July 13, 2021 iRendercs

Học ngay 4 kỹ thuật nâng cao của Eevee trong Blender

Kể từ khi giới thiệu Blender 2.8, Eevee đã thay thế trình render nội bộ cũ của Blender. Eevee tập trung vào render thời gian thực, sử dụng các thủ thuật tốc độ thông minh để “hy sinh” càng ít chất hiện thực càng tốt khi so sánh với trình render Cycles thực tế của Blender.

Trong bài viết ngày hôm nay, iRender sẽ giới thiệu cho các bạn bốn cài đặt và thuộc tính nâng cao của Eevee trong Blender.

1. Chiếu sáng gián tiếp

Eevee được tối ưu hóa để render nhanh chóng, không phải cho chủ nghĩa hiện thực, như trình render Cycles. Nhưng với các cài đặt phù hợp, Eevee vẫn có thể mang đến một mức độ hiện thực ấn tượng.

Một trong những khác biệt đáng kể nhất giữa Eevee và Cycles là Cycles tính toán các tia sáng bị dội lại trong một cảnh, còn được gọi là chiếu sáng toàn cục (GI) hoặc bức xạ, bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là dò đường. Để làm cho Eevee tính toán ánh sáng bị dội lại, bạn cần thêm một Khối lượng bức xạ. Để thực hiện việc này, hãy nhấn Shift + A , chuyển đến menu con Light Probe và chọn Irradiance Volume . Một gizmo hình hộp với ma trận điểm 3D xuất hiện:

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Vùng chiếu xạ phải được đặt sao cho phần đáy của hình khối bên trong nằm ngay dưới sàn của cảnh của bạn, do đó ma trận 3D của các điểm bao quanh các yếu tố quan trọng của cảnh. Các điểm là các điểm trong không gian 3D, nơi các thuộc tính của ánh sáng phản xạ (mức năng lượng, màu sắc) được lấy mẫu và sau đó hiển thị trên các bề mặt lân cận.

Khoảng cách giữa gizmo hộp bên trong và gizmo hộp bên ngoài cho biết khu vực mà hiệu ứng bức xạ sẽ mờ dần. Điều này có thể bị ảnh hưởng bằng cách điều chỉnh cài đặt Khoảng cách và Độ lệch (Distance and Falloff) trong Thuộc tính Dữ liệu Đối tượng (Object Data Properties) của Gizmo của Khối lượng bức xạ .

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Bước tiếp theo là tính toán độ chiếu xạ. Chuyển đến phần Ánh sáng gián tiếp (Indirect Lighting) trong Thuộc tính render và nhấn nút  Bake Indirect Lighting .

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Sau một thời gian ngắn tính toán độ chiếu xạ sẽ được thêm vào hiện trường. Kết quả thường tinh tế, nhưng làm tăng độ chân thực của cảnh .

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Như bạn có thể thấy, màu đỏ của sàn nhà đã dội lên đầu chú khỉ. Độ chính xác của các bật ánh sáng có thể được cải thiện bằng cách tăng giá trị Diffuse Bounces, Cubemap Size, and Diffuse Occlusion tại các chi phí của thời gian tính toán bức xạ lâu hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là ánh sáng dội lại được tính bằng gizmo Khối lượng bức xạ là phép tính một lần và không được cập nhật với mỗi khung hình ảnh động. Điều này có nghĩa là nếu cảnh của bạn thay đổi trong quá trình hoạt ảnh, ánh sáng dội lại được tính toán sẽ trở nên kém chính xác hơn hoặc thậm chí lỗi thời.

2. Emissive Objects của Eevee trong Blender

Nếu đang sử dụng Cycles, bạn có thể biến bất kỳ vật thể nào thành nguồn sáng bằng cách gán vật liệu có chứa Emitter shader. Trong Eevee, vật liệu như vậy không hoạt động trừ khi bạn tính toán độ chiếu xạ bằng cách sử dụng các bước nói trên, vì ánh sáng từ các vật thể phát xạ cần tính toán tia từ mỗi góc bình thường của các mặt của vật thể.

Trong hình ảnh ví dụ bên dưới, một vật liệu phát xạ đã được gán cho một icosphere. Như bạn có thể thấy, không có ánh sáng nào được phát ra từ vật thể icosphere mà không có bức xạ. Các phản xạ không gian màn hình phản ánh hình tượng không gian mà không có bức xạ

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Một lần nữa: tính chính xác của các tính toán ánh sáng gián tiếp có thể được cải thiện bằng cách tăng Diffuse BouncesCubemap Size, và Diffuse Occlusion trên các giá trị, tại các chi phí của thời gian tính toán bức xạ lâu hơn.

