November 14, 2022 Yen Lily

Cách tạo độ sâu trường ảnh (DoF) trong Blender

Độ sâu trường ảnh là một công cụ hữu ích để làm nổi bật tiêu điểm. Chúng ta cũng có thể sử dụng độ sâu trường ảnh để tạo cảm giác về tỷ lệ khi render. Vậy làm cách nào để tạo độ sâu trường ảnh trong Blender?

Có hai cách để tạo độ sâu trường ảnh trong Blender: bằng cách thêm độ sâu trường ảnh vào camera object hoặc dưới dạng hiệu ứng xử lý hậu kỳ thông qua compositor. Hãy cùng iRender tìm hiểu chi tiết hơn về độ sâu trường ảnh cũng như cách thiết lập và sử dụng nó.

1. Độ sâu trường ảnh là gì?

Độ sâu trường ảnh là hiệu ứng trong đó máy ảnh lấy nét vào một đối tượng và tất cả các đối tượng khác không được lấy nét sẽ bị mờ.

Về cơ bản, các yếu tố nhất định của camera như khẩu độ và độ dài tiêu cự tạo ra một sự tưởng tượng trong phạm vi lấy nét.

Với độ dài tiêu cự ngắn và F-Stop thấp, chúng ta sẽ gần máy ảnh hơn. Nếu chủ thể của hình ảnh này ở gần máy ảnh, chúng sẽ được lấy nét trong khi hậu cảnh sẽ bị mờ.

Với tiêu cự dài và F-stop cao, phạm vi lấy nét trong máy ảnh sẽ xa hơn. Miễn là không có yếu tố nào của hình ảnh quá gần máy ảnh vì điều này thường sẽ dẫn đến hầu hết hình ảnh được lấy nét.

Thông thường, độ sâu trường ảnh tốt sẽ giúp hướng mắt người xem về phía tiêu điểm. Độ sâu trường ảnh tốt cũng có thể giúp hình ảnh tạo được cảm giác về tỷ lệ khi kết xuất.

Độ sâu trường ảnh nông có thể làm cho đối tượng render có cảm giác bị nhỏ đi. Độ sâu trường ảnh sâu có thể cho tác dụng ngược lại. Độ sâu trường ảnh cũng giúp thu hút sự chú ý vào đối tượng render của chúng ta.

2. Cách thiết lập độ sâu trường ảnh với Blender camera

Để tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh bằng Blender camera:

            • Chọn camera trong cảnh và trong camera, properties bật Depth of Field.
            • Dưới Depth of Field đặt Distance sao cho tiêu điểm kết xuất của bạn nằm trong tiêu điểm hoặc đặt đối tượng tiêu điểm thành tiêu điểm.
            • Sử dụng F-stop để điều chỉnh cường độ mờ. Giá trị thấp hơn sẽ làm mờ nhiều hơn trong khi giá trị cao hơn sẽ dẫn đến ít mờ hơn.

Với Blender, chúng ta không phải lo lắng nhiều về cách thiết lập camera. Chúng ta có thể trực tiếp thiết lập đối tượng mà chúng ta muốn camera lấy nét. Không giống như một máy ảnh thực, về cơ bản, chúng ta chỉ sử dụng giá trị F-stop để điều chỉnh phạm vi từ đối tượng tiêu điểm hoặc khoảng cách được lấy nét.

Lưu ý rằng cả bản xem trước Eevee và Cycles được kết xuất đều cho phép chúng ta xem trước Blur. Bản xem trước giúp điều chỉnh độ sâu trường ảnh dễ dàng hơn nhiều.

Hãy nhớ rằng nếu chúng ta muốn sử dụng cài đặt real world cho camera của mình, chúng ta sẽ muốn đảm bảo rằng cảnh của chúng ta thực sự khớp với quy mô thế giới thực. Cảnh được mô phỏng quá lớn hoặc quá nhỏ sẽ dẫn đến hiệu ứng độ sâu trường ảnh khác nhau nhiều.

