HDRI Lighting trong Octane cho Cinema 4D: (phần 2)
Ở phần đầu tiên, chúng ta đã cùng tìm hiểu hầu hết các khái niệm cơ bản về HDRI Lighting trong Octane cho Cinema 4D, bây giờ chúng ta hãy đến với phần tiếp theo của chủ đề này. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn tất cả về cách sử dụng HDRI trong background.
Compositing
Chúng ta có thể sử dụng HDRI Lighting trong Octane để chiếu sáng, phản chiếu và làm hình ảnh nền, nhưng thông qua một vài quy trình công việc ở đây, chúng ta có thể chọn một trong số background chúng ta muốn sử dụng.
Hình ảnh đầu tiên ở trên là thiết lập cơ bản mà chúng ta đã đề cập. Nó chỉ là hình ảnh HDRI Lighting trong Octane trong nút Image Texture trong Environment Tag trên Octane Sky. Phần còn lại thì phức tạp hơn một chút.
Thiết lập Alpha Background
Điều đầu tiên chúng ta có thể muốn làm là xóa sạch nền hoàn toàn và kết thúc bằng một hình ảnh (hoặc chuỗi) có thể được đặt trên bất kỳ thứ gì. Để làm điều này, trong Octane settings, Kênh Alpha cần được bật. Tùy chọn Keep Environment thường được bật, nhưng trong một số trường hợp khi môi trường chảy qua các pixel bán trong suốt và trông không đẹp, bạn có thể tắt tùy chọn này.
Sau đó, trong C4D’s render settings, bạn nên chọn định dạng hỗ trợ kênh alpha, như PNG, PSD, EXR hoặc TIFF. Nếu một format khác ví dụ như JPG được chọn, Octane sẽ tự động tạo một tệp riêng cho mỗi khung, đó chỉ là mặt nạ alpha cần được tổng hợp trong post. Khi chọn Render to Picture Viewer, nó sẽ vẫn hiển thị nền (và có một đường kẻ màu trắng mỏng xung quanh các đối tượng), nhưng khi xem trong ứng dụng (Photoshop, After Effects, v.v.), nó sẽ có nền trong suốt. Cũng lưu ý rằng Alpha ảnh hưởng đến TẤT CẢ các môi trường, vì vậy nếu có môi trường thứ hai được sử dụng làm môi trường Hiển thị, thì môi trường đó cũng sẽ được hoàn thiện trong bản kết xuất cuối cùng.
Thiết lập Background Replacement
Chúng ta cũng có thể thay thế hoàn toàn nền bằng một hình ảnh khác, hoặc một cái gì đó khác như màu đồng nhất hoặc gradient. Để làm điều này, chúng ta sẽ cần một Octane Sky thứ hai, chúng ta có thể có được bằng cách sao chép cái chúng ta có hoặc lấy một cái mới từ Objects Menu. Điều quan trọng ở đây là cho Octane biết chúng ta muốn sử dụng môi trường nào để chiếu sáng và phản xạ (Môi trường chính, mặc định) và môi trường nào chúng ta muốn xem làm hình nền (Môi trường hiển thị). Đối với bầu trời thứ hai, trong tùy chọn Environment Tag, hãy chọn Visible environment từ menu thả xuống Type.
Nếu chúng ta muốn một hình ảnh khác cho nền hiển thị của mình, chúng ta chỉ cần click vào nút Image Texture và hoán đổi HDRI bằng một thứ khác. Trong trường hợp này, ảnh JPEG hoặc PNG hoặc thứ gì đó tương tự sẽ hoạt động tốt hơn ảnh .HDR vì chúng ta không cần thêm tất cả dữ liệu phơi sáng. JPEG nhỏ hơn và sẽ ít tốn tài nguyên hơn. Đối với một màu đồng nhất, chúng ta chỉ cần nhấp vào biểu tượng hình tròn màu xanh lục bên dưới từ “Main” trong Environment Tag cho Visible environment. Điều đó thay thế nút Image Texture bằng một nút RGB Spectrum. Tương tự như việc chọn “Texture Environment” từ menu Đối tượng trong Live Viewer. Nếu chúng ta xem xét nó trong Node Editor, bây giờ nó sẽ có một nút RGB Spectrum được đưa vào thẻ Môi trường thay vì nút ImageTexture.
