November 30, 2020 irender

Cách tối ưu hóa mô hình 3D của bạn để có hiệu suất Lumion nhanh hơn

Hãy tưởng tượng bạn đã tạo ra một mô hình 3D cực kỳ chi tiết về thiết kế mới nhất của mình. Mô hình bao gồm các chi tiết phức tạp như các đối tượng thiên nhiên đẹp, được lựa chọn cẩn thận, các vật liệu và kết cấu có tính chân thực cao. Những chi tiết này đã làm cho mô hình khá nặng và mặc dù Lumion chắc chắn có thể xử lý các mô hình lớn một cách dễ dàng, nhưng đôi khi mô hình có thể trở nên lớn đến mức làm chậm hiệu suất trong trình chỉnh sửa thời gian thực của Lumion. Vì vậy, phải làm gì để giảm kích thước mô hình và cải thiện trải nghiệm Lumion của mình?

Khi xuất mô hình của bạn từ phần mềm tạo mô hình 3D, chẳng hạn như SketchUp (ở trên bên trái), việc giảm độ phức tạp của mô hình có thể cải thiện hiệu suất trong Lumion.

Một khả năng là tối ưu hóa mô hình 3D của bạn bằng cách triển khai các kỹ thuật tạo mô hình hiệu quả hoặc giảm số lượng đa giác của mô hình, tất cả đều không ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng hình ảnh của mô hình của bạn.

Mô hình đa giác thấp ở bên trái, mô hình đa giác cao ở bên phải. Khá dễ dàng để nhận ra sự khác biệt về chất lượng.

Đa giác trong vật thể 3D là gì?

Tất cả các đối tượng 3D, còn được gọi là mô hình 3D, được tạo thành từ các đa giác. Đây là các bề mặt hình tam giác có ba điểm (còn được gọi là đỉnh hoặc điểm 3D) và trong mọi đối tượng 3D, các đa giác này chứa một số thông tin nhất định liên quan đến nó, chẳng hạn như kết cấu, ánh xạ ánh sáng và bóng tối, v.v.

Thông thường, các đối tượng 3D có số lượng đa giác cao hơn sẽ trông đẹp hơn (đùn, cạnh vát, uốn lượn, v.v.), nhưng các mô hình chi tiết cao này sẽ yêu cầu hiệu suất cao hơn từ máy tính của bạn. Hơn nữa, việc xây dựng đối tượng 3D không hiệu quả có thể dẫn đến số lượng đa giác khổng lồ để cải thiện một chút chi tiết. Ví dụ: một cây có thể bao gồm 2.000 đa giác trong khi một cây khác trông tương tự có thể chứa hơn 20.000 đa giác (nếu nó được xây dựng không hiệu quả). Nếu những cây này chỉ là vật phẩm nền, thì bạn có thể đang tạo ra một cảnh rất nặng nề không cần thiết trong Lumion.

Dưới đây là một ví dụ về cách các đa giác được sử dụng trong các đối tượng 3D  rất khác nhau:

Vậy, tối ưu hóa mô hình 3D là giảm số lượng đa giác mà không ảnh hưởng đến giao diện tổng thể và độ chính xác của mô hình. Bạn nên cố gắng đạt được mức trung bình, cân bằng giữa chất lượng và kích thước của mô hình.

Ví dụ: thay vì nhập toàn bộ mô hình từ SketchUp (với đồ nội thất, rèm cửa và các vật thể khác), bạn có thể nhập cấu trúc tòa nhà và các đối tượng đá một cách riêng biệt và gán chúng vào các lớp trong trình chỉnh sửa của Lumion.