3. Thủy tinh và các vật liệu khúc xạ khác

Dễ dàng thiết lập thể tích khúc xạ trong Chu kỳ, chẳng hạn như thủy tinh: chỉ cần tăng giá trị Truyền của vật liệu BSDF Nguyên tắc mặc định (lên giá trị 1 cho hiệu ứng đầy đủ) và Cycles bắt đầu truyền tia qua vật liệu để tạo ra thủy tinh thuyết phục hoặc nhựa trong suốt. Eevee không phải là một trình render theo dõi đường dẫn nhưng hoạt động bằng cách thực hiện thủ thuật nhanh chóng, vì vậy nếu bạn tăng giá trị truyền của vật liệu BSDF Nguyên tắc mặc định của chú khỉ , thì đây là những gì sẽ xảy ra:

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Để giúp bạn tiếp tục, đây là một số giá trị Chỉ số khúc xạ phổ biến :

  • Không khí = 1,0
  • Nước = 1.325
  • Sữa = 1,35
  • Nhựa = 1,46
  • Kính = 1,5 (giá trị trung bình, phụ thuộc vào loại kính)
  • Pha lê = 2.0
  • Kim cương = 2.418

4. Tán xạ bề mặt phụ của Eevee trong Blender

Một hiệu ứng bắt mắt khác là tán xạ bề mặt phụ (SSS). Điều này mô phỏng cách các tia sáng bị hấp thụ và phân tán bên trong một khối, khiến các phần mỏng truyền nhiều ánh sáng hơn các phần dày hơn. Hãy nghĩ đến màu đỏ như máu mà bạn có thể nhìn thấy qua các ngón tay nếu chiếu đèn pin sáng phía sau bàn tay. Một lần nữa, Eevee cần thiết lập ảo giác về SSS bằng cách sử dụng một kỹ thuật thông minh, tốc độ thay vì truy tìm tia khó khăn. Và Eevee làm điều này khá tốt. Hãy kích hoạt SSS trong Eevee:

Đầu tiên, hãy chuyển đến phần Render PropertiesSubsurface Scattering và tăng các giá trị lên một chút để có kết quả tốt hơn.

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

Nhiều mẫu hơn sẽ tinh chỉnh các tính toán SSS và Jitter Threshold cao hơn ngăn chặn một mẫu có thể do thuật toán gây ra. Đừng tăng giá trị quá nhiều nếu bạn muốn Eevee duy trì tốc độ / thời gian thực. Các bước tiếp theo được thực hiện trong Shader Editor , điều chỉnh các mục sau trong tài liệu BSDF Nguyên tắc mặc định .

Nguồn hình ảnh: cgcookie.com

  1. Thông thường, bạn sẽ muốn Màu nền (màu bề mặt) khác với Màu nền.
  2. Đặt giá trị Suburface thành 1,0 để phóng đại hiệu ứng.
  3. Tùy thuộc vào quy mô và khối lượng của đối tượng, bạn có thể điều chỉnh các giá trị Bán kính bề mặt. Về cơ bản đây là các giá trị RGB , vì vậy các cài đặt mặc định 1,0 , 0,2 , 0,1 gây ra màu SSS đỏ.
  4. Để nhấn mạnh hơn nữa màu SSS, hãy chuyển Màu bề mặt ( Subsurface Color ) thành màu đỏ.
  5. Để có một chút tinh chỉnh cuối cùng, hãy kích hoạt tùy chọn Độ mờ dưới bề mặt (Subsurface Translucency ) trong cài đặt vật liệu.
  6. Đảm bảo rằng tùy chọn Screen Space Refraction được bỏ chọn, nếu không các thuộc tính khúc xạ sẽ ghi đè hiệu ứng SSS.

Bạn sẽ thấy rằng Eevee SSS có thể tạo ra một chất liệu sáp nến khá đẹp, nhưng SSS cũng rất hữu ích để đạt được sự thuyết phục về da, nhựa, sữa, nước cam và nhiều hơn nữa.

Dịch vụ Cloud Rendering tốt nhất cho EEVEE

Eevee sẽ chỉ sử dụng một card đồ họa. Lý do là nhiều card đồ họa KHÔNG THỂ hoạt động cùng nhau để hiển thị một khung hình duy nhất bằng cách sử dụng  rasterization vốn là thứ mà Eevee sử dụng, vì vậy nó sẽ hoạt động tốt nhất khi được hưởng lợi từ dung lượng VRAM cao. Nếu EEVEE  là ứng dụng chính của bạn, thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cạc đồ họa NVIDIA Geforce vì chúng thường có hiệu suất cao hơn với chi phí thấp hơn. Các GPU NVIDIA tốt nhất để hiển thị là:

Hãy kiểm tra hiệu suất NVIDIA Geforce trong Blender EEVEE:

Vì lý do này, iRender cung cấp cho server 3 sở hữu  Bộ xử lý CPU Xeon W-2245  với tốc độ xung nhịp cao  3,9 GHz – 4,7 GHz  và  SSD 512 GB để hỗ trợ đặc biệt phần mềm chỉ sử dụng một thẻ duy nhất. Máy chủ này đi kèm với cạc RTX 3090 mới nhất của NVIDIA với dung lượng VRAM lên đến 24GB .

Với những ưu điểm vượt trội trên cùng gói cấu hình máy mà iRender tung ra, chúng tôi tin rằng người dùng EEVEE sẽ có thời gian render thoải mái và hiệu quả nhất! Hãy trở thành thành viên  của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ render vô nghĩa. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi làm công việc render, sự sáng tạo là của bạn!

iRender – Happy Rendering!

Source: cgcookie.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116