July 1, 2020 Linh Nguyen

Cách sử dụng Cryptomatte Render Elements trong V-Ray cho SketchUp

Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn từng bước sử dụng Cryptomatte Render Elements trong V-Ray Next cho SketchUp; cách kết hợp và chỉnh màu chính xác cho các layer kết xuất.

Các bản cập nhật mới nhất của V-Ray Next cho SketchUp đã giới thiệu rất nhiều tính năng mới và cải tiến hiệu suất cho người dùng. Với Cập nhật Cryptomatte Render Element vào V-Ray Next cho SketchUp hiện nay cho phép chúng ta dễ dàng sản xuất mặt nạ chính xác của mọi đối tượng cho công việc hậu kỳ. Cryptomatte cũng hỗ trợ hiệu ứng làm mờ chuyển động và hiệu ứng DOF – và kết quả chỉnh màu hoàn hảo.

Quy trình sử dụng Cryptomatte trong V-Ray Next cho SketchUp

Hướng dẫn này sử dụng một cảnh mẫu để chỉ cho bạn chính xác cách sử dụng Cryptomatte trong V-Ray Next cho SketchUp, cũng như cách chỉnh màu đúng cách các vật liệu phi kim loại.

Bước 1: Cách chọn Render Elements trong V-Ray Next cho SketchUp

Nhấp chuột phải vào biểu tượng Render Elements trong Asset Editor và chọn Cryptomatte mới để add.

Bây giờ, chọn Cryptomatte Render Element và nhấp vào mũi tên nhỏ bên phải để mở rộng V-Ray Asset Editor. Ở đây chúng ta có thể tìm thấy một menu thả xuống cho loại ID. Bạn có thể tạo mặt nạ dựa trên Materials, Objects hoặc Layers. Trong trường hợp này, tôi sẽ chọn Material Name.

Chúng ta sẽ cần thêm Render Elements cho hậu kỳ. Trong ví dụ này, chúng ta cần thêm 5 yếu tố kết xuất: Raw Total Light, Diffuse, Reflection, Specular  Refraction. Chúng ta có thể sử dụng những yếu tố  này để lắp ráp lại Beauty pass sau này trong photoshop.

Mẹo chuyên nghiệp: Giữ phím Ctrl / Cmd cho phép thêm nhiều yếu tố trong một lần.

Lưu ý rằng cảnh mẫu này sẽ cần 5 Render Elements, nhưng đối với các cảnh khác cũng có thể cần các yếu tố bổ sung khác.

Danh sách đầy đủ để tổng hợp một Beauty pass có thể được tìm thấy trong Thư viện cài sẵn: Create > Elements > Beauty.

Bước 2: Kết xuất và lưu kết xuất cuối cùng trong V-Ray Next cho SketchUp

Chọn biểu tượng bánh răng để chuyển sang tab cài đặt. Tắt cả Interactive và Progressive , bởi vì bây giờ chúng ta sẽ thực hiện render sản xuất và Cryptomatte chỉ hoạt động với Bucket Image Sampler.

Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu kết xuất cuối cùng.

Sau khi kết xuất xong, nhấn và giữ biểu tượng Lưu trên bộ đệm khung V-Ray (VFB) và chọn tùy chọn thứ ba: Save to single file.

Lưu kết xuất cuối cùng dưới dạng tệp * .exr.

File *.exr sẽ bao gồm tất cả Render Elements – gồm Cryptomatte

Bước 3: Cách giải mã Cryptomatte Render Element

Để mở tệp * .exr chính xác trong Photoshop, chúng ta cần cài đặt một trình cắm miễn phí từ EXR-IO.

Sau khi cài đặt, chỉ cần nhấp đúp vào tệp * .exr để mở tệp. Bạn cũng có thể mở nó từ Menu Photoshop: File> Open.

Chọn và mở tệp * .exr mà chúng ta vừa kết xuất. Cuộc đối thoại sau đây sẽ hiện lên:

Tùy chọn đầu tiên, Split alpha, kiểm soát việc có thêm kênh alpha vào lớp RGB gốc hay không. Thông thường, tùy chọn này có thể được kích hoạt để giữ thông tin cơ bản trong Beauty pass và nhận một lớp alpha layer.

Tùy chọn transparent cũng rất hữu ích. Khi nó được kích hoạt, các đối tượng trong các Cryptomatte layers sẽ có các pixel trắng và nền sẽ trong suốt.

Trong trường hợp này, nếu bạn muốn tạo mặt nạ cho bất kỳ đối tượng nào, chỉ cần giữ phím Ctrl và nhấp chuột trái vào hình thu nhỏ để tạo vùng chọn; sau đó bạn có thể thêm Layer Mask hoặc thêm Adjustment Layer sẽ tự động tạo Layer Mask dựa trên lựa chọn.

Trong ví dụ này, chọn Split alpatransparent, sau đó chỉ cần kích chuột vào Open để mở render cuối cùng.