Sau đó nhấp vào hộp màu trắng trong phần RGB Spectrum và thay đổi nó thành bất kỳ màu nào. Chúng ta cũng có thể hoán đổi Quang phổ RGB với một gradient bằng cách nhấp vào carat thả xuống nhỏ ở bên trái nơi có nội dung “RGB Spectrum” và chọn Gradient C4D hoặc trong plugin> c4d octane> Gradient. C4D thông thường là tốt cho nền nhanh, nhưng Octane hữu ích hơn để làm bất cứ điều gì phức tạp hơn. Gradient rất phức tạp vì nó bao phủ toàn bộ bầu trời, vì vậy hãy thử kéo các nút gradient gần nhau trước, sau đó di chuyển cả hai sang trái hoặc phải cho đến khi mọi thứ nhìn ổn.
Thiết lập Shadow Catcher
Đèn HDRI đổ bóng từ những điểm sáng nhất trong texture. Cho đến bây giờ chúng ta vẫn chưa thấy điều đó bởi vì chúng ta chỉ có một vật thể lơ lửng trong không gian với background đằng sau nó. Nếu chúng ta ném vào một chiếc máy bay mà vật thể của chúng ta có thể ngồi trên đó để chúng ta có thể có được bóng của vật thể, điều đó sẽ hiển thị một cái bóng, nhưng bản thân chiếc máy bay cũng sẽ hiển thị trên đầu HDRI, phá vỡ illusion. Đây là lúc Shadow Catcher phát huy tác dụng. Nó sẽ ẩn hình dạng của mặt phẳng và chỉ hiển thị các bóng tối.
Đầu tiên, chúng ta cần thêm một mặt phẳng bên dưới đối tượng của mình và tăng kích thước nó lên để chứa bóng của tất cả các đối tượng trong cảnh. Tiếp theo, chúng ta phải tạo một Vật liệu Octane (ưu tiên Vật liệu Phổ thông), và áp dụng nó vào mặt phẳng. Điều gì được bật hoặc tắt trong tất cả các kênh trong trường hợp này không quan trọng, vì vậy hãy để nó ở chế độ mặc định.
Bây giờ là phần quan trọng: Chúng ta cần đến phần Common của material và kích hoạt Shadow catcher. Bây giờ vật liệu sẽ chỉ hiển thị bóng và nó sẽ trông giống như vật thể đang ngồi trên mặt đất trong HDRI. Thủ thuật này hoạt động tốt nhất với HDRI có kết cấu mặt đất tương đối mịn, bằng phẳng như mặt đường. Bóng sẽ phẳng vì nó được đổ trên một mặt phẳng, vì vậy sẽ không có bất kỳ sự tương tác nào với vật liệu cỏ cao hoặc đá cuội lớn. Nếu mặt phẳng mặt đất không bằng phẳng, chúng ta có thể dành một chút thời gian để cố gắng bắt chước các đường viền bằng cách sử dụng bộ biến dạng chuyển vị trên mặt phẳng hoặc chỉ làm thô các cạnh của bóng trong bài nếu chúng ta đang vội.