3. Cách thiết lập độ sâu trường ảnh trong Blender compositor

Để tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh trong Blender compositor:

            • Trong properties editor => ViewLayer Properties => Passes => Data => Z
            • Điều hướng đến compositing workspace và bật các nút sử dụng
            • Chọn add > search > defocus và đặt nó vào biểu đồ, sau đó làm theo các bước tương tự ngoại trừ lần này là tìm kiếm chuẩn hóa.
            • Kết nối render layer image với defocus image và kết nối Depth ra ngoài với giá trị chuẩn hóa trong sau đó kết nối giá trị ra với Defocus Z. Kết nối defocus image với render layer image.
            • Sử dụng giá trị tỷ lệ z để điều chỉnh độ sâu mà tại đó hình ảnh bị mất nét, hãy thử 50.

Một cách chúng ta có thể tăng tốc quá trình điều chỉnh độ sâu trường ảnh của chúng ta là thiết lập một viewer node.

Đầu tiên, hãy vào add => search => viewer, đặt nó vào biểu đồ bằng composite node. Kết nối defocus image với viewer image. Ở trên cùng bên phải của compositing workspace, hãy bật backdrop.

Bây giờ khi chúng ta render, composited image sẽ hiển thị trên nền của compositor. Nếu hình ảnh không vừa, chúng ta có thể dễ dàng sửa lỗi này bằng cách nhấn N để hiển thị bảng điều khiển bên và sau đó trong View, nhấn Fit.

iRender - Dịch vụ cung cấp máy tính cấu hình cao cho mọi phần mềm kết xuất

Là nhà tài trợ Kim Cương cho Blender, cũng như người bạn đồng hành tận tâm của các nghệ sĩ 3D, iRender hiểu rằng trong các bước tạo cảnh 3D thì render có thể coi là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng giúp cho cảnh trở nên chân thực hơn, tuy nhiên đây lại là bước tiêu tốn khá nhiều thời gian. Chính vì lẽ đó, iRender ra đời nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm render nhanh chóng và vui vẻ hơn. Đến với iRender, bạn sẽ có thể lựa chọn được những chiếc máy tính có cầu hình phù hợp nhất với nhu cầu và phần mềm bạn đang sử dụng. iRender cung cấp đa dạng các loại máy chủ từ 2/4/8 card GPU GTX 3090, và gần đây nhất là server gồm 2 card GPU RTX 4090, một trong những dòng card mới nhất và có hiệu suất cao nhất của NVIDIA. Cùng với đó là dòng CPU mạnh mẽ được tích hợp sẵn trong máy : AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX @ 3.90GHz. 

Một điều tuyệt vời hơn nữa là khi bạn sử dụng dịch vụ bên iRender, bạn sẽ có cảm giác như đang sở hữu một chiếc PC cấu hình cao hoàn toàn mới dành cho riêng mình. Bạn có toàn quyền kiểm soát tất cả các hoạt động của mình trên đó, và tất nhiên một cách hoàn toàn bảo mật. Bạn chỉ cần cài đặt các trình kết xuất MỘT LẦN DUY NHẤT, và chúng sẽ được lưu lại trên máy cho những lần sử dụng kế tiếp. Không chỉ vậy, iRender cũng cung cấp rất nhiều dịch vụ kèm theo đó như tăng dung lượng lưu trữ, parsec, NV link,… nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

iRender hiện đang có chương trình tặng thêm 20% bonus cho lần nạp tiền đầu tiên trong vòng 24h kể từ khi đăng ký. Ngoài ra, nhằm giúp các bạn sinh viên ngành kiến trúc hay thiết kế đồ họa có thể tiếp cận được với máy tính cấu hình cao một cách dễ dàng để hoàn thành các dự án học tập xuất sắc, iRender cho ra đời chính sách hỗ trợ 50% bonus cho tất cả các lần nạp tiền. 

iRender tin chắc sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm render chưa từng có trước đây. Hãy đăng ký tài khoản tại đây để tìm hiểu và trải nghiệm dịch vụ nhé.

iRender – Happy Rendering!

Nguồn: artisticrender.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Yen Lily

Hi everyone. Being a Customer Support from iRender, I always hope to share and learn new things with 3D artists, data scientists from all over the world.
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116