February 25, 2025 Linhnp

Khám phá 5 tính năng mới thú vị nhất trong Blender 4.4

Blender, phần mềm 3D mã nguồn mở mạnh mẽ, tiếp tục phát triển qua mỗi bản phát hành, mang đến những cải tiến thú vị cho các nghệ sĩ, họa sĩ hoạt hình và nhà phát triển. Blender 4.4 cũng không ngoại lệ, cung cấp các bản nâng cấp lớn giúp tăng cường hiệu suất, hiệu quả quy trình làm việc và tính linh hoạt trong sáng tạo. Cho dù bạn là họa sĩ hoạt hình, nhà phát triển trò chơi hay nghệ sĩ hiệu ứng hình ảnh, những cải tiến này sẽ giúp các dự án của bạn mượt mà và trực quan hơn.

Bản cập nhật mới nhất này tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình làm việc hoạt hình, cải thiện khả năng kết xuất khung nhìn, tăng tốc độ ghép ảnh và sửa hơn một nghìn lỗi đã báo cáo. Trong blog này cùng iRender sẽ khám phá năm tính năng quan trọng nhất khiến Blender 4.4 trở thành bản nâng cấp bắt buộc phải có đối với cả những người chuyên nghiệp và người yêu thích. 

1. Hoạt ảnh: Các hành động được sắp xếp hợp lý giúp đơn giản hóa quy trình làm việc

Blender 4.4 giới thiệu một cách mới để sắp xếp dữ liệu hoạt ảnh với Slotted Actions. Trước đây, các hành động lưu trữ dữ liệu khung hình chính riêng biệt cho các thành phần khác nhau như chuyển đổi đối tượng và thay đổi vật liệu. Bây giờ, tất cả các thuộc tính này có thể được chứa trong một Hành động duy nhất bằng cách sử dụng Slots, giúp hoạt ảnh có cấu trúc và dễ quản lý hơn.

Điều này có nghĩa là các nhà làm phim hoạt hình hiện có thể giữ nhiều loại hoạt ảnh—chẳng hạn như chuyển động của đối tượng, thay đổi vật liệu và khóa hình dạng—trong một khối hành động. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi làm việc trên các hoạt ảnh nhân vật phức tạp hoặc các thành phần cảnh động liên quan đến nhiều thuộc tính hoạt ảnh. Ngoài ra, API Python của Blender đã được cập nhật để hỗ trợ hệ thống mới này, mặc dù các tệp dự án cũ hơn vẫn sẽ tự động cập nhật.

2. Kết xuất Viewport: Backend Vulkan nâng cao

Hiệu suất kết xuất là ưu tiên hàng đầu của Blender và phiên bản 4.4 mang đến những tiến bộ đáng kể với nền tảng Vulkan được cải tiến. Vulkan, thay thế OpenGL để kết xuất khung nhìn, cung cấp tốc độ khởi động nhanh hơn tới năm lần khi khởi chạy lạnh và gấp đôi tốc độ khi khởi chạy ấm. Cải tiến này có nghĩa là trải nghiệm mượt mà và phản hồi nhanh hơn cho các nghệ sĩ có cảnh phức tạp.

Hơn nữa, Blender 4.4 giới thiệu hỗ trợ thử nghiệm cho bản xem trước được kết xuất bằng Cycles trong khung nhìn Vulkan. Điều này cho phép người dùng xem đầu ra được kết xuất nhanh hơn, ngay cả với các mô hình đa giác cao. Trong khi Vulkan vẫn đang trong quá trình phát triển, những nâng cấp này giúp khung nhìn của Blender hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với người dùng trên phần cứng cũ hơn.

Trong Blender 4.4, CPU Compositor đã được thiết kế lại, nâng cao hiệu suất của các nút thiết yếu và đại tu nút Glare để cải thiện hiệu ứng phát sáng và lóa ống kính trong hình ảnh.

3. Compositing: CPU Compositor được viết lại và Glare Node được cập nhật

Các công cụ ghép ảnh của Blender đã được đại tu với một trình ghép ảnh CPU được viết lại. Bản cập nhật này tăng tốc đáng kể các nút thiết yếu như nút làm mờ, nút lọc và nút mặt nạ, giúp chúng nhanh hơn từ 2 đến 10 lần so với trước đây. Các nghệ sĩ dựa vào trình ghép ảnh tích hợp của Blender để xử lý hiệu ứng hậu kỳ sẽ nhận thấy trải nghiệm mượt mà hơn nhiều.

Ngoài ra, nút Glare—được sử dụng để tạo hiệu ứng phát sáng, hiệu ứng lóa ống kính và các cải tiến hậu kỳ khác—đã được cải thiện. Người dùng hiện có thể kiểm soát chính xác hơn các hiệu ứng chói, giúp dễ dàng đạt được kết quả chất lượng cao ngay trong không gian làm việc ghép ảnh của Blender.

Blender 4.4 nâng cấp các thư viện thiết yếu, chẳng hạn như OpenColorIO, OpenEXR và OpenVDB, để phù hợp với thông số kỹ thuật CY2025 mới của Nền tảng tham chiếu VFX.

4. Tích hợp đường ống: Hỗ trợ CY2025 cho Nền tảng tham chiếu VFX

Blender 4.4 mang đến một bản cập nhật quan trọng cho các studio hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình bằng cách liên kết với thông số kỹ thuật CY2025 của Nền tảng tham chiếu VFX.

Được quản lý bởi Visual Effects Society, tiêu chuẩn được cập nhật hàng năm này đảm bảo rằng tất cả các công cụ trong quy trình sản xuất VFX đều hoạt động bằng cùng phiên bản của các thư viện phần mềm thiết yếu.

