July 9, 2025 hanght

Blender với Unreal Engine: Sự so sánh toàn diện cho nghệ sĩ 3D

Trong bối cảnh sáng tạo kỹ thuật số không ngừng phát triển, hai cái tên luôn nổi bật: Blender và Unreal Engine. Mỗi cái tên đều đại diện cho đỉnh cao của sự đổi mới trong lĩnh vực của mình: Blender, một bộ công cụ sáng tạo 3D mã nguồn mở mạnh mẽ được các nghệ sĩ trên toàn thế giới tin dùng và Unreal Engine, một công cụ đồ họa thời gian thực mạnh mẽ thúc đẩy một số trải nghiệm tương tác ngoạn mục nhất trong phương tiện truyền thông hiện đại. Khi ranh giới giữa phim, trò chơi và sản xuất ảo mờ dần, việc hiểu được những lợi thế độc đáo của Blender và Unreal Engine sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt cho các dự án sáng tạo của mình.

Trong blog này, iRender sẽ so sánh Blender với Unreal Engine, xem xét các khía cạnh chính như mô hình hóa, hoạt hình, kết xuất và trải nghiệm người dùng.

Tổng quan và mục đích của Blender và Unreal Engine

Blender

Blender là phần mềm tạo mô hình và hoạt hình 3D miễn phí và mã nguồn mở đã trở nên vô cùng phổ biến trong cộng đồng 3D. Với một bộ tính năng mạnh mẽ bao gồm tạo mô hình, hoạt hình, điêu khắc, kết cấu và kết xuất, Blender phù hợp với nhiều dự án sáng tạo khác nhau, từ phát triển trò chơi độc lập đến hoạt hình chuyên nghiệp. Mục đích chính của Blender là trao quyền cho người dùng tạo nội dung 3D mà không gặp rào cản về tài chính, dân chủ hóa quyền truy cập vào các công cụ mạnh mẽ thường dành riêng cho các studio lớn hơn. Blender hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực bao gồm:

  • Mô hình 3D: Nghệ sĩ có thể tạo các mô hình phức tạp từ đầu hoặc sửa đổi các mô hình hiện có bằng nhiều kỹ thuật tạo mô hình khác nhau, bao gồm mô hình đa giác và điêu khắc.
  • Hoạt hình: Blender hỗ trợ dựng hình nhân vật đầy đủ, hoạt hình khung hình chính và mô phỏng, giúp nó phù hợp để tạo hoạt hình và hiệu ứng hình ảnh chất lượng chuyên nghiệp.
  • Kết xuất: Với các công cụ như Eevee để kết xuất theo thời gian thực và Cycles để xuất ra theo dõi tia, Blender cung cấp các tùy chọn cho cả bản xem trước nhanh và bản kết xuất cuối cùng chất lượng cao.
  • Tạo thư viện trò chơi: Blender thường được sử dụng để tạo tài sản cho trò chơi, sau đó có thể xuất sang các công cụ khác như Unreal Engine.

Unreal Engine

Unreal Engine, do Epic Games phát triển, là một công cụ trò chơi mạnh mẽ được biết đến chủ yếu nhờ khả năng kết xuất đồ họa đặc biệt và tính linh hoạt trong việc tạo ra các môi trường tương tác nhập vai. Công cụ này được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp trò chơi và cũng ngày càng được áp dụng cho hình ảnh kiến ​​trúc, điện ảnh ảo và các ứng dụng khác. Mục đích chính của Unreal Engine là cung cấp cho các nhà phát triển các công cụ và tài nguyên cần thiết để xây dựng các trò chơi và dự án tương tác tinh vi, hiệu suất cao.

  • Phát triển trò chơi: Unreal Engine nổi trội trong việc tạo ra các trò chơi chất lượng cao, hình ảnh tuyệt đẹp, hoàn chỉnh với các hệ thống vật lý phức tạp, AI và cơ chế chơi trò chơi phức tạp.
  • Thực tế ảo và thực tế tăng cường: Khả năng kết xuất hình ảnh có độ trung thực cao theo thời gian thực của công cụ này khiến nó trở nên lý tưởng cho các ứng dụng VR và AR, nâng cao khả năng tương tác và đắm chìm của người dùng.
  • Hình ảnh kiến ​​trúc: Unreal Engine được sử dụng để tạo ra các bản kết xuất kiến ​​trúc chân thực và hướng dẫn tương tác, cho phép khách hàng trải nghiệm các thiết kế trước khi chúng được xây dựng.
  • Phim và hoạt hình: Với các công cụ quay phim ảo và khả năng tích hợp cảnh quay hành động trực tiếp, Unreal Engine ngày càng được áp dụng nhiều vào sản xuất phim, cho phép áp dụng các kỹ thuật kể chuyện sáng tạo.

