Kết xuất cùng GPU trong Autodesk Maya
Maya là phần mềm tạo hiệu ứng hình ảnh và hoạt hình 3D mạnh mẽ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện ảnh, truyền hình và trò chơi. Nó cho phép kết xuất trên cả GPU và CPU.
Vậy làm cách nào để kết xuất bằng GPU trong Maya? Trong bài viết này, hãy cùng iRender tìm hiểu những cách để kết xuất cùng GPU trong Maya dưới đây nhé!
I. Giới thiệu về Maya
Autodesk Maya, thường được gọi là Maya, là một phần mềm hiệu ứng hình ảnh 3D mạnh mẽ được dùng để tạo nhân vật, rigging, hoạt hình và mô phỏng. Ban đầu, Maya được phát triển bởi công ty Alias nhưng hiện nay nó được sở hữu và phát triển bởi Autodesk.
Maya có các công cụ hoạt hình mạnh mẽ giúp những nội dung 3D của bạn trở nên sống động hơn. Cho dù là những nhân vật kỹ thuật số sống động như thật hay các nhân vật hoạt hình đáng yêu, bạn đều có thể tạo ra chúng nhờ bộ công cụ mạnh mẽ của Maya. Bên cạnh đó, các công cụ tạo mô hình trực quan của nó còn cho phép bạn định hình các đối tượng và cảnh 3D. Hơn nữa, bạn có thể tạo ra các hiệu ứng chân thực, từ những vụ nổ lớn cho đến mô phỏng kết cấu vải vóc. Đặc biệt, Biblast plugin cho Maya hỗ trợ tạo và hiển thị các hiệu ứng tô bóng, từ đó, các nhà thiết kế có thể tạo ra các mô phỏng chính xác về mặt vật lý, tăng tính chân thực cho kết xuất.
Autodesk Maya hiện nay tương thích trên các nền tảng Windows, macOS và Linux.
II. Kết xuất bằng GPU trong Maya
Khi chọn trình kết xuất GPU trong Maya, bạn có các tùy chọn mặc định sau:
- Maya Software
- Hardware 2.0
- Maya Vector
- Arnold cho Maya
Tuy nhiên, chỉ có Arnold Renderer hỗ trợ cả GPU và CPU. Vì vậy, nếu bạn muốn kết xuất bằng GPU trong Maya, bạn cần sử dụng Arnold Renderer hoặc các công cụ kết xuất dựa trên GPU khác của bên thứ ba.
Có nhiều công cụ kết xuất bên ngoài mà chúng ta có thể tích hợp vào Autodesk Maya. Dưới đây là các công cụ kết xuất GPU phổ biến cho phần mềm hoạt hình 3D này.
1. GPU Arnold
Arnold Renderer là một công cụ kết xuất tích hợp cho Maya. Nó có sẵn trong bản cài đặt mặc định của Maya thông qua plugin MtoA. Sau khi cài đặt, plugin Arnold dành cho Maya sẽ được tải tự động và nó sẽ được đặt làm trình kết xuất ưu tiên trong Maya. Khi kết xuất, bạn có thể sử dụng Arnold Render View để xem các thay đổi của cảnh trong thời gian thực, bao gồm ánh sáng, vật liệu và máy ảnh.
Bên cạnh đó, Arnold cho Maya cho phép kết xuất trên cả CPU và GPU. Đặc biệt, GPU Arnold sử dụng phương pháp ray tracing được tăng tốc RTX và tính năng khử nhiễu được hỗ trợ bởi AI. Từ đó, nó mang lại khả năng tương tác ‘nhanh như chớp’ và tăng tốc độ kết xuất đáng kể. Kết xuất trong GPU Arnold (đặc biệt là với nhiều GPU) nhanh hơn nhiều lần so với kết xuất CPU truyền thống.
Nguồn hình ảnh: NVIDIA
2. GPU V-Ray
V-Ray Renderer là plugin kết xuất của bên thứ ba cho Autodesk Maya. Nó được đánh giá là trình kết xuất nhanh, linh hoạt và cũng được thiết kế với khả năng kết xuất trên cả CPU và GPU. Hơn nữa, V-Ray còn có thể hoạt động liền mạch với Maya và hệ thống studio của bạn.
Với GPU V-Ray, bạn có thể làm việc với MASH, Bifrof-USD và MayaUSD, cũng như các plugin Maya yêu thích của bạn như Golaem, Massive, Ornatrix, Chaos Phoenix, Yeti và các plugin khác. Ngoài ra, GPU V-Ray cho Maya cũng hỗ trợ các tiêu chuẩn ngành, bao gồm ACEScg, Alembic, OpenVDB và OpenColorIO.
Kết xuất trong GPU V-Ray, đặc biệt với nhiều GPU nhanh hơn nhiều lần so với kết xuất bằng CPU. Từ đó, nó giúp rút ngắn thời gian kết xuất và cải thiện chất lượng dự án của bạn.
