Cuộc chiến các phần mềm điêu khắc 3D: Mudbox và ZBrush
Trong loạt blog của chúng tôi, chúng tôi đã so sánh nhiều phần mềm 3D và phần mềm kết xuất. Hôm nay, chúng ta hãy bắt đầu một cuộc chiến phần mềm điêu khắc 3D khác giữa Mudbox và ZBrush. Chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về hai phần mềm này: bạn cần những gì dể sử dụng được chúng, chúng có gì khác nhau để bạn quyết định cái nào sẽ tốt hơn cho việc học hay công việc của mình.
1. Mudbox và ZBrush là gì
1.1. Mudbox
Mudbox là phần mềm điêu khắc 3D được tạo ra bởi Skymatter và sau đó được phát triển bởi Autodesk. Bạn có thể coi nó như một phần mở rộng tuyệt vời của các công cụ khác trong quy trình của mình và chủ yếu là trong quy trình dùng các ứng dụng của Autodesk (chẳng hạn như 3ds Max, Maya). Nó chỉ có thể tạo các mô hình 3D.
1.2. ZBrush
ZBrush cũng là một phần mềm điêu khắc. Ban đầu nó được tạo ra bởi Pixologic và hiện giờ đang được phát triển bởi Maxon. Nó là một cung cụ mạnh mẽ trong việc mô hình hóa và kết cấu. Bạn có thể sử dụng nó liền mạch với nhiều ứng dụng 3D như Blender, Cinema 4D, Houdini, v.v.
Không giống như Mudbox, ZBrush cho phép bạn điêu khắc trên các mô hình 2.5D và 3D. Nếu bạn làm việc trong một dự án không yêu cầu toàn bộ giao diện 3D của mô hình mà chỉ yêu cầu giao diện một chiều, thì đây là nơi bạn có thể sử dụng ZBrush để tạo các đối tượng 2.5D. Nó thuận tiện hơn và sẽ có kích thước và mắt lưới thấp hơn.
2. Chi phí và giấy phép
Mudbox cung cấp bản dùng thử miễn phí để bạn có thể dùng thử trước khi quyết định mua. Chi phí cho một giấy phép bản quyền là $10 mỗi tháng. Nếu mua trọn gói 1 năm hoặc 3 năm giá sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều.
ZBrush không cung cấp bản dùng thử miễn phí. Giá của một giấy phép bản quyền là 43,05 euro mỗi tháng. Nếu bạn mua nó trong một năm, giá sẽ rẻ hơn, là 32,69 euro mỗi tháng.
3. Sự khác biệt giữa Mudbox và ZBrush
3.1. Tạo lưới
Mặc dù cả hai phần mềm này đều là những công cụ tuyệt vời để điêu khắc, nhưng vẫn sẽ có phần mềm này tốt hơn phần mềm kia.
Mudbox không thực sự tuyệt vời trong việc tạo lưới. Bạn không thể tạo các mô hình của mình từ đầu trong Mudbox, mà bạn sẽ cần thực hiện việc đó trong một chương trình tạo mô hình 3D khác, trước khi nhập mô hình đó vào Mudbox. Hoặc bạn có thể làm việc trên các lưới hiện có với số lượng rất hạn chế. Mudbox sẽ là một công cụ tuyệt vời nếu bạn sử dụng Maya, nơi bạn có thể làm các mô hình sau đó chỉ cần gửi nó từ Maya đến Mudbox để tiếp tục điêu khắc.
Trong khi đó thì ZBrush là một công cụ tuyệt vời cho việc tạo lưới. Bạn có thể nhập các mô hình của mình từ một phần mềm khác vào ZBrush hoặc bạn có thể tạo các mô hình của riêng mình từ đầu bên trong ZBrush bằng ZSphere. Điều đó có nghĩa là bạn có thể làm việc trên bất kỳ hình dạng nào mà không bị giới hạn. Đó là một lợi thế lớn cho bất kỳ ai sử dụng ZBrush như một chương trình độc lập. Hơn nữa, ZBrush có các tính năng khác như ShadowBox và Dynamesh, cho phép bạn làm việc dễ dàng và linh hoạt hơn với các mô hình và lưới phức tạp của mình.
3.2. Công cụ điêu khắc của Mudbox và ZBrush
Khi làm việc trên một mô hình 3D, tất nhiên bạn muốn có thể điêu khắc và xác định các chi tiết càng nhiều càng tốt. Và điều này phụ thuộc vào số lượng cọ và quyền kiểm soát của bạn đối với cọ. Phần mềm nào sẽ hữu ích hơn? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
Mudbox, một lần nữa, rất hạn chế về cọ. Nó tập trung nhiều hơn vào các loại cọ phổ biến được sử dụng thường xuyên nhất trong điêu khắc như cọ Grab để di chuyển hình học, cọ Wax để tạo vật liệu. Các thông số cho phép bạn kiểm soát cọ vẽ cũng bị hạn chế. Tuy nhiên, Mudbox rất giỏi trong các bản đồ dịch chuyển vector dưới dạng tem.
ZBrush không chỉ có một số lượng lớn cọ vẽ trong thư viện sẵn sàng để sử dụng mà còn cung cấp khả năng kiểm soát tốt đối với những cọ vẽ này. Bộ cọ rất dễ sử dụng và dễ hiểu, như cọ ClayBuildup để tạo vật liệu, cọ Move để kéo hình dạng tổng thể của đối tượng ra khỏi mô hình, cọ DamStandard để tạo các cạnh và nếp gấp, v.v. Số lượng cọ nhiều, với số lượng kiểu nét vẽ và khả năng linh hoạt thay đổi nét vẽ ở dạng đường cong đưa ZBrush trở thành công cụ hàng đầu trong việc kiểm soát cài đặt cọ vẽ.