So sánh các tính năng

Mô hình hóa và Điêu khắc

Blender cung cấp nhiều công cụ tạo mô hình như điêu khắc, chỉnh sửa lưới và ánh xạ UV. Nó có giao diện rất linh hoạt, cho phép tạo mô hình chi tiết. Các công cụ điêu khắc của Blender tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các chi tiết phức tạp, có độ phân giải cao. Nghệ sĩ có thể làm việc với nhiều cài đặt cọ, tùy chọn đối xứng và cấu trúc động để nâng cao tác phẩm điêu khắc của họ. Tính linh hoạt của Blender khiến nó phù hợp với cả mô hình bề mặt cứng và hình dạng hữu cơ, đáp ứng nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau.

Unreal Engine chủ yếu là một công cụ để kết xuất và tương tác với các mô hình thay vì tạo chúng. Các mô hình thường được tạo trong Blender hoặc phần mềm chuyên dụng khác trước khi được nhập vào Unreal Engine. Nó cung cấp một bộ công cụ tạo mô hình đa dạng, bao gồm mô hình lưới, điêu khắc và cấu trúc lại. Các công cụ như Subdivision Surface, Boolean và Array có thể được áp dụng mà không phá hủy, cung cấp các tùy chọn mạnh mẽ cho các tác vụ tạo mô hình phức tạp.

Hoạt hình và Rigging

Blender hỗ trợ keyframe truyền thống, cho phép nghệ sĩ xác định tư thế hoặc trạng thái cụ thể cho các đối tượng, nhân vật hoặc máy quay tại các thời điểm khác nhau. Trình chỉnh sửa dòng thời gian và biểu đồ cung cấp các điều khiển mạnh mẽ để chỉnh sửa khung hình chính và tinh chỉnh hoạt ảnh. Blender đóng vai trò là giải pháp toàn diện cho hoạt hình và rigging, cung cấp nhiều công cụ cho hoạt hình nhân vật, khung hình chính, khóa hình dạng và hệ thống rigging. Bộ tính năng mở rộng của nó khiến nó trở nên lý tưởng cho các dự án hoạt hình chi tiết, cho phép nghệ sĩ tạo ra hoạt hình chất lượng cao từ đầu đến cuối.

Mặt khác, Unreal Engine được thiết kế để triển khai và quản lý hoạt hình trong bối cảnh tương tác. Nó nổi trội trong việc cung cấp các công cụ để kiểm soát hoạt hình, pha trộn và quản lý trạng thái, khiến nó phù hợp với các ứng dụng thời gian thực. Mặc dù Unreal có một số khả năng rigging cơ bản thông qua các tính năng như Control Rig, nhưng bản thân rigging thường được thực hiện trong Blender hoặc các ứng dụng chuyên dụng khác trước.

Rendering

Blender có hai công cụ render chính: Cycles và Eevee.

Cycles là một công cụ dò tia nổi tiếng với khả năng render siêu thực, rất phù hợp với hoạt hình và ảnh tĩnh đòi hỏi mô phỏng ánh sáng và biểu diễn vật liệu chính xác. Với Cycles, Blender có thể tạo ra hình ảnh chất lượng cao đáng kinh ngạc, phù hợp với phim và hoạt hình. Công cụ này nổi trội trong việc tạo ra kết cấu chân thực, đổ bóng phức tạp và hiệu ứng môi trường chi tiết.
Mặt khác, Eevee là một công cụ render thời gian thực cung cấp thời gian render nhanh hơn với chất lượng hình ảnh tốt, được thiết kế để xem trước nhanh và các dự án ít tốn tài nguyên hơn. Công cụ Eevee, mặc dù nhanh hơn, nhưng lại hy sinh một số tính siêu thực để tăng tốc độ, phù hợp nhất với các dự án cần phản hồi thời gian thực hơn là độ chính xác hoàn hảo.
Unreal Engine chủ yếu được thiết kế để render thời gian thực, cho phép tạo ánh sáng động, bóng đổ và phản chiếu. Render thời gian thực cho phép phản hồi tức thời mà không cần thời gian render dài như các công cụ render truyền thống. Điều này đặc biệt có lợi trong phát triển trò chơi và phương tiện truyền thông tương tác, nơi phản hồi trực quan ngay lập tức là rất quan trọng. Nó sử dụng các công nghệ như LumenNanite trong Unreal Engine 5.

