Cách chiếu sáng HDRI trong 3ds Max và Maxwell Render
High Dynamic Range Imaging (HDRI) là một công cụ mạnh mẽ để tạo hiệu ứng ánh sáng chân thực trong các cảnh 3D. Khi kết hợp với các công cụ dựng hình tiên tiến như Maxwell Render trong 3ds Max, HDRI có thể nâng cao chất lượng bản dựng hình của bạn lên một tầm cao mới.
Trong blog này, iRender sẽ hướng dẫn bạn cách chiếu sáng HDRI trong 3ds Max và Maxwell Render và tìm hiểu một số mẹo để đảm bảo kết quả tuyệt đẹp, sống động như thật.
1. Chuẩn bị cảnh
Trước khi khám phá ánh sáng HDRI, bạn cần chuẩn bị một cảnh 3D. Bạn có thể chọn một cảnh bất kì hoặc đơn giản hơn, trong 3ds Max, bạn chỉ cần tạo một cảnh đơn giản bao gồm hình học và một mặt phẳng bên dưới hình học để quan sát bóng do HDRI phát ra. Nhưng tốt hơn là có một cảnh hoàn chỉnh, có cấu trúc tốt trong 3ds Max để có trải nghiệm tốt nhất.
2. Thiết lập công cụ kết xuất - Maxwell Render
Bạn cần thiết lập 3ds Max để làm việc với công cụ kết xuất Maxwell Render bằng cách mở cửa sổ Setup (F10 hoặc Rendering > Render Setup…) và đính kèm tab chung vào công cụ kết xuất Maxwell.
3. Tắt Sky Type
Trong tab Renderer > Environment Settings, hãy tắt Sky type để đảm bảo không có loại ánh sáng nào khác ngoài ánh sáng HDR. Điều này không có nghĩa là bạn không thể kết hợp các loại ánh sáng khác nhau, nhưng hiện tại, chúng ta chỉ cần sử dụng ánh sáng HDR.
4. Kích hoạt Image Based Environment
Trong Image Based Environment, hãy chọn Background On và Activate. Thiết lập này sẽ được tải trong trường HDRI Image, khiến cảnh tự động tải cùng một HDR cho ánh sáng, phản xạ và khúc xạ. Chúng ta sẽ xem cách kiểm soát nhiều HDR riêng biệt sau.
5. Thiết lập thử nghiệm
Trong General Setting, nếu bạn đặt 30 Time (phút), nghĩa là bạn đang nói rằng quá trình kết xuất sẽ mất 30 phút. Trong phần Sampling Level, 10 có nghĩa là thực hiện 10 mức lấy mẫu (mức lấy mẫu SL), cho chúng ta biết có bao nhiêu tương tác đang diễn ra trong phép tính ánh sáng, từ đó ta có thể tìm ra giải pháp phù hợp.
Sau đó, khi quá trình kết xuất bắt đầu, công cụ sẽ kết xuất tối đa một trong hai giá trị để hoàn thành cảnh ngay cả khi một giá trị bị thiếu.
6. Cấu hình máy ảnh
Máy ảnh 3ds Max hoạt động rất tốt trên Maxwell. Đặt Target Distance thành 55,25. Điều này rất quan trọng vì trong Maxwell, máy ảnh hoạt động giống như máy ảnh thực, tạo ra độ sâu trường ảnh chính xác với hình ảnh thực. Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ đặt Target Distance thành điểm tiêu cự của các đối tượng, và càng xa điểm này, chúng càng mờ dần.
Dưới đây là các điều khiển thông số Maxwell cho máy ảnh và chúng ta sẽ đặt nó ở Manual Exposure Mode (Chế độ phơi sáng thủ công) để có thể kiểm soát hoàn toàn các thông số.
Sau đây là một số khái niệm bạn cần biết để điều khiển máy ảnh bằng các thông số Maxwell, chúng cũng áp dụng cho máy ảnh chuyên nghiệp:
- Ống kính: Là khoảng cách tính bằng milimét từ tâm quang học của ống kính máy ảnh ảo đến điểm tiêu cự của gương ống kính ảo hoặc máy ảnh. Ở đây, Ống kính là 43,456 mm.
