Cycles và Eevee: Nên render bằng công cụ nào?
Cycles và Eevee là hai công cụ kết xuất trong phần mềm 3D rất phổ biến, Blender. Mỗi công cụ có thế mạnh riêng, vì vậy lựa chọn cái nào sẽ phụ thuộc vào mục tiêu hình ảnh bạn muốn đạt được. Trong bài viết này, iRender sẽ phân tích những điểm khác biệt nổi bật giữa hai công cụ này và giúp bạn biết nên chọn công cụ nào trong những trường hợp cụ thể.
Điểm khác biệt giữa Cycles và Eevee
Cycles
- Kết xuất chân thực
Cycles sử dụng kỹ thuật path tracing (dò tia) để tái tạo hình ảnh chân thực bằng cách mô phỏng cách ánh sáng tương tác trong thế giới thực. Phương pháp tiên tiến này tính toán đường đi của các tia sáng và sự tương tác của chúng với bề mặt vật thể, tạo ra ánh sáng, bóng đổ và phản xạ cực kỳ chính xác. Vì vậy, Cycles rất được ưa chuộng trong các dự án cần độ chân thực cao như dựng hình kiến trúc, thiết kế sản phẩm hay hoạt hình điện ảnh.
Một tính năng nổi bật khác của Cycles là khử nhiễu (Denoising), giúp giảm nhiễu sinh ra từ quá trình path-tracing.
- Khai thác phần cứng
Cycles hỗ trợ dựng hình bằng cả CPU và GPU, thậm chí cho phép sử dụng nhiều GPU để tăng tốc độ xử lý.
Trên thực tế, một số người dùng iRender nhận thấy rằng trong nhiều trường hợp, dựng hình bằng chỉ GPU còn nhanh hơn cả khi dùng CPU kết hợp GPU. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có một trải nghiệm khác nhau, bạn hãy thử tất cả các phần cứng khả dụng để tìm ra sự lựa chọn phù hợp cho dự án của mình nhé.
- Tính linh hoạt
Không bị giới hạn trong Blender, bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ kết xuất chân thực miễn phí này trong phần mềm 3D khác. Một số phần mềm 3D như Cinema 4D, 3ds Max hay Houdini có thể tích hợp Cycles thông qua plugin.
- Yêu cầu cao về phần cứng
Việc mô phỏng chân thực bằng path tracing đòi hỏi hiệu năng tính toán cao, nhất là với các cảnh phức tạp hoặc độ phân giải lớn. Cycles hoạt động hiệu quả nhất khi dùng với các card đồ họa cao cấp như dòng NVIDIA RTX. Ngoài ra, quá trình dò tia cũng tiêu tốn nhiều bộ nhớ để lưu trữ kết cấu, dữ liệu tăng tốc và hình học cảnh. Việc xử lý nhiễu và lấy mẫu cũng đồng thời làm tăng thêm yêu cầu về hiệu năng của card đồ họa.
Các nền tảng như iRender cung cấp hệ thống máy chủ mạnh mẽ với GPU RTX (ví dụ: RTX 3090, 4090 – 24GB VRAM), giúp giảm thiểu rào cản về phần cứng khi kết xuất với Cycles.
- Tốc độ kết xuất
Điểm hạn chế lớn nhất của Cycles là thời gian render lâu. Do phải tính toán ánh sáng và các chi tiết rất kỹ lưỡng, nên thời gian dựng hình lâu hơn nhiều so với các trình dựng hình thời gian thực.
Eevee
- Dựng hình thời gian thực
Eevee sử dụng phương pháp rasterization để dựng hình trong thời gian thực, bằng cách chuyển đổi hình học 3D thành điểm ảnh 2D một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này làm cho Eevee đặc biệt phù hợp với các ứng dụng tương tác như game.
Bởi vì cùng sử dụng phương pháp rasterization giống với các phần mềm thiết kế game, Eevee là lựa chọn tuyệt vời cho các nhà phát triển trò chơi. Ngoài ra, công cụ này cũng rất tiện để xem trước chất liệu, ánh sáng và góc camera trước khi chuyển sang Cycles để render chính thức.
Tuy nhiên, do sử dụng rasterization, Eevee không đạt được độ chân thực cao như Cycles, đặc biệt là trong việc thể hiện phản xạ, khúc xạ và bóng đổ phức tạp. Dù vậy, bạn vẫn có thể điều chỉnh để đạt được kết quả ưng ý.
- Chỉ dùng được trong Blender
Không giống Cycles, Eevee được phát triển chuyên biệt cho Blender và không thể sử dụng trong các phần mềm 3D khác.
