Marmoset Toolbag - Một trong những phần mềm bake 3D tốt nhất
Baking là quá trình lưu trữ thông tin từ một mô hình 3D vào tệp texture nhằm tăng tính chân thực cho cảnh và cải thiện hiệu suất khi render. Đó là lý do tại sao texture baking là một kỹ năng quan trọng mà bất kỳ nghệ sĩ 3D nào cũng cần phải nắm vững. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhiều phần mềm 3D đã cung cấp các công cụ hỗ trợ tăng tốc quá trình baking, và Marmoset Toolbag là một trong những lựa chọn hàng đầu. Cùng với iRender, hãy khám phá những lý do đã đưa Marmoset lên vị trí hiện tại trong lĩnh vực này nhé.
1. Xem trước quá trình baking 3D theo thời gian thực
Với Marmoset Toolbag, khi điều chỉnh các cài đặt baking, người dùng có thể xem trước kết quả chỉnh sửa trên mô hình của mình theo thời gian thực. Khi một khu vực cụ thể trên lưới được chỉnh sửa, chỉ phần bị ảnh hưởng đó sẽ được bake lại, sau đó bản xem trước sẽ được cập nhật gần như ngay lập tức, điều này góp phần tăng tốc đáng kể quy trình làm việc. Trong hầu hết các phần mềm khác, quy trình có thể chậm hơn vì người dùng sẽ phải chờ quá trình baking hoàn thành toàn bộ trước khi có thể xác định được bất kỳ lỗi nào.
2. Tính năng Nhóm Bake
Nhóm Bake là các thư mục chuyên dụng cho phép người dùng sắp xếp các lưới high-poly và low-poly vào các ô riêng biệt, giúp tách biệt các thành phần khác nhau của mô hình và tránh lỗi tại các điểm giao nhau. Ngoài ra, người dùng có thể tạo số lượng nhóm không giới hạn tùy theo nhu cầu của mình. Với Marmoset Toolbag, người dùng không cần phải tách riêng hay baking từng đối tượng một nữa.
Một điểm cộng khác là tính năng Quick Loader sẽ tự động đọc tên đối tượng từ tệp lưới và thiết lập nhóm Bake, giúp toàn bộ quy trình trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.
3. Skew map painting
Công cụ này giúp điều chỉnh các chi tiết bị ghi nhận không chính xác do hiện tượng chiếu xiên trục. Để làm được điều này, Skew map đạt hòa trộn các normal của bề mặt low-poly với các normal của cage trên cơ sở từng pixel. Với skew painting, người dùng có thể dễ dàng chỉnh sửa những lỗi này một cách mượt mà. Ngoài ra, còn có tùy chọn vẽ trực tiếp lên mesh để khắc phục bất kỳ chi tiết bị lệch nào.
4. Cage sculpting
Về cơ bản, Cage là một phiên bản mở rộng của mô hình low-poly bao quanh mô hình high-poly. Trong Marmoset toolbag, người dùng có thể điêu khắc cage và đảm bảo nó bao bọc hoàn toàn mô hình high-poly chỉ với một công cụ brush đơn giản. Ngoài ra, còn có tùy chọn tự động hóa quá trình này bằng cách sử dụng tính năng Estimate Offset. Để tăng tính tiện lợi, Marmoset đồng thời hỗ trợ việc sử dụng các cage tùy chỉnh.
5. AO casting
Ambient Occlusion (AO) là một kỹ thuật mô hình 3D sử dụng shaders để xác định mức độ ánh sáng bị chặn không thể chiếu đến một số khu vực nhất định. Trong Marmoset, tùy chọn Ignore Groups cho phép AO được chiếu qua các nhóm bake khác nhau, giúp cố định các phần của một mô hình phức tạp. Đối với các thành phần có thể tháo rời hoặc được làm hoạt hình, chẳng hạn như ống ngắm hoặc băng đạn trên một khẩu súng, các nhóm bake này có thể được bố trí riêng biệt để tránh bị ảnh hưởng bởi AO giữa các nhóm.
6. Tùy chọn Multi-Layer PSD
Các tệp output của bạn sẽ được lưu dưới dạng một tệp PSD nhiều lớp. Các thuộc tính vật liệu như albedo, gloss, và specular sẽ được sắp xếp vào các nhóm layer, với layer mask được tự động áp dụng cho từng vật liệu high-poly. Thiết lập này đặc biệt hữu ích nếu bạn đang làm việc với quy trình texture tập trung vào Photoshop.
7. Hỗ trợ UDIM
UDIM là một phương pháp texture được sử dụng rộng rãi nhờ tính hiệu quả cao khi làm việc với các mô hình lớn hoặc các bộ texture phức tạp. Trước đây, Toolbag không hỗ trợ UDIM một cách trực tiếp, do đó sẽ cần gán một vật liệu riêng cho từng ô UDIM và tải các bản đồ texture phù hợp cho nó. Tuy nhiên, với các cập nhật trong Marmoset Toolbag 5, người dùng giờ đây có thể làm việc mượt mà với cả chế độ UDIM và MTS.
iRender - Render Farm chất lượng và uy tín nhất cho Marmoset Toolbag
Hiệu suất và độ ổn định của Marmoset Toolbag phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của GPU. VRAM tối thiểu là 6GB, nhưng khuyến nghị là 12GB trở lên. iRender có thể cung cấp nhiều hơn thế. Các máy cấu hình cao của chúng tôi được xây dựng với 1,2,4,6,8 x RTX3090/4090 và 24GB VRAM. Quan trọng nhất là chúng tôi liên tục cập nhật công nghệ GPU mới nhất.
Vì sao nên chọn iRender?
Ngoài những máy chủ cấu hình cao, iRender còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.
- Máy chủ dành riêng cho bạn: Bạn có toàn quyền kiểm soát và truy cập vào máy chủ mà bạn thuê. Mọi thiết lập và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho những lần sử dụng tiếp theo.
- Truyền file dễ dàng, miễn phí giữa máy tính của bạn và máy chủ của iRender thông qua ứng dụng “GPU iRender” dành cho người dùng hệ điều hành Windows hoặc ứng dụng “iRender Drive” dành cho người dùng hệ điều hành MacOS.
- Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc hay vấn đề của bạn..
- Đáp ứng mọi phần mềm: Máy chủ của iRender được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấu hình của mọi phần mềm 3D và công cụ kết xuất ở nhiều mức chi phí đa dạng lựa chọn cho người dùng.
Hãy xem cách thức hoạt động dịch vụ của chúng tôi qua các video dưới đây:
Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên chọn máy tính cấu hình nào phù hợp cho dự án của mình, hãy ĐĂNG KÝ NGAY để trải nghiệm miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng chúng tôi ngay hôm nay.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7, hoặc tới email: [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất!
Chúc bạn đọc một ngày mới vui vẻ!
Nguồn tham khảo: Bluentcad, Perceptiverendering, Vizacademy, Eneca, Reddit