- F-Stop: Là độ sâu trường ảnh của hình ảnh được kết xuất, được đặt thành 8.
- Tốc độ màn trập: Tham số này điều khiển tốc độ màn trập, tức là độ phơi sáng khi kết xuất, với giá trị là 2.
- ISO phim: Hình ảnh trong tham số này biểu thị độ nhạy của cảm biến, cảm biến chip nằm ở nơi ánh sáng đi vào ống kính và chịu trách nhiệm chụp ảnh. Chúng ta đặt giá trị là 100.
7. Kiểm tra kết xuất đầu tiên
Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu render (Shift + Q hoặc Rendering > Render), một cửa sổ mới (Maxwell Render) sẽ mở ra với nhiều thông số vì Maxwell Motor không được tích hợp vào 3ds max. Render hoàn tất khi thanh màu vàng trên cùng đạt 100%. Ở đây, chúng ta đặt Mức lấy mẫu Sampling Level là 10.
8. Điều chỉnh chất lượng
Bây giờ, hãy tập trung vào kết quả cuối cùng. Nếu Mức lấy mẫu Sampling Level 10 không đủ để có chất lượng tốt, chúng ta có thể thay đổi trong cửa sổ Maxwell Render ở phía dưới. Nhấp vào tab Render Options, có cài đặt Scene, và tăng Mức lấy mẫu lên 16, trong khi giữ Time ở mức 30 phút.
Chọn nút RENDER màu vàng và một cửa sổ sẽ xuất hiện cung cấp cho bạn tùy chọn bắt đầu render từ 0 (Start) hoặc tiếp tục tính toán thời điểm render hoàn thành (Continue). Đây là một lợi thế lớn của Maxwell, hãy nhấn Continue để tiết kiệm thời gian vì chúng ta đã kết xuất thử nghiệm trước đó. Bây giờ chỉ cần đợi và hoàn tất.
9. Kết xuất cuối cùng
Một số mẹo bổ sung
Dưới đây là một số mẹo để xử lý HDR tốt hơn.
Kiểm soát các HDR khác nhau riêng biệt
Ở bước 4 khi bạn tải HDR trong Background > Image, nó sẽ tự động tải cho Khúc xạ, Phản xạ và Chiếu sáng. Bạn nên thay đổi điều này và tải các độ phân giải khác nhau cho mỗi HDR. Điều này rất quan trọng nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn đối với cảnh của mình vì thường thì độ phân giải HDR giống nhau không được sử dụng cho mọi đối tượng. Thông thường đối với các pixel trong HDR, ánh sáng yếu hơn, độ phân giải trung bình-cao sẽ cho phản xạ và chất lượng cao hơn cho nền.
Thay đổi hướng của HDR
Trong cùng một cửa sổ nơi bạn tải HDR là các tùy chọn Offset U và Offset V thay đổi hướng của HDR. Trong đó Offset U xoay HDR theo chiều ngang và Offset V xoay theo chiều dọc, cả hai giá trị đều tính theo độ trong phạm vi từ 0° đến 360º.
Thay đổi cài đặt từ cửa sổ Kết xuất Maxwell
Một tùy chọn với Maxwell như bạn đã thấy ở bước 7 là nếu bạn thay đổi Độ phân giải Resolution, Time, SL và F-Stop, bạn có thể lưu bản kết xuất từ cùng một cửa sổ Kết xuất Maxwell mà không cần phải quay lại 3ds max.
Nhưng thậm chí còn tốt hơn khi thực hiện các phép tính kết xuất, bạn có thể thay đổi Tốc độ màn trập và SL vào lần tiếp theo khi bạn kết xuất. Và ngay cả khi bạn đã hoàn thành 100% bản kết xuất, bạn vẫn có thể thay đổi Tốc độ màn trập và lưu lại sau. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian khi thay đổi độ phơi sáng.
Gamma mặc định 2.2
Theo mặc định, Maxwell được cài đặt và định cấu hình để lưu bản kết xuất trong Gamma 2.2. Kiểm tra cửa sổ Kết xuất Maxwell, tab Camera, menu Tone Mapping và tùy chọn Monitor Gamma.
