October 31, 2022 duyennt

Cách tạo fisheye lens cho camera trong Blender

Cho dù chúng ta muốn tạo ra fisheye lens cho mục đích nghệ thuật hay để tạo ra một hình ảnh 360 độ, chúng ta sẽ cần một fisheye lens để đạt được điều đó. Vậy làm cách nào để tạo fisheye lens trong Blender?

Có hai cách để chúng ta có thể tạo một fisheye lens trong Blender: thông camera settings bằng cách thay đổi camera type thành panoramic hoặc bằng cách sử dụng lens distortion node trong compositor. Trong Cycles, cả hai phương pháp trên đều được hỗ trợ trong khi Eevee không hỗ trợ panoramic camera.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét chi tiết hơn về cách thiết lập camera cũng như các loại panorama và lens distortion trong compositor.

1. Cách tạo fisheye lens trong Blender sử dụng camera settings

Để tạo fisheye trong Blender camera:

            • Trong render properties, thiết lập render engine thành Cycles.
            • Chọn active cameradata properties trong object => set loại lens thành panoramic.
            • Set panorama type thành Fisheye Equisolid.
            • Điều chỉnh Field of view đến độ rộng mà chúng ta muốn có trong fisheye lens và sau đó điều chỉnh lens sao cho nó lấp đầy đến rìa của camera.

Như đã đề cập trong bước đầu tiên, chúng ta cần thiết lập render engine thành Cycles. Eevee hiện không hỗ trợ đầy đủ cho panoramas, đó là lý do tại sao chúng ta sử dụng Cycles. Chúng tôi cũng có thể thiết lập camera type thành panorama trong Eevee, nhưng chúng ta không có sẵn các tùy chọn tương tự.

Chúng ta cũng có thể sử dụng kiểu toàn cảnh Fisheye Equidistant để tự động điều chỉnh hình ảnh theo giới hạn của máy ảnh bất kể trường xem là gì. Lưu ý rằng chúng ta có thể giữ cho hiệu ứng mắt cá hình vuông bằng cách điều chỉnh độ phân giải trong view layer properties.

Khi nào sử dụng các loại panorama khác nhau

Mục đích chính của panorama là thu được một trường nhìn cực kỳ rộng. Do đó,  panorama có xu hướng bị biến dạng khá nhiều. Tùy thuộc vào loại panorama và cách chúng ta sử dụng nó sẽ thay đổi mức độ méo mó của nó.

Loại equirectangular panorama rất hữu ích để chụp ảnh 360 độ với độ phân giải tối đa biến dạng tối thiểu. Những hình ảnh 360 độ này có thể được sử dụng làm hình nền trong Blender.

Fisheye equidistant tạo ra hình ảnh bị méo theo mắt cá hoàn toàn phù hợp với độ phân giải của máy ảnh và có giá trị field of view.

Fisheye equisolid tạo ra hình ảnh méo mó bằng mắt cá có dạng hình cầu hoàn hảo. Chúng ta có thể sử dụng giá trị thấu kính để điều chỉnh tỷ lệ của hình ảnh cũng như giá trị field of view.

Mirror Ball là một phương pháp khác để tạo hình ảnh 360 độ tương tự như equirectangular nhưng nó hoạt động giống như một quả bóng phản chiếu trong cảnh nhưng độ phân giải trên các cạnh của hình ảnh có thể bị mất và các góc của hình ảnh sẽ không được sử dụng. Thông thường chúng ta sử dụng equirectangular nhiều hơn

Fisheye lens polynomial có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng fisheye phù hợp với máy ảnh trong thế giới thực. Chúng ta cũng có thể sử dụng nó để tạo ra một hình ảnh bị bóp méo nhiều.

2. Tạo hiệu ứng fisheye trong compositor

Để tạo hiệu ứng fisheye trong compositor:

            • Điều hướng đến compositing workspace và bật các nút sử dụng.
            • Đi tới Add => Search => Lens Distortion, sau đó chọn là và đặt nó vào biểu đồ.
            • Kết nối Render Layer image với lens distortion image, sau đó kết nối lens distortion image với composite image bên trong.
            • Đặt chế độ cho phù hợp và sử dụng các distort values để điều chỉnh độ méo.

Khi chúng ta làm việc với compositor, có thể hơi bất tiện khi phải thay đổi cài đặt, sau đó render lại để xem hiệu ứng của nó. Để tăng tốc quá trình điều chỉnh hiệu ứng fisheye, chúng ta hãy thiết lập một viewer node.

Đi tới Add => Search => Viewer và đặt nó vào biểu đồ, bây giờ lens distortion image ra và kết nối nó với viewer image để cả viewer node và composite node có cùng đầu vào. Tiếp theo, ở trên cùng bên phải của composite window, bật backdrop.

Bây giờ khi chúng ta render hình ảnh, hình ảnh tổng hợp sẽ hiển thị trong nền và bất kỳ thay đổi nào, chúng ta thực hiện sẽ hiển thị trong nền mà không cần phải render lại hình ảnh. Nếu hình ảnh không vừa vặn, nhấn N để hiển thị side panel và dưới View, nhấn vào Fit.

Điều chỉnh tỷ lệ và cắt xén theo cách thủ công

Đôi khi chúng ta có thể muốn chia tỷ lệ và cắt hình ảnh theo cách thủ công hơn là dùng lens distortion node. Để đạt được hiệu ứng này, hãy vào Add => Search và tìm kiếm tỷ lệ, sau đó đặt nó vào biểu đồ. Quay lại chọn Searchsearch for Crop và đặt nó vào biểu đồ.

Ngắt kết nối lens distortion image và sau đó kết nối nó với scale image bên trong. Tiếp theo kết nối scale image với crop image. Cuối cùng kết nối crop image với composite image. Kết nối đầu viewer image nếu chúng ta có thiết lập viewer node.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/6/8 card GPU GTX 3090, và gần đây nhất là server gồm 2 card GPU RTX 4090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

duyennt

Chào bạn! Minh là Duyên, nhân viên chăm sóc khách hàng đến từ iRender. Luôn không ngừng học hỏi các kiến thức mới về lĩnh vực thiết kế, đồ họa 3D là phương châm của mình. Cùng học tập, làm việc và tiến bộ nhé!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net