May 13, 2022 trangdth

Blender vs Maya 2022: Phần mềm nào tốt hơn?

Cả Blender và Maya đều là các chương trình đồ họa máy tính 3D có nhiều tính năng để tạo mô hình, vẽ tranh 3D, lập bản đồ kết cấu, tạo hoạt ảnh, mô phỏng chất lỏng (như nước và khói), v.v. Cả hai đều là những công cụ có thẩm quyền cao, với sự khác biệt chính là loại công việc mà chúng hướng đến.

Tổng quan về Blender và Maya

Blender là phần mềm đồ họa mã nguồn mở miễn phí với nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như tạo mô hình lưới, điêu khắc và tạo hoạt ảnh. Nó đặc biệt được biết đến với khả năng loại bỏ tia UV, điều này rất ấn tượng vì chương trình này được sử dụng miễn phí. Máy xay sinh tố được nhiều người yêu thích và các studio độc lập sử dụng vì nhiều tính năng thường chỉ có ở phần mềm trả phí. Với Blender, bạn có thể thực hiện một dự án hoàn chỉnh chỉ bằng một chương trình, cho dù nó liên quan đến hoạt ảnh hay chỉ mô hình hóa và kết xuất.

Maya ban đầu được phát triển bởi Alias ​​Systems và hiện là một phần của bộ phần mềm của Autodesk. Nó có thể được sử dụng để tạo các ứng dụng 3D tương tác và để tạo mô hình 3D và nó đặc biệt được sử dụng cho các bộ phim ngắn và phim hoạt hình của cả những người yêu thích và chuyên nghiệp. Mặc dù Maya tương tự như Blender ở chỗ cả hai đều có các công cụ cho nhiều khía cạnh của sản xuất truyền thông, Maya thường chỉ được sử dụng cho phần hoạt hình của một dự án, trong khi phần mềm khác được sử dụng để tạo mô hình, kết xuất, v.v. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn không có quyền truy cập vào tất cả các chương trình cần thiết, bạn cũng có thể thực hiện một dự án hoàn chỉnh từ đầu trong Maya.

Giá và Licensing

Blender và Maya có các mức giá khác nhau. Blender là miễn phí và mã nguồn mở. Nó được cấp phép theo Giấy phép Công cộng GNU, có nghĩa là bạn có thể tự do tải xuống, chia sẻ nó, kiếm tiền từ bất kỳ công việc nào được thực hiện với nó và gọi tác phẩm đó hoàn toàn là của riêng bạn mà không cần phải có giấy phép. Đối với bản tải xuống miễn phí của Blender, bạn sẽ có được bộ chức năng hoàn chỉnh, bao gồm tạo mô hình lưới, điêu khắc, tách tia UV, rigging, hoạt ảnh và hơn thế nữa. Tuy nhiên, để cập nhật Blender lên các phiên bản mới hơn, bạn cần phải cài đặt lại thủ công phiên bản mới hơn của chương trình.

Còn việc cấp phép của Maya dựa trên đăng ký. Bạn có thể trả đăng ký hàng tháng với giá khoảng $ 215 / tháng hoặc $ 1700 / năm, sau 7 ngày dùng thử miễn phí. Giấy phép học tập có sẵn nếu bạn là giáo viên hoặc sinh viên. Ngoài ra còn có một phiên bản Maya dễ tiếp cận hơn được gọi là Maya LT, đây là một phiên bản giới hạn hơn tập trung vào việc tạo mô hình và hoạt ảnh cho thiết kế trò chơi điện tử. Chi phí khoảng $ 30 / tháng hoặc $ 280 / năm.

Yêu cầu hệ thống

Blender và Maya đều có sẵn cho Windows, MacOS và Linux. Sau đây là các yêu cầu hệ thống và khuyến nghị:

Blender:

  • Windows 8.1 hoặc 10; MacOS 10.13 hoặc 11; bất kỳ phiên bản nào của Linux
  • RAM tối thiểu 4 GB (khuyến nghị 12 GB trở lên)
  • Chuột ba nút
  • CPU quad 64 bit (khuyến nghị)

Maya (Phiên bản 2020 & 2022)

  • Windows 10; MacOS 10.13.x hoặc mới hơn; Linux Red Hat Enterprise hoặc CentOS (7.6-7.9 hoặc 8.2)
  • RAM tối thiểu 8 GB (khuyến nghị từ 16 GB trở lên)
  • Chuột ba nút
  • Dung lượng đĩa trống tối thiểu 6 GB

Giao diện người dùng & Bố cục

Blender và Maya có giao diện người dùng tương tự nhau: công cụ ở trên cùng, thuộc tính ở bên phải. Vì cả 2 là các chương trình tạo mô hình, Blender và Maya chia sẻ nhiều nguyên tắc cả về giao diện người dùng (UI) và các tính năng có sẵn. Cả hai chương trình đều có không gian làm việc nơi bạn có thể hình dung và thao tác với mô hình của mình, mô hình này chiếm phần lớn cửa sổ và xung quanh đó là tất cả các công cụ cần thiết cho quy trình thiết kế hoàn chỉnh. Cả hai đều sử dụng một menu ở trên cùng và có bố cục công cụ đặt trước cho các chế độ làm việc khác nhau, chẳng hạn như điêu khắc, tạo mô hình lưới, rigging, hoạt ảnh, kết xuất và hơn thế nữa. Do đó, sự khác biệt chính sẽ nằm ở cách các công cụ này được sắp xếp.