Bằng cách đặt các mô hình này thành các lớp, bạn có thể kiểm soát thời điểm chúng xuất hiện trong trình chỉnh sửa. Khi đó, nếu bạn chỉ đang làm việc trên tòa nhà, bạn có thể tạm thời ẩn lớp với địa hình để bạn có thể có hiệu suất tốt hơn khi làm việc trên tòa nhà. Trong ảnh GIF ở trên, bạn có thể thấy sự gia tăng về kích thước mô hình (và các yêu cầu về hiệu suất của phần cứng của bạn) khi bật lớp chứa các đối tượng và địa hình đã nhập.

Cách tối ưu hóa mô hình 3D của bạn trong SketchUp

Khi nhập các mô hình rất lớn (hơn 20 MB) từ phần mềm CAD 3D bên ngoài, SketchUp khuyên bạn nên chạy mô hình thông qua trình giảm thiểu nhiễu. Trong SketchUp, có các loại plugin và phần mềm của bên thứ ba khác nhau để giảm số lượng đa giác của mô hình. Một tiện ích mở rộng đi kèm với một loạt các công cụ tạo mô hình hữu cơ hữu ích, bao gồm cả bộ giảm đa giác, là tiện ích mở rộng Artisan dành cho SketchUp.

Với plugin Artisan ($ 39 cho giấy phép vĩnh viễn), bạn có thể tận dụng nhiều công cụ cho phép bạn chia nhỏ và làm mịn mô hình của mình, tô, điều chỉnh các đỉnh và giảm đa giác.

Một plugin khác được đề xuất từ SketchUp là Skimp, một công cụ giảm đa giác SketchUp ($ 65 mỗi năm cho một giấy phép tiêu chuẩn). Bằng cách tải xuống và cài đặt Skimp, bạn có thể dễ dàng giảm số lượng mặt và đa giác trong mô hình của mình trong khi vẫn duy trì hình thức trực quan.

Một số mẹo tối ưu hóa mô hình SketchUp khác bao gồm:

1.Sử dụng kết cấu đơn giản

Kích thước kết cấu có thể có tác động đáng kể đến kích thước của mô hình Lumion của bạn. Ví dụ: trong một thử nghiệm gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng kết cấu 16K x 16K đã tăng tệp mô hình Lumion thêm 1 GB.

2. Ẩn hình học

Ẩn hình mà bạn không cần và kiểm soát khả năng hiển thị của hình bằng các lớp. Cho dù bạn sử dụng các lớp trong SketchUp hay Lumion, hãy đảm bảo sử dụng chúng một cách hiệu quả để cải thiện hiệu suất.

Ngoài ra, một mẹo khác là sử dụng bản đồ bình thường hoặc bản đồ khối để tạo ảo giác về hình học 3D với lợi ích bổ sung là giảm số lượng nhiều của mô hình 3D. Bạn có thể xem video về chủ đề này của Mike Brightman tại đây.

Cách tối ưu hóa mô hình 3D của bạn trong Revit

Trong Revit, có một số tài nguyên hữu ích về việc giảm số lượng đa giác và tối ưu hóa mô hình 3D của bạn trước khi xuất nó để hiển thị trong Lumion.

Để giới hạn hình dạng mô hình trước khi xuất, có ba cách để xử lý nó, bao gồm:

1.Quản lý khả năng hiển thị của các chế độ xem

Tắt khả năng hiển thị của đồ họa và đối với các loại phần tử trong chế độ xem. Điều này có thể có nghĩa là tắt các yếu tố bên trong của một tòa nhà hoặc địa hình cảnh quan xung quanh, chẳng hạn.

2.Xuất các hộp phần

Bằng cách sử dụng công cụ hộp phần cho chế độ xem 3D, bạn có thể yêu cầu Revit chỉ xuất các mục trong hộp phần. Điều này có thể đặc biệt hữu ích cho các mô hình lớn.

3.Chỉ định mức độ chi tiết của mô hình của bạn với LiveSync

Một cách khác để tác động đến hình dạng của mô hình là thông qua plugin Lumion LiveSync for Revit. Thay vì thiết lập kết nối trực tiếp, bạn có thể sử dụng LiveSync để xác định mức độ chi tiết trong mô hình của bạn trước khi xuất nó dưới dạng tệp Collada (.DAE).

