April 9, 2025 Vy Kieu

GPU tốt nhất để kết xuất với Octane trong năm 2025

Octane Render là một trong những công cụ dựng hình dựa trên GPU mạnh mẽ nhất hiện nay, cho phép dựng hình chân thực với tốc độ và hiệu quả đáng kinh ngạc. Do đó, việc có GPU tốt nhất cho Octane Render có thể tác động đáng kể đến quy trình làm việc và thời gian dựng hình của bạn. Trong blog này, chúng ta hãy cùng khám phá các yếu tố chính cần cân nhắc khi lựa chọn GPU và đưa ra các khuyến nghị về GPU tốt nhất cho các nhu cầu khác nhau vào năm 2025 với iRender!

Tổng quan về Octane Render

OctaneRender® là công cụ dựng hình GPU không thiên vị, chính xác về mặt quang phổ đầu tiên và nhanh nhất thế giới, mang lại chất lượng và tốc độ vượt trội so với bất kỳ công cụ dựng hình sản xuất nào trên thị trường. Octane có thể được mua riêng (Octane Standalone) hoặc dưới dạng plug-in cho một số chương trình DCC, bao gồm 3ds Max, Maya và Cinema 4D.

OctaneRender là công cụ dựng hình hoàn toàn dựa trên GPU. Điều này có nghĩa là card video (hoặc GPU) trong hệ thống của bạn sẽ ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dựng hình chứ không phải CPU.

Không cần CPU cao cấp để dựng hình nhưng sẽ cải thiện thời gian tải cảnh.

Cân nhắc GPU cho Octane Render

Octane Render được tối ưu hóa cho GPU NVIDIA và dựa vào lõi CUDA để xử lý. Nhiều lõi CUDA hơn sẽ giúp tốc độ kết xuất nhanh hơn. Lõi RTX, có trong GPU NVIDIA hiện đại, giúp tăng tốc độ dò tia, giúp ánh sáng và phản chiếu trở nên chân thực hơn theo thời gian thực. Vì Octane Render hoàn toàn dựa vào GPU để kết xuất và không sử dụng CPU (chỉ để tải cảnh), nên cần có GPU NVIDIA hỗ trợ CUDA mạnh hơn (hoặc nhiều GPU) để tăng hiệu suất kết xuất của OctaneRender. Ngoài ra, OctaneRender mở rộng tuyến tính với số lõi CUDA trong một kiến ​​trúc GPU nhất định. Ví dụ: GTX 690 (3072 lõi CUDA) kết xuất nhanh gấp đôi trong OctaneRender so với GTX 680 (1536 lõi CUDA). Đó là yếu tố đầu tiên chúng ta cần xem xét để chọn GPU phù hợp cho Octane Render.

Bên cạnh đó, VRAM quyết định mức độ phức tạp của các cảnh 3D của bạn mà không làm chậm hiệu suất. Kết cấu độ phân giải cao, môi trường quy mô lớn và hoạt ảnh phức tạp đòi hỏi nhiều VRAM hơn nên nó đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình kết xuất. VRAM tối thiểu được khuyến nghị cho các dự án cơ bản là 8GB, trong khi 16GB-24GB là lý tưởng cho các chuyên gia.

Octane hỗ trợ nhiều GPU để tăng hiệu suất thậm chí còn lớn hơn. Nếu bạn yêu cầu hiệu suất cực cao, hãy cân nhắc thiết lập nhiều GPU. Không giống như hầu hết các ứng dụng sử dụng GPU, OctaneRender có thể mở rộng gần như hoàn hảo với nhiều card. Nói cách khác, nếu bạn sử dụng hai card, quá trình kết xuất của bạn sẽ hoàn thành nhanh gấp đôi so với chỉ sử dụng một GPU. Nếu bạn sử dụng bốn card, bạn sẽ hoàn thành quá trình kết xuất nhanh hơn bốn lần! Tuy nhiên, vì Octane đang sử dụng các card cho mục đích tính toán nên chúng không cần phải ở chế độ SLI.

