January 5, 2023 Yen Lily

Cinema 4D và Maya: phần mềm nào tốt hơn?

Maxon Cinema 4D và Autodesk Maya là hai trong số những phần mềm 3D nổi tiếng nhất, thường được sử dụng bởi các họa viên hay studio trong nhiều lĩnh vực. Cả hai đều đem đến cho người dùng những tính năng khác nhau, và trong bài viết này, hãy cùng so sánh chúng nhé. Chúng tôi sẽ cố gắng cho bạn một cái nhìn tổng quan về những điểm khác biệt giữa hai phần mềm và chúng có thể làm được gì.

Phần mềm nào dễ học/dễ dùng hơn?

Cinema 4D dễ học hơn và có thể học nhanh hơn Maya. Bản thân giao diện của Cinema 4D đã dễ sử dụng hơn Maya khi mà bạn có thể tạo ra các tác phẩm chỉ bằng một vài nút. Nó cũng cung cấp cho bạn đủ chức năng để thực hiện đồ họa chuyển động, đồng thời truy cập nhiều đối tượng và cảnh preset để đạt được các concepts tốt hơn mà không cần sử dụng nhiều công cụ ngoài.

Mặt khác, Maya khó hơn Cinema 4D vì nó đòi hỏi kiến thức kỹ thuật và nền tảng về mã hóa. Nó cũng dựa vào nhiều công cụ để giúp bạn quản lý chuyên sâu quy trình làm việc. Tuy nhiên, Maya là một trong những phần mềm mạnh mẽ và phổ biến nhất mà bạn cần biết nếu muốn tiến xa trong ngành trò chơi điện tử, phim hoạt hình, phim truyền hình hoặc hiệu ứng hình ảnh VFX vì khả năng thiết kế và rigging nhân vật của nó.

Khả năng tương thích với công cụ kết xuất của Cinema 4D và Maya

Khi nói đến kết xuất, cả hai đều có công cụ kết xuất tích hợp riêng của mình và cũng hỗ trợ trình kết xuất của bên thứ ba (như Arnold, Redshift, Octane, V-Ray, v.v.) sử dụng sức mạnh của GPU.

Với Cinema 4D, ứng dụng này có trình kết xuất tiêu chuẩn và hiện hỗ trợ Redshift CPU (nếu bạn không mua giấy phép Redshift). Nếu muốn sử dụng Redshift GPU, bạn có thể mua giấy phép và sử dụng nó. Một trong những trình kết xuất nổi tiếng nhất cho Cinema 4D là Octane, có khi còn render nhanh hơn cả Redshift. Các công cụ kết xuất bên thứ ba khác như Arnold, V-Ray vẫn là lựa chọn của nhiều studioa hoặc nghệ sĩ 3D vì các tính năng của chúng.

Đối với Maya, nó đi kèm với Arnold, đây là một công cụ kết xuất mạnh mẽ và đáng tin cậy. Arnold đã chứng tỏ sức mạnh của mình trong nhiều phim truyện và sản phẩm, và luôn có thể cạnh tranh với các trình kết xuất bên ngoài khác. Ngoài ra, từ phiên bản 5.3, Arnold đã phát triển tùy chọn kết xuất GPU để tận dụng sức mạnh của GPU. Redshift và V-Ray cũng là một lựa chọn phổ biến cho Maya, trong khi Octane không phải là lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng của Autodesk.

Đồ họa chuyển động và Lập mô hình và Rigging

Cinema 4D là một phần mềm khá hoàn chỉnh vì nó làm khá tốt trong các mảng hoạt hoạt, lập mô hình, VFX, v.v. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy nó hoạt động tốt nhất trong việc tạo hiệu ứng đồ họa chuyển động, nơi nó có thể đáp ứng được cái tông và cá tính của thương hiệu hoặc sản phẩm của nó. Do đó, nó phổ biến hơn đối với các cá nhân hoặc studio nhỏ.

Đối với mô hình đa giác, mọi người có xu hướng chọn Maya vì nó tạo ra kết quả tốt hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Autodesk đã cải tiến các công cụ lập mô hình của Maya để giúp nó có khả năng tương đương với công cụ của Blender hoặc 3ds Max. Ví dụ trước đây, UV unwrapping của Maya thực sự rất tệ và đôi khi các họa viên cần sử dụng Blender. Nhưng giờ đây, Maya đã có những công cụ UV unwrapping tốt hơn so với những gì nó có trước đó. Ngoài ra, mô hình NURBS của Maya hoạt động tuyệt vời và rất hữu ích cho việc tạo mô hình hữu cơ và các bề mặt cong có độ chính xác cao.

Maya cũng có các công cụ làm rigging tuyệt vời, với một số rigs tích hợp đẹp mắt có thể nhanh chóng áp dụng cho mô hình của bạn.

