November 21, 2022 Yen Lily

Cách tạo hiệu ứng slowmotion trong Blender VSE

Slowmotion là một trong nhiều hiệu ứng mà chúng ta thấy trong tất cả các loại hoạt hình. Hầu hết các trình chỉnh sửa video đều có cách để đạt được hiệu ứng này và VSE của Blender cũng vậy. Vậy làm cách nào để tạo hiệu ứng slowmotion trong Blender VSE?

Chọn dải video, nhấn N để hiển thị bảng thuộc tính và chuyển đến tab strip, sau đó mở rộng phần time sector và thay đổi speed factor. Giá trị thấp hơn 1 sẽ làm chậm clip và giá trị cao hơn sẽ tăng tốc độ clip. Ví dụ, speed factor là 0,5 sẽ làm clip chạy chậm hơn và thời lượng chạy clip sẽ tăng gấp đôi.

Trong phần còn lại của bài viết này, chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn cách để cài đặt kiểm soát tốc độ slowmotion trong Blender VSE. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu cách thay đổi tốc độ của dải video. Cuối cùng, chúng ta sẽ xem xét cách tạo hiệu ứng đóng băng khung hình.

1. Làm cách nào để tạo hiệu ứng slowmotion trên một dải video bằng cách điều khiển tốc độ?

Một cách khác để kiểm soát tốc độ của clip là sử dụng dải hiệu ứng.

Để thêm hiệu ứng slowmotion trong Blender VSE bằng dải hiệu ứng, hãy làm theo các bước sau:

            • Chuyển đến video editing workspace hoặc bất cứ nơi nào chúng ta đã thiết lập VSE.
            • Chọn dải mà chúng ta muốn thêm slowmotion vào và đi tới Add => Effect Strip => Speed Control.
            • Giờ đây, chúng ta chỉ cần kéo dải cho đến khi đạt độ dài mong muốn và Dải điều khiển tốc độ sẽ tự động làm chậm video.

Khi chúng ta sửa đổi tốc độ video, tốt hơn là nên có các video có tốc độ khung hình cao hơn. Bởi vì khi chúng ta làm chậm một clip, chúng ta chỉ thay đổi thời gian trên mỗi khung hình. Với tốc độ khung hình cao hơn, chúng ta có thể giảm tốc độ mà không có bước nhảy đáng chú ý giữa các khung hình.

Dải hiệu ứng cũng có hiệu ứng interpolation cơ bản. Chúng ta có thể sử dụng hiệu ứng interpolation này để làm mượt khoảng cách giữa các khung hình trong quá trình chuyển đổi.

Để bật interpolation, hãy chọn dải hiệu ứng điều khiển tốc độ màu lục và nhấn N để mở bảng điều khiển bên. Vào Strip => Effect Strip và kích hoạt tùy chọn Interpolation.

2. Làm thế nào để làm chậm và tăng tốc lại một dải video?

Để tạo biến tốc độ dải, trước tiên hãy chọn dải hiệu ứng kiểm soát tốc độ. Nhấn N để mở bảng điều khiển bên và sau đó vào Strip => Effect Strip và thiết lập Speed control thành Multiply.

Kéo đầu phát vào frame nơi chúng ta muốn animation bắt đầu chậm lại và ở Speed Control, chúng ta chọn giá trị Multiply. Bên cạnh giá trị đó, chọn hình tròn Animate Property. Chúng ta cũng có thể chèn keyframe bằng cách nhấn chuột phải vào giá trị Multiply và chọn Insert Keyframe.

Tiếp theo, kéo đầu phát đến điểm mà chúng ta muốn animation chậm nhất rồi thiết lập giá trị Multiply thành tốc độ mà chúng ta muốn. Sau khi chúng ta nhập giá trị của mình, hãy chèn một keyframe và scale value sẽ chuyển sang màu vàng thể hiện rằng chúng ta vừa thêm một keyframe.

Trong trường hợp chúng ta muốn animation duy trì ở tốc độ chậm hơn trong một thời gian, chúng ta có thể kéo đầu phát đến nơi chúng tôi muốn chuyển động chậm bắt đầu giảm trở lại tốc độ ban đầu và thiết lập Multiply Value thành giá trị giống như cái chúng ta đã sử dụng keyframe chuyển slowmotion đầu tiên và sau đó chèn tiếp một keyframe khác.

Cuối cùng, để tốc độ của chúng ta trở lại tốc độ bình thường, hãy kéo đầu phát vào frame mà chúng ta muốn slowmotion kết thúc và thiết lập scale value thành 1 rồi chèn một keyframe khác.

