June 26, 2022 Yen Lily

Cách Tạo Hồ Băng Với Maya Và Redshift

Như chúng ta đã biết, Maya là phần mềm thiết kế hoạt hình, 3D chuyên nghiệp trong khi Redshift được biết đến trong ngành công nghiệp đồ họa với tư cách là một trong  những công cụ kết xuất bằng GPU hàng đầu. Vậy hai phần mềm này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra kết quả như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về một trong những dự án mới nhất của Vitaliy Koshevyy, một nghệ sĩ môi trường 3D đến từ Israel, có tên là FrozenLake – một dự án tạo hồ băng với Maya và Redshift.

Pineline

Khi bắt tay vào thực hiện một dự án, bạn cần tự hỏi bản thân rằng mình muốn truyền cảm giác gì cho người xem và mình muốn thể hiện nó như thế nào. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là thu thập tài liệu tham khảo. Đây là điều quan trọng nhất trước khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Chúng ta chắc chắn có thể nhớ hình ảnh chung chung nhưng luôn bỏ sót những chi tiết nhỏ nhất trong đó và đôi khi là lý do để chúng tồn tại ở đó. Tài liệu tham khảo có thể giúp bạn hiểu thêm và hướng bạn đến những quyết định nghệ thuật tốt hơn.

Sau khi xem các tài liệu tham khảo và thống nhất hình ảnh chính, chúng ta bắt đầu xây dựng một cảnh cơ bản cho toàn cảnh tạo hồ băng với Maya và Redshift.

Để bắt đầu, bạn thực hiện một bố cục đơn giản để xem bố cục và tỷ lệ của các đối tượng có phù hợp và trông đẹp mắt hay không. Bạn nên cố gắng giữ mọi thứ cơ bản nhất có thể và dần dần đi sâu hơn vào chi tiết. Đầu tiên bạn cần nghĩ về 3 điều chính:

  • Địa điểm diễn ra một cảnh (phong cảnh của khu vực, rừng, sa mạc, hành tinh xa lạ, đường phố trong thành phố hoặc các bức tường bên trong như hang động, phòng, tàu vũ trụ, v.v.)
  • Các đối tượng lấp đầy nó (như thảm thực vật, con người, thiên nhiên, bề mặt cứng, các tòa nhà, vật nhân tạo, v.v.)
  • Điều kiện ánh sáng (Các nguồn sáng và hiện tượng thiên nhiên – sương mù, mây, vật liệu khúc xạ, các vật thể không có trong cảnh nhưng có bóng của chúng).

Tạo phong cảnh cho hồ băng là một nhiệm vụ đơn giản vì nó không chứa quá nhiều nét và các phần đặc biệt vì toàn bộ cảnh được bao phủ bởi tuyết mềm. Thông thường, chúng ta làm việc trong Maya  cùng các công cụ điêu khắc cơ bản của nó và cố gắng đạt được hầu hết các chi tiết bằng cách kết hợp các bản đồ dịch chuyển. Đôi khi điều đó là chưa đủ, bạn cần gửi một số hình dạng cơ bản đến Mudbox/ZBrush để đạt được một số chi tiết nhất định nhưng một lần nữa chúng ta sẽ chuyển nó thành bản đồ dịch chuyển để duy trì tối ưu hóa khung hình đang hoạt động. Nó cũng cho phép bạn kiểm soát bản đồ dễ dàng hơn khi bạn kết nối nó trong Hyper Shade thông qua các nút chỉnh màu.

Sử dụng SpeedTree cho Thảm thực vật

SpeedTree là một phần mềm giúp tiết kiệm thời gian khi sáng tao thảm thực vật. Nó dễ sử dụng, có nhiều loại giải pháp cho thảm thực vật và khả năng tạo hình ảnh động cho thực vật trong điều kiện gió, sau đó bạn có thể xuất ra dưới dạng tệp Alembic. Nó cho phép hoàn thành một loại thực vật trong vòng vài phút làm việc, điều mà bạn sẽ không thể đạt được bằng cách làm mô hình.

