quyết triệt để vấn đề đó. iRender cung cấp nhiều gói server đơn và đa GPU RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ, chắc chắn sẽ đẩy nhanh tốc độ render cho Cinema 4D.

Bạn có thể tham khảo 2 videos test tốc độ của Cinema 4D dưới đây:

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

Trong tháng 5 này, iRender đang có chương trình ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT dành riêng cho bạn: Tặng 20% bonus cho khách hàng đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24h sau khi đăng ký (đối với sinh viên, tặng 50% bonus cho mỗi lần nạp tiền).

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0912075500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

 

iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!

 

Nguồn tham khảo: https://www.pluralsight.com

, , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116