June 5, 2025 Thúy Vân

Những lưu ý khi dựng PC cho Unreal Engine 5

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu các phần cứng quan trọng nhất và lựa chọn phù hợp để xây dựng PC cho Unreal Engine 5.

Yêu cầu và gợi ý phần cứng từ Epic Games

Trước khi bắt đầu chọn các linh kiện phù hợp với PC cho Unreal Engine, chúng tan cần nắm được yêu cầu tối thiếu từ phía nhà sản xuất phần mềm 3D này.

Yêu cầu phần cứng tối thiểu

Chỉ cần bạn có Windows 10 phiên bản 1703 và DirectX End-User Runtimes (06/2010) là bạn có thể khởi động Unreal Engine 5.

Tuy nhiên, để có thể sử dụng phần mềm một cách mượt mà và hiệu quả, bạn nên cân nhắc dựng PC cho Unreal Engine 5 dựa trên phần gợi ý từ Epic Games dưới đây.

Phần cứng được khuyến nghị dùng

  • Hệ điều hành: Windows 10 64-bit, phiên bản 1909 trở lên

Lưu ý: Windows 10 sẽ không còn được hỗ trợ sau ngày 14 tháng 10 năm 2025. Để đảm bảo tiếp tục cập nhật và hỗ trợ từ Google, bạn nên nâng cấp lên Windows 11.

  • Bộ xử lý: CPU lõi tứ (quad-core) Intel hoặc AMD, 2,5 GHz trở lên
  • Bộ nhớ: RAM 32 GB
  • Bộ nhớ card đồ họa: 8 GB trở lên
  • Card đồ họa: GPU tương thích DirectX 11 hoặc 12 có trình điều khiển mới nhất

Lưu ý: DirectX 11 phù hợp với PC cũ, trong khi DirectX 12 cung cấp hiệu suất tốt hơn vì có tốc độ khung hình cao hơn, xử lý đa lõi tốt hơn và hỗ trợ các tác vụ song song.

PC của Epic Games dành cho Unreal Engine 5

Nếu bạn tò mò về những PC mà Epic Games dùng để thiết kế game của họ bằng Unreal Engine 5, hãy xem danh sách phần cứng dưới đây:

  • Hệ điều hành: Windows 10 22H2
  • Nguồn điện: PSU 1000W
  • RAM: 128GB DDR4-3200
  • Bộ xử lý: AMD Ryzen Threadripper Pro 3975WX — 32 lõi / 64 luồng, bộ nhớ đệm 128MB, xung nhịp cơ bản 3,5 GHz / xung nhịp tăng cường 4,2 GHz, TDP 280W
  • Ổ đĩa hệ điều hành: Ổ SSD PCIe M.2 NVMe3 x4 1TB
  • Ổ dữ liệu: RAID 0 4TB sử dụng 2 ổ SSD PCIe NVMe3 x4 2TB
  • GPU: Nvidia RTX 3080 với 10GB VRAM
  • Mạng: NIC 1Gbps tích hợp + card Ethernet Intel X550-T1 10G PCIe

Hướng dẫn chi tiết cách build PC cho Unreal Engine 5

Có bốn thành phần chính quan trọng cần để ý, đó là:

  • CPU – bộ phận quan trọng nhất đối với PC cho Unreal Engine 5
  • GPU
  • RAM
  • Ổ lưu trữ

Chúng ta hãy đến với phần phân tích cụ thể từng thành phần dưới đây.

CPU (Bộ xử lý)

CPU đóng vai trò chính trong việc đảm bảo Unreal Engine có thể hoạt động mượt mà và hiệu quả vì hầu hết các tác vụ trong phần mềm này đều phụ thuộc rất nhiều vào khả năng xử lý của CPU.

Khi lựa chọn bộ xử lý phù hợp, bạn cần để ý thông số về tốc độ xung nhịpsố lượng lõi. Tốc độ xung nhịp cao sẽ giúp các tác vụ đơn luồng (single-threaded) được xử lý nhanh hơn, trong khi có nhiều lõi hơn sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất rendering và compiling.

Lựa chọn được đề xuất:

  • Đối với hầu hết người dùng: Intel Core™ Ultra hoặc AMD Ryzen 9000 Series
  • Đối với khối lượng công việc song song lớn: AMD Threadripper™ (có nhiều lõi hơn)
  • Đối với thời gian compiling nhanh nhất: AMD Threadripper PRO (có nhiều lõi hơn nữa)

Mặc dù cả CPU và GPU đều quan trọng với Unreal Engine, trong trường hợp ngân sách hạn chế, bạn hãy ưu tiên đầu tư vào một CPU mạnh mẽ, thay vì CPU và GPU tầm trung. Bởi vì nếu bạn cần một GPU mạnh mẽ cho quá trình kết xuất, iRender farm hoàn toàn có thể cung cấp cho bạn.

