Tìm hiểu Triggerfish render và toàn bộ kỹ xảo từ phim Stick Man
Vào ngày Giáng sinh ở Anh, BBC One đã khiến trẻ em cả nước thích thú với bộ phim hoạt hình được chuyển thể từ cuốn sách Stick Man được yêu thích nhất, đó là câu chuyện về một người cha hạnh phúc trong hành trình về nhà vào dịp Giáng sinh. Bộ phim hoạt hình dài nửa tiếng do Magic Light Pictures sản xuất được làm hoàn toàn bằng CG. Hãng phim hoạt hình Nam Phi Triggerfish là đối tác sáng tạo của họ. Studio giúp duy trì vẻ ngoài của các mô hình stop motion và các bộ cài thực từ các bộ phim trước. Nhà sản xuất Triggerfish Mike Buckland đã nói chuyện với Computer Graphics World (Thế giới đồ họa máy tính) về cách Triggetfish render dự án của họ.
Martin Freeman, Hugh Boneville và Jennifer Saunders đã lồng tiếng họ cho bộ phim hoạt hình dài nửa giờ được sản xuất bởi Magic Light Pictures. Phim có sẵn ở Mỹ cho các thành viên Amazon Prime trên SOVD.
Khi họ đưa ra quyết định sản xuất bộ phim, tác phẩm chuyển thể thứ tư của họ về một câu chuyện minh họa bằng văn bản của Julia Donaldson / Axel Scheffler, Magic Light đã chọn sản xuất Stick Man hoàn toàn bằng CG, đưa ra một số thách thức trong việc duy trì vẻ ngoài của các chuyển động stop-motion và bối cảnh thực từ các bộ phim trước. Họ đã chuyển sang Triggerfish Studio Animation đến từ Nam Phi với tư cách là đối tác sáng tạo của họ. Chúng tôi đã có mội vài phút nói chuyện với Nhà sản xuất Triggerfish Mike Buckland để tìm hiểu cách họ làm về nó, đặc biệt là về phương pháp Triggerfish render dự án.
Trọng tâm công việc của bạn trong bộ phim Stick Man là gì?
“Vai trò của Triggerfish trong dự án bắt đầu bằng việc hợp tác với Đạo diễn Jeroen Jaspaert và đồng đạo diễn Daniel Snaddon để phát triển bảng phân cảnh từ kịch bản. Sau đó chúng tôi xử lý tất cả các thiết kế sản phẩm từ các nghệ sĩ, tạo asset, nhân vật hoạt hình, ánh sáng, kết xuất và kết hợp. Magic Light cũng quản lý tất cả các bản thu âm giọng nói, hậu kỳ, âm thanh và âm thanh pha trộn.”
Tại sao Magic Pictures quyết định sử dụng CG trong toàn bộ bộ phim Stick Man?
Bộ phim là phần thứ tư trong series, và phong cách đặc biệt đã được phát triển trong các bộ phim trước dựa trên bản vẽ của Axel và lấy cảm hứng từ cái nhìn kết nối cảm xúc của các mô hình stop-motion và các cảnh thực. Các bộ phim thực sự đã sử dụng các cảnh thực mà họ kết hợp nhân vật hoạt hình CG. Phạm vi cảnh quan trong bộ phim Stick Man khiến nó trở nên quá tốn kém để xây dựng rất nhiều mô hình và nhân vật 3D chân thật. Vì vậy, thách thức lớn đối với chúng tôi là cố gắng tiếp cận mô phỏng thủ công này cho toàn bộ phim, nhưng phải làm tất cả bằng CG. Điều này có nghĩa là chúng tôi đã phải làm rất nhiều công việc về kỹ thuật tạo hình, texturing, shading và lighting để đạt được diện mạo của các mô hình vật lý và ánh sáng.
Triggerfish render thế nào trong dự án này?