3.3. Texture painting của Mudbox và ZBrush
Đây là nơi Mudbox tỏa sáng, texture painting. Bạn có thể vẽ texture trên các mô hình một cách dễ dàng bằng cách sử dụng quy trình làm việc dựa trên lớp. Mỗi bản đồ được gán cho một vật liệu và bạn có thể có nhiều lớp trên mỗi vật liệu.
Ưu điểm khác của Mudbox là bạn có thể nhìn thấy ngay hiệu quả việc vẽ của mình lên mô hình.
ZBrush sử dụng phương pháp riêng để tạo texture bằng cách sử dụng poly painting, phương pháp này phụ thuộc vào độ phức tạp của lưới đa giác để vẽ texture. Một điểm cộng nữa cho ZBrush là bạn có thể không cần để ý đến UV Mapping và bắt đầu vẽ trực tiếp lên mô hình của mình sau khi bạn điêu khắc chúng.
3.4. Repotology
Về Repotology, nó có thể là kết quả hòa giữa Mudbox và ZBrush. Cả hai đều có quy trình riêng để tạo topology, tùy thuộc vào bạn thích cái nào hơn. ZBrush sử dụng công cụ ZRemesher để tạo topology của nó và Mudbox sử dụng chức năng Retopologize.
3.5. Bản đồ baking của Mudbox và ZBrush
Bây giờ chúng ta đến bước cuối cùng đó là baking bản đồ. Trong bước này, bạn sẽ cần tính toán các bản đồ thông thường từ các tác phẩm điêu khắc có độ phân giải cao và hình học sản xuất được tái cấu trúc có độ phân giải thấp hơn.
Với Mudbox, nó linh hoạt hơn vì bạn có thể chọn làm việc trên cùng một hình học và cải tiến lên các cấp độ khác của nó hoặc bạn có thể làm việc trên một hình học hoàn toàn mới.
ZBrush có một chút khác biệt. Bạn phải chia nhỏ lưới đa giác của mình, sau đó nhập chi tiết vào cùng một hình học được chia nhỏ. Sau đó, bạn tính toán bản đồ thông thường và bản đồ dịch chuyển trên hình học cuối cùng.
4. Khuyến nghị về phần cứng và hệ thống
Cả Mudbox và ZBrush đều là những công cụ tuyệt vời để tạo các mô hình và hình minh họa giàu trí tưởng tượng. Mỗi công cụ sẽ có lợi thế riêng của nó. Và nó hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn khi thực hiện các dự án của mình.
Tuy nhiên, nếu bạn đang làm việc trên hệ điều hành Linux thì không thể sử dụng ZBrush vì nó chỉ hỗ trợ Windows và macOS. Hãy cùng xem chi tiết các yêu cầu về phần cứng và hệ thống cho hai công cụ này.
Mudbox |
|
ZBrush |
|
Tại iRender, chúng tôi cung cấp (các) máy trạm từ xa nơi bạn có thể sử dụng nó như máy tính của chính mình. Do đó, bạn có thể sử dụng Mudbox hoặc Zbrush như một ứng dụng độc lập hoặc làm việc trên một quy trình sản xuất cho các yêu cầu điêu khắc và sơn.
Chúng tôi đề xuất máy chủ 3S của mình với phần cứng cao cấp như CPU AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX xung nhịp 3.9GHz, nhân 16, luồng 32. RAM 256GB, Lưu trữ SSD NVMe 2TB và Card màn hình RTX4090. Nó có thể đáp ứng mọi nhu cầu khó khăn nhất của hai ứng dụng này và các ứng dụng khác nếu bạn làm việc với chúng trong một pipeline.
Ngoài ra, tại iRender, chúng tôi còn cung cấp cho bạn nhiều hỗ trợ khác, không chỉ những cấu hình trên.
Công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi
iRender cung cấp một công cụ truyền tệp miễn phí và mạnh mẽ: iRender drive/Gpuhub Sync. Với tốc độ truyền file nhanh chóng, dung lượng dữ liệu lớn và hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể chuyển tất cả dữ liệu cần thiết vào công cụ iRender drive/Gpuhub Sync của chúng tôi bất kỳ lúc nào mà không cần kết nối với server. Dữ liệu sẽ được đồng bộ tự động trong ổ Z bên trong server, sẵn sàng cho bạn sử dụng.
Giá cả linh hoạt
Giá thuê cho gói 3S RTX 4090 đơn card là $23.12 cho 3 giờ. Nhưng bạn có thể tiết kiệm từ 10% đến 20% với gói thuê theo ngày/ tuần/ tháng.
Dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khách hàng 24/7
Đội ngũ support của iRender luôn online 24/7 qua livechat, giúp bạn xử lý sự cố nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.
5. Kết luận
Với những ưu điểm vượt trội trên cùng gói cấu hình máy mà iRender vừa tung ra, chúng tôi tin rằng người dùng Mudbox và ZBrush sẽ có thời gian làm việc thoải mái nhất, nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.
Cảm ơn bạn & Happy Rendering!
Nguồn: educba.com, sculpteo.com, geeksforgeeks.org, autodesk.com, maxon.net