Tóm lại, nếu bạn là một nghệ sĩ 3D độc lập hoặc điều hành một studio nhỏ, bạn nên lựa chọn Cinema 4D do tính linh hoạt và giá rẻ, đường cong học tập cũng dễ dàng hơn. Maya sẽ là sự lưa chọn tốt nhất cho bất kỳ ai muốn trở thành một phần của pipeline công nghiệp, studio lớn nơi bạn có thể trở thành chuyên gia về tạo mô hình nhân vật, rigging, Maya là thứ bạn nên cân nhắc.

Ứng dụng trong các ngành đồ họa máy tính 3D

Maya rất mạnh trong việc tạo hiệu ứng hình ảnh, video game hoặc thiết kế nhân vật. Nó đã chứng tỏ mình là sự lựa chọn của nhiều họa viên và các hãng phim lớn như ILM, Weta Digital cho một số bộ phim truyện và chương trình truyền hình.

Đối với các tác phẩm VFX, Maya có nhiều công cụ và plugin để tăng tốc quy trình làm việc, như Phoenix FD, Fume FX, Realflow, Bifrost, v.v. Nếu bạn làm việc trong ngành game, bạn có thể cần một số plugin Maya tốt nhất cho đám đông như Golaem crowd, Massive, Miarmy,… Hay các hiệu ứng destruction như Fracture FX, Pulldownit. Đối với thiết kế nhân vật, Ziva VFX sẽ rất phù hợp cho các mô phỏng cơ bắp nâng cao. Khi bạn làm việc trong một studio lớn chuyên nghiệp, nó thường được chia thành nhiều giai đoạn và công việc. Mỗi người trong số họ sẽ cần từng plugin và Maya có thể cho phép bạn làm việc trơn tru với các plugin này.

Đối với quảng cáo, nó có thể chứa đựng những ý tưởng và thay đổi với độ phức tạp cao. Tuy nhiên, các dự án quảng cáo thường có thời lượng ngắn nên không cần nhiều sức mạnh và plugin như dự án làm phim, game. Đó là lý do tại sao Cinema 4D lại phổ biến trong các công việc quảng cáo, hay thậm chí là các video ca nhạc. Nó có thể tạo ra những tác phẩm như vậy mà không cần quá nhiều plugin và kết xuất nhanh với sự trợ giúp của công cụ kết xuất bên thứ ba.

Kết luận cuối cùng

Chúng ta đã khám phá sự khác biệt giữa Cinema 4D và Maya, từ khả năng học/ sử dụng có dễ dàng không, điểm mạnh của công cụ này so với công cụ kia và ứng dụng của chúng. Đối với người mới bắt đầu, Cinema 4D sẽ phù hợp hơn Maya.

Nếu bạn muốn làm việc với một studio lớn hoặc làm việc trong dự án lớn về VFX, trò chơi điện tử, phim truyện, bạn nên chọn Maya vì nó vượt trội trong thiết kế và rig nhân vật. Thêm vào đó, nó có sự trợ giúp của nhiều plugin có thể hoạt động hoàn hảo cho các hiệu ứng hình ảnh lớn và các trò chơi điện tử lớn.

Cả Cinema 4D và Maya thường đi kèm với công cụ kết xuất thứ ba như Redshift, Octane, V-Ray, Arnold. Dù cho bạn có dùng những render engine này hay không, thì bạn vẫn có thể tìm được gói render phù hợp tại iRender.

Đối với Redshift, V-Ray và Octane, chúng tôi đề xuất cho bạn gói 2/4/8x RTX3090, hoặc 2x RTX4090s. Đối với kết xuất Arnold, bạn có thể chọn gói RTX3090 đơn.

Hãy cùng xem qua một vài video Redshift benchmark của iRender với Cinema 4D và Maya render trên 2x RTX4090s và 8 x RTX3090s:

Hãy cùng xem qua một vài video benchmark của iRender với Cinema 4D và Maya render Octane, V-Ray, Arnold:

Không chỉ có những cấu hình mạnh mẽ, iRender còn cung cấp cho bạn nhiều dịch vụ hơn nữa. Từ NVLink cho những cảnh lớn, đến công cụ truyền tải miễn phí và tiện lợi iRender drive/Gpuhub sync. Giá cả tại iRender cũng rất linh hoạt với thuê theo giờ (dùng đến đâu trả tiền đến đấy), thuê theo ngày/ tuần/ tháng với mức giảm giá 10-20%. Ngoài ra, bạn sẽ có sự hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ của chúng tôi thông qua livechat, những người sẽ giúp bạn bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề với dịch vụ.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi. Hoặc liên hệ với chúng tôi qua Zalo: 0916806116 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

Cảm ơn bạn & Happy Rendering!

Nguồn: educba.com, inspirationtuts.com, sculpteo.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116