Lumen cung cấp khả năng chiếu sáng và phản chiếu toàn cục theo thời gian thực, cải thiện đáng kể tính chân thực của ánh sáng trong môi trường động.
Nanite cho phép đếm số lượng đa giác cao hơn mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, cho phép kết xuất các môi trường cực kỳ chi tiết theo thời gian thực.

Khả năng kết xuất Real-time

Blender sử dụng Eevee làm công cụ kết xuất  thời gian thực. Công cụ này được thiết kế để đạt được tốc độ và hiệu quả, cung cấp phản hồi tức thời về các thay đổi trong cảnh. Các tính năng chính bao gồm phản chiếu không gian màn hình, ánh sáng thể tích và hỗ trợ dữ liệu nướng, giúp nâng cao chất lượng dựng hình trong khi vẫn duy trì hiệu suất. Cửa sổ xem của Blender cung cấp hệ thống xem trước thời gian thực mạnh mẽ, cho phép các nghệ sĩ xem các điều chỉnh ngay lập tức khi họ chỉnh sửa mô hình và cảnh, giúp dễ dàng hình dung vật liệu, ánh sáng và bố cục nhanh chóng.

Unreal Engine vốn được xây dựng cho các ứng dụng thời gian thực. Công cụ này tận dụng các công nghệ tiên tiến như Lumen (để chiếu sáng toàn cục động và phản chiếu)Nanite (để xử lý các tài sản có độ chi tiết cao ở tốc độ khung hình thời gian thực) để đạt được độ trung thực hình ảnh vượt trội trong khi vẫn duy trì khả năng phản hồi. Điều này làm cho công cụ này trở nên lý tưởng cho các môi trường tương tác, trò chơi và sản xuất ảo. Unreal Engine cung cấp hệ thống tập lệnh trực quan (Blueprints) cho phép các nhà phát triển tạo ra các tương tác phức tạp và logic trò chơi mà không cần kiến ​​thức lập trình sâu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các trải nghiệm tương tác thời gian thực.

Hãy cùng xem bảng so sánh sau để hiểu rõ hơn:

Tính năng Blender Unreal Engine
Công nghệ kết xuất Eevee cho kết xuất real-time Lumen và Nanite
Hiệu suất Tốc độ kết xuất nhanh Hiển thị thời gian thực hiệu suất cao
Chất lượng kết quả Chất lượng kết xuất tốt Hình ảnh chất lượng cao tương đương
Ánh sáng Hỗ trợ phản chiếu không gian màn hình và ánh sáng động cơ bản Chiếu sáng toàn cầu động tiên tiến với Lumen
Phản hồi Phản hồi ngay lập tức Tương tác đầy đủ
Ứng dụng asset creation, animations và VFX games, simulations và interactive media

Nên dùng Blender hay Unreal Engine?

Viêc học Blender hay Unreal Engine tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Nhìn chung, Blender là điểm khởi đầu tốt hơn cho hầu hết các nghệ sĩ 3D. Blender là phần mềm 3D toàn diện, thân thiện với người mới bắt đầu và miễn phí, bao gồm tạo mô hình, điêu khắc, tạo kết cấu, hoạt hình và kết xuất cơ bản. Học Blender trước giúp bạn xây dựng nền tảng vững chắc về các nguyên tắc thiết kế 3D và tạo tài sản—các kỹ năng có thể chuyển giao sang bất kỳ quy trình 3D nào, bao gồm cả Unreal Engine.

Mặt khác, Unreal Engine là một công cụ thời gian thực mạnh mẽ chủ yếu được sử dụng để phát triển trò chơi, phương tiện tương tác và hình ảnh hóa cao cấp. Công cụ này xuất sắc trong việc tạo môi trường, ánh sáng, VFX và kết xuất các cảnh quy mô lớn theo thời gian thực. Tuy nhiên, Unreal thường dựa vào việc nhập các tài sản được tạo trong phần mềm như Blender. Do đó, bằng cách thành thạo Blender trước, bạn sẽ có thể tạo nội dung tùy chỉnh để đưa vào Unreal sau. Khi bạn đã quen với các kiến ​​thức cơ bản về 3D và tạo tài sản trong Blender, việc chuyển sang Unreal Engine sẽ trở nên mượt mà và trực quan hơn nhiều.

