November 13, 2021 iRendercs

Cách thiết lập automotive studio lighting trong Unreal Engine (Phần 1)

Automotive studio lighting có quan trọng?

Ngành công nghiệp ô tô đã trải qua rất nhiều thay đổi trong những năm qua.

Đã từ rất lâu cấu hình ô tô được xem là công cụ kinh doanh đặc trưng của các hãng xe. Khách hàng muốn được khám phá nhiều lựa chọn hơn trước khi quyết định mua hàng, cho dù họ đang mua trực tiếp tại các cửa hàng đại lý hay tham khảo các phong cách khác nhau trên trực tuyến.

Các thương hiệu hàng đầu như Pagani, Audi, BMW, McLaren và Mercedes đã “nâng tầm” đặc tính này của quy trình bán hàng thành một hình thức nghệ thuật, sử dụng các kỹ thuật render tiên tiến như ray tracing để tạo ra các configurators càng sống động như thật và mang tính tương tác cao.

Vậy, làm thế nào để các showroom kỹ thuật số tương tác này kết hợp với nhau? Về bản  chất, Automotive Configurator là một real-time configurator miễn phí được tạo bằng Unreal Engine – một công cụ sản xuất 3D.

Vì vậy, hãy đi sâu viết này để phá cách Unreal Engine “mở khóa”  tính năng này nhé!

Thiết lập automotive studio lighting trong Unreal Engine

Mục tiêu của bài viết này là giúp automotive user tạo các tác phẩm render studio chất lượng cao bằng cách sử dụng các nguyên tắc cơ bản của Unreal Engine automotive template. Bạn sẽ có thể theo dõi dự án phát triển như nào qua việc cải thiện khả năng chiếu sáng, ray tracing và môi trường render. Unreal Engine cung cấp một render scenario sống động, cho phép bạn làm việc trong thời gian thực (real-time).

Trong bài này chúng ta sẽ biết cách studio render ô tô trong Unreal bằng cách sử dụng ánh sáng thủ công và HDRI textures mà không có ánh sáng bên ngoài.

Ánh sáng dựa trên hình ảnh thường tạo ra phản xạ / màu sắc phức tạp từ HDRI image, nhưng tính năng này không được đề cập ở đây vì mục đích của viết là thực hiện CG-based lighting thực sự thay vì chỉ sử dụng kết xuất IBL với HDRI map. Nó cũng cung cấp một cách thích ứng hơn để render thiết kế ban đầu của xe trong khi vẫn duy trì một môi trường render trang nhã.

Bài viết được chia thành 2 phần: một phần là external rendering và phần còn lại dành cho inside rendering. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu external rendering trước, sau đó sẽ học phần còn lại trong buổi sau. Bạn sẽ học từng bước trong quá trình thay đổi model, thiết lập ánh sáng và chất liệu, mẹo đạt được kết quả render như mong muốn.

External Rendering

Thiết lập level

Hầu hết các lý thuyết render đều tuân thủ nguyên tắc “ít hơn có nghĩa là nhiều hơn”. Muốn ngụ ý rằng cảnh phải càng đơn giản càng tốt. Render trong studio không yêu cầu một môi trường phức tạp với hàng triệu đa giác và một số lượng lớn các textures..

Bạn chỉ cần tập trung vào các đặc điểm góp phần tạo real-time render dễ chịu, chẳng hạn như ánh sáng, sự phản chiếu, bố cục, v.v.

Đầu tiên, hãy tạo một dự án ô tô mới và sau đó mở như automotive template’s cinematic level (như hình dưới). Trước khi tạo ra ánh sáng,  bạn sẽ dọn dẹp scene một chút bằng cách loại bỏ default car with the notes from the level.Đây là một ý tưởng tuyệt vời vì khi tạo đèn ở một cấp độ khác để bạn có thể nhanh chóng thêm và thay đổi đèn xung quanh xe ô tô ở bất kỳ cấp độ nào.

Sau khi bạn đã nhập model ô tô của mình với tất cả material assignments, bạn sẽ cần phải chỉnh sửa template scene một chút. Do eflections/specularity gây mất tập trung, nên backplate không có lợi trong trường hợp này. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng cách ẩn hoặc loại bỏ backplate mesh.

Thiết lập lighting

BP light cards for ambient lighting

Đầu tiên, trong project settings và post volume, hãy điều chỉnh exposure technique to manual.

Tiếp theo, để tạo ra màu sắc và phản chiếu chi tiết hơn trên màu sơn và kính chắn gió của ô tô, hãy áp dụng HDR map cho màu của BP lights.

Tiếp, bạn có thể sử dụng hai BP light card để cung cấp base lighting and reflection cho ô tô. Tương tự như vậy, ambient lighting cho toàn bộ scene được xác định bởi BP light cards

Bởi vì BP light card liên quan đến skylight- được xếp hạng cao cho cường độ của đèn BP khiến cảnh quá mức. Vì vậy nên tránh áp dụng ở mức cao.