Đối với cả Blender và Maya, bạn có thể tìm thấy dòng thời gian hoạt ảnh ở cuối màn hình, ngay cả khi ở chế độ tạo mô hình. Ở bên phải, bạn có thể tìm thấy menu thuộc tính và công cụ để phân tích lưới của bạn, ở bên trái menu chuyển đổi và trên cùng là menu đầy đủ cho tất cả các chức năng cũng như các công cụ thường được sử dụng cho mỗi bố cục. Mọi người thường đồng ý rằng Maya có giao diện người dùng trực quan hơn Blender. Điều này là do các menu của Maya được hiển thị rõ ràng để bạn sử dụng. Trong khi đó, trong Blender, hầu hết bạn sẽ dựa vào các phím tắt để hiển thị và ẩn menu, và nhiều công cụ dễ dàng truy cập thông qua phím tắt hơn là cố gắng tìm chúng trên màn hình. Đây có thể là một rào cản đối với những người mới sử dụng Blender, vì biết giao diện người dùng là chưa đủ, bạn còn phải học rất nhiều phím tắt cơ bản để bắt đầu sử dụng nó. Điều đó đang được nói, điều hướng Blender trở nên trực quan rất nhanh chóng.

Tính năng & Chức năng

Cả Blender và Maya đều có các chức năng cho nhiều bước trong quy trình thiết kế. Điều này bao gồm mô hình hóa, điêu khắc, chỉnh sửa tia UV, vẽ kết cấu, rigging, tạo hoạt ảnh, các công cụ kết xuất khác nhau và thậm chí cả khả năng viết kịch bản. Ngoài ra, cả Blender và Maya đều có chức năng UV unwrapping. Tuy nhiên, trong Maya, đó là một quy trình đơn giản hơn và hiệu quả hơn, trong khi trong Blender, quy trình này vẫn đòi hỏi sự can thiệp của người dùng nhiều hơn và không được cập nhật. Điều đó nói lên rằng, xét về việc Blender là miễn phí, và công cụ UV unwrapping của nó rất hiệu quả (ngay cả khi nó đòi hỏi phải mày mò nhiều hơn), thì công cụ UV unwrapping của Blender vẫn là một lợi thế mạnh mẽ.

Blender và Maya cũng có chức năng kết xuất. Trong Blender, bạn có thể sử dụng một trong hai công cụ kết xuất có sẵn (Cycles và Eevee) hoặc bạn có thể sử dụng công cụ của bên thứ ba. Điều đó nói lên rằng, các công cụ kết xuất tích hợp của Blender rất tốt và chúng thực sự nhanh hơn kết xuất của Maya.

Maya cũng có hai công cụ kết xuất (Octane và Arnold) và cũng như các khía cạnh khác của phần mềm, quá trình kết xuất của Maya có phần thân thiện với người dùng hơn so với Blender. Nó cũng có khả năng tạo ra hình ảnh thực tế hơn và nói chung là hiển thị chất lượng tốt hơn. Điều này là do động cơ của Maya mạnh hơn Blender có thể là do Maya tập trung chuyên nghiệp hơn (và giá cả).

Cả Blender và Maya đều có các công cụ để điều hướng và chuyển đổi, thao tác với cả các đối tượng và các phần tử của lưới của một đối tượng. Ngoài ra, Maya có một bộ FX được trang bị tốt so với Blender’s, vốn bị hạn chế hơn.

Về khả năng tương thích in 3D, cả Maya và Blender đều có khả năng nhập và xuất các tệp .stl, .obj và .3mf, là các định dạng in 3D phổ biến nhất, vì vậy cả hai chương trình đều là những lựa chọn phù hợp cho in 3D. Mặt khác, với rất nhiều chương trình miễn phí xung quanh, Maya không chắc sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu trọng tâm tạo mô hình của bạn là in 3D.

Hỗ trợ Cộng đồng

Mặc dù cả hai đều có một cộng đồng các nhà thiết kế và nghệ sĩ mạnh mẽ, Blender chắc chắn vượt trội hơn Maya với cộng đồng trực tuyến mạnh mẽ và hỗ trợ của nó. Điều này có lẽ là do Blender hấp dẫn hơn đối với những người có sở thích và người mới làm quen, có nghĩa là có nhiều người hơn đang học nó một cách độc lập. Điều này dẫn đến các chủ đề câu hỏi dài trực tuyến và một thị trường lớn hơn cho các bài hướng dẫn.