Hệ thống của chúng tôi cũng được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 3955WX @ 3,9–4,2 GHz, một CPU rất phù hợp để chỉnh sửa dự án trong Unreal Engine. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến khích việc chỉnh sửa dự án được thực hiện ở máy tính của bạn và chỉ sử dụng các dịch vụ bên ngoài như iRender trong giai đoạn kết xuất để giúp đảm bảo phân bổ chi phí hiệu quả.

GPU (Card đồ họa)

Trong Unreal Engine, GPU chịu trách nhiệm kết xuất khung nhìn, chiếu sáng thời gian thực và các tác vụ khác có tăng tốc nhờ sức mạnh của GPU. Một card đồ họa mạnh giúp đảm bảo hiệu suất mượt mà hơn, đặc biệt là khi xử lý các môi trường phức tạp, dò tia hoặc quy trình VFX.

Khi chọn GPU, cần để ý các thông số chính sau:

  • VRAM (RAM đồ họa): Bạn nên lựa chọn từ 8-16GB trở lên tùy theo khối lượng công việc. Nếu bạn đang làm việc với các cảnh phức tạp, đặc biệt là các dự án thế giới mở quy mô lớn, thì VRAM càng lớn càng tốt. 
  • Tốc độ xung nhịp (MHz): Tốc độ xung nhịp càng cao sẽ mang lại hiệu suất GPU tổng thể tốt hơn.
  • Hỗ trợ dò tia: Nếu bạn dự định sử dụng công nghệ dò tia trong Unreal Engine, hãy chọn GPU hỗ trợ công nghệ dò tia như GeForce RTX 2000 Series, GeForce RTX 30 Series, Quadro RTX, GeForce RTX 40 Series và mới nhất là GeForce RTX 50 Series.

Lựa chọn được đề xuất: Card đồ họa GeForce hoặc Quadro RTX 

  • GeForce RTX 3060 trở lên: phù hợp với dò tia và dựng hình thời gian thực
  • Card dòng Quadro RTX: thường được dùng bởi các studio lớn, giá thành cao.

Tại sao nên chọn một GPU mạnh mẽ thay vì nhiều GPU tầm trung?

Theo Epic Games, Unreal Engine hỗ trợ thiết lập nhiều card đồ họa (phải có NVLink hoặc SLI) để tăng hiệu suất dò tia. Mặc dù có tiềm năng về mặt kỹ thuật, tính năng này vẫn có một số hạn chế trong thực tế.

Đầu tiên, các dòng GPU hỗ trợ NVLink và SLI bị hạn chế. Quả thật là SLI và NVLink đem lại được lợi ích lớn khi có thể giúp nhiều card đồ họa NVIDIA giống nhau hoạt động song song, thậm chí còn cho phép chia sẻ VRAM để tăng tổng dung lượng bộ nhớ (với NVLink), giúp tăng hiệu suất render đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có một số dòng Quadro RTX series, GeForce RTX 3090 hay cũ hơn là hỗ trợ công nghệ này. Điều này nảy sinh ra một vấn đề là liệu render nào sẽ hiệu quả hơn, nhiều card dòng cũ hay một card dòng mới nhất như RTX 4090, 5090. 

Thứ hai, trải nghiệm thực tế cho thấy nhiều card tầm trung hỗ trợ NVLink không hẳn sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn một card cao cấp. Phản hồi từ người dùng iRender đã chỉ ra rằng Unreal Engine với thiết lập 2xRTX 3090 với NVLink đôi khi có thể hoạt động kém hoặc thậm chí bị lỗi khi kết xuất, trong khi một RTX 4090 có xu hướng mang lại kết quả ổn định và nhất quán hơn. Chúng tôi khuyến khích sử dụng thiết lập 2xRTX 3090 với NVLink trong trường hợp bạn cần VRAM lớn hơn, và chịu đánh đổi bằng hiệu suất render.

Cuối cùng, một số người dùng Unreal Engine đã báo cáo rằng tùy chọn “Nhiều GPU tăng tốc dò tia” không còn khả dụng nữa, mặc dù Epic Games vẫn chưa có thông báo chính thức về thay đổi này.

Do đó, để xây dựng PC cho Unreal Engine 5, bạn nên cân nhắc đầu tư vào một GPU mạnh mẽ thay vì sử dụng hai GPU tầm trung.

Nếu bạn đang lập kế hoạch cho một dự án lớn với tính năng dò tia trong Unreal Engine và cần phần cứng mạnh mẽ như hai RTX 3090 (48GB VRAM kết hợp qua NVLink) hoặc một RTX 4090 (24GB VRAM), bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí dịch vụ kết xuất đám mây của iRender.