Gợi ý GPU cho Octane Render năm 2025

NVIDIA Geforce RTX 5090

NVIDIA RTX 5090 là GPU mới nhất và mạnh mẽ nhất dành cho OctaneRender vào năm 2025. RTX 5090 hoàn hảo cho các studio sản xuất cao cấp và các chuyên gia làm việc trên các cảnh 3D phức tạp, VFX và kết xuất 8K, với sự gia tăng đáng kể về lõi CUDA, khả năng dò tia được cải thiện và khả năng kết xuất hỗ trợ AI được nâng cao.

Một trong những ưu điểm lớn nhất của nó là VRAM lớn (32GB GDDR7 VRAM), cho phép xử lý liền mạch các kết cấu lớn, nhiều nguồn sáng và hình học chi tiết mà không làm giảm hiệu suất. Các điểm chuẩn ban đầu cho thấy nó vượt trội hơn RTX 4090 40%, khiến nó trở thành lựa chọn tối ưu cho những ai đòi hỏi tốc độ và hiệu quả.

NVIDIA Geforce RTX 4090

GPU tiếp theo bạn có thể cân nhắc là NVIDIA Geforce RTX 4090. Nó vẫn là một trong những GPU tốt nhất cho Octane Render ngay cả trong năm 2025. Với 16.384 lõi CUDA và 24GB GDDR6X VRAM, nó cung cấp hiệu suất vượt trội cho các nghệ sĩ và chuyên gia 3D. Nó cũng giúp xử lý các kết cấu lớn, độ phân giải cao và các mô hình 3D phức tạp mà không gặp sự cố về bộ nhớ. GPU này cũng có lõi Tensor để tăng tốc AI, giúp khử nhiễu và nâng cấp AI nhanh hơn, đặc biệt hữu ích trong việc theo dõi đường dẫn và chiếu sáng toàn cục của OctaneRender.

Với hiệu năng mạnh mẽ và giá thấp hơn so với RTX 5090, đây vẫn là lựa chọn tuyệt vời cho các chuyên gia cần sức mạnh dựng hình hàng đầu nhưng với chi phí thấp hơn một chút.

NVIDIA Geforce RTX 4080

RTX 4080 là GPU tầm trung tuyệt vời, cung cấp hiệu suất lõi CUDA ấn tượng với chi phí thấp hơn. Nó sử dụng 16GB GDDR6X VRAM, đủ cho hầu hết các tác vụ kết xuất, nhưng điểm thực sự nổi bật của nó là kiến ​​trúc mới có các cải tiến do AI điều khiển như DLSS 3 (Deep Learning Super Sampling) để kết xuất thời gian thực nhanh hơn. Đối với kết xuất dựa trên GPU, công nghệ AI giúp giảm nhiễu và cải thiện độ rõ nét, nghĩa là đầu ra mượt mà hơn mà không cần thêm các lần xử lý. RTX 4080 được tối ưu hóa cao cho các quy trình làm việc hiệu quả—kết xuất các tài sản lớn như môi trường, đạo cụ và thiết lập ánh sáng phức tạp trở nên nhanh hơn đáng kể so với các mẫu cũ hơn.

NVIDIA Geforce RTX 3090

RTX 3090 là một trong những GPU tốt nhất cho kết xuất Octane. Nó vẫn là một nguồn sức mạnh cho OctaneRender với VRAM 24GB, cho phép người dùng xử lý các kết cấu lớn và hình học phức tạp. Tuy nhiên, RTX 3090 không có một số cải tiến do AI thúc đẩy của các GPU mới hơn, nghĩa là hiệu suất khử nhiễu và tối ưu hóa dựa trên AI của nó không nhanh bằng RTX 4090 hoặc 5090. Mặc dù vậy, nó vẫn là một lựa chọn chắc chắn cho các thiết lập nhiều GPU, trong đó việc bổ sung thêm RTX 3090 sẽ giúp tăng tốc tuyến tính cho các tác vụ kết xuất phức tạp.

