iRender trong cuộc chơi điện toán đám mây toàn cầu
Xu hướng chung về điện toán đám mây của thế giới
Thị trường điện toán đám mây trên thế giới những năm gần đây phát triển bùng nổ và trở thành xu hướng tất yếu cho mọi doanh nghiệp và lĩnh vực.
Theo IDC, gần 50% kinh phí đầu tư vào CNTT của doanh nghiệp trên thế giới sẽ chi tiêu vào nhu cầu CNTT dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Với tốc độ chung, rất nhanh chóng các dịch vụ SaaS (viết tắt của Software-as-a-Service) dựa trên nền tảng điện toán đám mấy sẽ chiếm 60% chi phí chi tiêu cho CNTT vào năm 2020.
Tất nhiên, các nhà cung cấp Saas hàng đầu hiện nay đều của những ông lớn: Amazon AWS, Google Cloud, Microsoft Azure cho phần lớn các dịch vụ công cộng cơ bản. Adobe Creative Cloud, AutoDesk A360-Cloud… cho các dịch vụ đồ họa 3D chuyên biệt.
Điều này cho thấy SaaS chiếm vị trí áp đảo trên thị trường công nghệ phần mềm. Rất nhanh chóng thị trường sẽ chạm mốc 100 tỷ $ toàn cầu từ 70 tỷ$ vào năm 2018.
Cơ hội nào cho các công ty Việt Nam tham gia vào miếng bánh điện toán đám mây toàn cầu?
Thị trường Cloud Computing với thị phần hằng trăm tỷ đô mỗi năm, ai cũng nhìn thấy thực sự rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, những cơ hội rõ ràng sẽ chỉ dành cho các ông lớn có sẵn tiềm lực tài chính và lợi thế cạnh tranh đặc biệt ví dụ: Amazon, Google, Microsoft… Trong phần lớn các dịch vụ Cloud công cộng từ cơ bản đến chuyên sâu, muốn thực sự tham gia thị trường thế giới, bạn phải tìm ra 1 lĩnh vực chuyên biệt và làm tốt hơn họ 10 lần. Chiến lược của iRender đi theo hướng này, cung cấp dịch vụ chuyên biệt trong lĩnh vực Cloud Rendering kết xuất đồ họa 3D trên nền tảng điện toán đám mây.
Ngay từ đầu dự án này, iRender cũng xác định gặp nhiều khó khăn, là doanh nghiệp nhỏ, lại là doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam, mà giữ tham vọng lớn, không khó khăn hơi phí. Nhưng rất may các bạn trong team không nản, anh em hay động viên nhau mục tiêu cần đạt chỉ làm trong 300 năm là xong, giờ mình muốn làm trong 100 năm thì cố làm gấp 3 là được. Dần dần, việc tập trung và chăm chỉ của team còn hơn cả một đức tính, nó là một dạng trí tuệ, chiến lược của đội ngũ.
May mắn thì dự án cũng xong giai đoạn 1, iRender đã ra bản Beta vào 29/02 vừa rồi, bước đầu thị trường đón nhận khá tốt.
Tính khác biệt của iRender
Bất kỳ dự án nào theo quan điểm cá nhân của mình cũng có 4 điểm chính: Dung lượng thị trường, Tính khác biệt, Năng lực của đội ngũ, Tính thời điểm. Ngoài ra còn rất nhiều yếu tố phụ nữa… Mình chỉ nói điểm thứ 2, tính khác biệt của iRender:
Đầu tiên, chi phí về công nghệ:
Phần lớn các việc về công nghệ ngốn chi phí rất lớn để mua bản quyền như: ảo hóa phần cứng, tích hợp nền tảng điện toán đám mây… iRender đều tự xây dựng và giảm được chi phí cực lớn, cái này nói ra hơi buồn nhưng mà thật, chi phí cho nhân sự công nghệ ở Việt Nam tương đối rẻ với thế giới. Chính vì thế iRender có lợi thế lớn về việc cải tiến sản phẩm liên tục mà vẫn giữ được chi phí tốt.
Chi phí năng lượng:
Việt Nam mình, may mắn quá đến 80% số ngày trong năm là nắng, Render Farm của iRender xây dựng hệ thống điện mặt trời riêng, giá điện giảm xuống là vô cùng đáng kể, nên iRender có thêm nền tảng bền vững để duy trì giá dịch vụ ở mức thấp về lâu dài với đối thủ trên thế giới. Hiện trạng, giá điện để duy trì hệ thống cùng một hiệu suất, các đối thủ thế giới sẽ phải trả gấp đôi so với iRender.
Chiến lược tập trung chiều sâu:
Phần lớn các đối thủ cạnh tranh phủ một mảng tương đối rộng cho các nền tảng phát triển đồ họa 3D, khoảng 30 đầu mục chính, họ tuy mạnh nhưng dàn trải. Ở iRender, mình nói với team: “Người ta thường lên kế hoạch cho những việc mình làm, nhưng quan trọng không kém phải lên kế hoạch cho những việc mình không làm nữa!”, nên mọi người đều giữ được tập trung cần thiết để đi đủ sâu cho 1 dịch vụ, cụ thể hiện tại:
Trong năm nay, iRender chỉ đặt mục tiêu hỗ trợ tốt nhóm khách hàng là: Họa sỹ hoạt hình, kiến trúc sư, và game dùng Blender, 3DsMax, Maya, SketchUp. Mục tiêu trong năm 2020, iRender sẽ là Cloud Rendering tốt nhất về Blender trên thế giới.
Định hướng tiếp theo của iRender
Tiếp theo, iRender sẽ phát triển theo 2 hướng. Chiều rộng về quy mô, bên mình sẽ phát triển để thành một nền tảng kết nối và chia sẻ hiệu suất máy tính, ví dụ, bạn có máy tính đủ mạnh và rảnh, bạn có thể cài đặt app kết nối máy tính của bạn vào nền tảng chia sẻ hiệu suất máy tính của iRender, máy của bạn sẽ là 1 node hiệu suất và được chia sẻ doanh thu khi iRender sử dụng, bạn cứ tưởng tượng iRender làm mô hình của Uber về hiệu suất máy tính cho dễ hình dung. Nếu thành công, iRender sẽ giải được bài toán không phải đầu tư vốn lớn để xây dựng Render Farm nhưng vẫn đủ năng lực hiệu suất để cung cấp ra thị trường thế giới.
Còn về chiều sâu, vì có lợi thế hàng ngày render hằng nghìn jobs cho khách hàng, có điều kiện về đa dạng dữ liệu (data), iRender sẽ từng bước dựng mô hình, ứng dụng Machine Learning vào việc cá nhân hóa trải nghiệm tối ưu công việc cho khách hàng.
Nguồn tham khảo: www.cafebiz.vn
Quang Khải
Theo như tôi biết đây là công ty đầu tiên tại Việt Nam làm điều này, tôi nghĩ các bạn sẽ làm được.
Tuấn Đô
Chi phí nhân công nhẹ hơn so với các nước khác, chi phí năng lượng để hoạt động hệ thống thì sử dụng năng lượng mặt trời để tiết kiệm cho cả người dùng cho cả đơn vị, một ý tưởng không hề tồi chút nào .
Mạnh Hùng
Công ty Việt Nam nhưng sử dụng dịch vụ và cách tạo ra dịch vụ không thua kém gì nước ngoài .
Phạm Tiến Đạt
Chất lượng phục vụ cực tốt