Bằng cách nhấp vào nút “Xuất” trong Phần bổ trợ LiveSync, bạn sẽ thấy hộp “Xuất sang Lumion” với các tùy chọn như “Điểm chèn”, “Làm mịn bề mặt” và một số tùy chọn khác.

Thanh trượt “Làm mịn bề mặt” xác định độ phức tạp của mô hình của bạn cũng như giao diện của các bề mặt cong. Ví dụ, làm mịn bề mặt thấp, dẫn đến một mô hình nhẹ hơn, ít phức tạp hơn; làm mịn bề mặt cao dẫn đến một mô hình nặng hơn, phức tạp hơn. Bạn có thể xem kết quả trong hình ảnh bên dưới:

Cách tối ưu hóa mô hình 3D của bạn trong ArchiCAD

Cho đến nay, chúng ta đã thảo luận về các mẹo tối ưu hóa mô hình cho SketchUp và Revit. Phần mềm tạo mô hình tiếp theo và cuối cùng mà chúng ta sẽ xem xét trong bài đăng này là ArchiCAD.

Theo nguyên tắc chung, bạn sẽ muốn giới hạn số lượng hình học 3D trong thiết kế ArchiCAD của mình bằng cách làm theo bốn mẹo sau:

  • Sử dụng cây Lumion thay vì cây ArchiCAD
  • Sử dụng các đối tượng Lumion thay vì các đối tượng đã nhập
  • Cố gắng không nhân bố cục. Nhân một bố cục với các biến thể khác nhau có thể tạo ra một mô hình lớn, nhiều tính năng.
  • Tránh chức năng Morph Smoothing, nếu có thể.

Để xem có bao nhiêu đa giác trong mô hình ArchiCAD của bạn, bạn có thể tải xuống tiện ích bổ sung Công cụ Đếm Đa giác. Công cụ đếm đa giác có thể giúp bạn kiểm soát số lượng đa giác 3D trong mô hình của bạn và nó cũng có thể hiển thị số lượng đa giác 3D được nhóm theo loại phần tử (tường, phiến, cửa ra vào, cửa sổ, đối tượng, v.v.).

Sau khi tải xuống và cài đặt tiện ích bổ sung này, bạn có thể thay đổi mức độ chi tiết (LOD) của các phần thư viện nhất định trong dự án. Các tùy chọn LOD khác nhau bao gồm chi tiết, đơn giản, tùy chỉnh và tắt.

Một mẹo cuối cùng với tối ưu hóa mô hình ArchiCAD liên quan đến việc đặt cỏ trên một Lưới lớn. Bằng cách sử dụng các mắt lưới nhỏ hơn hoặc cắt một mắt lưới lớn thành các mắt lưới nhỏ hơn, bạn có thể cải thiện hiệu suất trong Lumion.

Với sự trợ giúp của Lumion, bạn luôn có thể thấy thiết kế của mình trông như thế nào trong thực tế, chi tiết đẹp mắt, giảm thiểu khoảng cách tiềm ẩn có thể tồn tại giữa tầm nhìn của bạn và mong đợi của khách hàng. Vì vậy việc chỉnh sửa và render không bị lặp đi lặp lại quá nhiều dẫn đến mất nhiều thời gian. Để thời gian render được tối ưu hóa hơn nữa thì bạn có thể tham khảo dịch vụ Irender . hiện tại, iRender chính thức ra mắt gói dịch vụ GPUhub với card RTX 3090   giúp tăng tốc quá trình render của bạn với chi phí vô cùng phải chăng.

Hãy đăng kí account ngay hôm nay để là một trong những người được trải nghiệm hiệu suất tuyệt vời mà RTX 3080 và RTX 3090 mang lại.

Happy Rendering!

Nguồn : lumion.com

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116