Đây là cách mà Triggerfish render dự án của mình. Chúng tôi đã sử dụng Softimage với trình kết xuất Arnold và trình cắm StoA (Softimage cho Arnold), cách sử dụng dễ dàng và đơn giản của Arnold khi cố gắng hoàn thành các bức ảnh dưới áp lực sản xuất là vô cùng hữu ích. Chúng tôi có thể đạt được kết quả rất đẹp với một lượng ánh sáng tối thiểu. Chúng tôi thực sự thích cách ánh sáng phản xạ trong Arnold và thậm chí với các thiết lập ánh sáng tối thiểu, chúng tôi có thể tạo ra kết quả đẹp mà trông rất tự nhiên. Mặc dù vẻ ngoài trong bộ phim không chính xác về mặt vật lý, tất cả ánh sáng của chúng tôi bắt đầu bằng cách tiếp cận ánh sáng tự nhiên. Arnold cung cấp điều đó rất nhanh chóng và đẹp mắt, nhưng nó cũng cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh sáng tạo để đạt được một cái nhìn cụ thể.
Phần ánh sáng cũng được đánh giá cao với kết xuất lặp đi lặp lại giúp tăng tốc độ chiếu sáng trên cơ sở mỗi lần chụp. Các kết cấu được chuyển đổi tệp .tx của Arnold đã giúp giảm thời gian kết xuất đáng kể. Chúng tôi đã có thể kết xuất các cảnh khá rộng và kết hợp nhiều asset với các di chuyển để tạo ra giao diện thủ công, cũng như nhiều bề mặt cỏ phủ dày đặc đòi hỏi phải kết xuất nhiều triệu sợi. Mặc dù sử dụng rộng rãi các shader SSS cho các cảnh tuyết, chúng tôi thấy rằng mình có thể nhận được các bản kết xuất mịn tương đối nhanh chóng. Chúng tôi cũng đã sử dụng rộng rãi các AOV trong quá trình tổng hợp, cho phép linh hoạt hơn trong việc tối ưu hóa quy trình kết xuất và đạt được tầm nhìn cụ thể của Giám đốc cho mỗi shot.
Sau khi thành lập, Arnold đã tự khẳng định mình là giải pháp hàng đầu thế giới để kết xuất ánh sáng hiệu quả. Đó là một giải pháp render với chiếu sáng tổng thể trong sản xuất phim truyện. Hầu hết các studio VFX và hoạt hình hàng đầu đã chọn Arnold làm giải pháp kết xuất ưa thích của họ.
Arnold cũng là một trong những render engine mà GPUhub – dịch vụ thuê hiệu suất máy tính với cấu hình cao để render – đang hỗ trợ. Đây là một trong những dịch vụ nổi bật mà iRender cung cấp đến cho các nghệ sĩ 3D. Với giải pháp tại GPUhub, chúng tôi mang đến các gói cấu hình dịch vụ phù hợp với mọi nhu cầu khách hàng.
Triggerfish render: phần shader bạn đã sử dụng những gì?
Chúng tôi chủ yếu sử dụng Arnold Standard shader. Skin_SSS thật tuyệt vời khi tạo một shader tuyết, Sky Shader cho thông tin phản xạ / khúc xạ, Hair Shader để kết xuất sợi tóc. Lưu trữ trong kênh dành cho aov’s tùy chỉnh – đặc biệt hữu ích cho phần bọt ở đại dương, công ty đã dựa vào khá nhiều công việc trong bộ Comp để có được giao diện phù hợp.
Có ghi chú nào khác về sản phẩm mà bạn muốn chia sẻ không?
Triggerfish có mối quan hệ với Magic Light kéo dài vài năm. (Người đồng sáng lập và sản xuất của họ) Michael Rose rất tốt bụng khi cho chúng tôi góp ý và lời khuyên về kịch bản của chúng tôi khi chúng tôi đang phát triển bộ phim đầu tiên của mình là Adventures in Zambezia. Vì vậy, khi họ quyết định sản xuất Stick Man như một bộ phim CG hoàn chỉnh và yêu cầu chúng tôi trả giá cho nó, chúng tôi đã rất phấn khích. Chúng tôi đã rất ngưỡng mộ những bộ phim hoạt hình trước đây của họ trong loạt phim này, The Gruffalo, The Gruffalo’s Child and Room on the Broom, là những tác phẩm kể chuyện được chế tác rất đẹp.
Trên đây là câu chuyện về cách mà Triggerfish render dự án và cách họ đã sản xuất ra bộ phim tuyệt vời này. Hy vọng những kiến thức thú vị trong câu chuyện được iRender sưu tầm sẽ đem đến cho bạn một góc nhìn khác về 3D animation và render.
Nguồn tham khảo: www.arnoldrenderer.com