Nguồn hình ảnh: Animation World Network
3. Redshift Renderer
Redshift Renderer là công cụ kết xuất dựa trên GPU mạnh mẽ dành cho Autodesk Maya. Nó được thiết kế để xử lý kết xuất cao cấp. Có thể nói, tốc độ nhanh và chất lượng kết xuất có thể điều chỉnh của Redshift khiến nó phù hợp với mọi cá nhân và studio từ nhỏ đến lớn.
Bằng cách khai thác sức mạnh của GPU và sử dụng các kỹ thuật lấy mẫu thông minh, Redshift đã trở thành một trong những trình kết xuất nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, khả năng quản lý bộ nhớ hiệu quả của Redshift còn cho phép hiển thị các cảnh có kết cấu phức tạp và dung lượng lớn đến hàng TB.
Ngoài ra, công cụ kết xuất này cũng tương thích với nhiều plugin Maya như Instancer, XGen, Ornatrix Maya, Yeti, Joe Alter hoặc Golaem.
Nguồn hình ảnh: VFX
4. Octane Render
Octane Render là công cụ kết xuất GPU không thiên vị và có tính chính xác quang phổ cao dành cho Autodesk Maya. Nó được tạo ra để mang lại kết quả kết xuất chất lượng cao và nhanh chóng cho các nghệ sĩ 3D. Cụ thể, Octane Render cung cấp các công nghệ đồ họa tiên tiến như hỗ trợ hình học ngoài lõi (out-of-core geometry), tăng tốc biểu thị hình ảnh gấp 10-100 và khả năng tăng tốc phần cứng GPU ray tracing RTX.
Bằng cách tận dụng sức mạnh của GPU, Octane Render cho Maya có thể hiển thị hình ảnh chất lượng cuối cùng nhanh hơn từ 10 đến 50 lần so với các trình kết xuất dựa trên CPU. Do đó, bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian kết xuất nhưng vẫn đạt được chất lượng hình ảnh cao.
Nguồn hình ảnh: Youtube Octane Universe
5. Maxwell Render
Maxwell Render là một công cụ kết xuất chính xác về mặt vật lý cho Autodesk Maya. Nó cho phép bạn tạo ra những hình ảnh chính xác và cực kỳ chân thực với khả năng mô phỏng ánh sáng tuyệt vời. Từ Maxwell 5, bạn có thể kết xuất bằng nhiều GPU, điều này giúp thời gian kết xuất giảm đáng kể chỉ còn vài phút. Và bạn cũng có thể xem trước hình ảnh kết xuất chỉ sau vài giây.
Maxwell cho Maya cung cấp khả năng tích hợp liền mạch, cho phép bạn làm việc dễ dàng trong giao diện Maya. Hơn nữa, phần mềm này còn được thiết kế đặc biệt để hiển thị trong Maya. Thanh công cụ Maxwell tuy đơn giản nhưng vẫn đầy đủ các chức năng giúp người dùng dễ dàng sử dụng.
Ngoài ra, Maxwell Render còn tương thích với các phiên bản Maya 2018 – 2024 và có thể chạy trên nền tảng Windows và macOS.
Nguồn hình ảnh: Youtube Maxwell Render
6. Radeon ProRender
AMD Radeon ProRender là một công cụ kết xuất dựa trên vật lý mạnh mẽ dành cho Autodesk Maya. Nó có sẵn dưới dạng plugin cho phần mềm Maya và có thể được sử dụng để hiển thị mọi thứ, từ thiết kế sản phẩm đến trực quan hóa kiến trúc, hiệu ứng hình ảnh, v.v.
Radeon cho phép các chuyên gia sáng tạo tận dụng hiệu suất GPU và CPU để tạo ra những hình ảnh chân thực tuyệt đẹp. Với Radeon ProRender, bạn có thể sử dụng ánh sáng, vật liệu và kết cấu hiện có của Maya, thông qua Radeon, nó sẽ hiển thị mô hình của bạn một cách chính xác. Ngoài ra, plugin này cũng bao gồm một thư viện tài liệu đa dạng để giúp bạn tạo mô hình và hiển thị rõ nét hơn.
Plugin Radeon ProRender tích hợp hoàn toàn vào Maya 2017 và các phiên bản mới hơn. Nó có thể chạy trên nền tảng Windows và macOS.
Nguồn hình ảnh: AMD GPUOpen
iRender – Dịch vụ kết xuất tốt nhất cho Maya và các công cụ kết xuất
Có thể thấy, trên thị trường hiện nay có nhiều công cụ kết xuất cho Maya. Nhưng lựa chọn công cụ kết xuất GPU trong Maya cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu dự án, deadline hay tài chính của bạn.
Hãy đưa dự án của bạn lên một tầm cao mới cùng iRender ngay hôm nay. iRender cung cấp máy chủ cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Bạn chỉ cần kết nối với máy chủ của chúng tôi, cài đặt Maya và các công cụ kết xuất chỉ một lần duy nhất. Môi trường làm việc của bạn sẽ được lưu trữ cho lần sử dụng tiếp theo.
iRender cũng cung cấp các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ phận xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T. Với một loạt các máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render.
Đăng kí ngay tại đây để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng kí cùng chúng tôi ngay hôm nay.
Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo: +(84) 962868890 hay Email: [email protected].
iRender – Happy Rendering!
Nguồn bài viết: radarender