Thiết lập Mix Sky Texture
Nếu chúng ta không thích chất lượng bóng mà HDRI tạo ra hoặc chúng ta chọn một HDRI trừu tượng mà chúng ta chỉ muốn sử dụng để phản chiếu, nhưng muốn bóng và ánh sáng đến từ một nguồn sáng khác. Chúng ta có thể đạt được điều này bằng cách sử dụng Octane Daylight Rig kết hợp với HDRI Octane Sky
Quy trình thiết lập:
Đầu tiên, chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta có một Octane Skype với thẻ Octane Environment tag trên đó và một HDRI được tải vào thẻ Image Texture giống như chúng ta đã thực hiện trong tất cả các thiết lập trước đó. Có một máy bay với vật liệu bắt bóng trên đó cũng rất hữu ích để nhìn thấy bóng. Tiếp theo, chúng ta có thể thả giàn Octane DayLight bằng cách đi tới Live Viewer và trong Objects> Lights, chọn Octane DayLight. Điều này tạo nên một C4D Infinite Light với thẻ C4D Sun và cũng có thẻ Octane DayLight trên đó. Chúng ta có thể bỏ qua thẻ Mặt trời và cài đặt Infinite Light. Những gì chúng ta muốn tập trung vào là thẻ Octane DayLight. Đây là phần quan trọng: Trong các tùy chọn thẻ của DayLight, chúng ta cần bật Mix sky texture.
Ngoài ra,chúng ta có thể thay đổi vị trí của ánh sáng (và shadows) bằng cách xoay Infinite Light xung quanh. Xoay đèn trên trục P (tay cầm màu đỏ) làm cho mặt trời mọc và lặn (và tô màu cho nó tương ứng). Xoay nó trên trục H làm thay đổi vị trí của mặt trời trên bầu trời. Bạn không làm gì cả. Nếu chúng ta muốn chính xác về mặt vật lý, chúng ta cần phải khớp vị trí của nguồn sáng mặt trời với vị trí của nguồn sáng trong HDRI Lighting trong Octane. Những yếu tố quan trọng ở đây là Sức mạnh làm cho nó sáng hơn hoặc tối hơn, và kích thước Mặt trời, làm cho bóng sắc nét hơn hoặc khuếch tán nhiều hơn. Một thủ thuật thú vị là nếu chúng ta sử dụng phương pháp Mix sky texture này, chúng ta có thể chuyển sức mạnh của mặt trời về 0, sau đó sử dụng Đèn Octane khác để chiếu sáng cảnh và kiểm soát bóng trong khi vẫn giữ phản xạ và nền từ HDRI. Về cơ bản, điều này đang sử dụng giàn DayLight làm công cụ ghi đè để chúng ta có thể tách ánh sáng khỏi phản xạ, vì không có tùy chọn nào để thực hiện điều này trong chính đèn khu vực.
Kết luận
Đến đây, chúng ta đã tìm hiểu toàn bộ về chiếu sáng HDRI trong Octane. Mong rằng với những thông tin cơ bản trên, bạn đã có thể có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn về ánh sáng HDRI trong Octane cho Cinema 4D.
iRender - Cloud Rendering mạnh mẽ cho Kết xuất Octane
Và nếu bạn gặp khó khăn khi chọn một trang trại kết xuất phù hợp để tăng tốc thời gian kết xuất của mình với Octane Render thì đừng lo lắng. Với công nghệ hàng đầu tại iRender và với các máy chủ đa dạng và mạnh mẽ bao gồm máy chủ 1/2/4/6/8 x RTX 3090, chúng tôi hỗ trợ người dùng Octane tạo ra hình ảnh và video chất lượng cao trong thời gian ngắn nhất từ trước đến nay. Việc bạn cần làm chỉ là 5 bước đơn giản bao gồm: Tạo tài khoản, Nạp tiền, Chuyển file lên máy chủ từ xa, Lựa chọn server phù hợp và kết nối với máy chủ sau đó cuối cùng là toàn quyền quản lý và làm bất cứ điều gì bạn muốn.
Chúng tôi đảm bảo rằng dịch vụ của iRender là một giải pháp dễ sử dụng, thú vị và hiệu quả. Chỉ với một hoặc hai cú nhấp chuột để tạo hình ảnh và 5 đến 15 phút để khởi động hệ thống trong lần đầu tiên, bạn sẽ sử dụng các máy chủ (GPU & CPU) như PC của chính mình. Ngoài ra, bạn chỉ cần thiết lập môi trường làm việc một lần tất cả sẽ được lưu lại cho những lần dùng sau.
iRender – Happy Rendering!
Nguồn tham khảo: otoy.com