Mặc dù Blender Foundation trước đây đã cân nhắc việc ngừng hỗ trợ cho nền tảng này, nhưng họ đã đảo ngược quyết định này vào năm 2022, khôi phục hoàn toàn việc tuân thủ bắt đầu từ Blender 4.0.

Trọng tâm chính trong quá trình phát triển Blender 4.4 là sửa lỗi, với hơn 500 sự cố được báo cáo đã được giải quyết chỉ tính riêng trong tháng 1 năm 2025.

5. Sửa lỗi: Đã giải quyết hơn 1.000 sự cố

Phần mềm 3D mạnh mẽ và ổn định là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ quy trình sản xuất nào và Blender 4.4 đã khắc phục hơn 1.000 lỗi được báo cáo. Các bản sửa lỗi này bao gồm nhiều tính năng, từ hoạt ảnh và kết xuất đến mô hình hóa và đổ bóng.

Bằng cách giải quyết các vấn đề này, Blender 4.4 đảm bảo cho người dùng trải nghiệm mượt mà hơn, đáng tin cậy hơn. Cho dù bạn đang điêu khắc, hoạt ảnh hay kết xuất, phiên bản này sẽ giảm đáng kể các sự cố và trục trặc bất ngờ, khiến nó trở thành một trong những bản phát hành Blender ổn định nhất cho đến nay.

Blender 4.4 mang đến các bản cập nhật cho các bộ công cụ chính, bao gồm cải tiến cho bộ khử nhiễu OptiX trong công cụ kết xuất Cycles, tăng cường tính nhất quán khử nhiễu trên GPU NVIDIA

Cập nhật bổ sung: Điêu khắc, Nút hình học và nhiều hơn nữa

Ngoài những điểm nổi bật chính, Blender 4.4 mang đến những cải tiến trên nhiều công cụ và tính năng:

  • Sculpting: Cải thiện hiệu suất cọ vẽ và các tùy chọn tùy chỉnh nét vẽ mới.
  • Geometry Nodes: Mở rộng thư viện nút với các chức năng mới để tạo mô hình thủ tục nâng cao.
  • Rendering: Tối ưu hóa trong cả công cụ Cycles và Eevee để có tốc độ kết xuất nhanh hơn.
  • Video Sequencer: Các công cụ chỉnh sửa nâng cao và cải thiện hiệu suất cho các tác vụ chỉnh sửa video.
  • Những bản cập nhật này giúp Blender trở nên mạnh mẽ hơn nữa đối với các nghệ sĩ đang tìm kiếm một công cụ tạo 3D đa năng.

Kết luận

Blender 4.4 đại diện cho một bước tiến lớn khác cho cộng đồng 3D nguồn mở. Với những cải tiến về hoạt hình, kết xuất, ghép ảnh và tính ổn định tổng thể, bản cập nhật này nâng cao quy trình làm việc sáng tạo cho cả những người chuyên nghiệp và những người đam mê.

Cho dù bạn là một họa sĩ hoạt hình đang tìm kiếm quy trình làm việc có tổ chức hơn, một nhà phát triển trò chơi cần một khung nhìn nhanh hơn hay một nghệ sĩ VFX dựa vào các công cụ ghép ảnh, Blender 4.4 đều cung cấp thứ gì đó cho tất cả mọi người. Khi Blender tiếp tục phát triển, nó củng cố vị trí của mình như một trong những công cụ mạnh mẽ và dễ tiếp cận nhất để tạo nội dung 3D.

iRender - Kết xuất đám mây tốt nhất cho Blender

iRender tự hào cung cấp các gói cấu hình phù hợp cho Blender để mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời trong quá trình render. Với những lợi ích mà iRender mang lại cho bạn cũng như cấu hình rất phù hợp với mọi phiên bản Blender, đừng ngần ngại sử dụng dịch vụ tại iRender để có những trải nghiệm tuyệt vời với thời gian render của mình. Tại iRender, chúng tôi cung cấp (các) máy trạm từ xa nơi bạn có thể sử dụng nó như máy tính của riêng mình. Hiện tại, chúng tôi đã cài đặt sẵn tùy chọn Blender.

Dưới đây là các gói dịch vụ của chúng tôi.

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive cho người dùng macOS và Linux. Với người dùng Windows, chúng tôi khuyên dùng ứng dụng iRender GPU, bạn sẽ không cần truy cập vào website của chúng tôi nữa. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%.

Ngoài ra, chúng tôi còn có giá linh hoạt cho mọi dự án từ nhỏ đến lớn. Bạn có thể xem video này để ước tính chi phí cùng chúng tôi:

Chúng tôi đã phát hành GPU Server 9S, với 8x RTX 4090, được trang bị AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3,6 – 4,5GHz, hãy cùng xem RTX4090 của chúng tôi hoạt động như thế nào khi kết xuất bằng các cảnh Blender:

Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với bất kỳ câu hỏi nào. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7 của chúng tôi. Hoặc qua Zalo: 0912 785 500 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Ngay bây giờ iRender có chương trình KHUYẾN MÃI ĐẶC BIỆT với 100% tiền thưởng cho giao dịch đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi bạn đăng ký. Điều đó có nghĩa là bạn có thể nhận thêm 100% số tiền bạn nạp lại lần đầu tiên. Và điểm không bao giờ hết hạn, vì vậy bạn có thể sử dụng chúng bất cứ lúc nào.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên cũng như nhiều ưu đãi hấp dẫn khác cùng chúng tôi.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn và hình ảnh: cgchannel.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116