Kết luận

Nhìn chung, cả Blender và Unreal Engine đều có những điểm mạnh riêng biệt dành cho các nghệ sĩ 3D, khiến chúng trở thành những công cụ vô giá trong bộ công cụ sáng tạo. Blender nổi trội về mô hình hóa 3D, hoạt hình và hiệu ứng hình ảnh, khiến nó trở nên lý tưởng cho các nghệ sĩ tập trung vào việc tạo nội dung và phương tiện không tương tác. Mặt khác, Unreal Engine tỏa sáng trong việc kết xuất thời gian thực và trải nghiệm tương tác, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho phát triển trò chơi và mô phỏng nhập vai. Cuối cùng, lựa chọn tốt nhất phụ thuộc vào mục tiêu và dự án cụ thể của bạn; nhiều nghệ sĩ được hưởng lợi từ việc tận dụng cả hai nền tảng để tạo ra nội dung hấp dẫn, tuyệt đẹp kết hợp nghệ thuật với công nghệ.o tài sản trong Blender, việc chuyển sang Unreal Engine sẽ trở nên mượt mà và trực quan hơn nhiều.

iRender - Dịch vụ kết xuất đám mây phù hợp nhất cho Blender

Chúng tôi cung cấp các máy chủ (server) cấu hình cao giúp tăng tốc kết xuất GPU. Sử dụng dịch vụ của chúng tôi, bạn có toàn quyền kiểm soát server. Do đó, bạn có thể tùy ý cài đặt bất cứ phần mềm nào để thiết lập môi trường làm việc riêng. iRender cung cấp các các server đơn và đa GPU với dòng card đồ họa Nvidia Geforce RTX 3090 và RTX 4090 mạnh mẽ nhất thị trường. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi qua lại giữa các gói cấu hình máy và  chạy nhiều server cùng lúc để tăng tốc mà không cần phải cài lại phần mềm.

Chúng tôi có nhiều gói máy chủ, từ GPU đơn đến nhiều GPU. Đối với phần mềm dựng hình thời gian thực như Unreal Engine, chúng tôi đề xuất máy chủ 3S của chúng tôi với phần cứng cao cấp như CPU ​​AMD Ryzen Threadripper Pro 3955WX ở tốc độ xung nhịp 3,9 GHz, lõi 16, luồng 32. RAM 256 GB Lưu trữ NVMe SSD 2 TB và Card màn hình RTX4090.

Bạn có thể xem cấu hình máy chủ 3S của chúng tôi như sau:

Blender với Unreal Engine: sự so sánh toàn diện cho nghệ sĩ 3D 5

Đối với Blender, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng máy chủ nhiều card RTX 4090 để tăng tốc độ kết xuất. Chúng tôi cung cấp 1/2/4/6/8 máy chủ RTX 4090, bạn có thể xem tất cả các máy chủ bên dưới:

Dưới đây là 2 video test tốc độ của Blender :

Tại sao nên chọn iRender?

Tại iRender, chúng tôi tự hào cung cấp các dịch vụ kết xuất đám mây vô song được thiết kế để nâng cao quy trình làm việc sáng tạo của bạn. Với cấu hình GPU cao cấp, giao diện thân thiện với người dùng và hỗ trợ tận tình, việc đạt được kết quả tuyệt vời trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

  • Cơ sở hạ tầng IaaS – Kiểm soát và tùy chỉnh toàn diện
  • Sức mạnh GPU – RTX 4090/3090
  • Hỗ trợ 24/7
  • Giá cả phải chăng

Tháng này, chúng tôi đang chạy ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT: Tặng 100% bonus cho khách hàng mới đăng ký tài khoản và nạp tiền trong vòng 24 giờ sau khi đăng ký.

Đăng ký tài khoản ngay hôm nay để trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi qua email [email protected] hoặc Zalo: (+84) 912075500 để được tư vấn và hỗ trợ.

 

iRender – Luôn đồng hành cùng bạn!

 

Nguồn tham khảo: Blender, Unreal Engine

, , , , , , , , , , , , , , , , ,

hanght

Chào mọi người. Mình là Hằng, nhân viên chăm sóc khách hàng của iRender. Tại iRender mình muốn đem đến cho các bạn những trải nghiệm tuyệt vời cũng như chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm hữu ích về lĩnh vực thiết kế đồ họa 3D tới cộng đồng CG. Thank you!
Contact

INTEGRATIONS

Autodesk Maya
Autodesk 3DS Max
Blender
Cinema 4D
Houdini
Maxwell
Nvidia Iray
Lumion
KeyShot
UE4
Twinmotion
Redshift
Octane
And many more…

iRENDER TEAM

MONDAY – SUNDAY
9:00 AM – 8:00 PM
Hotline: 0916 806 116
Zalo: 0916 806 116
Skype: iRender Support
Email: [email protected]
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ IRENDER VIỆT NAM
MST: 0108787752
Office: 5/82 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Contact
0916806116