3. Điều chỉnh interpolation giữa các keyframe

Mặc dù chúng tôi có khả năng điều chỉnh các giá trị tốc độ nhưng chúng tôi có thể không thích trình đường cong mặc định được tạo ra giữa các keyframe.

Để thay đổi điều này, chúng ta cần mở một cửa sổ mới để truy cập graph editor. Để thực hiện việc này, hãy chuyển đến một trong các cửa sổ trong video editor workspace và di chuyển con trỏ qua một trong các góc cho đến khi con trỏ biến thành dấu +.

Giữ nút chuột trái và kéo để một cửa sổ mới mở ra và đặt nó theo kích thước mà chúng ta muốn. Thiết lập editor type thành graph editor.

Đảm bảo dải speed control được chọn và keyframe sẽ hiển thị trong graph editor. Ở đây chúng ta có thể điều chỉnh các đường cong interpolation. Chúng ta cũng có thể chọn một nhóm keys và trong key => interpolation, chúng ta có thể thiết lập interpolation method cho các keyframe đã chọn.

Ví dụ, nếu chúng ta không muốn tốc độ của chúng ta dễ dàng hòa vào nhau, chúng tôi có thể thiết lập interpolation thành linear để sự thay đổi tốc độ không thay đổi.

4. Giải quyết một số vấn đề khi thiết lập keyframe

Điều đầu tiên chúng ta cần kiểm tra là chúng ta đã chọn dải hiệu ứng kiểm soát tốc độ màu xanh lá cây chưa. Nếu chúng tôi không chọn nó, chúng ta sẽ không thể tìm thấy scale value hoặc chèn bất kỳ keyframe chính nào vào đó.

Một vấn đề mà chúng ta có thể gặp phải khi thêm các keyframe vào multiply value của mình là giá trị đó tiếp tục được đặt lại về scale value của frame hiện tại. Chúng ta có thể tránh điều này bằng cách kéo đầu phát vào frame mà chúng ta muốn chèn giá trị và trước khi chúng ta di chuyển đầu phát.

Chúng ta cũng có thể gặp khó khăn khi tìm keyframe trong trường hợp muốn loại bỏ chúng. Bạn có thể nhận thấy khi chúng ta thêm các keyframe vào multiple value, nó chuyển sang màu xanh lục hoặc vàng. Khi giá trị có màu xanh lục, đây là giá trị được nội suy giữa các keyframe.

Khi giá trị có màu vàng, nó cho biết có một keyframe trên frame đó. Dấu chấm thuộc animate property cũng sẽ có màu trắng hoàn toàn. Chúng ta cũng có thể nhanh chóng chỉ giữa các keyframe này mà không phải thực hiện bất kỳ tìm kiếm nào bằng cách sử dụng các nút chuyển đến keyframe trong bộ điều khiển dòng thời gian.

Để loại bỏ một single frame, chúng ta có thể nhấn vào dấu chấm animate property để xóa keyframe hoặc chúng ta có thể nhấn chuột phải vào multiply value và chọn xóa keyframe. Chúng ta có thể xóa tất cả các keyframe bằng cách nhấn chuột phải vào multiply value và chọn các keyframe.

Lưu ý rằng Blender không tự động kéo dài clip ra để phù hợp với kích thước mới bị chậm lại. Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta đã tạo clip của mình đủ dài để bao gồm tất cả clip bị chậm lại.

5. Làm cách nào để đóng băng frame trong Blender VSE?

Để tạo biến tốc độ dải, trước tiên hãy chọn dải hiệu ứng kiểm soát tốc độ. Nhấn N để mở bảng điều khiển bên và sau đó vào Strip => Effect Strip và thiết lập Speed control thành Multiply.

Kéo đầu phát đến frame trước khi chúng ta muốn đóng băng frame rồi chọn dải hiệu ứng điều khiển tốc độ. Mở bảng điều khiển bên và trong Strip => Effect Strip, nhấn chuột phải vào giá trị điều khiển tốc độ và insert frame.

Kéo đầu phát qua một frame, sau đó thiết lập multiply value thành 0 và nhấn chuột phải một lần nữa và chọn insert frame. Chuyển đến frame mà chúng ta muốn đóng băng để kết thúc và chèn một frame khác. Cuối cùng di chuyển đầu phát qua một frame, thiết lập multiply value thành 1 và chèn frame cuối cùng.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/8 card GPU GTX 3090, và gần đây nhất là server gồm 2 card GPU RTX 4090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116