Bằng cách điều chỉnh cường độ và kelvin trên  BP light panel, bạn có thể giảm cường độ ánh sáng và thay đổi nhiệt độ màu. Loại ambient lighting nhẹ hơn này phù hợp với mood bạn muốn tạo ra trong scenario và cung cấp cho lớp sơn và cửa sổ của chiếc xe một sự phản chiếu rõ ràng.

Thêm Lighting

Trong trường hợp cần thiết,  hãy đặt một vài chiếc đèn để lấp đầy những chỗ tối nhất định. Sử dụng rect light làm key lights để chiếu sáng một số bề mặt lớn hơn của ô tô và spotlights để chiếu sáng các khu vực có thể bị bóng tối che khuất. Spotlights có thể được sử dụng để hỗ trợ việc làm rõ hình dạng của chiếc xe. Với BP lighting card, ba loại đèn này giúp cung cấp ánh sáng và phản xạ trực tiếp đồng thời cung cấp ambient lighting và base reflections.

Bạn hãy luôn nhớ rằng ánh sáng phải “clean” nhất có thể. Trước khi thêm đèn mới vào scene, hãy đảm bảo rằng tất cả các đèn bạn thêm đều có thể di chuyển được để bạn có thể điều chỉnh đèn xung quanh ô tô để có được ánh sáng và độ phản chiếu thích hợp. Điều này cho phép bạn nhanh chóng điều chỉnh vị trí, hướng và kích thước của từng ánh sáng để đạt được độ chiếu sáng và phản xạ mong muốn.

Rect lights tạo ra ánh sáng chính xác hơn về mặt vật lý ở các khu vực cụ thể, điều này có thể dẫn đến phản chiếu tốt hơn trên mặt xe. Nó giúp thân xe đẹp cả trên các đường cong lẫn các góc cạnh. Tính chất diffuse/specular nature của rectangular lights có tác động đáng kể đến hình dáng cuối cùng của chiếc xe. Hãy đảm bảo rằng không có quá nhiều đèn chiếu sáng lớn trong khu vực, vì điều này sẽ làm mất ánh sáng và làm giảm độ phản chiếu của xe. Tốt nhất là chỉ cần điều chỉnh kích thước, vị trí hoặc hướng của rec light cho đến khi bạn thấy hợp lý. Các specular đôi khi không được đẹp mắt, nhưng tất cả phụ thuộc vào quan điểm của bạn.

Có một số kỹ thuật bạn có thể muốn làm để cải thiện khả năng phản chiếu:

  • Bạn có thể sử dụng kết cấu đường nối màu trắng-đen để làm mềm rìa ánh sáng phản chiếu lên bề mặt.
  • Nếu điểm sáng có vẻ quá sáng hoặc gây khó chịu, bạn có thể hạ thấp hoặc thậm chí tắt nó đi.

Spotlight có thể hỗ trợ chiếu sáng các cấu trúc phức tạp hơn của model, chẳng hạn như đèn pha. Chúng cũng có thể được sử dụng để làm cho các khu vực cụ thể trở nên đặc sắc hơn. Ví dụ: để làm sáng phần tối của logo, một đèn chiếu sáng được đặt ở phía trước xe hơi như fill light.

Spotlights được sử dụng để chiếu sáng các vùng tối như hốc hút gió, bánh xe hoặc đường viền của xe. Ngoài ra, từ xa, spotlights có thể tạo ra bóng mặt đất rất ấn tượng cho chiếc xe, với ánh sáng chói ở trên mép. Sự đóng góp của spot có thể được kết hợp độc đáo với sự chiếu sáng hiện tại bằng cách giảm hình nón (cone) của ánh sáng với một cạnh hình nón được làm mềm.

Công đoạn cuối cùng để hoàn thiện exterior lighting là lắp đặt hai rect lights ở hai bên xe. Điều này giúp lấp đầy các điểm tối ở hai bên hông xe và tạo ra sự phản chiếu tuyệt vời qua shoulder line.

Tăng khả năng Exterior rendering trong Unreal Engine cùng iRender

Hiện tại, Unreal Engine chỉ hỗ trợ card đơn để hiển thị đồ họa trên màn hình.

Tại iRender, chúng tôi đã xây dựng các máy chủ với 1 GPU RTX 3090 để phục vụ tốt nhất các tính năng của Unreal Engine.

Render cung cấp các máy chủ hiệu suất cao để render dựa trên GPU thông qua Remote Desktop application. 

Chỉ mất một vài bước đơn giản để bắt đầu và bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát các máy chủ từ xa tại iRender. Sử dụng máy chủ từ xa cũng giống như sử dụng bất kỳ máy tính nào khác mà bạn đã sử dụng trước đây. Chúng tôi thực sự tự hào vì đội ngũ hỗ trợ bỏi họ có thể giải quyết mọi vấn đề bất cứ lúc nào bạn cần mà bạn không cần phải chờ đợi quá lâu.

Đã đến lúc bạn tập trung vào các dự án chất lượng cao và sử dụng thời gian render của bạn cho máy chủ iRender bằng cách TẠO TÀI KHOẢN. Để nhận được voucher dùng thử miễn phí, hãy liên hệ với Joy – Customer Support Associate tại iRender – qua Whatsapp: +84326243106 hoặc Email: [email protected].

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: unrealengine.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116