Nếu bạn thấy chỉ có 1 card hoặc động khi đã chọn thiết lập render nhiều GPU, hãy xem bài viết này.

RAM (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên)

Lượng RAM cần thiết cho PC của bạn để chạy Unreal Engine 5 phụ thuộc vào quy mô dự án và mức độ sử dụng nhiều bộ nhớ của tác vụ.

Lựa chọn được đề xuất: 

  • 32GB: Phù hợp với hầu hết các nhà phát triển các dự án trò chơi thông thường
  • 64GB trở lên: Lý tưởng để xử lý các cảnh phức tạp và chạy nhiều chương trình ngốn nhiều RAM cùng một lúc
  • 128GB: Tốt nhất cho quy trình sản xuất VFX cao cấp hoặc game môi trường thế giới mở rộng lớn
  • RAM DDR5: Cung cấp băng thông nhanh và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, giúp tăng cường khả năng phản hồi và hiệu suất tổng thể của hệ thống

Tại iRender, mỗi máy chủ đều được trang bị 256GB RAM, đáp ứng được cả các quy trình làm việc đòi hỏi lượng RAM lớn của Unreal Engine.

Lưu trữ (Ổ cứng)

Khi cấu hình bộ lưu trữ cho PC chạy Unreal Engine 5, bạn nên cân nhắc kết hợp nhiều loại ổ đĩa khác nhau để cân bằng giữa tốc độ, dung lượngchi phí.

Các loại ổ lưu trữ:

  • Ổ cứng SSD: Nhanh hơn nhiều so với ổ cứng HDD truyền thống trong việc khởi động hệ điều hành và tải ứng dụng
  • Ổ SSD PCIe M.2 NVMe: Giá cao hơn SSD thông thường nhưng cho tốc độ nhanh vượt trội
  • Ổ cứng HDD: Chậm hơn hai loại trên, nhưng có chi phí thấp và phù hợp để lưu trữ dữ liệu dung lượng lớn

Lựa chọn được đề xuất: 

  • Ổ chính (chứa hệ điều hành và phần mềm): SSD hoặc NVMe để đảm bảo hiệu năng hệ thống nhanh chóng
  • Ổ phụ (lưu trữ file dự án): SSD hoặc NVMe để tải và lưu dữ liệu mượt mà
  • Ổ tùy chọn (sao lưu hoặc lưu trữ lâu dài): HDD để lưu dữ liệu ít sử dụng với chi phí hợp lý

iRender cung cấp ổ cứng SSD NVMe dung lượng 2TB cho mỗi máy chủ, đáp ứng tốt cả về tốc độ lẫn dung lượng cho các dự án lớn nhỏ trên Unreal Engine.

Tận dụng máy chủ cấu hình cao để tăng tốc Unreal Engine

iRender tự hào cung cấp hệ thống render farm theo mô hình PaaS gồm những máy chủ cấu hình khủng với CPU: AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz – 4.2GHz cùng 2xGPU RTX 30901xRTX 4090 cho một quy trình kết xuất Unreal Engine mượt mà và chất lượng. Đồng thời, máy chủ iRender hỗ trợ đa dạng phần mềm mô hình 3D và kết xuất tương thích.

Vì sao nên chọn iRender?

Ngoài những máy chủ cấu hình cao, iRender còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.

  • Máy chủ dành riêng cho bạn: Bạn có toàn quyền kiểm soát và truy cập vào máy chủ mà bạn thuê. Mọi thiết lập và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho những lần sử dụng tiếp theo.
  • Truyền file dễ dàng, miễn phí giữa máy tính của bạn và máy chủ của iRender thông qua ứng dụng “GPU iRender” dành cho người dùng hệ điều hành Windows hoặc ứng dụng “iRender Drive” dành cho người dùng hệ điều hành MacOS.
  • Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc hay vấn đề của bạn..
  • Đáp ứng mọi phần mềm: Máy chủ của iRender được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấu hình của mọi phần mềm 3D và công cụ kết xuất ở nhiều mức chi phí đa dạng lựa chọn cho người dùng.

Hãy xem tốc độ kết xuất nhanh chóng của Unreal Engine trên máy chủ iRender qua các video dưới đây!

Render Unreal Engine 5 với RTX 4090

So sánh tốc độ render Unreal Engine 5 giữa RTX 4090 với RTX 3090

Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên chọn máy tính cấu hình nào phù hợp cho dự án của mình, hãy ĐĂNG KÝ NGAY để trải nghiệm miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng chúng tôi ngay hôm nay.



		

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7, hoặc tới email: [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất!

Chúc bạn đọc một ngày mới vui vẻ!

Nguồn: Epic Games, Unreal Engine forum, Puget Systems, Film Maker tools, Workstation specialist
, , , , , , , , , , , ,

Thúy Vân

Biết thêm một chút mỗi ngày
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116