Chất liệu tuyết

Vitaliy không thực sự sử dụng các phép đo hoặc con số cụ thể để tạo ra vật liệu mà chỉ dựa vào tài liệu tham khảo và các chi tiết trong đó. Chất liệu tuyết là một chất liệu đơn giản. Khi bạn hiểu cách chất liệu hoạt động, thì việc tái tạo chúng ở dạng 3D sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tuyết thực sự được tạo ra từ các mảnh gần như trong suốt nhưng do hình dạng khác nhau và không khí bị kẹt giữa ánh sáng sẽ phản xạ ra xung quanh thay vì đi thẳng. Để đạt được hiện tượng này, Vitaliy đã sử dụng 2 bản đồ nhiễu lớn và nhỏ.

Bản đồ nhiễu nhỏ được kết nối với độ nhám bằng nút hiệu chỉnh màu sắc để có được hình dạng vảy phản chiếu. Chúng cũng được kết nối với bản đồ dịch chuyển để phá vỡ hình mặt phẳng. Các bản đồ tương tự đã được kết nối với Truyền khúc xạ để làm cho các bông tuyết bật lên trong suốt hơn.

Bản đồ nhiễu lớn cũng được kết nối với sự dịch chuyển để có tuyết ở các mức độ cao khác nhau. Bản đồ này cũng kiểm soát sự khác biệt về mật độ giữa các khu vực nhỏ bằng cách kết nối nó với Scattering Coef. Nhìn chung, mật độ của tuyết được kiểm soát bởi Scatter Scale Refraction Color.

Chất liệu hồ

Chất liệu hồ là sự kết hợp của 2 vật liệu: tuyết và băng đơn giản. Chúng được bao phủ bởi một lớp được tạo trong Photoshop để tạo ra một số vết nứt với khu vực tập trung tuyết và bước chân tuyết. Chất liệu Băng bao gồm hiện tượng khúc xạ được kích hoạt với một số bản đồ nhiễu trong khe nhám.

Tạo background

Đôi khi background của một cảnh có thể ở một khoảng cách xa nên hầu hết các chi tiết không được chú ý. Bạn nên tối ưu hóa hình nền của mình bằng cách chuyển đổi chúng sang hình ảnh 2D để thời gian kết xuất nhanh hơn và kích thước dự án không quá lớn. Những gì Vitaliy đã làm trong cảnh FrozenLake là đạt được cái nhìn cuối cùng và hoàn thiện những cái cây, sau đó kết xuất chúng dưới dạng hình ảnh 2D và đặt lại vào cảnh dưới dạng thẻ phẳng. Mặc dù có chuyển động của camera trong video, nhưng rất khó để nhận ra bất kỳ sự khác biệt nào vì chúng đủ xa. Kỹ thuật này hoạt động trong những trường hợp nhất định như ánh sáng của cảnh và loại vật liệu được sử dụng. Hầu hết nó hoạt động với ánh sáng xung quanh dịu và các vật liệu rất thô và khuếch tán.

Ánh sáng

Để tạo ra loại ánh sáng này, bạn có thể tạo cảnh với những đám mây thể tích trong Maya và hiển thị nó dưới dạng hình ảnh Spherical HDR. Sau khi thiết lập HDR trong cảnh, bạn thêm ánh sáng trực tiếp với cường độ thấp và bóng mờ để tăng thêm một chút độ tương phản. Để làm cho nó có bầu không khí hơn, bạn nên bật tính năng environment volumetric trong Redshift và thêm một số cảnh sương mù có độ mờ thấp trong After Effects với thêm kết xuất bản đồ Z-Depth.

Các ưu điểm của Redshift

Chắc chắn tất cả chúng ta đều mong muốn tác phẩm của mình có thể sống động như thật chứ không chỉ là hình ảnh 3D tĩnh, bạn muốn cảm nhận nơi này như thể bạn đang đứng/đi bộ ở đó. Redshift có thể giúp bạn làm được điều đó và tăng tốc quá trình. Đây là một công cụ kết xuất nhanh và hoạt động tuyệt vời ngay cả ở những PC có thông số kỹ thuật thấp. Nó chứa bất kỳ node nào mà các công cụ kết xuất các tiêu chuẩn công nghiệp phổ biến khác có và tương tự như chúng. 

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho Maya và Redshift

Trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ một card GPU GTX 3090 cho đến 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là hai dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy để bạn lựa chọn: Intel Xeon W-2245 @ 3.90GHz và AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: 80.lv
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116