Mặc dù cả hai chương trình đều cung cấp rất nhiều hỗ trợ cho người mới bắt đầu, nhưng vẫn có ít tài liệu hướng dẫn bạn hơn nếu bạn đang tìm kiếm trợ giúp về các tính năng nâng cao. Blender có phần hỗ trợ chính thức, với các hướng dẫn và cũng có Blender Market, nơi mọi người có thể bán các gói kết cấu, mô hình hoặc các khóa đào tạo. Cuối cùng, có rất nhiều hướng dẫn có sẵn trên YouTube.

Maya cũng có một phần hỗ trợ chính thức với các hướng dẫn học tập hướng dẫn bạn cách sử dụng các plugin, các tính năng cơ bản và các hiệu ứng đặc biệt. Họ cũng có một diễn đàn chính thức, nơi nhóm Maya sẽ trả lời các câu hỏi của bạn. Và cuối cùng, luôn có sẵn rất nhiều hướng dẫn trên YouTube.

Lời kết

Nếu bạn là người mới bắt đầu chỉ muốn khám phá mô hình 3D, thì Blender là một nơi tốt để bắt đầu. Mặc dù giao diện người dùng không thân thiện với người mới bắt đầu như của Maya, nhưng nó vẫn khá dễ hiểu và nó sẽ cho phép bạn khám phá và tìm hiểu các nguyên tắc của mô hình hóa và hoạt ảnh miễn phí. Điều này có nghĩa là khi bạn hiểu rõ hơn và sẵn sàng mua một chương trình nâng cao hơn, bạn đã biết tất cả những điều cơ bản.

Nếu bạn muốn làm việc trong ngành hoạt hình, bạn sẽ thấy rằng nhiều công ty đánh giá cao kiến ​​thức làm việc của Maya. Mặc dù nó bao gồm việc tạo mô hình, tạo họa tiết, tạo hoạt ảnh và kết xuất, nhưng mục đích chính của phần mềm là tạo ra các hoạt ảnh đẹp. Do đó, có thể hữu ích hơn nếu theo đuổi chuyên môn về Maya. Nếu bạn đang nghiên cứu điều gì đó liên quan, bạn thậm chí có thể nhận được giấy phép giáo dục miễn phí.

Mặc dù Maya là tiêu chuẩn công nghiệp, đối với các công việc độc lập như tạo mô hình cho in 3D hoặc phát triển trò chơi điện tử độc lập, Blender là một công cụ có tất cả các tài nguyên cần thiết, cho phép bạn làm được nhiều việc chỉ trong một chương trình. Bất kỳ chương trình nào cũng có thể mang lại cho bạn kết quả tốt nếu bạn thực hành và học hỏi. Có phần mềm vượt trội sẽ không dẫn đến các mô hình hoàn hảo trừ khi bạn dành thời gian cho nó. Với suy nghĩ này, cả Blender và Maya đều là những lựa chọn tuyệt vời.

Dịch vụ cloud rendering nào hỗ trợ Blender & Maya?

iRender là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong việc tối ưu hóa PC cho các tác vụ render, CGI, VFX với hơn 14.000 khách hàng và được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng toàn cầu (bao gồm: CGDirector , Lumion Official , Radarrender , InspirationTuts CAD , All3DP ). Đây là trang trại render duy nhất mà người dùng có thể cài đặt bất kỳ phần mềm và plugin nào phục vụ cho dự án của họ, hoàn toàn kiểm soát máy chủ và sử dụng nó như máy tính cục bộ của họ. 

Cấu hình phần cứng cao cấp

  • Cung cấp cạc đồ họa mạnh nhất hiện tại, RTX 3090. Các máy chủ từ máy chủ Đơn và Đa GPU: 1/2/4/6/8 x RTX 3090 với dung lượng 24 GB vRAM, phù hợp với những hình ảnh và cảnh nặng nhất.
  • Dung lượng RAM 128/256 GB.
  • Dung lượng lưu trữ cực lớn (NVMe SSD): 512GB / 1TB.
  • CPU Intel Xeon W-2245 / AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX với tốc độ xung nhịp cao 3,90GHz và nhiều nhân nhiều luồng
  • Ngoài ra, iRender cung cấp NVLink sẽ giúp bạn tăng dung lượng VRAM lên 48GB. Đây là công nghệ do Nvidia và IBM đồng phát triển với mục đích mở rộng băng thông dữ liệu giữa GPU và CPU nhanh hơn từ 5 đến 12 lần so với giao tiếp PCI Express. Những máy chủ này chắc chắn sẽ làm hài lòng bất kỳ nghệ sĩ / studio 3D nào với những cảnh rất phức tạp và rộng lớn.

Bạn đừng do dự thêm một giây nào nữa, nâng cấp quá trình RENDER ngay hôm nay! Hãy trở thành thành viên của cộng đồng iRender ngay hôm nay để ngừng lãng phí những giờ render vô nghĩa. Luôn đi đầu trong công nghệ đồ họa tiên tiến, chúng tôi thực hiện việc render, sự sáng tạo là của bạn!

 

iRender – Happy Rendering!

Nguồn tham khảo: all3dp.com
, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: support@irender.net
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

Contact
0916806116 support@irender.net