Bước 4: Kết hợp V-Ray Render Elements trong Photoshop

Bây giờ chúng ta đã mở file render cuối exr., bạn có thể thấy Beauty pass (xem lớp có nhãn là RGB RGB trong cửa sổ Layers) cùng với các Render Elements khác, bao gồm Raw Total Light, Diffuse, Reflection…

Lưu ý: Cryptomatte Element  duy nhất mà chúng ta đã thêm trước đó hiện đã được giải mã thành 14 lớp riêng biệt vì chúng ta có 14 vật liệu khác nhau trong cảnh. Điều này làm cho nó rất hiệu quả!

Bây giờ chúng ta có thể lắp ráp lại Beauty pass. Giữ mức độ hiển thị của 5 Render Elements sau đây trên: Diffuse, Raw Total Light, Reflection, Refraction, Specular và tắt tất cả các layers.

Chọn Diffuse layer và đổi Blender Mode layer từ Normal sang Multiphy.

Kết quả trên màn hình bây giờ là Diffuse x Raw Total Light.

Tiếp theo, chọn các lớp Reflection, Specular và Refraction. Di chuyển các lớp này lên trên lớp Diffuse và thay đổi Blend Mode từ Normal sang Linear Dodge (Add).

Chế độ hòa trộn layer Blend Dodge (Add) chỉ đơn giản là sự bổ sung từ 4 thao tác và nó chỉ là thêm các giá trị màu với nhau.

Bây giờ chúng tôi đã lắp ráp Beauty pass. Các thông tin phản xạ, khúc xạ, ánh sáng và khuếch tán được tách ra.

Bước 5: Cách chỉnh màu vật liệu phi kim loại sau sản xuất

Khi chúng ta muốn chỉnh màu cho một vật liệu phi kim loại, chúng ta không thể điều chỉnh trực tiếp Beauty pass. Điều này sẽ làm thay đổi thông tin phản xạ, ánh sáng và khuếch tán cùng một lúc.

Cách chính xác để làm điều này là chỉ sửa đổi màu khuếch tán và để lại ánh sáng và phản xạ như hiện tại.

Ví dụ, trong cảnh này, muốn sửa đổi màu của sàn nhà. Đầu tiên, cần tìm sàn Cryptomatte – tên layer là Cryptomatte.Flooring_Parquet_Geometric_A01_120cm. Nếu giữ Ctrl và nhấp chuột trái vào hình thu nhỏ của nó, nó sẽ tạo ra một lựa chọn sàn.

Tiếp theo, chọn layer “Diff Diffuse.RGB “và tạo một layer điều chỉnh Hue/Saturation. Nhấp vào nút Clipping Mask để đảm bảo layer điều chỉnh chỉ ảnh hưởng đến đóng góp Diffuse.

Bây giờ thì có thể dễ dàng thay đổi màu sàn thành tông màu tối hơn và đỏ hơn – và thông tin phản chiếu và ánh sáng sẽ được lưu giữ hoàn hảo!

Đối với vật liệu kim loại, hãy sử dụng đèn kim loại chải trong cảnh làm ví dụ.

Trong Photoshop, chỉ cần chọn công cụ Move và nhấp chuột phải vào đèn; sau đó bạn có thể dễ dàng chọn Cryptomatte.

Giữ phím Ctrl và nhấp chuột trái vào hình thu nhỏ để tạo vùng chọn đèn.

Bây giờ tôi có thể chọn layer Reflection và thêm Layer điều chỉnh Hue /Saturation.

Layer điều chỉnh với mặt nạ đèn sẽ được tạo tự động. Bây giờ, hãy chọn hộp tùy chọn Colorize và điều chỉnh màu sắc để cho nó xuất hiện màu đồng.

Bước 6: Tải file chỉnh màu trong Photoshop.

Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ hiệu chỉnh màu nào trong bộ đệm khung V-Ray, giờ đây bạn có thể xuất chúng dưới dạng tệp LUT (* .cube) từ bảng điều chỉnh màu VFB (Globals > Save).

Lưu ý: Hãy đảm bảo rằng hiệu chỉnh màu VFB bị tắt khi xuất tệp .exr.

Trong Photoshop, giờ đây bạn có thể tải file LUT dưới dạng Layer điều chỉnh trên đầu trang của tất cả các lớp (Layer Điều chỉnh tra Color Lookup> Tải tệp 3D LUT File)

Bước cuối cùng, bạn có thể điều chỉnh Opacity của layer LUT để kiểm soát thêm hiệu ứng chỉnh màu theo ý thích của bạn.

Hiện nay, iRender là đơn vị tiên phong và uy tín tại Việt Nam, cung cấp hai dịch vụ chính là GPU HubRemote Render farm với giá thành tốt nhất trên thị trường, giúp cho việc kết xuất  phức tạp và chiếm nhiều thời gian trước kia của bạn nay đã trở nên nhanh chóng, dễ dàng và cho hình ảnh chất lượng cao.

Nguồn:chaosgroup.com
, , , , , , , , , , , , , ,

Linh Nguyen

We focus on people and the joy of creation. Follow your heart and intuition. Have a good day!!!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116