- Yêu cầu phần cứng
Eevee chỉ sử dụng GPU để dựng hình, và không hỗ trợ nhiều GPU theo mặc định (cần cài đặt thủ công nếu muốn). Tuy nhiên, do tốc độ render rất nhanh nên thường không cần dùng nhiều GPU, và yêu cầu phần cứng cũng thấp hơn nhiều so với Cycles.
- Toon shading
Eevee rất phù hợp với các designer theo phong cách hoạt hình, vẽ tay vì hỗ trợ toon shading – mô phỏng phong cách hoạt hình 2D trong không gian 3D.
- Tốc độ dựng hình
Trong một video dựng hình thử nghiệm của iRender với Blender 3.5 cho đoạn hoạt hình 550 khung hình (24fps), Eevee mất 1 giờ 43 phút, trong khi Cycles mất gần 5 giờ. Điều này thể hiện rất rõ rằng tốc độ dựng hình của Eevee nhanh hơn Cycles rất nhiều.
Kết luận
Sự khác biệt lớn nhất giữa Cycles và Eevee nằm ở chất lượng hình ảnh và tốc độ.
Eevee cực kỳ nhanh nhưng đánh đổi bằng độ chân thực, phù hợp với các dự án phong cách hoạt hình hoặc minh họa.
Ngược lại, Cycles mang lại hình ảnh giống thật vô cùng, nhưng tốn nhiều thời gian render hơn.
Bài viết liên quan: Cách tối ưu hóa Blender Cycles và Eevee để kết xuất nhanh chóng.
Nên chọn công cụ dựng hình nào?
Như đã phân tích, cả Cycles và Eevee đều có thế mạnh riêng. Quyết định lựa chọn phụ thuộc vào quy trình làm việc và kết quả bạn muốn đạt được.
Chọn Eevee nếu bạn:
- Cần preview nhanh trong quá trình modeling hoặc dựng cảnh để chuẩn bị render bằng Cycles.
- Làm việc với phong cách hoạt hình hoặc không theo hướng chân thực.
- Ưu tiên tốc độ và phản hồi thời gian thực.
- Là nhà phát triển game hoặc làm việc với nội dung tương tác.
Chọn Cycles nếu bạn:
- Cần hình ảnh chất lượng cao, chân thực (ví dụ như dựng hình kiến trúc).
- Muốn đạt được hiệu ứng chiếu sáng toàn cảnh, phản/khúc xạ và dò tia chính xác.
- Sẵn sàng chấp nhận thời gian render lâu để đổi lấy kết quả hình ảnh vượt trội.
Tăng cường hiệu suất kết xuất Blender Cycles và Eevee với máy chủ iRender
iRender tự hào cung cấp hệ thống render farm theo mô hình PaaS gồm những máy chủ cấu hình khủng với CPU: AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz – 4.2GHz cùng GPU RTX 3090 và RTX 4090 cho một quy trình kết xuất mượt mà và chất lượng. Đồng thời, máy chủ iRender hỗ trợ đa dạng phần mềm mô hình 3D và kết xuất tương thích.
Vì sao nên chọn iRender?
Ngoài những máy chủ cấu hình cao, iRender còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người dùng.
- Máy chủ dành riêng cho bạn: Bạn có toàn quyền kiểm soát và truy cập vào máy chủ mà bạn thuê. Mọi thiết lập và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho những lần sử dụng tiếp theo.
- Truyền file dễ dàng, miễn phí giữa máy tính của bạn và máy chủ của iRender thông qua ứng dụng “GPU iRender” dành cho người dùng hệ điều hành Windows hoặc ứng dụng “iRender Drive” dành cho người dùng hệ điều hành MacOS.
- Đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp 24/7 luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp và hỗ trợ mọi thắc mắc hay vấn đề của bạn..
- Đáp ứng mọi phần mềm: Máy chủ của iRender được thiết kế để đáp ứng nhu cầu cấu hình của mọi phần mềm 3D và công cụ kết xuất ở nhiều mức chi phí đa dạng lựa chọn cho người dùng.
Hãy xem hiệu suất render Blender trên máy chủ của chúng tôi qua các video dưới đây:
Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên chọn máy tính cấu hình nào phù hợp cho dự án của mình, hãy ĐĂNG KÝ NGAY để trải nghiệm miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn cùng chúng tôi ngay hôm nay.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7, hoặc tới email: [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất!
Chúc bạn đọc một ngày mới vui vẻ!
Nguồn: Blender, Blender Artists, Yarsa Labs, Render Guide, Cable Matters