Hình ảnh thiếu độ sâu trường ảnh
Như đã đề cập trước đó, Maxwell sử dụng máy ảnh như một máy ảnh thực, do đó, không thể tránh khỏi, một số đối tượng thường sẽ bị mờ do độ sâu trường ảnh. Để khắc phục hiện tượng mờ, bạn nên áp dụng một kỹ thuật gọi là Stucking Focus hoặc Bracketing Focus bao gồm một loạt các bản kết xuất với các Target Distance khác nhau, rồi hợp nhất các bản kết xuất đó thành một bản kết xuất duy nhất hiển thị phía bên phải của mỗi điểm lấy nét.
Có thể dùng iRender cho kết xuất 3ds Max và Maxwell không?
Câu trả lời là hoàn toàn có thể.
iRender – dịch vụ kết xuất đám mây hàng đầu. Chúng tôi cung cấp các máy chủ có cấu hình cao giúp tăng tốc độ kết xuất CPU và GPU. Với các gói cấu hình RTX 4090 mạnh nhất trên thị trường, tất cả đều được trang bị bộ phận xử lý AMD RyzenTM ThreadripperTM PRO 3955WX @ 3.9 – 4.2GHz và AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz, bộ nhớ RAM 256GB và dung lượng ổ cứng NVMe SSD 2T. Cùng một loạt các máy chủ GPU (1/2/4/6/8x) – RTX 4090, bạn có thể lựa chọn máy chủ phù hợp với nhu cầu của mình để bắt đầu quá trình render.
iRender tự hào cho ra mắt server mạnh mẽ nhất từ trước đến nay – 9S (8xRTX 4090) với CPU AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO 5975WX @ 3.6 – 4.5GHz chắc chắn sẽ thúc đẩy dự án kết xuất của bạn lên một tầm cao mới.
Quy trình làm việc đơn giản
Về cơ bản, bạn chỉ cần truyền file sang máy chủ của chúng tôi > kết nối với máy và cài đặt 3ds Max và Maxwell Render, cũng như các plugin cần thiết có bản quyền và bắt đầu render. Bạn chỉ cần set up một lần duy nhất, môi trường làm việc của bạn sẽ được lưu trữ bảo mật cho lần dùng tiếp theo.
Vì sao nên chọn iRender?
Việc chuyển dữ liệu có thể tốn thời gian và tiền bạc trên máy chủ từ xa. Tuy nhiên, tại iRender, bạn có thể tải lên và tải xuống các tệp của mình mà không cần khởi động máy chủ, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền.
Chúng tôi có ứng dụng GPU iRender cho PC Windows tích hợp tất cả các tính năng và dễ sử dụng, và ứng dụng iRender Drive cho người dùng MacOS để chuyển dữ liệu. Hơn nữa, có nhiều lý do tại sao chúng tôi là render farm tốt nhất cho dự án của bạn.
- Hỗ trợ tất cả phần mềm: Chúng tôi hỗ trợ tất cả phần mềm 3D, plugin và công cụ kết xuất đi kèm, đảm bảo duy trì workflow mượt mà.
- Toàn quyền kiểm soát: Dịch vụ của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn toàn quyền kiểm soát các máy chủ bạn thuê. Vì vậy, bạn có thể tự do tạo ra môi trường làm việc của riêng mình.
- Go Green: Chúng tôi cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ mặt trời hướng tới môi trường bền vững.
- Hỗ trợ 24/7: Đội ngũ tư vấn chăm sóc khách hàng và kỹ thuật chuyên nghiệp của chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn trải nghiệm kết xuất tốt nhất.
Bạn vẫn đang phân vân liệu đây có phải giải pháp render cho dự án của mình? Hãy ĐĂNG KÝ NGAY để trải nghiệm miễn phí và nhận nhiều ưu đãi lên đến 100% cùng chúng tôi ngay hôm nay.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay feedback nào, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Live chat 24/7, hoặc Zalo: +(84) 962868890 hay Email: [email protected] để được hỗ trợ nhanh nhất!
iRender – Happy Rendering!
Nguồn ảnh và bài viết: giancr.com