Bạn nên chọn GPU nào cho Octane Render?

Hãy cùng xem biểu đồ thanh bên dưới so sánh các GPU phổ biến nhất.

Biểu đồ trên cho thấy rõ ràng RTX 4090 có hiệu suất tốt nhất, tiếp theo là RTX 4080. Hơn nữa, hiệu suất còn tốt hơn khi bạn kết hợp nhiều hơn một GPU. Hãy xem nào, RTX 4090/RTX 4080/RTX 3090 kép có điểm cao hơn một GPU đơn. Nhân tiện, chúng tôi không thể tìm thấy điểm chuẩn chính thức nào về RTX 5090 với Octane Render. Tuy nhiên, vì phiên bản mới nhất mà NVIDIA đã phát hành, tôi tin rằng RTX 5090 là GPU đáng cân nhắc cho dự án của bạn.

Ngoài ra, Octane Render có khả năng mở rộng tốt với nhiều GPU, nghĩa là bạn có thể kết hợp các card NVIDIA khác nhau để có hiệu suất nhanh hơn. Thiết lập RTX 4090 kép thậm chí có thể vượt trội hơn cả một GPU máy trạm cao cấp, khiến nó trở thành khoản đầu tư tuyệt vời cho các studio.

Và xin lưu ý rằng trong cấu hình nhiều GPU, VRAM không được ghép lại. Điều này có nghĩa là tất cả các GPU trong thiết lập phải có khả năng lưu trữ toàn bộ dữ liệu của cảnh trong VRAM. Nếu cảnh quá lớn đối với GPU có ít VRAM nhất, cảnh sẽ không hiển thị chính xác. Ví dụ, với RTX 4080 (16GB VRAM) và RTX 4090 (24GB VRAM) trong cùng một hệ thống, cảnh phải vừa với 16GB VRAM, điều này có thể hạn chế đối với các cảnh quy mô lớn, sử dụng nhiều bộ nhớ.

Như chúng ta thấy trên biểu đồ, ở đỉnh cao, với 7 x RTX 4090, chúng ta có hiệu suất cao hơn 6,9 lần so với một RTX 4090 duy nhất. Gần như tuyến tính. Nó thực sự cho thấy OctaneRender có thể tận dụng tốt như thế nào các cấu hình đa GPU.

Nếu bạn đang làm việc với OctaneRender và muốn cắt giảm thời gian kết xuất, iRender là giải pháp hoàn hảo. iRender là nền tảng kết xuất đám mây hiệu suất cao được tối ưu hóa cho kết xuất GPU. Nó cho phép các nghệ sĩ và studio khai thác toàn bộ sức mạnh của nhiều GPU, giúp tăng tốc đáng kể các tác vụ kết xuất Octane.

Với hỗ trợ cho các cấu hình GPU mạnh mẽ (lên đến 8x RTX 4090), iRender mang đến cho bạn sự linh hoạt để mở rộng quy trình làm việc của mình và xử lý ngay cả những cảnh phức tạp nhất một cách dễ dàng.

Hãy cùng xem video thử nghiệm Kiểm tra hiệu suất đa GPU RTX 4090 & 3090 của chúng tôi dành cho C4D & Octane!

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề hoặc câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ với nhóm hỗ trợ 24/7. Chúng tôi luôn sẵn lòng trợ giúp bạn với giải đáp mọi thắc mắc.

ĐĂNG KÝ NGAY để được nhận ưu đãi 100% cho khoản nạp đầu tiên trong vòng 24 giờ kể từ khi đăng ký cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác chúng tôi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7 hoặc Zalo:  +(84) 915875500 hay Email: [email protected]

iRender – Happy Rendering!

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Vy Kieu

Chào mọi người, mình là Vy - nhân viên chăm sóc khác hàng tại iRender. Hi vọng các bài viết của mình sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức về lĩnh vực 3D. Chúc các bạn một ngày tốt lành!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116